Chia sẻ

Tre Làng

Một cú lừa?


Những ngày vừa qua, thông tin Liên hiệp hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai(Donacoop) chuẩn bị nhập về 15 triệu liều vaccine Pfizer trong đầu tháng 9 khiến nhiều người hứng khởi.

Theo đó, Donacoop thông báo, doanh nghiệp này đã tham gia đàm phán và liên hệ với hai nhà sản xuất cung cấp vaccine là Công ty Pfizer – BioNtech và Công ty Janssen của Mỹ để nhập khẩu vaccine.

Chính vì điều đó nên Donacoop đã kiến nghị với UBND tỉnh Đồng Nai tạo điều kiện thuận lợi cho DN này ngay từ thời điểm tháng 6/2021.

Ngay sau đó, ngày 10/6, UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị bộ này tạo điều kiện cho Công ty Donacoop nhập khẩu vaccine phòng COVID-19.

Tất nhiên...

Bộ Y tế hoàn toàn ủng hộ DN... nên vào ngày 11/6, Cục quản lý Dược, Bộ Y tế có văn bản gửi 2 ông lớn chuyên về vaccine là Pfizer và Janssen về việc hỗ trợ doanh nghiệp được kết nối mua vắc xin COVID -19.

Thế nhưng... 

Khi mà Donacoop tung thông tin cho các kênh truyền thông trong nước về việc DN này đã đàm phán mua thành công 15 triệu liều vaccine Pfizer và nhập về Việt Nam trong tháng 9/2021. Thậm chí, nhiều DN tại Đồng Nai và TPHCM đã triển khai “đăng ký” để đặt chỗ tiêm cho công nhân và người thân.
Thì... bất ngờ đã xảy ra.

Đại diện Pfizer Việt Nam khẳng định họ chưa bao giờ làm việc với Donacoop và chưa có cuộc đàm phán nào với hãng tại Việt Nam.

Thế là sao? Thế là thế lào?

“Quan điểm nhất quán của hãng từ đầu là chỉ làm việc trực tiếp với Chính phủ và tổ chức COVAX để cung cấp vaccine cho cấp Chính phủ. Chúng tôi không biết doanh nghiệp này làm việc với bên nào để nhập vaccine về Việt Nam”- đại diện Pfizer nói.

Theo Pfizer, họ chỉ ký kết và chịu trách nhiệm với hàng được ký kết trực tiếp với Chính phủ, không chịu trách nhiệm với hàng trôi nổi. Hiện Pfizer chưa cung cấp vaccine cho bất cứ doanh nghiệp hay cá nhân nào trên thế giới.

Nhưng như thế đã nhằm gì..

Càng sốc hơn nếu chúng ta biết rằng Donacoop không nằm trong danh sách 26 đơn vị được Bộ Y tế cấp phép đủ điều kiện kinh doanh nhập khẩu vaccine. Và điều kiện đưa vaccine về thì phải bảo quản ở đâu? Kho lạnh có đạt chuẩn âm sâu -60 đến -80 độ vẫn chưa thấy báo cáo phương án.

Đến đây, tất cả đều hiểu rằng chúng ta đã bị ăn bánh vẽ từ Donacoop. Sẽ chẳng có 15 triệu liều vaccine nào về Việt Nam trong tháng 9/2021 như DN này thông báo đâu. Có chăng chỉ là thịt lừa mà thôi.

Donacoop mất gì hay không chưa biết nhưng hiệu quả về marketing là thấy rõ khi mà suốt thời gian qua, tên của DN này được nhắc miễn phí tràn ngập trên các mặt báo và phương tiện thông tin đại chúng.

Quá ngon!

3 nhận xét:

  1. Chỉ khổ là nhân dân lại hi vọng và mừng hụt thôi. Chiêu trò marketing này thực sự cũng có nhiều hãng trên thế giới đã từng dùng nhưng chiêu trò cũng chẳng bẩn đến mức vậy, cũng không đến nỗi lợi dụng cả tình hình dịch bênh đang căng thẳng mà lại đi tung cái tin khiến cho biết bao người dân đang trông chờ được tiêm vắc xin rồi lại mừng hụt

    Trả lờiXóa
  2. Vấn đề này đáng lo. Chính phủ đàm phán mua đc thì sẽ bao tiêu tất cả các vấn đề rủi ro từ an ninh, kinh tế, chính trị, y tế và tính mạng của ng dùng. Còn doanh nghiệp bán xong là xong. Tốt thì lấy tiếng. Xấu thì chối bay lại kiểu đánh vào tâm lý mong chờ vaccine của ngừoi dân để đưa tin vớ vẩn đây mà

    Trả lờiXóa
  3. Khi mà Donacoop tung thông tin cho các kênh truyền thông trong nước về việc DN này đã đàm phán mua thành công 15 triệu liều vaccine Pfizer và nhập về Việt Nam trong tháng 9/2021. Thậm chí, nhiều DN tại Đồng Nai và TPHCM đã triển khai “đăng ký” để đặt chỗ tiêm cho công nhân và người thân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog