Chia sẻ

Tre Làng

Tản mạn một chút về "Sao kê" nhân vụ bắt đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn lập "Quỹ từ thiện cộng đồng"

Khoai@

Từ thiện luôn là mảnh đất màu mỡ cho những kẻ bất lương chiếm đoạt tiền bạc của các nhà hảo tâm. Nhờ có lòng trắc ẩn mà chúng ta yêu nhau hơn, nhưng lòng trắc ẩn là yếu huyệt để kẻ gian khai thác.    

Hôm nay 31/10, cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng vừa thực hiện bắt giam, khởi tố đối tượng Trần Văn Mạnh (ảnh bên) vì có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền bằng hình thức kêu gọi ủng hộ tiền từ thiện qua mạng xã hội.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ tháng 5/2020, Trần Văn Mạnh, 25 tuổi, ở quận Dương Kinh, TP Hải Phòng đã tạo tài khoản "Quỹ từ thiện cộng đồng" trên Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tiền kêu gọi từ thiện từ các mạnh thường quân.

Trần Văn Mạnh đã lấy thông tin, hình ảnh những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở chuyên mục nhân ái trên các trang báo điện tử uy tín để chỉnh sửa, lồng ghép tài khoản cá nhân của mình vào rồi đăng lên tài khoản xã hội "Quỹ từ thiện cộng đồng" do Mạnh làm chủ để kêu gọi nhà hảo tâm quyên góp từ thiện.

Bằng thủ đoạn này, từ tháng 5/2020 đến nay, Trần Văn Mạnh đã kêu gọi, chiếm đoạt hơn 600 triệu từ các mạnh thường quân trên mạng xã hội nhưng không thực hiện bất kỳ hoạt động từ thiện như cam kết.

Sau khi phát hiện các dấu hiệu của tội phạm, Phòng CSHS công an TP Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ công an điều tra làm rõ. Trần Văn Mạnh bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nói về lợi dụng từ thiện để chiếm đoạt tài sản thì Trần Văn Mạnh chắc chắn chưa phải là cái tên cuối cùng bị phơi sáng. Dư luận vẫn còn đang ngóng chờ kết quả điều tra xác minh đơn tố giác tội phạm liên quan tới hoạt động quyên góp thiện nguyện của các nghệ sỹ phía Nam với số tiền nghi vấn bị chiếm đoạt lên đến hàng nhiều tỷ đồng. Điều này nói lên nhu cầu minh bạch trong hoạt động từ thiện của các cá nhân, tổ chức là hết sức cấp bách.

Mới đây, có nữ nhà báo Hàn Ni lên facebook yêu cầu Mặt trận Tổ quốc cũng phải sao kê. Tất nhiên đây là đòi hỏi chính đáng, nhưng chị nhà báo kia quên hoặc cố tình quên mất rằng, Quỹ từ thiện của Mặt trận chịu sự giám sát chặt chẽ của các ban ngành liên quan, chịu sự kiểm toán chuyên nghiệp với đầy đủ sổ sách, chứng từ liên quan. Điều này giải thích vì sao Quỹ này vẫn vận hành hiệu quả từ bao nhiêu năm nay dù có vẻ "chậm chạp" bởi cần sự chặt chẽ theo các quy định của pháp luật.

Tôi được biết, đã từ rất lâu, gần như mỗi tờ báo đều có một quỹ từ thiện. Tên gọi có thể là khác nhau, nhưng Quy được lập ra là để kêu gọi sự chung tay của cộng đồng vào việc làm thiện nguyện, giúp đỡ những cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt hoặc giúp đỡ những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bới thiên tai, dịch bệnh. Nếu hoạt động đúng tôn chỉ mục đích thì điều đó là cực kỳ quý giá. Tuy nhiên, trên thực tế cũng đã có những ì xèo về những quỹ này.

Nếu đòi hỏi Mặt trận Tổ quốc phải sao kê thì có lẽ chị Hàn Ni nên yêu cầu Quỹ từ thiện của tất cả các tờ báo công khai bản sao kê mới đúng. Các quỹ từ thiện của các tờ báo mới là nơi kêu gọi từ thiện được nhiều nhất, thường xuyên nhất, ổn định nhất, nhưng rất ít người biết được những gì xảy ra ở đó.

11 nhận xét:

  1. Đúng vậy, Từ thiện chưa bao giờ hết hot như hiện nay khi nó được xem như một nghề, một nghề sống trên mồ hôi nước mắt và cả lòng tin của những kẻ mu muội. Nói thế này nhé, khi anh có tiền thì anh không cầm được lòng tham, lắm kẻ mơn trớn, xun xoe..và từ đó anh sử dụng đồng tiền đó sai mục đích. Thậm chí là anh lừa đảo hẳn, đó là hành vi đạo đức rất mất dạy trái với luật pháp. theo tôi việc làm từ thiện này nên có một nghị định hay một văn bản PL nào nữa để như một công cụ xử lý những tên có lòng dạ không trong sáng. Những bài học nhãn tiền đó vẫn chưa nguôi đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Với danh nghĩa "Từ thiện" các đối tượng lợi dụng lòng tốt của nhiều người để chiếm đoạt một số tiền lớn, không minh bạch trong việc giải ngân hay nguy hiểm hơn là sử dụng vào mục đích trái pháp luật. Mọi người dân muốn làm từ thiện hãy tìm đến những địa chỉ đáng tin vậy

    Trả lờiXóa
  3. Nếu đòi hỏi Mặt trận Tổ quốc phải sao kê thì có lẽ chị Hàn Ni nên yêu cầu Quỹ từ thiện của tất cả các tờ báo công khai bản sao kê mới đúng. Các quỹ từ thiện của các tờ báo mới là nơi kêu gọi từ thiện được nhiều nhất, thường xuyên nhất, ổn định nhất, nhưng rất ít người biết được những gì xảy ra ở đó. Lừa đảo lợi dụng lòng tốt của người khác để trục lợi là hành vi đê hèn mà ko một xã hội nào chấp nhận được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật đấy ạ. Chả hiểu gì về cách MTTQ người ta hoạt động nên là to mồm đòi hỏi vậy thôi. Trong khi đó không xem xét lại các tờ báo mà yêu cầu chúng nó sao kê trước đi, nếu dám làm thế thật có lẽ còn ra nhiều vấn đề đấy. Tốt nhất đừng có mà "lạy ông tôi ở bụi này" đi

      Xóa
  4. Mình luôn quan niệm rằng, lừa đảo cái gì, ở đâu, như thế nào không biết nhưng lừa đảo tiền từ thiện thì thật đáng xấu hổ và tán tận lương tâm. Những kẻ đang lợi dụng hoạt động từ thiện để trục lợi, chiếm đoạt tiền mà mạnh thường quân đã tin tưởng giao cho thì phải lên án mạnh mẽ.

    Trả lờiXóa
  5. Nhờ có lòng trắc ẩn mà chúng ta yêu thương nhau hơn, nhưng lòng trắc ẩn cũng là yếu huyệt để các đối tượng lợi dụng điều đó thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản. Một lời nhắn đến tất cả những cá nhân muốn cho đi rằng hãy tìm một "địa chỉ" thật uy tín để gửi gắm tấm lòng của bạn để những cái đó được đến tận tay người xứng đáng.

    Trả lờiXóa
  6. Công nhận là nhà bà Hằng mà đợt này cũng vỡ ra được nhiều vụ. Bình thường mấy nghệ sĩ toàn khoác lên mình cái tấm áo lương thiện tử tế nên cũng chẳng ai động vào, thấy suốt ngày khoe kim cương rồi nhà với xe nên nghĩ các anh chị chẳng thiếu thốn nên cứ quyên góp cho các anh chị đi từ thiện hộ, nghĩ là các anh chị sẽ chẳng nỡ là ăn chặn đâu, ai ngờ lòng tham con người đúng là không có đáy thật.

    Trả lờiXóa
  7. Toàn những kẻ khoe tiền nhà xe... nhưng đến lúc đi từ thiện thì lại phải kêu gọi quyên góp. Thứ nhất, nếu cảm thấy không thể làm tròn trách nhiệm, sao kê giấy tờ rõ ràng thì tự bỏ tiền, đừng kêu gọi dùng tiền người khác. Thứ hai, nên nhớ mọi sự nổi tiếng của mình đều là do khán giả yêu quý mà cho, đừng có lợi dụng nó để ăn chặn tiền của khán giả! Thân!

    Trả lờiXóa
  8. Đợt đó nhiều người ca tụng chị Tiên lũ , đổ tiền cho chị ấy đi làm từ thiện , không những thế còn quay sang chê trách tỏ vè không tin cậy mặt trận tổ quốc với lý do là tổ chức làm việc chậm chạm. Ô vậy thì bây giờ dẫu chị tiên có thực sự ăn chặn thì mấy người này cũng không nên kêu than đâu, chị tiên có sai về mặt pháp luật nhưng tiền là do các bạn tự nguyện đưa chị ấy đó nhé, không hề có 1 giấy tờ cam kết là chị ta sẽ làm đúng trách nhiệm đâu.

    Trả lờiXóa
  9. Chỉ có chưa hiệu các cơ quan nhà nước vận hành như thế nào mới đi đòi MTTQ phải sao kê. Có rất nhiều cơ quan có liên quan đứng ra thanh tra các loại giấy tờ và có rất nhiều cá nhân tham gia quá trình đó, chứ chẳng phải như chị Tiên lũ mang theo một ekip chỉ để quay chụp mà chẳng chịu bỏ ra một người ghi chép lại các khoản chi thu đâu.

    Trả lờiXóa
  10. Mong công an vào cuộc điều tra cho rõ ràng, bất kể một ai lấy danh nghĩa kêu gọi quyên góp từ thiện mà cuối cùng lại đút túi thì đều là vi phạm pháp luật, dù có là nghệ sĩ đi chăng nữa thì cũng đều cần phải xử lý thật nghiêm để làm gương cho những người khác. Bên cạnh đó hi vọng nhà nước có những quy định mới để quản lý chặt chẽ hơn giới nghệ sĩ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog