Chia sẻ

Tre Làng

Trà Vinh: Khởi tố thêm vụ án làm lây lan dịch bệnh COVID-19

Hai vợ chồng làm nghề buôn bán tại chợ Bình Điền (TP. Hồ Chí Minh) về Trà Vinh nhưng không khai báo y tế. Công an phát hiện, yêu cầu vợ chồng khai báo và làm xét nghiệm, kết quả người vợ dương tính với SARS-CoV-2 và làm lây lan dịch bệnh cho hai người khác.

Ngày 15/7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cầu Ngang (Trà Vinh) tiến hành khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Trước đó, ngày 4/7, vợ chồng V.T.B.H. (ngụ xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang) làm nghề mua, bán thủy sản ở chợ Bình Điền (TP. Hồ Chí Minh) về địa phương nhưng không khai báo y tế. Hai vợ chồng có tiếp xúc với người thân trong gia đình và bạn hàng thu mua tôm ở nhiều nơi.

Công an huyện Cầu Ngang báo cáo nội dung vụ án với cơ quan CSĐT Công an tỉnh. Ảnh:CA.

Ngày 6/7, Công an địa phương phát hiện, yêu cầu vợ chồng trên đến trạm y tế khai báo theo quy định, nhưng do có uống nhiều rượu nên đến sáng hôm sau mới đến trạm y tế khai báo và xét nghiệm. Kết quả, người vợ dương tính với SARS-CoV-2 và được tổ chức cách ly, điều trị bệnh theo quy định.

Qua công tác truy vết, có 34 trường hợp F1 và 177 F2 liên quan đến ca bệnh trên. Trong đó, có 2 ca F1 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 10/7. Lực lượng chức năng đã khẩn trương thực hiện công tác truy vết những người tiếp xúc gần với các trường hợp trên để tổ chức cách ly theo quy định nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trước đó, ngày 14/7, Công an huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Theo kết quả điều tra, tối 9/7, N.V.C (31 tuổi, ngụ xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần) đến trạm y tế xã khai báo vừa trở về từ huyện Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre).

Nam thanh niên này khai báo trên đường trở về địa phương, anh ta không ghé điểm dừng chân, kèm theo kết quả test nhanh COVID-19 âm tính. Nhân viên y tế xã đã cho trường hợp này về cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, qua xác minh, cơ quan chức năng biết được người này về từ tỉnh Long An và làm thuê tại chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TP. Hồ Chí Minh), nơi có dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Ngày 10/7, qua làm việc với cơ quan công an, C. khai nhận trước khi về địa phương, đã lưu trú tại xã Long Trạch, huyện Cần Đước (tỉnh Long An) và có đi làm thuê ở chợ đầu mối Bình Điền, nhưng do chợ bị phong tỏa nên C. trở về Trà Vinh, do sợ bị cách ly nên đã khai báo gian dối.

Cơ quan chức năng đã đưa C. đi cách ly tế tập trung, kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2.

Nguồn: Nhật Huy/Báo Tiền Phong

10 nhận xét:

  1. Quá nguy hiểm! Tình hình dịch bệnh trên cả nước còn diễn biến phức tạp, khó kiểm soát ở rất nhiều tỉnh thành, hành vi cố ý làm lây lan dịch bệnh như trên là không thể chấp nhận, cần tăng cường kiểm tra, rà soát cả những trường hợp vận chuyển người trái phép qua biên giới và cung cấp nơi cư trú để góp phần nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh

    Trả lờiXóa
  2. Hiện nay tình hình dịch bệnh covid trên cả nước đang diễn ra phức tạp, tốc độ lây nhiễm rất nhanh, đặc biệt là ở Sài Gòn đang là ổ dịch lớn nhất cả nước vì thế mỗi người dân hãy nâng cao ý thức trách nhiệm chung tay vì cộng đồng. người nào đang ở đâu thì ở yên ở chỗ, nếu có về nhà từ vùng dịch thì phải khai báo cho cơ quan y tế để được hỗ trợ. Còn những trường hợp cố ý vi phạm thì phải xử lý thật nghiêm để răn đê cho người khác.

    Trả lờiXóa
  3. trong tình hình dịch địch căng thẳng,phức tạp như bây giờ thì những hành động sai trái như vậy có thể nói rất nguy hiểm cho coojgn đồng và mọi người.Tại sao đôi vợ chồng trên lại không ý thức được hành vi nguy hiểm của mình.việc khởi tố vụ án trên là hoàn toàn đúng và hợp lý của cơ quan công an

    Trả lờiXóa
  4. Tình hình dịch bệnh hiện nay rất căng thẳng, yêu cầu tất cả mọi người phải nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch. Để xảy ra việc lây lan trong cộng đồng, đến mức nguy hiểm thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

    Trả lờiXóa
  5. Trước tình hình dịch bệnh có nhiều khó khăn, phức tạp như hiện nay đòi hỏi toàn dân đều phải nâng cao ý thức, tinh thần chống dịch một cách cao độ nhất, những trường hợp vi phạm đều phải bị xử lí một cách thích đáng nhất theo đúng pháp luật

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh. Hơn bao giờ hết, mỗi người dân cần có ý thức trách nhiệm, chủ động phòng chống dịch; tuyệt đối không được thờ ơ, gian dối làm hại cộng đồng, xã hội.

      Xóa
  6. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch thì ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh. Nếu chỉ vì một vài cá nhân mà dịch bệnh lây lan trở lại trong cộng đồng, ý thức tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh của đại đa số người dân, những cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế khoanh vùng, dập dịch sẽ trở nên vô ích.

    Trả lờiXóa
  7. Để sớm đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo cuộc sống được an toàn mạnh khỏe, chúng ta tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Cả hệ thống chính trị và người dân tích cực chung tay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Các hành vi như trên cần bị xử lí nghiêm minh trước pháp luật

    Trả lờiXóa
  8. Hiện nay tình hình dịch diễn biến rất phức tạp, mỗi ngày ca nhiễm tăng với tốc độ rất cao cho nên hơn bao giờ hết mọi người cần phải nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, trách nhiệm đối với bản thân mình với gia đình và với mọi người xung quanh. Trường hợp nào cố ý vi phạm quy định chống dịch cần mạnh tay xử lý, xử lý thật nghiêm minh. Trong công tác phòng chống, ứng phó với tình hình dịch bệnh cần nâng cao hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch lấy “phòng bên trong các tỉnh là chính”, chủ động trong mọi tình huống, nhanh chóng nắm bắt thông tin. Qua quá trình dịch bệnh ở thành phố hồ chí minh sau đó lan ra các tỉnh thành xung quanh đều có thể thấy ca nhiễm xuất phát từ chợ đầu mối, phải kiểm soát tốt công tác kiểm soát chốt dịch, mỗi trạm, trung tâm y tế trở thành tuyến đầu trong công tác chống dịch, tăng cường thiết bị, nhân viên y tế có chuyên môn từ các tỉnh thành vào những cơ sở trên để đáp ứng kịp thời công tác chống dịch có hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  9. lại phát sinh thêm cụm dịch mới, đến chán với cái ý thức củ chuối không bằng con ruồi này. Khởi tố là đáng chứ chẳng ai thương hại cho nữa. Ý thức kém thế thì phải phạt thật nặng vào ý thức như con ruồi. phạt cho nặng vào mới được Hoàn toàn ủng hộ việc phạt thật nặng các đối tượng cố tình làm lây lan dịch trong bối cảnh dịch phức tạp hiện nay để răn đe cho những kẻ thiếu ý thức! Cả nước đã quá vất vả rồi, ko thể để vài kẻ như vậy làm ảnh hưởng chung được



    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog