Chia sẻ

Tre Làng

Những câu chuyện nực cười về nhận thức

Hôm qua, comt vào cái tút bóc chuyện đưa tin fake dân SG bỏ về khi tiêm vaccine Tàu của nhà báo Hoàng Tư Giang (Vietnamnet), mà rất đông ông nhảy cào cào lên. Thậm chí đem cmt mình đi khắp nơi, kéo vào fb mình chửi, inbox thêm một cơ số nữa.

Bản thân nghiên cứu một chút ở mảng tâm lý xã hội loài người, nên khá am hiểu tâm lý con người. Con người ta chỉ muốn tin những gì họ muốn tin mà thôi. Vậy thì tranh cãi khác gì cãi với đầu gối cho xong. Nhưng, đôi khi dốt nát quá, cũng bực.

Bực ở đây, ko phải bực với toàn dân, với mấy ông chính tả chưa sõi, cơm cho vợ con ko đủ cứ thích bàn chuyện to tát, mà bực ở đám trí thức. Học cao, hiểu rộng, fber có hàng vạn người theo dõi, nhưng toàn viết lăng nhăng, lung tung, cực đoan, thể hiện trí tuệ cực kỳ kém, ko thể ngửi được.

Câu chuyện vaccine Tàu là một ví dụ điển hình của câu chuyện này. Nhiều fber họ viết như đúng rồi, rằng bọn Tàu sản xuất ra virus để tấn công thế giới. Kết luận luôn thế mà ko cần dẫn chứng gì. Những ông có tư duy thế này thì vợ chồng họ khốn khổ khốn nạn vì ko thể cãi nhau với họ được. Hiiii

Tiếp đến, là một đống tri thức trí tuệ bài trừ Vaccine Tàu Sino gì đấy. Trong con mắt họ, cứ đồ Tàu là đểu. Vaccin thì Tàu làm sao nổi, ngu gì tiêm đồ đểu vào người.

Họ cứ định kiến như đinh đóng vào não như vậy, mặc kệ tổ chức y tế thế giới đánh giá cao và cho phép lưu hành toàn thế giới. Họ cũng mặc kệ việc 100 nước đã tiêm, với số lượng người tiêm chắc đã ở mức nhiều nhất thế giới. Trung Quốc cũng vượt qua đại dịch dù nó là nơi đc cho là xuất phát đại dịch.

Họ cứ mặc kệ, bài trừ đồ Tàu, dù đảm bảo móc trong nhà họ ra cả đống đồ made in Tàu.

Có một điều buồn cười, khi một số ông fber, cứ ai ủng hộ vaccine Tàu, là nói một câu gọn lỏn "ông tiêm chưa, úp lên fb cho mọi người xem". Ai phản đối là họ nói vậy, nhưng khổ nỗi, có sino Tàu mà tiêm đâu? Bản thân tôi, đã 2 lần từ chối tiêm vaccine Mỹ vì thấy chưa cần thiết. Và, nếu cần phải tiêm, tôi muốn tiêm vaccine Tàu, vì tôi thấy nó gần như chả có phản ứng phụ.

Tôi đồ rằng, nếu các bố tiêm vaccine Tàu, mà nó gây phản ứng sau tiêm như vaccine Mỹ, hoặc chết người, các bố chả nhảy lên chửi cho bằng chết. May mà, nó là loại bất hoạt, nên rất an toàn.

Lại có mấy vạn ông đòi bài trừ Tàu và tiêm nanocovac gì đấy của VN. Các bố viết bài như đúng rồi, nào là bài trừ vx Tàu, ủng hộ vx Việt vì hiệu quả 99,9 %. Tôi đọc mà thở dài. Tôi xin vái cả nón. Tầm hiểu biết như vậy mà dẫn dắt thông não dư luận thì tôi chịu.

Một câu mà mấy ông bài Tàu hay nói nhất, là sao ko tiêm vx Tàu cho lãnh đạo, cán bộ và 5 triệu đảng viên?

Đây là lý luận rất ra vẻ, nhưng nó cũng chỉ mị dân và khiến kẻ ngu gật gù mà thôi.

Lý do, lãnh đạo, cán bộ là tuyến đầu chống dịch, họ tiêm hết 2 mũi từ lâu rồi. Mà, khi đó đâu đã có vaccine Tàu mà tiêm. Đến bây giờ, ở ngoài Bắc, muốn kiếm vaccine Tàu đâu có dễ. HẢI Phòng đang dài cổ chờ mượn vx Tàu của SG để tiêm đây. Dân vùng ven TQ, dễ tiếp cận nguồn vx Tàu nên họ tiêm hết rồi. Cam với Lào sát nách SG họ cũng tiêm hết vx Tàu rồi, giờ họ chống mắt nhìn các ông bị nhốt trong nhà ngồi chém gió đấy.

Nhân nói chuyện này, thì cũng phải công nhận, một bộ phận cán bộ của ta vừa thiếu hiểu biết, vừa hèn. Có khi cũng sợ mà ko dám tiêm vx Tàu thật. Nhưng, tôi cam đoan phần lớn trong số họ có tiêm cũng ko rảnh để khoe với mấy ông "ngáo bài Tàu". Khoe lên fb, tôi đảm bảo các ông kéo mấy triệu ông ngơ ngơ vào "tôn" họ lên thành "Tàu nô". Cán bộ họ ko muốn dây với hủi, vả lại, yên thân mà còn làm việc. Một số yên thân, ẩn mình mà kiếm ăn. Ngu gì thò mặt ra để "đc khen".

Vì một là nhận thức của các ông phiến diện và thấp, hai là các ông cố ý dắt mũi dư luận, nên các ông nói thế nào chả được.

Các ông hay lấy mấy bài viết của ông Tuấn gì đấy, giáo sư tiến sĩ gì đó, ở bên Úc, viết bài phân tích nói xấu vaccine Tàu, làm căn cứ, khi các ông dốt ko biết tranh cãi thế nào. Vì tôi ủng hộ vx Tàu nên có mấy chục ông gửi link cho tôi đọc. Tôi đọc rồi, tôi có nhận xét như sau: Bài viết của ông Nguyễn Tuấn câu cú, chữ nghĩa, phân tích rất logic... vì ông ấy là GS mà. Số liệu và hiện trạng thực tế thì sai nhiều... vì ông ta là mọt sách mà. Kiến thức của WHO tập thể hàng ngàn chuyên gia đầu ngành y và 1 ông giáo sư, chúng ta chọn ai? Tôi tin là các anh chị sẽ chọn ông Tuấn, vì các anh cũng như ông ta chỉ tin vào cái gì muốn tin mà thôi.

Tiêm vaccine gì, tôi ủng hộ quan điểm cho dân tự chọn, tự quyết. Vx ở góc độ nào đó, nó cũng như thuốc. Đôi khi niềm tin mang lại cho con người sức mạnh hơn cả thuốc. Đôi khi rước tâm bệnh vào người vì mất niềm tin.

Các anh bài trừ vx Tàu thì các anh và bố mẹ con cái nhà các anh chọn tiêm vx Mỹ. Dân họ chọn gì kệ họ. Họ ít hiểu biết, các anh kích động bố láo, khiến tình hình dịch bệnh phức tạp, khó kiểm soát, từ đó mà ảnh hưởng đến kinh tế, đời sống của cả nước.

Viết đến đây, tôi nghĩ rằng mục đích sâu xa của các anh là vì thế. Vì, mục tiêu của các anh là phá hoại chứ tử tế quái gì với tính mạng nhân dân, kinh tế đất nước.


Câu hỏi trắc nghiệm: Như trong ảnh thì các ông muốn tiêm loại gì? Tôi thì muốn tiêm mũi tổng hợp 6 loại cho chắc ăn! Keke.

P/s: Bài của FB Phạm Dương Ngọc

14 nhận xét:

  1. Đúng như bài viết đã đề cập, hiện nay có một số phần tử xấu đang cố gắng xuyên tạc về vắc xin Trung Quốc hòng cản trở công tác tiêm ngừa chống dịch của Việt Nam. Lợi dụng tâm lý bài Tàu cực đoan của một đại bộ phận người dân Việt Nam để kêu gọi tẩy chay vắc xin từ Trung Quốc mà không biết rằng tiêu biểu như nước láng giềng Campuchia với tỷ lệ tiêm vắc xin trên 80% cả nước và đang tiến hành tiêm mũi thứ 3 thì hầu hết đều tiêm vắc xin của Trung Quốc. Mà đâu chỉ mỗi Campuchia, còn có cả Philippin, Singapor,... cũng đang dần ổn định lại đời sống, phát triển kinh tế nhờ đạt tỷ lệ tiêm chủng cao và vắc xin Trung Quốc đóng phần lớn trong đó. Thế mà ở nước ta, đứng trước cái chết rồi mà vẫn còn tồn tại nhiều tư tưởng cực đoan như vậy. Mong rằng người dân sẽ thật sự tỉnh táo, không nghe theo các thành phần phản động xuyên tạc, hướng lái kén chọn vắc xin, có loại nào thì đồng ý tiêm loại đó. Nhân dân ta trên dưới một lòng đoàn kết thì chắc chắn sẽ chiến thắng được dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  2. Vacxin nào muốn được tiêm chủng ở phạm vi cộng đồng thì cũng đều phải qua nghiên cứu, kiểm duyệt an toàn thì mới được tiêm chứ chẳng phải khơi khơi thích tiêm là tiêm. Nhiều người tư tưởng lạc hậu đã bị bọn phản động này xuyên tạc, lừa bịp để tẩy chay vacxin trung quốc, gây hoang mang cộng đồng

    Trả lờiXóa
  3. Có những kẻ suy nghĩ rất ấu trĩ, vẫn muốn nung nấu trong chính con người mình và muốn "lan tỏa" điều xấu đó trong chính cộng đồng mình rằng muốn bài trừ Trung quốc, bài trừ hàng Trung quốc. Thật là buồn, thời buổi đại dịch bệnh nguy nan khẩn cấp như thế này, có được liều vacxin như là chết đuối vớ được cọc, chưa nói đến việc là anh còn chê bai, ỏng eo phán quyết về loại này tốt hay không tốt. Có những nơi người ta tranh nahu để giành được tiêm các loại vacxin kể cả TQ hay ở đâu, quay trở lại rằng tung tin giả tin không đúng thì cần phải kiểm soát và xử lý những tên nào mà đăng tin xuyên tạc sai sự thật như này. Người dân phải thực sự bình tĩnh tỉnh táo trong thời gian này.

    Trả lờiXóa
  4. Giờ không phải là lúc để chúng ta kén cá chọn canh, nâng lên đặt xuống các loại vắc xin mà cận triệt để tận dụng loại vắc xin mà mình có. Người dân nên tiêm nếu đến lượt và đảm bảo đủ các tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe

    Trả lờiXóa
  5. Nếu cái gì của Tàu là bài trừ thì những thằng bài Tàu chỉ có bốc c*t ăn mà thôi vì bây giờ thế giới đụng tới hàng hóa gì cũng có vài chục % của anh Tàu, sao trên đời lại có loại người ngu dữ vậy.

    Trả lờiXóa
  6. Đầy người muốn được trải nghiệm tiêm vắc xin trung quốc đây nhưng thực chất đâu có dễ. Nên nhớ là hiện tại nguồn Vắc xin đang tập trung cho thành phố Hồ CHí Minh, tỉnh thành này đang có số ca nhiễm diễn biến phức tạp nên được ưu tiên hơn để tiêm vậy nên những người dân ở tỉnh khác có muốn tiêm cũng chưa được đến lượt kìa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Toàn mấy người đéo hiểu biết gì lại cứ thích hùa nhau chê thôi ấy bác. Tự dưng cảm thấy mất cảm tình thực sự với một bộ phận dân SG, từ cái cách họ phản ứng với đội ngũ vào trong đó tăng cường hỗ trợ dịch bênh rồi đến cái cách mà họ đánh giá vắc xin rồi từ chối tiêm, chán hẳn

      Xóa
  7. Đúng là toàn mấy thằng nhận thức kém nhưng có thích lên mạng xã hội bày tỏ quan điểm. NẾu thực sự ở nhà mà rảnh rỗi thì mở ti vi báo đài lên mà xem vắc xin trung quốc nó cũng cấp cho biết bao nhiêu quốc gia và có biết bao nhiêu người trên thế giới họ được tiêm rồi mà họ có làm sao đâu mà mình cứ đi tuyên truyền vớ vẩn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ hôm trước đến giờ cảm thấy vô cùng buồn khi xuất hiện một bộ phận tẩy chay vắc xin TQ. Nhưng đấy là họ quá ngoan cố không chịu nhìn vào hiện thực tại một số tỉnh như Móng Cái Quảng Ninh thì người dân đã được tiêm gần hết mũi 1 là vắc xin TQ mà chưa có một trường hợp nào xấu xảy ra cả

      Xóa
  8. Mấy người chê vắc xin trung quốc tốt nhất là đừng cho tiêm gì hết. LÊn mạng để học điều hay lẽ phải chứ không phải để bản thân dễ dàng bị lôi kéo bởi mấy bài viết bởi mấy thằng mang trong mình cái tư tưởng bài trừ vắc xin trung quốc, xin lỗi chứ đừng bao giờ mang trong mình cứ tư tưởng lọc với chả chọn vắc xin đi ạ

    Trả lờiXóa
  9. Kẻ ăn không hết người lần chẳng ra. Đầy người vẫn chờ mãi để được tiêm vắc xin còn chưa đến lượt, người ta tha thiết tiêm đến độ còn xuất hiện tình trạng can thiệp tiền nong để được xin tiêm, thế mà có bọn vắc xin đến mồm mời tiêm còn từ chối, đã thế còn lên mạng ăn nói vớ vẩn, thế thì nghỉ tiêm nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây chỉ là một bộ phận nhỏ không đại diện cho phần đông người dân đâu ạ. CHứ chắc chắn là người dân thành phố HCM họ vẫn luôn đang mong chờ được tiêm vắc xin lắm lắm luôn. Không nên để ý vào mấy thông tin tiêu cực độc hại trên mạng xã hội như mấy bài viết thể hiện quan điểm đánh giá vắc xin này đâu ạ

      Xóa
  10. tưởng có một chút trí thức mà lên tiếng phản đối vaccine và kêu gọi mọi người nghe theo. Tuy nhiên, cái suy nghĩ thiện cẩn "bài trung" đó ảnh hưởng rất nhiều đến suy nghĩ và nhận thức của những người tiếp cận được bài viết của chúng.

    Trả lờiXóa
  11. nực cười khi có nhiều người lại sửng cồ lên ở những chỗ tiêm vaccine cho nhân dân. Nhà nước đã dùng mọi biện pháp ngoại giao để có được những nguồn vaccine chất lượng thì xin người dân hãy có cái nhìn đúng đắn và đừng đổ oan cho lực lượng làm nhiệm vụ. Nếu không tiêm thì thôi xin đừng ý kiến.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog