Chia sẻ

Tre Làng

Bí thư Hà Nội: Bằng mọi giải pháp giảm số người ra đường

TTO - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng còn không ít sơ hở trong tổ chức thực hiện giãn cách xã hội, nên nguy cơ lây lan dịch COVID-19 vẫn rất lớn.

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng đi kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP - Ảnh: Thành ủy Hà Nội

Sáng 30-8, trao đổi với báo chí, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng còn không ít sơ hở trong tổ chức thực hiện giãn cách xã hội, nên nguy cơ lây lan dịch COVID-19 vẫn rất lớn.

Sơ hở trong tổ chức thực hiện

Ông Đinh Tiến Dũng cho hay nguy cơ phát sinh ổ dịch mới trong cộng đồng còn lớn. Những ca bệnh, chùm ca bệnh mới phát sinh những ngày gần đây cho thấy còn không ít sơ hở trong tổ chức thực hiện giãn cách xã hội.

Các chùm ca bệnh mới tại phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân), phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai); trước đó là tại phường Văn Chương, Văn Miếu (quận Đống Đa), xã Liên Ninh, Đại Áng (huyện Thanh Trì) hay khu chung cư HH4C Linh Đàm (quận Hoàng Mai) cho thấy nguy cơ phát sinh các chùm ca bệnh mới rất cao ở khu vực mật độ dân cư cao, chật hẹp với nhiều phố nhỏ, ngõ nhỏ hay nhiều nhà chung cư san sát nhau.

Theo ông Dũng, các chùm ca bệnh mới xuất hiện là bởi việc kiểm soát dịch bệnh ở các địa bàn đông dân cư chưa vững chắc. Đáng lo ngại là ngay cả các khu vực đã được phong tỏa, việc thực hiện nguyên tắc cách ly còn chưa nghiêm, có hiện tượng "chặt ngoài, lỏng trong".

Đặc biệt, các ca dương tính với SARS-CoV-2 còn được phát hiện tại các khu chợ dân sinh, siêu thị, mới đây nhất là chợ Ngọc Hà (quận Ba Đình). Lái xe "luồng xanh", lái xe cấp cứu 115 cũng đã ghi nhận dương tính, cảnh báo một kiểu xâm nhập dịch bệnh vào cộng đồng rất khó lường. Các ca bệnh còn được phát hiện ở trường hợp F0, F1 sau khi điều trị, cách ly tập trung được cho về nhà...

"Thực tế hiện nay cùng với tình hình dịch bệnh ở các địa phương trên cả nước vẫn rất phức tạp đòi hỏi cả hệ thống chính trị và nhân dân thủ đô tiếp tục giữ vững ý chí chiến đấu, quyết tâm, kiên trì thực hiện giãn cách xã hội thực chất, hiệu quả", ông Dũng nói.

Siết chặt quản lý, kiểm tra, giám sát từ các ngõ, phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp chính quyền tiếp tục xác định rõ nhiệm vụ chính trị ưu tiên số 1 lúc này vẫn là phòng, chống COVID-19, bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng của nhân dân là trên hết, thường xuyên rà soát, đánh giá, kịp thời rút kinh nghiệm, tập trung khắc phục triệt để những hạn chế, sơ hở.

Ông Dũng cho hay nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay vẫn phải là thực hiện giãn cách xã hội một cách thực chất. Trong đó, các quận, huyện, thị ủy tiếp tục coi hiệu quả phòng, chống dịch làm thước đo năng lực, uy tín cá nhân cán bộ.

"Bằng mọi giải pháp giảm số người ra đường, bảo đảm yêu cầu "ai ở đâu ở yên đó", Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo.

Theo ông Dũng, việc người dân tuân thủ quy định ra đường khi cần thiết chính là việc làm thiết thực nhất để ủng hộ công tác phòng, chống dịch cùng TP; rút ngắn thời gian khi đi mua hàng hóa thiết yếu, giảm xuống mức thấp nhất thời gian có mặt tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại...

Ông Dũng nói: "Thời gian tới, trọng tâm là siết chặt quản lý, kiểm tra, giám sát từ các ngõ, phố, kiểm tra lưu động trên các tuyến đường gắn với kiểm tra các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm về phương án sản xuất an toàn, cấp và sử dụng giấy đi đường".

Về việc kiểm soát các trường hợp lái xe "luồng xanh" vào TP dương tính lây nhiễm ra cộng đồng như tại phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai), ông Đinh Tiến Dũng yêu cầu xe "luồng xanh" phải di chuyển thẳng đến nơi xuống hàng, không được dừng đỗ. Người trên xe không được rời cabin.

PHẠM TUẤN - CHÍ TUỆ

2 nhận xét:

  1. Ông Dũng- Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, còn không ít sơ hở trong tổ chức thực hiện giãn cách xã hội, nên nguy cơ lây lan dịch COVID-19 vẫn rất lớn. “Phải triệt để khắc phục sơ hở, tập trung chặn dịch từ “gốc” mới có thể đưa Hà Nội về trạng thái an toàn”. Lãnh đạo thành ủy, UBND thành phố cùng cả hệ thống chsnh trị đã rất quyết liệt mạnh mẽ trong việc giảm tải, phân luồng và kiềm chế dịch một cách có hiệu quả nhất. Tuy nhiên lưu lượng người đi lại vẫn đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng dịch, hiện nay HN vẫn chưa thực sự an toàn. Vậy nên mọi người dân hãy chú ý, ra đường khi thật cần thiết nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Hà Nội đang trong tuần cuối cùng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, đây là thời gian rất quan trọng, mang tính quyết định đối với công tác chống dịch của Thành phố. Tuy nhiên, những ngày qua vẫn đang ghi nhận số ca mắc trong cộng động và một số người dân ý thức chấp hành chưa cao. Do đó, cần quyết liệt và thắt chặt hơn việc thực hiện giãn cách bởi chỉ có như vậy dịch mới có thể bị loại bỏ và Thành phố không phải kéo dài thêm giãn cách gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog