Chia sẻ

Tre Làng

Bệnh viện quận Tân Bình yêu cầu điều dưỡng xét nghiệm thu phí tại nhà giải trình

TTO - Bệnh viện quận Tân Bình xác định ông Vy Ngọc Hùng, người đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR dịch vụ cho người dân, là điều dưỡng viên gây mê công tác tại bệnh viện khoảng 5 năm nay.

Ảnh minh họa

Sáng 30-8, bác sĩ Phan Hồng Ngọc - phó giám đốc Bệnh viện quận Tân Bình (TP.HCM) - cho biết Công an quận Bình Tân, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã liên hệ với đơn vị để xác minh việc điều dưỡng Vy Ngọc Hùng tham gia dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà.

Bệnh viện quận Tân Bình cũng đã yêu cầu điều dưỡng này viết bản tường trình vụ việc. Dự kiến sáng nay, Công an quận Bình Tân sẽ trực tiếp làm việc với điều dưỡng này để làm sáng tỏ các vấn đề liên quan.

Bác sĩ Ngọc cho biết ông Vy Ngọc Hùng là điều dưỡng đang trực tiếp chăm sóc F0 điều trị tại bệnh viện, mỗi ngày làm việc 8 tiếng, chuyên môn tốt, chấp hành quy chế bệnh viện nghiêm túc. Nhân viên này cũng vừa hoàn thành nhiệm vụ tại khu cách ly ở Hóc Môn, xong cách ly liền xung phong vào chăm sóc F0 tại khu điều trị của bệnh viện.

Về việc lấy mẫu dịch vụ, bác sĩ Ngọc cho biết bước đầu nhân viên này giải thích cũng vì hoàn cảnh khó khăn, thông qua quen biết được ông Bình thuê công việc "thời vụ" là đến nhà dân lấy mẫu xét nghiệm kiếm thêm thu nhập. Do vừa ra trực, khi đi lấy mẫu nhân viên này đã "vô tình" đeo bảng tên của bệnh viện.

Bác sĩ Ngọc khẳng định chủ trương của ban giám đốc bệnh viện không cấm nhân viên làm thêm ngoài giờ. Nhưng khi làm phải được sự cho phép của ban giám đốc và sự quản lý của phòng tổ chức.

"Trường hợp này là việc cá nhân, bệnh viện không tổ chức, không phân công cho nhân viên đến nhà dân lấy mẫu xét nghiệm dịch vụ. Ngoài việc đi làm ngoài không báo cáo, cái sai của nhân viên là mang thẻ bệnh viện gây hiểu nhầm" - bác sĩ Ngọc nói và khẳng định sau xác minh, sai đến đâu đơn vị sẽ xử đến đó để răn đe những người khác (nếu có).

Về vấn đề nhân viên đang chăm sóc F0 đi lấy mẫu cho người dân liệu có được phép và đảm bảo an toàn, bác sĩ Ngọc cho rằng mỗi nhân viên đều đã được chích ngừa đầy đủ, test định kỳ và khi chăm sóc F0 đều mặc đồ phòng hộ.

Trước đó, xác minh của Tuổi Trẻ Online cho thấy ông Phạm Thanh Bình, giám đốc một công ty kinh doanh đa lĩnh vực ở quận Bình Tân (TP.HCM), có tổ chức xét nghiệm dịch vụ tại nhà giá 350.000 - 1,2 triệu đồng. Sau khoảng 1 tuần có "ý tưởng" này, ông Bình đã thuê người thực hiện xét nghiệm dịch vụ cho khoảng 25 người ở nhiều quận huyện.

Trong khi đó, đơn vị trực tiếp phân tích xét nghiệm là phòng xét nghiệm cơ động thuộc Viện Y học dự phòng quân đội (đóng tại Bình Dương) khẳng định tất cả mẫu đều được xét nghiệm miễn phí.

Ngoài xét nghiệm, công ty này quảng cáo "bố trí bác sĩ giỏi", tư vấn chăm sóc và lên phác đồ điều trị miễn phí nếu có người dương tính với COVID-19. Ngay sau khi Tuổi Trẻ Online phản ánh, Công an quận Bình Tân đã vào cuộc làm việc với các cá nhân, đơn vị liên quan.

Mức giá xét nghiệm quy định bao nhiêu?

* Xét nghiệm nhanh (test nhanh):

Theo hướng dẫn tại công văn 4068/BYT-KHTC ngày 30-7-2020, đối tượng BHYT xét nghiệm nhanh theo mức giá 238.000 đồng; đối tượng không BHYT theo mức giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt tối đa 238.000 đồng theo công văn số 5834/BYT-KHTC ngày 27-10-2020.

Sau ngày 1-7-2021 có một số điều chỉnh nhỏ theo hướng "thực thanh thực chi" về cách chi, thanh toán của từng đối tượng theo số lượng test; giá mua test theo kết quả đấu thầu.

* Xét nghiệm RT-PCR:

Theo hướng dẫn tại công văn số 4356/BYT-KH-TC ngày 28-5-2021 của Bộ Y tế, mức giá tối đa 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm (áp dụng cho mẫu đơn). Trong đó, mức giá dịch vụ lấy và bảo quản bệnh phẩm tối đa 117.800 đồng/mẫu và mức giá xét nghiệm tối đa 616.200 đồng/mẫu.


HƯƠNG THẢO

1 nhận xét:

  1. Việc anh điều dưỡng này làm thêm ngoài giờ kiếm thêm thu nhập thì bản thân bệnh viện cũng không cấm vì đó là miếng cơm manh áo của anh. Tuy nhiên điều đó sẽ rất gây hiểu thầm đến việc anh trục lợi ảnh hưởng uy tín đến bệnh viện ngay lsc dịch bệnh này, rồi biết bao nhà báo phóng viên rồi cả nước ngoài vào viết linh tinh lúc dịch bệnh căng thẳng này. Việc này nên tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm, không nên quá khắt khe với y sỹ đó quá.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog