Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội không cần cách ly tập trung F1, trừ ai thiếu điều kiện ở nhà

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, hiện nay Hà Nội nên thực hiện cách ly F1 tại nhà, chỉ những ai không đủ điều kiện cách ly như phòng ốc, cơ sở vật chất không đảm bảo thì mới cách ly tập trung.

Phân tích về ưu điểm của việc cách ly tập trung và cách ly tại nhà với F1, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cố vấn Cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng cho biết, nếu thực hiện nghiêm và đúng quy định, thì cách ly tập trung quản lý được người nhiễm bệnh, tách được người nhiễm ra khỏi cộng đồng, không lây ra cộng đồng.

Một cuộc bàn giao công dân hoàn thành thời gian cách ly tập trung tại Hà Nội. Ảnh: Trần Thường

Bên cạnh đó, vấn đề khử khuẩn, việc quản lý chất thải tốt và dễ hơn, cán bộ cơ sở y tế không phải tham gia nhiều mà có các lực lượng khác như quân đội, theo dõi diễn biến được người F1 liên tục ở khu cách ly tập trung, có camera để theo dõi…

Với cách ly tại nhà, ưu điểm là người nhà không phải đến cơ sở cách ly, người dân được ở nhà thì tâm lý có thể thoải mái hơn, kinh phí nhà nước đỡ hơn khi F1 ăn uống ở nhà. Nếu cách ly tại nhà nghiêm chỉnh thì ít ảnh hưởng lây nhiễm chéo hơn.

Ngoài những ưu điểm trên thì PGS. TS Trần Đắc Phu cũng nêu những nhược điểm của 2 hình thức cách ly này.

Cụ thể, cách ly tập trung nếu thực hiện không tốt, không nghiêm, không đủ cơ sở vật chất, nằm nhiều người 1 phòng, chung phòng vệ sinh thì khả năng lây nhiễm chéo cao, F1 đến đây cũng không thoải mái, nhà nước phải bỏ kinh phí sẽ tốn kém.

Còn cách ly tại nhà thì không tách ra khỏi cộng đồng được, khó theo dõi hơn, nếu F1 không trách nhiệm thì có thể lây ra cho gia đình, cho cộng đồng; Vấn đề khử khuẩn, xử lý rác thải khó hơn, người theo dõi y tế cơ sở không theo dõi được thường xuyên trong ngày, gây quá tải cho y tế cơ sở…

PGS.TS Trần Đắc Phu nêu ý kiến, Hà Nội bây giờ không cần cách ly tập trung nữa. Ông giải thích, xét về tổng thể toàn diện thuận lợi giữa cách ly tập trung và cách ly tại nhà thì hiện nay, với chiến lược của Việt Nam là không thể zero F0, chấp nhận có ca mắc cộng đồng, nhiều F0 thì nhiều F1, nếu cách ly tập trung sẽ dẫn đến quá tải, cơ sở vật chất không đủ thì lây chéo…

Theo ông, vẫn nên tồn tại 2 hình thức cách ly, song nên thực hiện cách ly tại nhà, chỉ những ai không đủ điều kiện cách ly về phòng ốc, cơ sở vật chất thì mới đi cách ly tập trung. Cả cơ quan chức năng và người dân cần có trách nhiệm đối với thực hiện cách ly nghiêm chỉnh theo quy định của Bộ Y tế để dịch không lây lan cho gia đình, cộng đồng và có kiểm tra giám sát, xử phạt nghiêm minh.

Mới đây, CDC Hà Nội khẳng định thành phố vẫn đảm đương được việc cách ly tập trung 60.000- 70.000 trường hợp F1, theo ông Trần Đắc Phu, hiện nay xu thế người dân vẫn muốn được cách ly tại nhà nhiều hơn, giảm gánh nặng cho nhà nước.

“Thời kỳ đầu cách ly tập trung rất giá trị vì khi đó chúng ta thực hiện chiến lược zero Covid-19, cách ly chủ yếu cho người nhập cảnh do quân đội quản lý, ít bệnh nhân nên cách ly tập trung có tác dụng và ý nghĩa quan trọng. Sau thời gian dài chúng ta đạt các thành tựu trong chống dịch, đến nay giai đoạn mới chủng vi rút Delta lây lan nhanh, chấp nhận không zero Covid thì nó khác”, ông Phu nói.

Nguy cơ lây nhiễm chéo

PGS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng cho rằng, việc đưa người đi cách ly tập trung nên dựa trên sự tình nguyện.

"Ví dụ họ không đủ điều kiện cách ly tại nhà như không có phòng riêng, nhà vệ sinh riêng, gia đình có người chưa tiêm vắc xin, người có bệnh nền…

Ví dụ bạn tôi ở một mình trong 1 căn biệt thự vẫn phải lên khu cách ly ở chung 5,6 người/phòng. Điều này rất bất cập vì ngoài nguy cơ lây nhiễm chéo, người dân còn có nhiều nguy cơ khác. Như người già, người có bệnh nền (tim mạch, ung thư…) khi ở nhà uống thuốc thường xuyên, không gian yên tĩnh, thoải mái, có người chăm sóc, sức khỏe họ sẽ ổn định. Còn ở khu cách ly tập trung, do tâm lý cô đơn, xa lạ, sinh hoạt thay đổi, bệnh sẽ dễ nặng hơn”, ông Nga phân tích.

Cũng theo PGS Nguyễn Huy Nga, bài học tại TP.HCM, Bình Dương vẫn còn hiệu hữu. Các tỉnh này bùng dịch, lây lan nhiều là do cách ly tập trung. Tại Hà Nội cũng vậy, có trường hợp F1 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ 30/9 được chuyển đi cách ly tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Ngày 20/10, có kết quả mắc Covid-19 do là lây tại khu cách ly tập trung. Không chỉ chung phòng, việc đi cùng xe, di chuyển cùng thời gian khi đưa người đi cách ly… cũng sẽ tăng nguy cơ lây nhiễm chéo.

Theo Công điện số 23, UBND TP Hà Nội quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện cách ly tập trung các trường hợp tiếp xúc gần (F1) xuống còn 14 ngày.

Tiếp tục duy trì các khu cách ly tập trung F1 tại các quận, huyện, thị xã đã được thành lập hoặc đã rà soát chưa kích hoạt; rà soát và mở rộng các khu cách ly (tính các cơ sở giáo dục, trường học, khu ký túc xá học sinh, sinh viên khi học sinh, sinh viên quay trở lại trường học), đảm bảo trang thiết bị, hậu cần cho các khu cách ly để sẵn sàng tiếp nhận công dân đến cách ly.

Thí điểm thực hiện cách ly tại nhà phòng, chống dịch Covid-19 cho người tiếp xúc gần (F1) đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế.

Đối với trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, thực hiện bắt buộc cách ly tập trung hoặc tự nguyện cách ly tại khách sạn (theo nguyện vọng cá nhân, phải có đơn xin tự nguyện cách ly tại khách sạn đã được TP phê duyệt làm cơ sở cách ly tập trung (F1) và cam kết chi trả kinh phí).

Thời gian thực hiện thí điểm cho đến khi có thông báo của TP.

Nguồn: Hương Quỳnh
https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/ha-noi-khong-can-cach-ly-tap-trung-f1-tru-ai-thieu-dieu-kien-o-nha-794363.html

18 nhận xét:

  1. Đó cũng là một giải pháp hay, đảm bảo những yếu tố an toàn, đảm bảo những nguyên tắc phòng dịch cao nhất. Những dẫn chứng của GS Phu đảm bảo được yếu tố nhất về việc chúng ta sẽ khoanh cùng được những F0, và giảm thiểu việc lây nhiễm chéo trong cộng đồng. Hy vọng chúng ta sẽ giữ được thành quả của chống dịch, giữ vững được như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  2. Trong thời điểm hiện nay đây là một giải pháp hay, tiết kiệm và vẫn đảm bảo yêu cầu phòng dịch. Nếu cách ly tại nhà mà vẫn đảm bảo được quy định về khoảng cách thì còn tốt hơn nhiều lần cách ly tập trung đông người, khó kiểm soát

    Trả lờiXóa
  3. Để thích ứng trong tình hình mới thì các địa phương cần mạnh dạn cách ly F1 tại nhà, F0 có triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà theo phác đồ Bộ Y tế đã hướng dẫn. Cần nâng cao chất lượng y tế cơ sở để người dân được chăm sóc sức khỏe ngay từ ban đầu.

    Trả lờiXóa
  4. Với tỷ lệ tiêm chủng vắc xin cao cùng việc Thành Phố đang kiểm soát tốt dịch bệnh trong tình hình mới thì việc thí điểm cách ly F1 tại nhà cho thấy sự chủ động ứng phó, tính toán toàn diện trước mọi tình hình của ban lãnh đạo Thành phố. Mong rằng, chúng ta sẽ giữ vững được thành quả hiện tại và tiến tới tiêm chủng toàn dân để tạo thành miễn dịch cộng đồng.

    Trả lờiXóa
  5. mặc dù việc cách ly F1 tại nhà đã được một số địa phương áp dụng, tuy nhiên căn cứ vào tình hình, đặc điểm mang tính chất đặc thù của Thủ đô Hà Nội, chính quyền Thành phố đang có những bước đi thận trọng để đảm bảo sự an toàn cho quần chúng nhân dân, đảm bảo việc cách ly F1 ở nhà được an toàn, không làm phát sinh và lây lan dịch bệnh. Chính quyền Thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh chỉ các F1 đủ điều kiện mới cho phép cách ly tại nhà, nếu không đủ điều kiện vẫn kiên quyết phải đưa đi cách ly tập trung. Hiện nay, trên không gian mạng đã xuất hiện một số bài viết xuyên tạc, tung tin giả về hoạt động này của chính quyền Hà Nội, "lập lờ đánh lận con đen" khi so sánh việc triển khai thí điểm mô hình này với một số địa phương khác trên cả nước, tạo tâm lý chia rẽ vùng miền... Chúng ta phải tuyệt đối cảnh giác với những nguồn tin xấu độc từ những đối tượng xấu!

    Trả lờiXóa
  6. Ông Khổng Minh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, do đặc thù của Hà Nội là "đất chật, người đông" không dễ đảm bảo đủ an toàn khi cách ly tại nhà, ý thức của một bộ phận người dân chưa cao… nên việc cách ly F1 tại nhà cần phải được triển khai một cách chặt chẽ, nếu không sẽ nảy sinh rất nhiều phức tạp. Do đó, việc lựa chọn thời điểm áp dụng phù hợp rất quan trọng, tương ứng với diễn biến dịch bệnh trên địa bàn.

    Trả lờiXóa
  7. Dù thế nào thì chúng ta cũng không được lơ là, chủ quan, không vì độ phủ vắc xin phòng dịch Covid-19 rộng mà sinh ra chủ quan. Các đơn vị, địa phương chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ” và nâng cao năng lực y tế từ thành phố xuống đến cơ sở.

    Trả lờiXóa
  8. Dự báo, số ca F0 phát sinh trong những ngày tới sẽ tiếp tục tăng cao do các nguồn lây đã tồn tại trong cộng đồng và nhiều người dân trở về từ các địa phương có dịch mà chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Vậy nên mọi người cần tuân thủ nghiêm túc các quy định của địa phương

    Trả lờiXóa
  9. Quá trình thực hiện phải bảo đảm thống nhất, bài bản, khoa học, hiệu quả. Đồng thời, phải có cơ chế để tiếp tục cách ly tập trung F1 đối với những trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà hoặc cách ly tại khách sạn nếu người dân có nguyện vọng.

    Trả lờiXóa
  10. Chính quyền cơ sở phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, kịp thời có biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch. Thực hiện nghiêm các quy định về cách ly

    Trả lờiXóa
  11. UBND thành phố sớm ban hành quy định về điều kiện cách ly y tế F1 tại nhà, giao chính quyền địa phương, tổ covid cộng đồng phối hợp y tế cơ sở kiểm tra, xác nhận bảo đảm đủ điều kiện, tổ chức cách ly theo hướng dẫn

    Trả lờiXóa
  12. Công tác triển khai phải chú trọng những tiêu chí hàng đầu là bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân và không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Vừa thực hiện tốt công tác phòng dịch vừa giúp nhân dân làm ăn phát triển kinh tế trong vừa dcihj

    Trả lờiXóa
  13. Khi thấy Hà Nội áp dụng thí điểm thì nếu thực tâm, có thiện chí thì báo Tuổi trẻ và nhiều cá nhân lên tiếng xung quanh chuyện này phải dành lời khen ngợi, khuyến khích Hà Nội mới đúng. Việc cố tình “gây bão”, làm nóng dư luận sẽ chẳng mang lại điều gì hay khiến cho dư luận hiểu sai về những gì Hà Nội đang triển khai trước những cơn sóng dữ phía trước.

    Trả lờiXóa
  14. Với tình hình hiện tại (số ca nhiễm chỉ mới dừng lại 2 con số) thì Hà Nội hoàn toàn chưa phải áp dụng cách ly, điều trị tại nhà đối với các ca bệnh mới. Việc đưa vào thí điểm như tên gọi của nó không ngoài mục đích chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong quá trình thực hiện. Việc thí điểm vì thế ngoài yếu tố chủ động tự thân ra thì ít nhiều cho thấy Hà Nội hoàn toàn có thể thực hiện vì thời gian đang cho phép.

    Trả lờiXóa
  15. Với Hà Nội và nhiều địa phương phía Bắc, đấy là điều hết sức mới mẻ và cũng chưa có nhiều kinh nghiệm. Do đó, việc thử nghiệm được đặt ra và thực hiện là hết sức cần thiết, phần nào cho thấy sự thận trọng Hà Nội trước những vấn đề mới, liên quan công tác phòng chống dịch bệnh covid19.

    Trả lờiXóa
  16. Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, số ca mắc gia tăng nhanh, Hà Nội đã có những thay đổi trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Căn cứ vào điều kiện thực tế, Hà Nội đã cho phép thí điểm cách ly F1 tại nhà, đồng thời yêu cầu cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú đối với những trường hợp trở về từ vùng dịch. Theo nhận định của các chuyên gia, đây là một trong những giải pháp cần thiết để thích ứng an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh

    Trả lờiXóa
  17. Phòng chống dịch là một nhiệm vụ mới, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất có thể. Đó cũng là nguyên tắc để tránh những vấn đề phát sinh ngoài dự tính. Cho nên, phải thật sự nghiêm túc với những vấn đề hệ trọng kiểu này!

    Trả lờiXóa
  18. Nên có biển thông báo với người F1 cách ly tại nhà, tự giác kết hợp với hình thức phạt nặng để lây lan dịch và có hàng xóm báo là ok, nói chung nên phát huy tính cá nhân và tính cộng đồng trong việc này. Bước đi đúng đắn Cách li tại nhà cho những người có đủ điều kiện là rất đúng, cách làm của HN tôi thấy rất hợp lí và sẽ tránh được lây nhiễm chéo trong khu cách li , giảm chi phí cho chính quyền địa phương mà người cách li lại thoải mái . Đây là giải pháp giúp cho việc huy động nguồn lực cách ly tập trung được giảm tải và nâng cao ý thức phòng dịch của người dân


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog