Chia sẻ

Tre Làng

Kamala Harris đến muộn: Có hay không "Hội chứng Havana" tại Hà Nội ?

Cuteo@

Đêm qua BBC đưa tin, "Hội chứng Havana: Kamala Harris đến muộn vì Mỹ điều tra sự cố y tế tại Hà Nội", theo đó, chuyến bay của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris từ Singapore đến Việt Nam tối 24/8 đã bị hoãn ba giờ đồng hồ do một cuộc điều tra về nghi ngờ xảy ra 'Hội chứng Havana' cho nhân viên Mỹ ở Hà Nội.

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội ra thông cáo:

"Cuối giờ chiều nay, phái đoàn công tác của Phó Tổng thống đã bị trì hoãn trong việc rời Singapore bởi vì Văn phòng Phó Tổng thống đã được thông báo về một báo cáo về một sự việc y tế mới đây có thể là bất thường tại Hà Nội, Việt Nam. Sau khi đánh giá một cách cẩn trọng, quyết định được đưa ra là chuyến thăm sẽ tiếp tục. Phái đoàn sẽ rời Singapore vào tối nay và tới Hà Nội, Việt Nam.".

Dư luận đặt câu hỏi rằng, liệu có đúng là có "Hội chứng Havana" xảy ra ở Hà Nội, hay chỉ là một động thái, một thủ đoạn mà phía Mỹ tạo ra nhằm gây sức ép chính trị lên cuộc đối thoại Việt - Mỹ?

Hội chứng Havana là tên gọi của một loạt các sự cố sức khỏe bí ẩn được cho là xảy ra lần đầu tiên với các nhà ngoại giao Mỹ và các nhân viên chính phủ khác ở thủ đô Cuba bắt đầu từ năm 2016 và đến nay lan rộng tới khắp các châu lục trừ Nam cực.

Các triệu chứng thay đổi nhưng thường nạn nhân chóng mặt, nôn ói, ù tai, mất thăng bằng, thính giác lẫn trí nhớ. Nhân viên Mỹ tại Đức, Áo, Nga và Trung Quốc... cũng đã từng gặp Hội chứng Havana mà không rõ nguyên nhân.

Nhưng các nhà khoa học và quan chức chính phủ Mỹ vẫn chưa chắc chắn ai hay cái gì có thể đứng sau Hội chứng Havana xảy ra ở các nước. Tờ Wall Street Journal ngày 18/8 dẫn nguồn nói rằng hai cán bộ ngoại giao Mỹ tại Đức đã có các triệu chứng như đau tai và mệt mỏi, nghi là Hội chứng Havana. Hồi tháng Bảy cũng có tin rằng 20 nhà ngoại giao Mỹ tại Áo cũng xuất hiện triệu chứng như đau đầu, chóng mặt.

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, Hội chứng Havana bao gồm những triệu chứng mất ngủ, chóng mặt, mờ mắt, rối loạn nhận thức, khó tập trung, mất trí nhớ sảy ra khi con người bị nhiễm độc phospho hữu cơ. Phospho hữu cơ có ở thuốc diệt muỗi, thuốc trừ sâu... được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp, y tế. Đây là những hóa chất có gốc carbon liên kết với các gốc phosphate. 

Theo TS.BS Trần Bá Thoại, Uỷ viên BCH Hội Nội tiết Việt Nam thì mới đây, vài nghiên cứu khoa học kết luận: các nhà ngoại giao mắc hội chứng Havana thực chất là bị nhiễm độc phospho hữu cơ từ thuốc diệt muỗi.  

Đã có 2 câu hỏi đặt ra mà không có lời đáp là: (1) Việc phun thuốc diệt muỗi đã được tiến hành nhiều lần, ở nhiều nơi không chỉ quanh khu vực sứ quán Mỹ, nhưng tại sao chỉ một số ít nhân viên mắc hội chứng Havana mà không có thêm các nhân viên ngoại giao khác và nhiều cư dân tại đây bị ảnh hưởng; (2) Liêu đây có phải là một dạng bệnh thần kinh (neurological disorder) hơn là một nhiễm độc môi trường; (3) "Hội chứng Havana" là có thật hay chỉ là chiêu trò chính trị bẩn tưởi của phía Mỹ?

Trong một bài viết có tựa 100 sĩ quan CIA và thành viên gia đình mắc 'hội chứng Havana' đăng trên VTC News, Giám đốc CIA William Burns cho hay, ông cho lực lượng của CIA điều tra, xác định nguyên nhân của “hội chứng Havana” và vạch mặt những kẻ phải chịu trách nhiệm. Theo theo tiết lộ của William Burns, hồi tháng 12, một hội đồng của Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ cho rằng các chùm "năng lượng định hướng" (DEW) đã gây ra hội chứng này.

Mời các anh chị đọc tham khảo bài viết trên báo thanh niên từ tháng 7/2021: "Hội chứng Havana - bí ẩn chưa lời đáp khiến CIA phải vào cuộc" của Thụy Miên"

1 nhận xét:

  1. Hội chứng Havana chính là một cách nói dí dỏm của người Mỹ về một hiện tượng bất thường vê sức khỏe của con người,các biểu hiện của hội chứng này bao gồm đau đầu chóng mặt ù tai.Việc các nhà ngoại giao Mỹ thông báo cho văn phòng phó tổng thổng Mỹ về việc một số nhân vien ngoại giao đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội có biểu hiện hội chứng Havana,đây vẫn là một bi ấn chưa được giải mã,có thể là do Mỹ nói khống chẳng hạn hoặc một lực lượng nào đó thực hiện,đây vẫn là một dấu hỏi lớn?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog