Chia sẻ

Tre Làng

Chủ Facebook "Độc cô cầu bại" bị phạt 7,5 triệu vì bịa đặt về dịch Covid-19

Khoai@

Chủ tài khoản Facebook "Độc cô cầu bại" ở TP Cần Thơ bị công an phạt 7,5 triệu đồng vì dàn dựng, bịa đặt về dịch Covid-19.

Hôm nay 9/8, công an TP Cần Thơ cho biết, vừa ra quyết định xử phạt LMP, 38 tuổi, cư trú tại huyện Phong Điền về hành vi Lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân.

Ảnh của Công an TP Cần Thơ: LMP dàn dựng, quay clip bịa đặt dịch Covid-19 gây hoang mang dư luận. 

Trước đó, LMP đã dùng Facebook cá nhân với Nickname "Độc Cô Cầu Bại" để đăng tải clip về một đối tượng điều khiển xe máy hiệu Suzuki sport màu bạc không biển kiểm soát, không đội mũ bảo hiểm và tự nói bản thân bị nhiễm Covid-19.

Ngay sau khi được đăng tải, đoạn clip nói trên đã thu hút nhiều lượt bình luận, chia sẻ, gây hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch Covid-19 và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Phong Điền. 

Khi đoạn clip được tán phát trên mạng xã hội, lực lượng công an đã vào cuộc điều tra, xác minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an huyện Phong Điền xác định đây là thông tin sai sự thật và đã mời LMP đến trụ sở cơ quan làm việc.

Tại cơ quan công an, LMP khai tất cả nội dung hình ảnh trong clip đã đăng tải lên trang cá nhân do mình tự dàn dựng, tự quay, rồi cắt ghép và có nội dung không đúng sự thật, bản thân không bị nhiễm Covid-19. LMP cũng thú nhận, việc dàn dựng, quay clip rồi tán phát lên mạng xã hội chỉ để nhằm mục đích câu view, không có mục đích chống phá nhà nước.

Tại trụ sở cơ quan công an, LPM đã tự gỡ bỏ bài viết và cam kết không tái phạm.

Căn cứ vào Nghị định 15 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, đã phạt P. số tiền là 7,5 triệu đồng.

Đây cũng là bài học nhớ đời cho những ai còn đang muốn lợi dụng mạng xã hội để sản xuất, tán phát hay chia sẻ những thông tin sai sự thật dù chỉ với mục đích câu view.

12 nhận xét:

  1. đã có rất nhiều đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 đang phức tạp để tung tin đồn, tin giả, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh và công tác chỉ đạo điều hành của các cơ quan chức năng nhằm gây hoang mang, lo sợ, kích động quần chúng nhân dân.

    Trả lờiXóa
  2. Trên thực tế, có thể thấy, những thông tin thất thiệt về dịch bệnh COVID-19 đã xuất hiện từ những ngày đầu tiên bùng phát dịch. Các lực lượng chức năng cũng đã vào cuộc và xử lý không ít các trường hợp vi phạm.

    Trả lờiXóa
  3. Tất cả những vụ đăng thông tin thất thiệt, thậm chí là bịa đặt liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 dù là vô tình hay cố ý cũng đáng lên án và phải xử lý thật nghiêm. Tính riêng trong năm 2020, các lực lượng chức năng đã xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm trên mạng xã hội về đưa tin sai, bịa đặt về tình hình dịch COVID-19 ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Hiện nay, pháp luật Việt Nam đã có những quy định rất rõ ràng trong việc xử lý các trường hợp vi phạm. Tùy mức độ vi phạm, mức nghiêm trọng về hậu quả do hành vi đó gây ra, người vi phạm có thể chịu xử lý vi phạm hành chính, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự, với hình phạt cao nhất có thể lên đến 7 năm tù.

    Trả lờiXóa
  5. trước tình hình dịch bệnh hiện nay, người dân cần bình tĩnh, tỉnh táo, sàng lọc thông tin trước khi tiếp nhận, đăng tải lên mạng xã hội, tránh biến mình thành công cụ phát tán thông tin giả của những kẻ có ý đồ xấu, gây hoang mang dư luận.

    Trả lờiXóa
  6. Mỗi người cần nói "không" với tin giả, tin sai sự thật, để trở thành một phần của "lá chắn" trước những luồng thông tin độc hại. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của lòng yêu thương, sự nhân ái, cùng chung sức, đồng lòng; luôn tin tưởng, ủng hộ, chia sẻ với các cơ quan chức năng để Việt Nam sớm đẩy lùi dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  7. Lại một thằng ngu si đần độn, rảnh rỗi sinh nông nổi không có việc gì làm đi dàn dựng, ròi cắt ghép để tạo dựng rồi tuyên truyền xuyên tạc lên MXH. Đúng là nhàn cư vi bất thiện mà, chúng ta phải thực sự cứng rắn, nghiêm trị và xử phạt mạnh mẽ những tên như này, nghiêm khắc xử mạnh hơn nữa. Lợi dụng dịch bệnh đã có nhiều kẻ đóng ngân sách rồi đấy, cứ ngu đi khi đời cho phép,...bà con cũng đề phòng với những tên như này nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Thật đúng là "nhàn cư vi bất thiện", chắc dịch bệnh rảnh rỗi quá khiến "óc người" thành "óc bò sát" mất. Đồng bào đang chật vật từng ngày vì dịch bệnh mà lại còn đi cắt ghép video để truyền tải thông tin sai lệch gây hoang mang dư luận thì đúng là đỉnh cao của sự ngu dốt và thối tha. Cái giá phải trả dường như còn đang quá rẻ so với hành động ngông cuồng, bỉ ổi một cách đáng sợ này nhưng cũng coi như là bài học nhớ đời cho kẻ" người không muốn làm đi làm ngợm" này.

    Trả lờiXóa
  9. Tận cùng của sự nông nổi và ngu dốt khi đang yên đang lành đi dựng chuyện để gây hoang mang cho đồng bào. Công tác chống dịch đã đủ căng thẳng và mệt mỏi lắm rồi còn gặp những trường hợp ý thức kém như này nữa đúng là đáng sợ. Mong rằng qua sự việc này sẽ là bài học đắt giá cho những kẻ đê hèn, thiếu ý thức đang nhởn nhơ ngoài kia và nhân dân cũng cần nâng cao cảnh giác hơn nữa để không bị lôi kéo, hướng lái một cách mù quáng.

    Trả lờiXóa
  10. 7,5 triệu là còn quá nhẹ cho một kẻ ăn xằng nói bậy, tung tin sai sự thật như hắn. Hậu quả về mặt nhận thức, tin giả lan truyền chóng mặt thì hậu quả còn hơn thế. Thật đáng lên án những kẻ làm ra những chuyện như vậy trong thời đại dịch bệnh căng thẳng này

    Trả lờiXóa
  11. Dù với bất kỳ hình thức nào, việc đăng những thông tin sai sự thật cũng gây hoang mang, tạo dư luận không tốt trong xã hội. Mong các cấp chính quyền tiếp tục tăng cường rà soát, phát hiện, ngăn chặn thông tin xấu, độc, nhận diện, xử lý tin giả, tin sai sự thật trên môi trường mạng, kịp thời thông tin các nội dung cần thiết để người dân hiểu rõ bản chất vấn đề, không để tác động xấu đến dư luận.

    Trả lờiXóa
  12. Chỉ vì để câu view, câu like mà dựng lên cả một câu chuyện có tính nhạy cảm như vậy trong mùa dịch bất chấp việc gây ra sự hoang mang lớn trong cộng đồng thì đúng là không thể chấp nhận được. Mức xử phạt coi như cũng là cái giá thích đáng cho hành vi ngu dốt, dại dột và là bài học cho những kẻ đang có ý định lợi dụng để trục lợi cho cá nhân mình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog