Chia sẻ

Tre Làng

Chọc ngoáy

Khoai@

Mượn lời 2 "chuyên gia", bạn Zing vừa có bài "Hà Nội không cho F1 ở 4 quận cách ly tại nhà là chưa phù hợp". Theo đó Zing viết "Chuyên gia y tế cho rằng việc phân biệt về mặt hành chính trong triển khai cách ly F1 tại nhà ở Hà Nội là thiếu căn cứ khoa học và chưa phù hợp với thực tiễn". Đây là phản ứng của Zing ngay sau khi UBND Hà Nội đã ban hành hướng dẫn cách ly tại nhà với người tiếp xúc gần (F1) trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý được văn bản nêu rõ là việc cách ly F1 tại nhà sẽ được thực hiện trên phạm vi toàn thành phố trừ 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng".

Tôi nghĩ, đây là đòn chọc ngoáy Hà Nội mà thôi.

Vấn đề chính ở đây là "Cách ly F1 tại nhà sẽ được thực hiện trên phạm vi toàn thành phố trừ 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng".

Cá nhân tôi cho rằng, người viết bài chưa hiểu rõ vấn đề, rằng trước khi ban hành một văn bản nào thì Hà Nội cũng đã phải dựa trên những cơ sở nhất định. Đó là cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn. Bên cạnh đó, chắc chắn Hà Nội đã tham khảo ý kiến của cơ quan chuyên môn, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia đã từng giúp Hà Nội phòng dịch Covid-19 thành công hơn một số địa phương khác.

Đọc bài báo của Zing, tôi chỉ thấy có 2 chuyên gia là PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội; PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế. Tôi đã đọc kỹ bài và thấy ông Nguyễn Việt Hùng và ông Trần Đắc Phu đều chỉ nói chung chung mà không chỉ ra được cơ sở thực tiễn dẫn đến việc chưa hoặc không  cho F1 ở 4 quận cách ly tại nhà. 

Tôi cho rằng, quy định của Hà Nội là dựa trên cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn, đồng thời có tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia đầu ngành.

Về cơ sở khoa học thì việc cách ly tập trung dựa trên quy luật lây lan của dịch bệnh Covid-19. Đã là dịch bệnh thì cần khoanh vùng, cách ly. Việc cách ly tất nhiên có nhiều cấp độ, có thể cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện. Nội dung này, báo chí nói rất nhiều, các anh chị có thể tự tìm hiểu thêm.

Về cơ sở pháp lý thì căn cứ vào các Chỉ thị của Chính phủ, căn cứ vào Quyết định số 878/QĐ-BYT; Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế và các quy định khác của Thành phố để triển khai.

Về cơ sở thực tiễn chính là đặc điểm địa bàn và tình hình thực tế về diễn biến dịch tại 4 quận trung tâm này.  

Hà Nội hiện nay đang có 12 quận, 17 huyện và 1 thị xã, nhưng 4 quận nói trên có đặc điểm khắc biệt hẳn các quận huyện còn lại. Đây là các quận tập trung trụ sở của các cơ quan của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các tập đoàn kinh tế lớn…; là nơi có mật độ dân cư cao, tập trung nhiều hoạt động giao lưu, giao thương kinh tế với tần suất cao để phát triển kinh tế xã hội. 

Nói như thế để thấy, 4 quận này là khu vực có tầm quan trọng đặc biệt và cần phải áp dụng các biện pháp đặc biệt để bảo vệ an toàn tuyệt đối về an ninh, trật tự cũng như dịch bệnh. 

Dựa trên căn cứ khoa học, căn cứ pháp lý và căn cứ thực tiễn đó, Hà Nội chưa cho phép cách ly F1 tại nhà.

Tất nhiên, khi tình hình thay đổi thì cách thức phòng dịch cũng sẽ phải thay đổi theo chứ không rập khuôn, máy móc với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân, bảo vệ an toàn các cơ quan đầu não của đất nước.

Cuối cùng, chống dịch phải dựa trên cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý thì cần phải dựa trên đặc điểm tình hình của địa bàn để có quyết sách phù hợp với thực tiễn. Xa rời thực tiễn, rập khuôn máy móc hay chỉ hô hào bằng miệng thì hậu quả chắc chắn là nhãn tiền như nơi nào đó từng toang. Vậy nên, chọc ngoáy không phải cứ hùng hục là được, mà cũng cần có kiến thức.

4 nhận xét:

  1. Tôi cũng đồng tình với quan điểm của tác giả bài viết này, vì khi ban hành quyết định chắc chắn chính quyền phải dựa trên cơ sở chắc chắn và phù hợp. Do đặc thù 4 quận này đều đặc biệt nên chắc chắn phải áp dụng triệt để các biện pháp phòng chống dịch đặc biệt nhất. Vì vậy, không có gì để nghi ngờ vào chính sách của thành phố cả.

    Trả lờiXóa
  2. bài viết của báo zing giống như là chỉ trích chọc ngoáy và chưa thấy điểm nào mang xây tính xây dựng. Kết quả thực tế phòng chống dịch mới là điều quan trọng chứ không phải lúc nào cũng lấy lý thuyết ra để thể hiện. Chính sách của thành phố đưa ra đã phải cân nhắc rất kĩ lưỡng, tham khảo ý kiến nhiều chuyên gia đầu ngành, vă hơn hết là căn cứ tình hình thực tế ở 4 quận.

    Trả lờiXóa
  3. g 4 quận nói trên có đặc điểm khắc biệt hẳn các quận huyện còn lại. Đây là các quận tập trung trụ sở của các cơ quan của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các tập đoàn kinh tế lớn…; là nơi có mật độ dân cư cao, tập trung nhiều hoạt động giao lưu, giao thương kinh tế với tần suất cao để phát triển kinh tế xã hội.

    Trả lờiXóa
  4. chống dịch phải dựa trên cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý thì cần phải dựa trên đặc điểm tình hình của địa bàn để có quyết sách phù hợp với thực tiễn Không biết mấy ông phóng viên Zing này bữa giờ có đi ngoáy mũi test nhanh covid chưa, mà rảnh rang đi móc mỉa người khác lắm thế Dựa trên căn cứ khoa học, căn cứ pháp lý và căn cứ thực tiễn đó, Hà Nội chưa cho phép cách ly F1 tại nhà. chống dịch phải dựa trên cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý thì cần phải dựa trên đặc điểm tình hình của địa bàn để có quyết sách phù hợp với thực tiễn.



    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog