Chia sẻ

Tre Làng

Xử lý nghiêm tình trạng phát tán thông tin sai sự thật

Tối 7/8, câu chuyện một bác sĩ rút ống thở của người thân để cứu mẹ con sản phụ tại TP Hồ Chí Minh được đăng tải trên Facebook của người có tên là Trần Khoa lập tức gây chấn động dư luận.


quỹ hỗ trợ cộng đồng đã liên hệ qua Facebook với “bác sĩ Khoa” để đề nghị tài trợ máy thở cho nơi người này đang làm việc. Tuy nhiên, cư dân mạng cũng nhanh chóng phát hiện ra những điểm bất bình thường từ câu chuyện nêu trên, như danh tính thật sự của “bác sĩ Khoa”; không có ca mổ song thai nào trên địa bàn thành phố tại thời điểm đó; không có chuyện sắp xếp cho một sản phụ thai đôi, nhiễm Covid-19 sắp sinh cùng phòng với bệnh nhân Covid-19 nặng; bác sĩ không thể tự ý rút máy thở của bệnh nhân này cắm qua cho bệnh nhân khác…


Sau khi nhận được thông tin về sự việc, các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh đã nhanh chóng vào cuộc, xác minh sự việc. Trưa 8/8, Sở Y tế thành phố khẳng định đây là thông tin hư cấu. Tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố hoàn toàn không có việc rút ống thở của bệnh nhân này để nhường cho bệnh nhân khác. Việc rút ống thở hay không là tùy thuộc vào các chỉ số sinh tồn của người bệnh và phải thông qua hội chẩn. Sự việc hiện vẫn tiếp tục được điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến những câu chuyện thương tâm liên quan đến dịch bệnh, ngày 5/8 trên mạng xã hội xuất hiện câu chuyện của người tự xưng là shipper kể về việc chứng kiến một người chở 27 hũ tro cốt của người mất vì Covid-19 xếp trong một giỏ nhựa chở sau xe đi giao ở các khu phong tỏa. Người này cho biết chỉ chưa đầy 2 km thuộc phường Phú Trung, quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh) một nửa số tro cốt đã được giao.

Trong câu chuyện của mình, người kể chuyện còn đưa ra thông tin về việc người giao tro cốt gặp em bé có bốn người thân bị mất trong dịch Covid-19, hàng xóm phải ra ký nhận hộ hai hũ cốt của cha mẹ.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương được đề cập trong bài viết khẳng định không có gia đình nào có trường hợp người chết như vậy, tháng 7 phường không có người mất, tháng 8 có ba trường hợp, trong đó có hai trường hợp mất vì Covid-19.

Ðáng tiếc, những thông tin được “kể lại” chưa hề được kiểm chứng về tính xác thực đã lập tức được lan tỏa trên mạng khiến nhiều độc giả sợ hãi.

Từ sự việc nêu trên có thể thấy vấn nạn tin giả đang hoành hành và phát triển ngày càng tinh vi, khó lường. Không chỉ đưa những tin xấu, có nội dung kích động, chống phá, đối tượng tung tin giả còn dựng lên những câu chuyện cảm động, thương tâm, đánh vào lòng thương xót của cộng đồng.

Tuy nhiên, sau những câu chuyện tưởng chừng như ca ngợi hành động đẹp, sự hy sinh cao cả, hoặc những câu chuyện có mầu sắc tình cảm nhằm khơi dậy sự đồng cảm, chia sẻ của số đông sẽ dấy lên những sự hồ nghi, hoang mang về tình hình dịch bệnh, về sự nỗ lực chăm lo đời sống người dân của các cấp chính quyền, khiến người dân hoảng sợ về một hệ thống y tế kiệt quệ, từ đó cho rằng Việt Nam đang “vỡ trận”. Trong không ít trường hợp, đó là thủ đoạn vô cùng hiểm độc, hòng mưu đồ gây ra một cuộc khủng hoảng xã hội. Thực tế hiện nay dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố phía nam đang tiếp tục diễn biến phức tạp, song vẫn trong tầm kiểm soát, không nơi nào thiếu thiết bị y tế đến mức phải tước đoạt sự sống của bệnh nhân. Các nhân viên y tế tuyến đầu đều nỗ lực hết sức để cứu chữa các bệnh nhân, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong.


Sự việc trên là bài học về sự tỉnh táo, cảnh giác trước nguồn thông tin chưa được kiểm chứng. Rất có thể vì nhẹ dạ, cả tin, để cảm xúc lấn át lý trí nhiều người sẽ bị dẫn dắt bởi tin giả để rồi hoang mang, sợ hãi, mất niềm tin vào chính quyền và cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch. Do đó cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, xử lý mạnh tay với những tài khoản phát tán thông tin sai sự thật thì cũng cần đòi hỏi trách nhiệm của cộng đồng trong việc tiếp nhận, xử lý tin giả, tin sai sự thật.

Vấn nạn tin giả nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ làm xói mòn niềm tin trong nhân dân, gây cản trở cho công tác phòng, chống dịch bệnh đang hết sức cam go hiện nay.

THÀNH NAM

17 nhận xét:

  1. Hiện nay vấn nạn tin giả đang hoành hành và phát triển ngày càng tinh vi, khó lường. Không chỉ đưa những tin xấu, có nội dung kích động, chống phá, các đối tượng tung tin giả còn dựng lên những câu chuyện cảm động, thương tâm, cắt ghép hình ảnh không đúng về cảnh tượng thương tâm để đánh vào lòng thương xót của cộng động, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Các cơ quan chức năng cần phải nhanh chóng phối hợp để ngăn chặn, xử lý kịp thời vấn nạn tin giả, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.

    Trả lờiXóa
  2. Tin giả không còn xa lạ gì trong thời đại ngày nay nữa, tuy nhiên tin giả được phát tán từ nguồn như thế nào thì thực sự đó là điều đáng quan ngại. Một tài khoản có ảnh hưởng đến công chúng phát tán tin giả nó sẽ khác với một tài khoản bình thường... Vì vậy cần phải xử lý nghiêm những TH phát tán tin giả này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác việc tin giả được phát tán từ những tài khoản tích xanh nó còn đáng sợ hơn nữa. Những người có số lượng truy cập và tương tác cao lại đi phát tán tin sai sự thật thì đúng là đáng lên án. Cần phải xử lý nghiêm.

      Xóa
  3. Tin giả, tin sai sự thật ngày càng tràn lan trên MXH, nó ngày càng mất kiểm soát và người đọc cứ vô tư tiếp nhận mà không hề biết đúng sai phải trái như nào, thỏa thích mà viết lách, thỏa thích mà tự do bình phẩm và xem xét. thế nhưng chúng ta nên siết chặt hơn nữa những thông tin xấu độc này, những thông tin giả này. Để làm sao xử lý thật nặng, tránh sự tràn lan phổ biến như hiện nay

    Trả lờiXóa
  4. Tình trạng tin giả tràn lan trên mạng xã hội phải được xử lí mạnh tay, quyết liệt để tiến tới xóa bỏ triệt để tình trạng này. Không phải thông tin gì cũng có thể đưa lên mạng một cách tùy tiện, không qua kiểm soát để làm náo loạn dư luận như vậy được

    Trả lờiXóa
  5. Trong tuần qua, những dòng thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nước ta và thật sự rất bức xúc trước những hành vi vô ý thức của một số người cố tình đưa những thông tin sai sự thật về tình hình dịch COVID-19 trên mạng xã hội.

    Trả lờiXóa
  6. Trong lúc cả hệ thống chính trị cùng người dân chung tay phòng chống dịch bệnh thì lại có những người thiếu ý thức đùa dại như thế. Những người này cố tình không hiểu hay muốn đăng tin giả để cho nhiều người chú ý, hay có mục đích nào khác nhưng dù mục đích gì cũng không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  7. dịch bệnh ở nước ta ngày càng diễn biến phức tạp nên mọi người cần hết sức cẩn thận khi tiếp nhận thông tin để tránh hoang mang”. Phải biết chọn lọc thông tin mà đọc chứ đừng có vội vàng bất cứ điều gì khi chưa rõ ràng

    Trả lờiXóa
  8. Từ việc hàng loạt cá nhân bị xử phạt hành chính do đăng tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh COVID-19 tại nhiều địa phương, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần tỉnh táo để không trở thành nạn nhân của tin giả.

    Trả lờiXóa
  9. Những ngày này, Việt Nam tiếp tục đối mặt với làn sóng lây nhiễm COVID-19 ở mức độ nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, bên cạnh công tác phòng chống dịch bệnh thì người dân và cơ quan chức năng cũng đang đối mặt với nạn tin giả liên quan đến dịch bệnh xuất hiện nhiều trên không gian mạng, đặc biệt là mạng xã hội

    Trả lờiXóa
  10. Người dân qua những vụ việc đã bị cơ quan chức năng xử lý được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng tìm hiểu về luật nhiều hơn, có ý thức hơn trong việc phát ngôn và biết nhắc nhở nhau không vi phạm. Và sẽ xử lý thật nghiêm minh với những trường hợp cố tình không tuân thủ quy định

    Trả lờiXóa
  11. Rõ ràng với những hành vi đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh COVID-19, ngoài sự thiếu hiểu biết về pháp luật, còn thể hiện sự thiếu ý thức trách nhiệm, ý thức công dân.

    Trả lờiXóa
  12. Mỗi người cần nâng cao ý thức cảnh giác, chọn lọc thông tin; không chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở; đồng thời, khuyến cáo tiếp nhận thông tin thông qua các trang chính thống, có uy tín để tránh những hậu quả đáng tiếc do sự thiếu hiểu biết hoặc bị các đối tượng xấu lợi dụng.

    Trả lờiXóa
  13. khi gặp một thông tin trái với dòng chảy thông tin thông thường đang diễn ra thì hãy nên bình tâm đọc kỹ, suy xét cẩn thận và cuối cùng, khi chia sẻ bất kỳ thông tin gì, hãy nghĩ đến trách nhiệm với cộng đồng, nghĩ đến hậu quả nếu đó là tin giả để thận trọng hơn.

    Trả lờiXóa
  14. Có vẻ như chế tài xử phạt những người đưa tin giả gây hoang mang dư luận còn quá nhẹ chăng??? Còn phải xử phạt những kẻ lợi dụng chuyện này để trục lợi tiền từ thiện nữa

    Trả lờiXóa
  15. Việc người dùng mạng xã hội đưa, chia sẻ thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội ngoài những người có chủ đích xấu còn có những người hành động một cách vô tư, thiếu hiểu biết chỉ vì buồn tay hay gia tăng tương tác cho tài khoản cá nhân… Điều này không chỉ gây hoang mang trong xã hội, trong thời điểm này cần phải xác định hành vi này là cố tình phá hoại các chính sách của nhà nước, vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  16. Tin giả ngày càng tinh vi, khó xác định và biến đổi cả về cách thức và nội dung, do vậy ngoài việc kiểm soát thì chính mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác của mình, nhận diện đúng và đủ các thông tin cũng như theo dõi các kênh thông tin chính thống của nhà nước

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog