Chia sẻ

Tre Làng

Lầu Năm Góc che giấu cuộc không kích ở Syria, giết chết khoảng 80 người vào năm 2019

Bài của FB Hồ Ngọc Thắng 

Bài báo của tờ New York Times: Lầu Năm Góc che giấu cuộc không kích ở Syria, giết chết khoảng 80 người vào năm 2019. Đó là tên bài báo của RT DE (kênh tiếng Đức của đài truyền hình Nga RT có trụ sở ở Berlin) đăng ngày 14-11-2021. Tên bài trong bản tiếng Đức: Bericht der Zeitung New York Times: Pentagon verheimlichte Luftangriff in Syrien mit rund 80 Toten im Jahr 2019. Dưới đây là toàn bộ bài báo do Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ:

Lời dẫn: Theo tờ New York Times, Lầu Năm Góc được cho là đã che giấu một cuộc không kích ở Syria khiến hàng chục người thiệt mạng, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. Bây giờ quân đội Hoa Kỳ đã thừa nhận phi vụ này, nhưng biện minh bằng cách nói rằng có những kẻ khủng bố trong đám đông.

Tờ New York Times của Mỹ ngày 13/11 đưa tin về một cuộc không kích của lực lượng Mỹ ở Syria mà Lầu Năm Góc được cho là đã giữ bí mật trong hơn hai năm. Báo cáo của NYT dựa trên các tài liệu và cuộc phỏng vấn với các thành viên được thông báo của Quân đội Hoa Kỳ. Theo đó, ít nhất 80 người, trong đó có 64 phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng vào ngày 18-3-2019 khi hai quả bom được thả gần thành phố Baguz, biên giới với Iraq. Đơn vị Đặc nhiệm Task Force 9 đã phát lệnh xuất kích.

Theo tờ báo, các quan sát viên dân sự đã phát hiện ra "một đống phụ nữ và trẻ em đã chết" tại địa điểm xảy ra vụ tấn công một ngày sau đó. Các bức ảnh vệ tinh chụp 4 ngày sau đó cho thấy khu vực dưới sự kiểm soát của liên quân quốc tế dường như đã bị san lấp. Một cựu binh sĩ Lực lượng Đặc nhiệm Hoa Kỳ đã đến thăm địa điểm này một tuần sau vụ thảm sát nói với tờ báo:

"Nơi này đã bị nghiền nát bởi lực lượng không quân. Khu đất mới được san phẳng và bên dưới nồng nặc mùi thi thể, rất nhiều xác chết."

Đáp lại yêu cầu của tờ báo, Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ công nhận việc thả hai quả bom, nhưng đề cập đến quyền tự vệ: 16 trong số khoảng 80 người thiệt mạng là chiến binh của lực lượng dân quân khủng bố "Nhà nước Hồi giáo". Cũng có bốn thường dân chết. Về phần 60 người chết còn lại, họ không thể được phân loại rõ ràng là dân thường, vì như đã biết, phụ nữ và trẻ em trong "Nhà nước Hồi giáo" thường cầm vũ khí.

Tờ báo dẫn lời một đại diện của Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ cho biết một cuộc điều tra nội bộ về vụ không kích đã được thực hiện. Việc đánh giá được thực hiện bởi cùng một đơn vị đặc biệt đã ra lệnh bắn phá. Phi vụ này diễn ra hợp pháp vì nó nhằm vào các phần tử khủng bố IS và theo đơn vị đặc nhiệm, chỉ một số ít dân thường thiệt mạng. Tuy nhiên, người ta coi thường cái chết của những người vô tội và cố gắng hết sức để tránh xảy ra.

Sau vụ tấn công bằng một quả bom với trọng lượng 500 bảng Anh và một quả bom khác với trọng lượng 2.000 bảng Anh, một luật sư của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã nỗ lực để cho điều tra độc lập vì không loại trừ khả năng có thể có "tội ác chiến tranh". Đại tá Dean Korsak đã báo cáo những nghi ngờ của mình cho cấp trên. Nhưng vì không có phản ứng gì, ông cũng đã thông báo cho Ủy ban Thượng viện về Lực lượng Vũ trang - cho đến nay cũng không thành công. Trong một email gửi tới New York Times, Korsak viết rằng các quan chức cấp cao của quân đội Mỹ đã "cố ý và có hệ thống" né tránh một cuộc điều tra về vụ tấn công. Vì email của mình, ông ta có nguy cơ bị quân đội trả thù rất lớn.

Ảnh: (hình ảnh tượng trưng)

Bản quyền ảnh: Reuters © U.S. Air Force
Đường link của bài báo:

13 nhận xét:

  1. Cuộc chiến chống lại nhà nước hồi giáo tự xưng IS của Mỹ đã diễn ra rất nhiều năm rồi. Mặc dù vậy nhà nước này vẫn chưa bị đánh bại. Rất nhiểu kẻ đã bị giết chết tuy nhiên cũng có rất nhiều người dân vô tội đã chết dưới những lần mà quân đội Mỹ không kích, tập kích như vậy. Đây cũng là 1 ví dụ cho những lần không kích của quân đội mỹ nhắm vào IS. Mong rằng nhà nước này sẽ sớm bị tiêu diệt và những người dân vô tội trên đắt nước này sẽ không ai bị giết chết 1 cách oan uổng như thé này nửa.

    Trả lờiXóa
  2. Quá hèn hạ và thối nát thay cho Chính quyền Hoa Kỳ khi suốt ngày mồm thì ra rả nhân quyền, dân chủ nhưng lại xem nhẹ mạng sống của những người dân vô tội, dùng con bài nhân quyền để can thiệp mở cuộc tấn công vào Syria nhưng sau những năm tháng cày xéo thì những gì còn lại chỉ là một đống hoang tàn, đổ nát với đầy sự tang tóc, đau thương. Qua đây mới thấy được lũ phản động trong và ngoài nước ngu dốt đến mức nào khi liên tục kêu gào Mỹ can thiệp vào Việt nam với lý do "Việt nam thiếu dân chủ, nhân quyền".

    Trả lờiXóa
  3. Việc quân đội Mỹ tiến hành chống lại Nhà nước tư xưng Is đã rất nhiều năm nay, và đã không kích, tập kích đã tiêu diệt được rất nhiều phần tử khủng bố, tuy nhiên cũng rất nhiều dân thường vô tội cũng đã vô tình chết oan dưới những cuộc không kích tập kích của quân đội Hoa kì, đây cũng là 1 ví dụ cho những gì mà chính quyền Mỹ đã làm trong mấy năm qua. Mong rằng IS sẽ sớm được tiêu diệt và người dân vô tội trên đắt nước này sẽ không ai phải chết oan uổng bởi những cuộc tập kích như thế này nửa.

    Trả lờiXóa
  4. Thật là xấu hổ khi mà chính phủ Mỹ suốt ngay rêu rao rằng mình là nước đấu tranh đại diện cho Dân chủ nhân quyền, nhân quyền gì mà suốt ngày khủng bố chiến tranh, dân suốt ngày sống trong nỗi sợ có thể chết một cách vô tội bất cứ lúc nào. Nhìn từ thực trạng là biết Mỹ đang rối loạn như thế nào. Đặc biệt còn mất đi vị trí đứng đầu thế giới sau đại dịch Covid lần này

    Trả lờiXóa
  5. Quân đội Mỹ luôn nói rằng họ đang tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên bên cạnh những hành động răn đe đối với những lực lượng cực đoan này thì còn có cả những mạng người vô tội phải chết vì bom đạn của họ. Liệu rằng đến bao giờ bom đạn mới có thể dừng lại

    Trả lờiXóa
  6. Tự do dân chủ nhân quyền đấy các bác ạ, thử hỏi có tử tế không khi mà một quốc gia suốt ngày ra rả loa phường rằng kêu gọi chống khủng bố, dân chủ con người lên trên hết. Khi mà chính bom đạn, súng ống của mỹ vẫn hiện diện khắp nơi trên thế giới, khi máu vẫn đổ, người dân vô tội vẫn bị ảnh hưởng. thật buồn và hèn hạ

    Trả lờiXóa
  7. Chiếc mặt nạ của quân Mỹ bị bóc trần. Đây rõ ràng là một vụ bê bối tiềm ẩn những hậu quả khó lường đối với nhà cầm quyền Mỹ trong khi họ đang rất lúng túng chưa tìm được giải pháp thoát khỏi vũng lầy này. Rồi còn mấy ai tìn vào cái dân chủ, nhân quyền kiểu Mỹ này.

    Trả lờiXóa
  8. Khủng bố, dân chủ nhân quyền...là những chiêu bài quen thuộc mà Mỹ sử dụng để tìm cách can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác. Cuối cùng là bom đạn, hay các cuộc cách mạng màu xảy ra và người dân phải chịu tang thương, chết chóc.Đây chính là bộ mặt thật của chính quyền Mỹ. Vậy mà họ luôn giao giảng và bắt nước khác phải theo tiêu chí của Mỹ trong các vấn đề dân chủ, nhân quyền hay các giá trị Mỹ. Mong rằng mọi người tỉnh táo và ko bị sự hào nhoáng bề ngoài của Mỹ làm mờ mắt

    Trả lờiXóa
  9. thật là kinh tởm cho chính quyền Hoa Kỳ, cái mồm thối suốt ngày ra rả nhân quyền, lợi dụng nhân quyền để nhúng tay vào nội bộ nước khác, và nhiều điều hèn hạ khác nữa, vậy mà đối với chúng 80 người thiệt mạng không là gì, để bảo vệ cho bản thân chúng, chúng sẵn sàng lấp liếm đi cuộc điều tra này. Đây rõ ràng là tội ác cần lên án mạnh mẽ.

    Trả lờiXóa
  10. Phải chăng bọn Hoa Kỳ chúng nó nghĩ với địa vị đứng đầu về kinh tế, chính trị trên thế giới nên tự cho mình khả năng một tay che cả bầu trời, muốn gì được nấy, làm gì tùy theo ý mình? Hóa ra đó là thế giới dân chủ mà bọn rận chủ luôn "khát vọng" hướng đến? Phải chăng lý tưởng của chúng là có tiền có quyền, xem mạng người là cỏ rác ư?

    Trả lờiXóa
  11. Phụ nữ và trẻ em là "vùng cấm" trong chiến tranh vậy mà trong thế kỷ 21 80 người ở Syria đã thiệt mạng trong đó có dân thường đặc biệt phụ nữ và trẻ em, điều đó được gây nên bới một quốc gia luôn kêu gọi đấu tranh tự do, nhân quyền, quá là nực cười?

    Trả lờiXóa
  12. Khủng bố, dân chủ nhân quyền...là những chiêu bài quen thuộc mà Mỹ sử dụng để tìm cách can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác. Cuối cùng là bom đạn, hay các cuộc cách mạng màu xảy ra và người dân phải chịu tang thương, chết chóc. Đây chính là bộ mặt thật của chính quyền Mỹ. Vậy mà họ luôn giao giảng và bắt nước khác phải theo tiêu chí của Mỹ trong các vấn đề dân chủ, nhân quyền hay các giá trị Mỹ. Mong rằng mọi người tỉnh táo và ko bị sự hào nhoáng bề ngoài của Mỹ làm mờ mắt

    Trả lờiXóa
  13. Đấy là cái lý của kẻ mạnh sao? họ có quyền mắc sai lầm và giết chết hàng chục nhân mạng như thế mà ko phải chịu trách nhiệm gì ư? Cũng không lấy gì làm lạ trước những tin này. Tội ác của Mỹ chất đầy chất đống Đối với mỹ thì những phụ nữ trẻ em kia không có quyền con người nhỉ Những lúc thế này thì các tổ chức nhân quyền quốc tế giả câm giả mù hết



    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog