Chia sẻ

Tre Làng

Bắt giam 1 Đại úy cảnh sát vì nhục hình phạm nhân

Khoai@

Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã thực hiện lệnh bắt giam 4 tháng đối với Đại úy Nguyễn Doãn Tú, cán bộ ở một phân trại sản xuất thuộc Trại giam Z30D do có hành vi nhục hình với phạm nhân.

Ảnh minh họa

Hôm nay 13/12/2021, một lãnh đạo Trại giam Z30D xác nhận cơ quan điều tra VKSND tối cao đã làm việc tại Z30D liên quan đến một sĩ quan sau khi nhận được tố cáo của một phạm nhân.

Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã thực hiện lệnh bắt giam 4 tháng đối với Đại úy Nguyễn Doãn Tú, cán bộ ở một phân trại sản xuất thuộc Trại giam Z30D. Theo đó, Đại úy Nguyễn Doãn Tú đã có hành vi dùng nhục hình đối với một phạm nhân đang thi hành án phạt tù khi đưa phạm nhân này đi lao động.

Việc khởi tố, bắt giam đã được cơ quan điều tra VKSND tối cao phối hợp với địa phương thực hiện đúng quy trình tố tụng và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch trước khi di lý bị can Nguyễn Doãn Tú vào TP.HCM.

Là trại có quy mô lớn nhất trong hệ thống trại giam của Việt Nam, Z30D trực thuộc Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng Bộ Công an.

14 nhận xét:

  1. Những sự việc tương tự có thể diễn ra ở rất nhiều các trại giam khi các phạm nhân chịu sự giám sát trực tiếp của những cán bộ trại giam. Cần xử lí để làm gương để các cán bộ khác tránh mắc phải những vi phạm, sai lầm trong quản lí phạm nhân, tránh mất uy tín của lực lượng thực thi pháp luật

    Trả lờiXóa
  2. mặc dù trại giam là nơi giam giữ những người phạm tội và có bản án nhưng những hành vi xâm hại đến quyền lợi của phạm nhân, trái với quy định của pháp luật thì sẽ bị xử lý. Không biết vì lí do gì mà cán bộ trại giam lại có hành vi thiếu kiểm soát như thế.

    Trả lờiXóa
  3. Không thể chấp nhận được hành vi mất nhân tính này Đừng bao giờ đi quá giới hạn của mình, pháp luật nghiêm minh sẽ không tha thứ cho bất cứ ai Hành động này đáng bị xử lý nghiêm trọng nếu làm đúng thì bắt gần hết, CA mà không đánh người thì gọi gì là .. CA nữa, nhất là lại CA trại giam và người chưa đủ quyền công dân !


    Trả lờiXóa
  4. Mặc dù là trại giam của những phạm nhân, nhưng đối với Việt Nam không cho phép những cán bộ quản lý hành hung, nhục hình các phạm nhân. Hành vi trên của đại úy Tú là sai trái và cần phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  5. Để giảm thiểu những vụ việc bức cùng, dùng nhục hình thì ngoài việc tăng cường cơ chế giám sát, thực hiện nghiêm túc những nội dung được quán triệt trong Thông tư 126/TT-BCA của Bộ công an, thực hiện ghi âm ghi hình, thì cần phải nâng cao đạo đức, tác phong, kỷ luật của cán bộ, những người tiến hành tố tụng, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

    Trả lờiXóa
  6. Trong thời gian vừa qua rất nhiều cán bộ điều tra bị xử lý hình sự về các tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp trong đó các hành vi như bức cung, dùng nhục hình, làm sai lệch hồ sơ vụ án, ra quyết định trái pháp luật, nhận hối lộ... là những hành vi phổ biến. Dù sự việc đã bị khởi tố, bị xử lý bằng chế tài hình sự. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Bởi vậy việc bộ công an ban hành thông tư để siết chặt kỷ luật kỷ cương, đảm bảo cho hoạt động điều tra được thực hiện một cách công bằng, đúng pháp luật, giảm bớt những nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm pháp luật của cán bộ điều tra là cần thiết.

    Trả lờiXóa
  7. Việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong lực lượng công an nhân dân đồng thời với việc nâng cao trình độ năng lực, bản lĩnh chính trị, đạo đức của cán bộ điều tra, của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra, những người tham gia vào hoạt động điều tra sẽ góp phần bảo vệ pháp luật, giữ gìn uy tín, niềm tin với nhân dân. Thực hiện nghiêm túc những nội dung nêu trên thì sẽ giảm bớt được những cán bộ điều tra sa ngã, vi phạm pháp luật phải bị xử lý hình sự về các hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp.

    Trả lờiXóa
  8. Việc bức cung, dùng nhục hình xảy ra với những cơ quan điều tra mà cán bộ điều tra yếu kém về nghiệp vụ, yếu kém về đạo đức, coi thường tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác, tiêu cực hoặc có sự quản lý lỏng lẻo, thậm chí dung túng của cán bộ chỉ huy. Hành vi bức cung, dùng nhục hình sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, danh dự nhân phẩm của người bị tạm giữ, bị can và cũng ảnh hưởng đến tính đúng đắn, đến sự thật khách quan của vụ án.

    Trả lờiXóa
  9. Khi hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện, cán bộ tư pháp có trình độ chuyên môn tốt, có đạo đức tốt, thường xuyên được bồi dưỡng trình độ chuyên môn, trau dồi đạo đức, được trang bị những công cụ phương tiện hiện đại, có sự quản lý chặt chẽ, giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng thì những hành vi vi phạm đạo đức, tác phong sẽ giảm đi, hiện tượng bức cung, dùng nhục hình sẽ không còn là vấn đề lo ngại.

    Trả lờiXóa
  10. Hành vi của Đại úy Nguyễn Doãn Tú khi đã có hành vi dùng nhục hình đối với một phạm nhân đang thi hành án phạt tù khi đưa phạm nhân này đi lao động là hoàn toàn sai trái và cần phải được xử lý nghiêm minh của Pháp luật. Dù họ là ai đi nữa, có là công dân tốt hay phạm nhân đang chấp hành hình phạt bị hạn chế một số quyền thì cũng phải được tôn trọng và bảo vệ về quyền con người của họ.

    Trả lờiXóa
  11. Được biết, trước đó 1 tháng, Trại giam Z30D đã đình chỉ công tác đối với đại úy Nguyễn Doãn Tú để phục vụ điều tra, sau khi nạn nhân tố cáo. Nhận thấy hành vi của đại úy công an này là hoàn toàn trái pháp luật, đi ngược lại với đạo đức nghề nghiệp của người cán bộ công an, cần phải bị xử lí nghiêm minh để cho thấy tính răn đe của pháp luật. Pháp luật bảo vệ con người, dù người đó có bị hạn chế quyền công dân thì vẫn được pháp luật bảo vệ trên nhiều phương diện khác.

    Trả lờiXóa
  12. Cán bộ công an nhưng lại có những hành động như vậy, là chiến sỹ công an thì chấp hành theo những nội quy quy định và hơn hẳn là dù hoàn cảnh nào cũng phải tôn trọng con người và quyền con người. Việc bắt giam xử lý anh Đại úy này là hoàn toàn hợp lý, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  13. Dù là người đang chấp hành án phạt tù nhưng họ vẫn phải được tôn trọng, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cán bộ không được có hành vi nhục hình đối với phạm nhân. Việc Đại úy công an có hành vi nhục hình phạm nhân là vi phạm pháp luật, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

    Trả lờiXóa
  14. Dù trong hoàn cảnh nào thì vẫn phải tuân thủ luật pháp, chưa kể đến việc là cán bộ Công an thì cần phải làm gương cho dân, vì nhân dân phục vụ. Và cho dù là tù nhân thì cũng không ngoại lệ, họ được Nhà nước bảo hộ về thân thể và danh dự. Việc làm của anh này cần phải nghiêm trị trước pháp luật.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog