Chia sẻ

Tre Làng

Cuba sẽ cung cấp 10 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho Việt Nam

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel cho biết, từ nay đến cuối năm 2021, Cuba sẽ cung cấp cho Việt Nam 10 triệu liều vaccine phòng Covid-19.

Tối 23/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel, trao đổi về phương hướng, biện pháp tiếp tục tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel cho biết, từ nay đến cuối năm 2021, Cuba sẽ cung cấp cho Việt Nam 10 triệu liều vaccine phòng Covid-19.

Vaccine Abdala do Cuba nghiên cứu và phát triển đã thu được kết quả khả quan trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối, đạt hiệu quả hơn 92%.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng lần đầu tiên điện đàm với ông Miguel Díaz-Canel trên cương vị mới; đánh giá quan hệ giữa hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ bất chấp đại dịch; hai bên duy trì thường xuyên đối thoại chính trị ở cấp cao nhất, trong đó có các cuộc điện đàm quan trọng giữa ông Miguel Díaz-Canel và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 5/5 và 27/7 vừa qua.

Hai nhà lãnh đạo đã khẳng định tình đoàn kết không thể lay chuyển giữa Việt Nam và Cuba, tinh thần sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhất trí tăng cường hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong quá trình xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở cả hai nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề xuất Lãnh đạo cấp cao hai nước tiếp tục quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành khắc phục các khó khăn do đại dịch Covid-19, triển khai các biện pháp củng cố và phát triển hợp tác trên mọi lĩnh vực, trong đó triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, các chương trình phát triển sản xuất lương thực tại Cuba, duy trì đà phát triển quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Chủ tịch nước đánh giá cao kinh nghiệm của Cuba trong ứng phó với đại dịch Covid-19 và kết quả thảo luận giữa hai bên trong cung ứng và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Abdala của Cuba cho Việt Nam; khẳng định hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam – Cuba về vaccine phòng Covid-19 sẽ thể hiện sống động tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước trong tình hình hiện nay.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel một lần nữa cảm ơn Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam đã viện trợ gạo giúp Cuba vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, thể hiện nghĩa cử cao đẹp và truyền thống quan hệ đặc biệt; khẳng định Đảng và Chính phủ Cuba sẽ tích cực chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Chủ tịch Miguel Díaz-Canel khẳng định Cuba hết sức coi trọng hợp tác về vaccine với Việt Nam, nỗ lực sớm cung ứng vaccine phòng Covid-19 và sẵn sàng cử chuyên gia để triển khai chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam. Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel cho biết, từ nay đến cuối năm 2021, Cuba sẽ cung cấp cho Việt Nam 10 triệu liều vaccine phòng Covid-19.

Nhân dịp này, hai nhà Lãnh đạo khẳng định duy trì sự phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ các Nghị quyết của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc yêu cầu chấm dứt bao vây cấm vận chống Cuba.

Tham dự cuộc điện đàm phía Việt Nam có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và Lãnh đạo các Bộ: Ngoại giao, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; về phía Cuba có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bruno Rodriguez Parrilla, Bộ trưởng Bộ Xây dựng René Mesa Villafaña, Lãnh đạo Bộ Y tế Cuba và Tập đoàn Sinh Dược Cuba (BioCubaFarma)./.

Vũ Dũng/VOV

12 nhận xét:

  1. Mối quan hệ đoàn kết anh em của hai nước CuBa và Việt Nam đã đi xuyên suốt chiều dài lịch sử, từ những ngày tháng chiến tranh khói lửa và nay là cuộc chiến tranh mới- cuộc chiến mang tên Covid.

    Trả lờiXóa
  2. Cuba vẫn luôn giành một tình cảm thân thiết, gắn bó sắt son với Việt Nam. Khi Cuba khó khăn thì Việt Nam sẵn sàng giúp đỡ và ngược lại, khi Việt Nam đang rất cần vaccine chống dịch thì Cuba đã nhiều lần hỗ trợ và còn sẵn sàng thêm xưởng sản xuất để cung cấp cho nước ta. XIn cảm ơn chính quyền và nhân dân Cuba.

    Trả lờiXóa
  3. cảm ơn Cuba luôn giành tình cảm đặc biệt cho Việt Nam. Tình hữu nghị giữa hai nước vượt ra ngoài khoảng cách nửa vòng trái đất. Mong rằng Cuba sẽ hỗ trợ cho Việt Nam để vượt qua tình hình khó khăn lúc này. Mong Việt Nam sớm thắng đại dịch.

    Trả lờiXóa
  4. Nền y học của đất nước Cuba anh em thì cực kỳ tin tưởng, mong rằng tình đoàn kết giữa 2 đất nước chúng ta sẽ mãi keo sơn và phát triển vì lợi ích của nhân dân 2 nước. cám ơn tình cảm quý báu của Cu ba dành cho Việt nam

    Trả lờiXóa
  5. Nói đến đây, cho tui nói thật lòng mình xíu: nếu như được lựa chọn, tức là chính quyền có vaccine và cho dân được tự lựa chọn, thì tôi xin phép được vote, like và chọn vaccine ngoại là vaccine Cu Ba cùng với vaccine trong nước do mình sản xuất. Nước nào cũng hứa cho mà vẫn kêu gọi dân và các tập đoàn công ty rồi chích quỹ ngân sách nhà nước ầm ầm thì ko biết hàng trăm nghì tỷ đi về đâu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehe tôi thấy vắc xin nào cũng dùng ok cả thôi. Miễn là mình được tiêm vắc xin là cả một điều rất may mắn rồi. như thành phố hcm hiện tại đang có rất nhiều người trông chờ được tiêm 1 và đủ 2 mũi chứ không hề có ngườ nào có ý định chọn vắc xin này, chê vắc xin kia như bọn chúng vẫn đang xuyên tạc

      Xóa
  6. Người anh em của chúng ta thật tài giỏi.Cuba trở thành quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên phát triển thành công vắc-xin ngừa Covid-19, với hiệu quả phòng bệnh được chứng minh đạt 92,28%. Đặc biệt sau thành công sáng chế được vắc xin thì họ đã nhớ ngay đến chúng ta và bày tỏ sẽ cung cấp 10 triệu liều vắc xin cho Việt Nam

    Trả lờiXóa
  7. có thể thấy rằng mối quan hệ chặt chẽ giữa 2 Đảng nhà nước Việt Nam và Cuba luôn tương trợ, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn là điều đáng quý mà Chính phủ hay nhân dân ta rất coi trọng. Mong rằng mối quan hệ này trong tương lai sẽ ngày càng tiến tới những hợp tác tốt đẹp, đặc biệt là trong công nghệ chuyển giao Vaccine đạt được hiệu quả cao.

    Trả lờiXóa
  8. Nhắc đến quan hệ Việt Nam - Cuba là nói đến mối quan hệ truyền thống đặc biệt, vừa là đồng chí vừa là anh em. Sự gắn kết về lý tưởng cách mạng cao đẹp của thời đại, đấu tranh vì độc lập tự do và giải phóng dân tộc đã tạo nên sự đồng cảm, thấu hiểu giữa hai dân tộc ở cách xa nhau nửa vòng trái đất. Có thể nói Cuba là người bạn tốt nhất, chân tình nhất của Nhân dân Việt nam . Trong hoạn nạn càng thấy rõ mối quan hệ đặc biệt này. Cám ơn lãnh đạo đất nước và Nhân dân Cuba!

    Trả lờiXóa
  9. Không bao giờ nghi ngờ và mối quan hệ tình cảm gắn kết giữa Việt Nam và Cuba. Kể cả trong đại dịch này mỗi nước đều gánh chịu những hậu quả riêng, bị ảnh hưởng một phần nào đó những vẫn luôn nhớ đến và sẵn sàng chia sẻ với nhau tỏng khả năng kể cả là nguồn vắc xin cần thiết

    Trả lờiXóa
  10. tình cảm 2 nước vẫn khăng khít tốt đẹp như vậy mà mới gần đây có cái bọn Việt Tân chó má xuyên tạc mối quan hệ Việt Nam Cuba và cho rằng Việt Nam đang lợi dụng mối quan hệ này. Nếu thực sự là lợi dụng thì Cuba có còn trân quý người anh em Việt Nam này và dành cho nhiều tình cảm đến vậy không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn nó thì dĩ nhiên đâu có ưng được một quốc gia nào có mối quan hệ tốt với Việt Nam.Vẫn là chiêu trò đi xuyên tạc thế thôi. Bọn này cũng vẫn hay xuyên tạc nói linh tinh về tình hình Việt Nam và Mỹ và làm xấu đi mối quan hệ của 2 nước còn gì? tiếc là nó chẳng ảnh hưởng nổi ai bao giờ

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog