Chia sẻ

Tre Làng

PTT Kamala Harris không đoái hoài gì tới cái gọi là "Tù nhân lương tâm"

Cuteo@

Hôm 21/8/2021, BBC có bài "Việt Nam: Đặc xá tù nhân và chuyến thăm của bà Kamala Harris", nói về chuyến thăm Việt Nam của bà PTT Mỹ Kamala Harris, trong đó chủ đề được đề cập sâu là liệu Việt Nam có tiến hành đặc xá, thả "tù nhân lương tâm" để đổi lấy việc Mỹ nâng cấp quan hệ giữa 2 nước từ "Đối tác toàn diện" lên thành "Đối tác chiến lược" hay không. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra kể từ khi PTT Mỹ Kalama Harris có mặt tại Việt Nam từ tối qua 24/8 cho đến thời điểm này, những dự đoán của khách mời BBC đã sai.


Trong bài viết nói trên, sau khi đặt câu hỏi "Liệu Washington và phương Tây có thể làm nhiều hơn cho nhân quyền ở Việt Nam?" và "đợt đặc xá tù nhân năm 2021 tại Việt Nam có chịu tác động nhân chuyến thăm chính thức dự kiến vào tuần sau của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris?" tác giả bài viết phỏng vấn một loạt đối tượng chống phá Việt Nam thuộc hàng cộm cán, như Tường An ở Paris, Nguyễn Văn Đài ở Đức, Nguyễn Tiến Trung ở TPHCM, Nguyễn Lân Thắng ở Hà Nội. 

Nguyễn Văn Đài nói rằng, "trong kỳ đặc xá này, sẽ có nhiều tù nhân lương tâm là người sắc tộc thiểu số H'Mong và ở Tây nguyên có liên quan tới Tôn giáo sẽ được đặc xá. Tôi xin nói thêm rằng đây là khu vực được Mỹ quan tâm, và tới thăm nhiều lần trong năm 2019 - 2020" và  "đợt đặc xá này có liên quan tới nhu cầu quan hệ với Hoa Kỳ, và có thể là món quà nhân dịp bà Phó Tổng thống Kamala Harris tới Việt Nam". Trong khi đó Nguyễn Tiến Trung nêu quan điểm "Việc công bố đặc xá lần này chưa chắc có liên hệ tới chuyến thăm của bà Kamala Harris."

Từ Hà Nội, Nguyễn Lân Thắng lại cho rằng, việc đặc xá đợt này và sự kiện Kamala Harris thăm Việt Nam "là hai sự kiện có vẻ tách rời, độc lập với nhau" nhưng chính quyền mới ở Hoa Kỳ vẫn quan tâm về vấn đề nhân quyền ở Việt Nam.

Nực cười là tất cả những đối tượng này đều kêu gọi thả những tên tội phạm chống phá nhà nước như Nguyễn Tường Thụy, Phạm Thành, Trần Huỳnh Duy Thức, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức, Hoàng Đức Bifnh, Phạm Đoan Trang, Cấn Thị Thêu, Ngô Văn Dũng, Lê Hữu Minh Tuấn...

Để chứng minh cho nhận định Việt Nam cần quan hệ với Mỹ hơn nên sẽ sử dụng vài cái gọi là "tù nhân lương tâm" để mặc cả với Mỹ, đổi lại Mỹ sẽ đồng ý nâng cấp quan hệ Mỹ - Việt lên thành quan hệ đối tác chiến lược.

Nhưng thực tế, qua hơn một ngày làm việc tại Việt Nam, gặp gỡ Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, bà Kamala Harris chỉ quan tâm tới mấy vấn đề chính: (1) thúc đẩy Việt Nam đồng ý để nâng cấp quan hệ Mỹ - Việt từ "Đối tác toàn diện" lên thành "Đối tác chiến lược"; (2) thúc đẩy Việt Nam cùng gây áp lực, gia tăng sức ép để Trung Quốc buộc phải tuân thủ Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển và thách thức các tuyên bố chủ quyền trên biển hung hăng và bắt nạt của nước này; (3) hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để duy trì quyền tự do hàng hải quốc tế. Ngoài ra, dường như để làm quà cho Việt Nam, ngoài việc khai trương CDC Mỹ tại khu vực, thì bà Harris còn tặng Việt Nam 1 triệu liều vaccine Pfizer-BioNTech và sẽ bắt đầu cung cấp trong vòng 24 giờ tới.

Ngoài các nội dung trên, PTT Hoa Kỳ Kamala Harris tuyệt đối không nhắc gì đến vấn đề "Dân chủ" hay "Nhân quyền" trong các cuộc hội kiến tại Việt Nam. Bà Harris cũng hoàn toàn không hoặc chưa đoái hoài gì đến việc gặp gỡ hay đòi thả những tên tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia của Việt Nam như cánh Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Tiến Trung hay Nguyễn Lân Thắng đề cập. 

Thay vì đề cập đến vấn đề "Dân chủ", "Nhân quyền" bà PTT Hoa Kỳ nói rằng, chúng tôi tôn trọng các thể chế chính trị khác nhau, trong đó có Việt Nam. Câu nói đó có lẽ là đòn chí mạng vào những kẻ đang ngày đêm chống phá Việt Nam bằng cách dựa hơi Mỹ và rằng, lập trường của phía Hoa Kỳ cho thấy, lợi ích của nước Mỹ sẽ là vấn đề được ưu tiên chứ không phải là những tên tội phạm.

4 nhận xét:

  1. Giờ thì bọn rận chủ có còn hả hê, mong chờ gì nữa không. Những tù nhân lương tâm mà chúng bấy lâu nay nhắc đến với hy vọng bám trụ vào Mỹ để thả ra là những vấn đề phía Mỹ không hề quan tâm trong chuyến thăm trọng địa này

    Trả lờiXóa
  2. Trong chuyến đi sang thăm Việt Nam lần này,mục tiêu của người Mỹ cao nhất là đòi Việt Nam thiết lập quan hệ chiến lược toàn diện với Mỹ,cho nên thằng Mỹ rất khôn mới không đả động gì đến vấn đề dân chủ nhân quyền.Nhưng lần này họ không nhắc đến không có nghĩa lần sau và về sau họ không nhắc đến,chỉ là khi nào họ cảm thấy nên nói và thời cơ thích hợp nhất mà thôi.Đừng quên!

    Trả lờiXóa
  3. Chuyến thăm lần này của Phó Tổng thống Mỹ có nhiều vấn đề quan trọng cần phải bàn bạc hơn là ba cái lũ "tù nhân lương tâm" vô dụng, hèn nhát, bỉ ổi, bán nước cầu vinh kia. Từ lịch sử đến hiện tại, có một điều bất di bất dịch trong chiến lược đối ngoại của Mỹ đó là lợi ích quốc gia luôn được đặt lên hàng đầu, dùa có phải phản bội đồng minh thì nếu có lợi ích lớn Mỹ cũng sẽ chấp nhận. Chính vì thế nên bọn phản động, các nhà "rận chủ, nhân quyền" đừng hi vọng hão huyền về một điều gì vì chuyến đi lần này mang tính chiến lược của Mỹ đối với chính sách đối ngoại tại khu vực Đông Nam Á sau này. Thật hả hê trước sự vô vọng của lũ rận chủ cuội kia, chống phá nhà nước, phản bội quê hương tổ quốc, cấu kết với ngoại bang để muốn xin một suất visa hi vọng "không làm mà có ăn" và rồi lại bị người ta phớt lờ, tránh né. Hãy nhớ rằng, cuối cùng thì chẳng có ai đủ bao dung để che chở cho tất cả nhân dân Việt Nam dù là ai đi nữa như chính Tổ quốc Việt Nam chúng ta đâu! Đừng ôm mộng hão huyền!

    Trả lờiXóa
  4. Sáng ngày 26 tháng 8, Phó Tổng thống Hoa Kỳ, Kamala Harris đã có cuộc gặp với bốn đại diện từ các tổ chức xã hội dân sự của Việt Nam, tuy nhiên cuộc gặp này mảy may không có sự tham gia của các con giời "rận chủ", "nhân quyền" như lũ này đã kỳ vọng trước khi bà Harris đến Việt nam. Cuộc gặp của bà Kamala Harris chỉ là với các đại diện xã hội dân sự Việt Nam bao gồm những người hoạt động trong lĩnh vực quyền của cộng đồng LGBTQI+, quyền của người chuyển giới, quyền của người khuyết tật, và biến đổi khí hậu. Đây là những lĩnh vực được nhà nước Việt Nam cho phép hoạt động công khai. Thật sung sướng trước nỗi ô nhục này của lũ rận chủ Việt Nam, Phó Tổng Thống Harris như đã giáng cho chúng một cú tát về sự ảo tưởng hão huyền về "lợi ích" mà chúng sẽ được ban phát. Thật đáng thương cho những kẻ phản bội lại nhân dân, đất nước để cầu ngoại bang!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog