Chia sẻ

Tre Làng

Vì sao RFA cố tình đăng tải thông tin sai lệch về vụ Tịnh Thất Bồng Lai?

Khoai@

Vào sáng sớm hôm nay 7/1/2022, dẫn lời Đại tá Văn Công Minh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An, báo chí đồng loạt đăng tin, công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 4 đối tượng trong vụ “Tịnh thất Bồng Lai”, gồm: (1) Lê Tùng Vân - ảnh bên, (2) Lê Thanh Hoàn Nguyên, (3) Lê Thanh Nhất Nguyên, và (4) Lê Thanh Trùng Dương.

Tất cả 4 đối tượng trên cùng ở cùng địa chỉ xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và cùng bị khởi tố về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân". 

Riêng Lê Tùng Vân có thể bị khởi tố với 3 tội danh, trong đó có tội "Loạn luân" và do tuổi cao sức yếu nên ông này được cơ quan điều tra cho "tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú".

Như vậy, trong vụ này, chỉ có 3 đối tượng bị bắt giam là Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, và Lê Thanh Trùng Dương. Còn Lê Tùng Vân không hề bị bắt giam.

Ảnh bản tin tối qua 6/1/2022 của RFA

Trong khi đó, RFA lại liên tục đăng tải các bài viết nói rằng, Công an Long An đã bắt giam Lê Tùng Vân.

Tại bản tin lúc 9 giờ sáng nay 7/12/2022, RFA viết "Người đứng đầu Tịnh Thất Bồng Lai bị bắt giam". 

Một bài viết có tựa "Người đứng đầu Tịnh Thất Bồng Lai bị bắt giam" được đăng tải tối qua 6/1/2022 cũng có nội dung tương tự. Xin trích dẫn một đoạn: 

"Công an tỉnh Long An vừa bắt tạm giam ông Lê Tùng Vân, 90 tuổi, người đứng đầu Tịnh Thất Bồng Lai vào ngày 6/1, sau khi cơ sở tôn giáo này bị khởi tố hôm 4/1 với cáo buộc lợi dụng tôn giáo để trục lợi. 

Truyền thông Nhà nước tiếp tục loan tin về vụ việc Tịnh Thất Bồng Lai, dẫn nguồn từ Cơ quan Điều tra thuộc Công an tỉnh Long An, nơi cơ sở tôn giáo này tọa lạc. 

Biện pháp bắt giữ người đứng đầu Tịnh Thất Bồng Lai được cho biết để điều tra về ba tội danh gồm ‘lừa đảo, chiếm đoạt tài sản’, ‘lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, công dân…’; và ‘loạn luân’." - Thôi trích. 

Ảnh bản tin sáng nay 7/1 của RFA

Người viết bài này cho rằng, RFA đã vi phạm quy định căn bản nhất của nghề báo là "chính xác" và "trung thực". Trên thực tế, báo chí trong nước không hề đăng tin Lê Tùng Vân bị bắt giam. Có lẽ RFA đã sử dụng thông tin không chính xác trôi nổi trên mạng xã hội để làm nguyên liệu đầu vào cho bài viết. Tất nhiên, đây không phải lần đầu RFA đăng tải thông tin sai sự thật, mà việc đăng tải thông tin sai sự thật kiểu này diễn ra hàng ngày, và được coi như một cách tuyên truyền nhằm chĩa mũi nhọn vào chế độ chính trị ở Việt Nam.

Có 3 lý do để RFA cố tình đăng tải thông tin sai sự thật trong vụ Tịnh Thất Bồng Lai: (1) Cố tình làm nhiễu loạn thông tin, gây nghi ngờ trong dư luận xã hội về việc bắt hay không bắt Lê Tùng Vân; (2) tạo điều kiện cho những kẻ chống phá nhà nước và những người nhẹ dạ cả tin lên án lực lượng công an bắt giam cả người già 90 tuổi, nhằm xuyên tạc vấn đề nhân đạo trong các quy định của pháp luật Việt Nam; và (3) tiếp tục làm cho người đọc hiểu một cách sai lệch rằng, "Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ" là một thứ "Tôn giáo" và rằng, nhà nước Việt Nam đang đàn áp tôn giáo, qua đây kích động các hoạt động gây sức ép với chính quyền và kích động các hoạt động chống đối nhà nước. Xin nói cho rõ, cái gọi là Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ không phải là tôn giáo hay tín ngưỡng gì, đơn giản nó chỉ là một thứ nhảm nhí, dựa hơi Phật giáo để lừa đảo, trục lợi mà thôi. 

Như trên đã nói, đây không phải lần đầu RFA đăng tải thông tin sai sự thật về các vụ việc ở Việt Nam. Do đó, bạn đọc hết sức cảnh giác và với mỗi thông tin RFA đăng tải, cần phải kiểm chứng, nếu không sẽ rơi vào ma trận thông tin của đài này.

2 nhận xét:

  1. Chiêu trò muôn đời của bọn VOA, RFA,... là xuyên tạc, đánh tráo sự thật. Người dân VN chắc chắn đã được thông tin về sự thật vụ việc của Lê Tùng Vân được đưa ra sự thật. Rõ ràng đây là một sự việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây bức xúc lớn đối với xã hội, đi ngược lại với truyền thống đạo đức của dân tộc. Thế nhưng, bọn rận chủ này vẫn trơ trén bóp méo sự thật vụ việc với mưu đồ lợi dụng bẻ lái dư luận, ảnh hưởng xấu đến VN.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu ai mà tin vào mấy cái đài, báo cỡ như RFA, VOA ... thì ngang với tin vào đít trẻ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog