Chia sẻ

Tre Làng

Vụ 'bán lốt' xe xuất khẩu qua biên giới: Bắt thêm 2 cán bộ hải quan, công an

Khi điều tra vụ án “đưa và nhận hối lộ”, xảy ra tại Khu trung chuyển hàng hóa Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn tiến hành bắt giữ, khởi tố thêm 3 người, trong đó có cán bộ hải quan và công an.

Ngày 20/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Văn Hoàn (SN 1969, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường (PC05), Công an tỉnh Lạng Sơn; Ngô Xuân Trường (SN 1983, cán bộ hải quan tỉnh Lạng Sơn) và Lê Đức Quỳnh (SN 1978, lao động tự do) về tội “đưa hối lộ”.

Các bị can trên là “mắt xích” quan trọng trong đường dây mua, bán “lốt xe” ở Khu trung chuyển hàng hóa Lạng Sơn ở Bản Liếp, xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn với giá từ 200 đến 300 triệu/xe nhằm có “vé” ưu tiên đi trước lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị xuất bán hàng sang Trung Quốc.

Các đối tượng "cò mồi" đã móc nối với các cán bộ ở Khu trung chuyển hàng hóa để mua "lốt xe" với giá 200 đến 300 triệu/xe -Ảnh: Duy Chiến

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Trước đó, khi có thông tin của dư luận quần chúng và sự chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn, lực lượng điều tra công an lạng Sơn đã vào cuộc, làm rõ. Kết quả điều tra bước đầu xác định, lợi dụng tình trạng ùn ứ hàng hóa tại khu vực cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, đối tượng Đinh Văn Thìn (SN 1978), trú tại Xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, một đối tượng tự do đã móc nối với Nông Tuấn Anh (SN 1992), Lâm Văn Hưởng (SN 1983, đều là cán bộ Đội Quản lý trật tự đô thị huyện Cao Lộc), để mua bán “lốt”, cho các xe đến sau nhưng được vượt lên trước để tới cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị làm thủ tục thông quan hàng hóa.

Mở rộng điều tra, công an Lạng Sơn làm rõ, các đối tượng Phạm Văn Hoàn, Ngô Xuân Trường, Lê Đức Quỳnh đã tham gia tích cực vào việc xếp “lốt” kể trên.

Hiện vụ việc đang được cơ quan công an Lạng Sơn tiếp tục điều tra, mở rộng.

Nguồn: Nguyễn Duy Chiến
Báo Tiền Phong Điện tử

5 nhận xét:

  1. Đề nghị cơ quan chức năng liên ngành của tỉnh lạng Sơn vào cuộc sớm để có hướng dẫn, biện pháp ngăn chặn và xử lý những kẻ có hành vi tiếp tay, bán lốt như vậy. Những cán bộ công quyền nhưng tiếp tay, trục lợi làm giàu trên, gây dư luận xấu trong nhân dân là việc làm không thể nào chấp nhận được. Do đó cần được xử lý nghiêm khắc, và có những thông báo đến toàn thẻ nhân dân tránh gây những lùm xùm điều tiếng xấu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong quá trình đình chỉ công tác, nếu xác minh họ không vi phạm, không liên quan đến vụ việc thì họ có thể trở lại làm việc nhưng cũng có thể bị điều chuyển công tác khác. Nếu có kết luận vi phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của ngành và pháp luật

      Xóa
  2. Thực tế, lực lượng Hải quan đã tham gia, phối hợp với các lực lượng chức năng khám phá nhiều chuyên án, bắt nhiều vụ buôn lậu hàng hoá có trị giá lớn, nhiều vụ buôn bán, vận chuyển ma tuý với số lượng “khủng”, góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật kịp thời. Tuy nhiên, bên cạnh các thành tích đó, thời gian qua đã có một số công chức hải quan bị đình chỉ công tác, bị cơ quan pháp luật xử lý do tiếp tay cho buôn lậu, gây tác động tiêu cực tới thị trường, doanh nghiệp và dư luận xã hội.

    Trả lờiXóa
  3. Trong những năm qua, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới ngày càng diễn biến phức tạp, ở tất cả các tuyến biên giới, cửa khẩu đường bộ, đường biển, đường hàng không. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, liều lĩnh, manh động, tổ chức thành đường dây, ổ nhóm xuyên biên giới để buôn lậu, vận chuyển hàng cấm vào thị trường trong nước. Tuy nhiên, hải quan là một trong những ngành chịu tác động bởi nhiều cám dỗ về vật chất, nhất là đối với cán bộ ở khu vực cửa khẩu, những vị trí tiếp xúc với doanh nghiệp hàng ngày trực tiếp tiếp xúc với những cám dỗ tiền tài thì rất khó tránh khỏi sự sa ngã, nếu không có bản lĩnh chính trị và sự kiểm tra, giám sát thường xuyên của cơ quan có thẩm quyền

    Trả lờiXóa
  4. Lĩnh vực xuất nhập khẩu, hải quan là lĩnh vực đầy nhạy cảm mà trước nay đã xảy ra cơ số vụ việc liên quan đến đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ. Từ vụ việc này, cơ quan chức năng cần xiết chặt hơn nữa công tác quản lí, thanh tra, kiểm tra chất lượng và việc thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận chức năng liên quan đến lĩnh vực này, ở các khu vực cửa khẩu, biên giới để tránh xảy ra những sự vụ tương tự.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog