Chia sẻ

Tre Làng

Bắt tạm giam Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Ngày 10/12, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (Vụ 3) đã phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bị can Trương Quốc Cường (sinh năm 1961, Thứ trưởng Bộ Y tế, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Dược).

Bị can Trương Quốc Cường. Ảnh: TTXVN

Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bị can Trương Quốc Cường do Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (Vụ 3) ký, nhằm đảm bảo thực hiện công tác truy tố và xét xử trong vụ án hình sự "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế”.

Trước đó, ngày 3/11, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (Vụ 3) đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đối với bị can Trương Quốc Cường về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 360, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 2015. Thời điểm khởi tố bị can Trương Quốc Cường, Cơ quan An ninh điều tra cũng áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú" đối với bị can.

Theo kết luận điều tra, trong giai đoạn 2008 - 2014, tại Cục Quản lý Dược đã xảy ra một số sai phạm trong quá trình thẩm định, xét duyệt, cấp số đăng ký thuốc mang nhãn mác Health 2000 và chưa có các biện pháp kịp thời để xem xét đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc. Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố điều tra đối với 3 cán bộ, lãnh đạo của Cục này do có liên quan đến các sai phạm.

Bị can Trương Quốc Cường với vai trò Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng xét duyệt cấp số đăng ký thuốc, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Y tế và pháp luật về mọi mặt hoạt động của Cục Quản lý Dược cũng có trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra những sai phạm nêu trên của Cục Quản lý Dược, gây hậu quả thiệt hại về tài sản hơn 50 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố bị can Trương Quốc Cường cùng 13 bị can khác về 3 tội danh, trong đó 9 bị can bị đề nghị truy tố về tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” gồm: Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường, Phạm Anh Kiệt, Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc, Phan Cẩm Loan, Lê Thị Vũ Phương, Phạm Quỳnh Trang, Nguyễn Thị Quyết.

Ba bị can bị đề nghị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm: Lê Đình Thanh, nguyên cán bộ hải quan; Nguyễn Việt Hùng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược và Trương Quốc Cường, nguyên Cục trưởng Cục quản lý Dược, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Có 2 bị can bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, gồm: Phạm Hồng Châu, nguyên Trưởng phòng Đăng ký thuốc; Nguyễn Thị Thu Thủy, nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuốc.

Kim Anh (TTXVN)

7 nhận xét:

  1. Để xảy ra vụ việc buôn bán thuốc giả có trách nhiệm của những cá nhân là lãnh đạo ngành y tế không làm hết trách nhiệm, cố tình bao che hay thậm chí có trục lợi. Việc bắt tạm giam như trên là điều cần thiết để phục vụ công tác điều tra của cơ quan công an

    Trả lờiXóa
  2. Đối với những vụ án tham nhũng mà dư luận bức xúc, đặc biệt là những người đứng đầu thuộc diện chức vụ cao hoặc có ảnh hưởng trong cộng đồng mà vi phạm pháp luật thì ngoài việc chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên trong quá trình tố tụng, trước khi cơ quan điều tra tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương đều họp và xem xét rất cẩn trọng các vụ việc.

    Trả lờiXóa
  3. Trong công cuộc đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, lực lượng công an nhân dân thực hiện theo phương châm “Quyết tâm, quyết liệt, chủ động, thường xuyên, liên tục”, với quan điểm là thượng tôn pháp luật, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm và không oan sai, không có vùng cấm, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, rõ đến đâu thì xử lý đến đấy.

    Trả lờiXóa
  4. Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an có yêu cầu cơ quan điều tra phải cá thể hóa trách nhiệm của người vi phạm trong vụ án rất rõ, xem có vi phạm không. Nếu quyết định đó của người đứng đầu vì dân, vì cái chung, không có tiêu cực thì sẽ được xem xét một cách thấu đáo, nếu phát hiện có tiêu cực phải xử lý nghiêm minh; và cân nhắc sử dụng các biện pháp tố tụng như bắt hay không bắt, bảo đảm tính nhân văn.

    Trả lờiXóa
  5. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực yêu cầu Bộ Công an triển khai một số vụ làm trước; Bộ đã chọn trong năm vừa qua là các sai phạm trong lĩnh vực y tế, tiếp theo là sai phạm trong đấu thầu đất đai. Phương châm là xử lý vụ án để cảnh tỉnh cả một vùng hoặc lĩnh vực; lợi ích của người được hưởng là nhân dân.Về vụ việc của ông Trương Quốc Cường, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận, cơ quan tố tụng đang tiếp tục làm việc.

    Trả lờiXóa
  6. Thật tiếc anh Cường cũng là một bác sỹ giỏi, có tiếng không chỉ trong ngành dược. Về sai phạm của anh thì quá rõ rồi, được chỉ ra ông Cường khi còn làm Cục trưởng Cục Quản lý Dược giai đoạn 2007-2016, đã có hành vi thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, xét duyệt và cấp số đăng ký đối với 7 loại thuốc giả gắn nhãn Health 2000 Canada. Ông Cường còn thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc. Sai phạm của các bị can khiến nhiều bệnh nhân ở các cơ sở y tế phải sử dụng thuốc giả, gây thiệt hại hơn 50,6 tỷ đồng

    Trả lờiXóa
  7. Sau mỗi vụ việc sai phạm như thế này lại lộ ra cả một hệ thống những cán bộ, người có chức vụ quan trọng "cùng" mắc sai phạm. Thật đáng buồn! Đặc biệt đối với việc lưu hành thuốc giả - thứ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người thì thật đáng trách và không thể chấp nhận được. Đây không chỉ là câu chuyện vi phạm pháp luật và còn là câu chuyện về đạo đức nghề nghiệp của người khoác trên mình sắc áo blouse. Đề nghị cơ quan chức năng xử lí nghiêm theo đúng quy định của pháp luật để thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp, là bài học cảnh tỉnh cho những cá nhân khác.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog