Chia sẻ

Tre Làng

Phan Sào Nam buộc trở lại trại giam: Làm rõ động cơ sai phạm của lãnh đạo tòa án

(VTC News) - Luật sư cho rằng, cần làm rõ nguyên nhân, động cơ của một số lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ninh khi ra quyết định giảm án, tha tù trước thời hạn cho Phan Sào Nam.

Mới đây, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên giám đốc thẩm, tuyên hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam (một trong 2 người cầm đầu đường dây đánh bạc nghìn tỷ Rikvip). Như vậy, cấp giám đốc thẩm đã chấp nhận kháng nghị của VKSND Cấp cao tại Hà Nội. Với quyết định trên, Phan Sào Nam buộc phải trở lại tiếp tục chấp hành án phạt tù.

Về vụ việc này, chiều 23/11, trả lời VTC News, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng từ trước đến nay, những vụ việc vi phạm đến hoạt động tư pháp về tha tù trước thời hạn ít khi xảy ra.

Đây là vụ việc hy hữu khi cơ quan chức năng phát hiện ra sai phạm trong quá trình thực hiện thủ tục tha tù trước thời hạn đối với Phan Sào Nam. Trong đó, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng có sai phạm của một số cán bộ liên quan đến việc tiếp nhận, xem xét và ra quyết định giảm án, tha tù trước thời hạn đối với người phải chấp hành án phạt tù.

Nhắc lại tình tiết vụ việc, ông Cường cho hay: "Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, một số cán bộ liên quan đến việc này bị xử lý kỷ luật. Đồng thời, hội đồng thẩm phán TAND Cấp cao quyết định chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND Cấp cao để hủy các quyết định trái pháp luật, buộc Phan Sào Nam phải tiếp tục chấp hành nốt thời hạn tù có thời hạn theo nội dung quyết định của bạn án".

Phan Sào Nam tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo vị luật sư này, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm pháp lý, sai phạm trong hoạt động tư pháp mà bị phát hiện cũng cần phải khắc phục, sửa chữa kịp thời trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Do đó, luật sư Cường cho rằng, các cán bộ sai phạm thì tùy vào tính chất mức độ, tùy thuộc vào động cơ, mục đích và hậu quả để xem xét xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

"Quy định về giảm án, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù rất chặt chẽ, phải có sự kiểm soát của nhiều khâu, nhiều cấp. Tuy nhiên, trong vụ việc này vẫn xảy ra sai phạm cho thấy có thể nguyên nhân do chủ quan, chủ đích hoặc có thể là việc cung cấp thông tin giấy tờ thủ tục không đúng pháp luật.

Bởi vậy, trong vụ việc này cơ quan chức năng cũng cần làm rõ nguyên nhân, động cơ của việc sai phạm của một số lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ninh. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy sự việc có sự tác động tiêu cực thì sẽ không dừng lại ở việc kỷ luật mà còn có thể xem xét xử lý hình sự.

Vấn đề này cơ quan chức năng cần làm rõ để giải quyết vụ việc đúng đắn, công bằng, đúng pháp luật để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội", luật sư Đặng Văn Cường nói.

Liên quan đến quyết định của TAND Cấp cao, luật sư Giang Hồng Thanh (người bảo vệ quyền lợi của Phan Sào Nam) cho biết, Phan Sào Nam chưa nhận được quyết định giám đốc thẩm của TAND Cấp cao.

Từ khi có kháng nghị của VKSND Cấp cao tại Hà Nội, sau đó Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định một số cá nhân, tổ chức có sai phạm trong việc lập hồ sơ giảm án và kỷ luật những cá nhân, tổ chức này, Phan Sào Nam đã ý thức được việc mình sẽ phải quay lại trại giam.

Đồng thời, Phan Sào Nam vẫn tự nguyện nộp thêm gần 65 tỷ đồng tiền thi hành án. Bởi Nam xác định số tiền này trước sau gì cũng phải có nghĩa vụ nộp để hoàn thành toàn bộ bản án. Vì xác định tư tưởng như vậy nên khi đọc được thông tin mà các báo đăng tải, Phan Sào Nam vẫn bình tĩnh đón nhận.

"Sau khi được giảm thời hạn chấp hành án tù trở về, Nam sống tại Hà Nội và không hề ra nước ngoài, bởi theo quy định, vẫn đang bị cấm xuất cảnh. Đồng thời, Nam làm nhiều việc có ích như cùng một số doanh nghiệp tham gia một số công tác hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.

Điều Nam lo lắng là bản thân là lao động chính trong gia đình, đang phải nuôi mẹ gần 70 tuổi và con trai hơn 4 tuổi. Trong thời gian tới, nếu quay lại trại giam thi hành án thì mẹ và con trai Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống", luật sư Giang Hồng Thanh thông tin.

Theo luật sư Giang Hồng Thanh, Nam đã thi hành án được 39 tháng 10 ngày trên tổng số 60 tháng tù, gần bằng 2/3 thời hạn. Do đó, khi quyết định giám đốc thẩm có hiệu lực thì Nam sẽ phải quay lại thi hành án nốt 20 tháng 21 ngày tù.

Về việc bồi thường, khắc phục hậu quả, Phan Sào Nam đã nộp hơn 1.384 tỷ đồng, bằng 99% số tiền mà Phan Sào Nam có nghĩa vụ phải thi hành án.

Về khoản tiền thi hành án còn lại là hơn 10 tỷ đồng, luật sư Thanh thông tin, Phan Sào Nam có phương án bán 125m2 đất thuộc dự án Golden Hills City (khu A xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) và căn hộ chung cư tại quận 1 (TP.HCM) để lấy tiền nộp nốt.

QUANG TUYỀN

2 nhận xét:

  1. Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội xác định, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh ra các quyết định giảm thời gian chấp hành án đối với phạm nhân Phan Sào Nam là không đủ điều kiện và không có căn cứ pháp luật. Tòa cấp cao đã tuyên hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587 và số 80 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh với Phan Sào Nam. Đồng thời quyết định giám đốc thẩm cũng tuyên Phan Sào Nam phải chấp hành bản án trở lại.Vi phạm của Ban cán sự Đảng, TAND tỉnh Quảng Ninh và các cá nhân nêu trên là nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và uy tín của tổ chức đảng, của ngành Tòa án.

    Trả lờiXóa
  2. cơ quan chức năng cần làm đúng, làm rõ để giải quyết vụ việc đúng đắn, công bằng, đúng pháp luật để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội Việc xử lý những vụ việc vi phạm pháp luật thiếu nghiêm khắc và không cương quyết, hậu quả nguy hiểm để lại là sự nhờn luật. Xã hội chỉ văn minh và an toàn khi luật pháp công minh; luật pháp chỉ được tôn trọng khi việc thực thi thực sự nghiêm túc. Cố tình vi phạm các quy định của pháp luật để giúp đỡ kẻ khác thì chạy đâu cho thoát!


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog