Chia sẻ

Tre Làng

Tổng thống Haiti dường như đã bị tra tấn trước khi chết

Thẩm phán Haiti Carl-Henri Destin cho biết Tổng thống Jovenel Moi se đã bị tra tấn trong phòng ngủ của ông trước khi bị giết hại.

Tổng thống Jovenel Moise và Đệ nhất phu nhân Martine trong lễ tuyên thệ nhậm chức ở thủ đô Port-au-Prince, Haiti, ngày 7/2/2017. Ảnh: CNN

Tờ Le Nouvelliste (Haiti) dẫn lời Thẩm phán Carl Henry Destin cho biết mắt bên trái của Tổng thống Moise đã bị trúng đạn, trán, ngực, đùi và bụng của ông cũng có nhiều vết nổ súng. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy một cánh tay và chân phải của ông Moise bị gãy, dường như do bị tra tấn. Tổng cộng 12 viên đạn súng liên thanh và súng lục được tìm thấy trên thi thể của ông Moise.

Toàn bộ nhà riêng của ông Moise đều bị đảo lộn, đặc biệt là Văn phòng Tổng thống. Song điều đáng ngạc nhiên là ngoài Đệ nhân phu nhân Martine Moise, không có cận vệ nào bị thương. Con gái lớn của tổng thống cũng đã trốn thoát và một trong những con trai của ông bị trói cùng với người hầu.

Một điều chưa rõ khác là làm cách nào nhóm sát thủ vượt qua được hàng rào an ninh quanh dinh tổng thống, bao gồm các chốt kiểm soát của cảnh sát và đội cận vệ của Tổng thống Moise.

Ngày 8/7, cảnh sát Haiti cho biết có ít nhất 28 đối tượng đã tham gia vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise, trong đó có 26 đối tượng người Colombia, 2 người Mỹ gốc Haiti.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Giám đốc Cảnh sát quốc gia Haiti Leon Charles cho biết lực lượng chức năng đã tiêu diệt 3 đối tượng người Colombia, bắt giữ 15 đối tượng người Colombia và 2 đối tượng người Mỹ gốc Haiti.

Truyền thông Colombia đưa tin một số nghi phạm là cựu quân nhân Colombia, bao gồm 1 người do cố vấn quân sự Mỹ đào tạo. Nhóm tay súng này đã đáp máy bay từ Bogota đến Punta Cana, Cộng hòa Dominica, vào cuối tuần trước, sau đó vào Haiti bằng xe hơi thông qua trạm kiểm soát biên giới Carizal.

Cảnh sát vẫn đang đẩy mạnh việc truy bắt 8 nghi phạm khác. Cũng theo ông Charles, giới chức cũng đã tìm thấy vũ khí và tài liệu được những kẻ ám sát sử dụng, cùng với đó là áo khoác chống đạn, máy cắt bu lông, bộ đàm, 2 biển số và điện thoại di động. Chúng đi trên ít nhất 6 chiếc xe hơi.

Phó Tổng thống Colombia Marta Lucia Ramirez hy vọng nhà chức trách Haiti điều tra rõ vụ ám sát, đồng thời không muốn Colombia được cộng đồng quốc tế nhắc đến như một "nơi cung cấp lính đánh thuê".

Thủ thướng lâm thời Claude Joseph đã kêu gọi người dân nước này giao nộp những đối tượng bị tình nghi sát hại Tổng thống Jovenel Moise cho cảnh sát và không giam giữ họ.

Hàng trăm người dân Haiti đã tập trung và hò hét phía bên ngoài đồn cảnh sát ở thủ đô Port-au-Prince, nơi các nghi phạm đang bị giam giữ, đòi ¨hỏa thiêu chúng¨ và trong một hành động quá khích, những người này đã phóng hỏa một chiếc xe mà họ cho là của những kẻ ám sát.

Rạng sáng 7/7 (theo giờ địa phương), một nhóm tay súng chưa xác định danh tính đã sát hại Tổng thống Moise ngay tại nhà riêng. Đệ nhất phu nhân Martine Moise đã bị thương nặng và đã được đưa sang Mỹ để điều trị.

Lãnh đạo nhiều nước đã gửi lời chia buồn tới nhân dân Haiti, đồng thời cực lực lên án vụ ám sát này.

Hải Vân/Báo Tin tức

5 nhận xét:

  1. Cộng đồng quốc tế chia sẻ sự mất mát đến với gia đình và nhân dân Haiti. Những ẩn số đằng sau cái chết của vị Tổng thống này vẫn còn nhiều nghi vẫn và mong sẽ sớm được làm rõ

    Trả lờiXóa
  2. Một vụ án rúng động cả thế giới và rất bàng hoàng, tôi nêu lên vấn đề ở đây là chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa dân tộc cự đoan. Gỉa thuyết ở đây là có thể phe đối lập, qua dó ta thấy được rằng tình trạng mất ổn định ANQG, bạo loạn lật độ. Để thấy được rằng ở VN ta vẫn còn yên bình chán, hãy quý giá những giờ phút như này

    Trả lờiXóa
  3. Đường đường là đương kim tổng thống của một quốc gia mà lại phải chịu cảnh bị sát thủ vào tận phòng ngủ tra tấn và giết chết. Vụ án này thực sự đã gây chấn động cho toàn Thế giới về sự mối nguy về an ninh quốc gia vẫn luôn tiềm ẩn những nguy cơ lớn. Thế mới thấy được sinh ra ở Việt Nam là may mắn biết chừng nào khi các nguyên thủ các nước đến thăm vẫn có thể dạo phố uống cafe, ăn bún chả, bánh mì hay dạo bước trên bờ hồ Gươm một cách bình thản và an toàn. Là người con Việt Nam mỗi chúng ta có nghĩa vụ phải bảo vệ sự yên bình cho đất nước, kiên quyết đấu tranh với các tư tưởng thù địch và chống phá nền đọc lập gắn liền với chủ nghĩa xã hội của đất nước.

    Trả lờiXóa
  4. có rất nhiều giả thuyết đặt ra với sự kiện trên,câu hỏi đặt ra tại sao các đối tượng giết hại vị tổng thống trên lại vượt qua được hàng rào an ninh và cận vệ của ông và họ lại không bị thương,có lẽ vụ ám sát này có bàn tay của nước ngoài.điều này cho thấy tình hình bất ổn tại một số nơi trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  5. tôi nghi ngờ vụ ám sát này có bàn tay của mẽo Không thể chấp nhận được việc ám sát một nguyên thủ quốc gia như vậy! mong rằng những kẻ thủ ác sẽ sớm bị trừng trị Dã man quá, phải lên án và xử lý mạnh những kẻ đứng đằng sau vụ việc này!


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog