Chia sẻ

Tre Làng

Phát biểu lạc lõng của Phil Robertson về vụ Huỳnh Thục Vy

Cuteo@ 

Liên quan đến việc 
nữ lưu dâm chủ Huỳnh Thục Vy bị buộc phải chấp hành án phạt tù 2 năm 9 tháng vào ngày hôm qua 1/12/2021, Phil Robertson, Phó Giám đốc Châu Á của Tổ chức Human Rights Watch, đã la làng lên rằng: "Một người mẹ của một con trai hai tuổi và một con gái năm tuổi đáng được ở cùng con chứ không phải ở tù, vì vậy hành động mới nhất này của cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk là thái quá và không thể chấp nhận được.".

Phil Robertson còn trơ tráo nói rằng: "Thực ra, việc tạt sơn trắng lên lá cờ không nên bị coi là một tội, nên lẽ ra Huỳnh Thục Vy ngay từ đầu đã không bị bỏ tù.", và "Bản án tù của cô ấy chỉ đơn giản là sự trả đũa của chính phủ đối với một công dân thẳng thắn thực hiện các quyền của cô ấy,".

Nhắc lại rằng, Huỳnh Thục Vy bị TAND TX Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt 2 năm 9 tháng tù vào hôm 30/11/2018, vì tội "xúc phạm Quốc kỳ" theo quy định tại Điều 276 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). Tuy nhiên, do Huỳnh Thục Vy đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được tại ngoại, khi con đủ 36 tháng tuổi sẽ tiếp tục chấp hành bản án trên. Việc Huỳnh Thục Vy được tạm hoãn chấp hành án tù là dựa trên quy định tại khoản b, mục 1, điều 67 BLHS.

Mặc dù đang được hoãn thi hành án phạt tù do có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, nhưng thay vì ăn năn hối cải, trong thời gian được tạm hoãn chấp hành án phạt tù, Huỳnh Thục Vy lại tiếp tục có những hành vi chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật. 

Hành vi của Huỳnh Thục Vy đã vi phạm nghiêm trọng quy định tại khoản 4 Điều 25 Luật thi hành án hình sự 2019. Theo đó, "trong thời gian được hoãn chấp hành án mà người được hoãn chấp hành án phạt tù lại thực hiện hành vi phạm tội mới, bỏ trốn hoặc vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý người được hoãn chấp hành án báo cáo cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu để đề nghị Chánh án Tòa án có thẩm quyền xem xét ra quyết định hủy quyết định hoãn chấp hành án phạt tù".

Trên thực tế, trong thời gian hoãn chấp hành án phạt tù, Huỳnh Thục Vy đã liên tục vi phạm lệnh cấm đi khỏi nơi cứ trú. Vì vi phạm này, ngày 14/6/2019, UBND phường Thống Nhất, TX Buôn Hồ, tỉnh ĐăkLăk đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 2.500.000 đồng đối với Huỳnh Thục Vy. Theo đó, Huỳnh Thục Vy phải nộp phạt trong thời gian 10 ngày, và sẽ bị cưỡng chế thi hành, trong trường hợp không thi hành đóng phạt.

Về chuyện tự ý rời khỏi nơi cư trú, chính Huỳnh Thục Vy đã trả lời RFA thể hiện sự chống đối, không chấp hành pháp luật. Xin được trích nguyên văn: 

"Từ hồi phiên tòa đưa ra quyết định cấm mình rời khỏi nơi cư trú, nhưng thực ra mình rời khỏi nơi cư trú nhiều lần vì có rất nhiều công việc cần phải đi ra khỏi phường và hôm trước họ đưa cho mình một cái biên bản về việc vi phạm hành chính. Bây giờ họ lại đưa quyết định xử phạt hành chính, theo đúng trình tự pháp luật của Nhà nước Việt Nam quy định. Theo quan điểm của mình thì phiên tòa xét xử mình hồi tháng 11 năm ngoái, mình xem cả bản án và tất cả lệnh cấm rời khỏi nơi cư trú hay cấm xuất cảnh là đàn áp nhân quyền đối với mình và mình không có tội gì cả khi mình chỉ sơn lên lá cờ. Mình đã tuyên bố là mình vô tội.

Năm 2011, ba cha con mình đã bị xử phạt hành chính vì viết blog và đăng tải các bài viết chỉ trích chính quyền trên mạng. Mặc dù bị phạt rất nặng nhưng gia đình mình đã không nộp phạt vì mình coi thường và chối bỏ những quyết định và các lệnh mà chính quyền này áp đặt lên bản thân và gia đình mình. Mình coi các công việc mình làm là theo lương tâm và không có vi phạm luật pháp nêu đứng dưới góc nhìn của công ước quốc tế. Để thể hiện sự bất tuân dân sự thì mình không sẽ bao giờ đóng phạt hết."

Như vậy, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật hôm 30/11/2018 đến 30/11/2021 đã tròn 3 năm, con của Huỳnh Thục Vy đã trên 36 tháng tuổi. Thêm nữa, trong thời gian tạm hoãn chấp hành án hình sự, Huỳnh Thục Vy liên tục có các hành vi vi phạm pháp luật... Đối chiếu với các quy định của pháp luật, Chánh án Tòa án Nhân dân Thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã ra Quyết định "Hủy quyết định hoãn chấp hành án phạt tù đối với Huỳnh Thục Vy là hoàn toàn đúng pháp luật.

Xin hỏi, Phil Robertson có còn gì để lua loa nữa không?

1 nhận xét:

  1. Ở Việt nam những kẻ chống phá đều phải trả giá theo đúng pháp luật, chưa kể những kẻ như Huỳnh Thục Vy có tiềm sử chống phá một cách điên đảo, và đúng như luật định ả ta phải trả giá theo pháp luật. nhưng những kẻ hà hơi tiếp sức, kẻ giật dây thì vẫn suốt ngày ở ngoài ra rả cái mồm đòi bảo lãnh cho chúng thật khinh bỉ và xấu xa những kẻ như vậy. chúng ta không nên chấp và không thèm chấm nhưng nói đi thì nói lại, những kẻ như này xứng đáng bị trừng trị đúng pháp luật

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog