Chia sẻ

Tre Làng

Nga cáo buộc Ukraine sử dụng đạn phốt pho ở ngoại ô Kiev

Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/2 cho biết lực lượng Ukraine đã bắt đầu sử dụng các loại đạn chứa phốt pho trong các cuộc giao tranh gần sân bay Gostomel (ngoại ô Kiev).

“Với mong muốn ngăn chặn đòn tấn công của Nga, quân đội Ukraine đã sử dụng ồ ạt đạn phốt pho ở các khu vực gần Kiev và gần sân bay Gostomel. Họ đang sử dụng pháo và rocket 122mm D30 cho hệ thống BM-21 Grad được sản xuất tại Liên Xô”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - Igor Konashenkov, cho biết.

Ông Konashenkov nói thêm rằng việc sử dụng các loại đạn chứa phốt pho đã bị cấm theo nghị định thư thứ 3 của Công ước Liên Hợp Quốc về Cấm hoặc Hạn chế Sử dụng Vũ khí Gây cháy (thông qua vào năm 1980).

Người đứng đầu Uỷ ban Điều tra Nga - Alexander Bastrykin đã yêu cầu mở một cuộc điều tra về thông tin lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng vũ khí cấm.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch tại Ukraine đến nay, lực lượng vũ trang Nga đã tấn công tổng cộng 1.067 mục tiêu quân sự ở nước láng giềng, bao gồm 27 trung tâm chỉ huy và liên lạc, 38 hệ thống phòng không (S-300, Buk M-1, Osa) cùng 56 radar.

Chỉ tính riêng trong ngày 27/2, 7 hệ thống phòng không của Ukraine (bao gồm 1 hệ thống S-300 gần Kramatorsk) đã bị quân đội Nga phá huỷ. Ba máy bay không người lái Bayraktar TB-2 đã bị bắn hạ ở ngoại ô Chernigov.

Ukraine đã mất tổng cộng 254 xe tăng và các loại xe bọc thép, 31 máy bay, 46 bệ phóng loạt, 103 khẩu pháo dã chiến và súng cối, 164 xe quân sự đặc biệt.

Đáng chú ý, trong báo cáo ngày 27/2, Mátxcơva lần đầu tiên xác nhận có thiệt hại về người trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

“Các quân nhân Nga đã thể hiện lòng dũng cảm và tinh thần anh dũng. Nhưng đáng tiếc, trong số họ đã có người thiệt mạng và bị thương", phát ngôn viên Konashenkov nói, đồng thời cho biết thêm rằng tổn thất của Nga ít hơn nhiều so với tổn thất của quân đội Ukraine.

Ông Konashenkov cũng nói rằng "một số binh sĩ Nga đã bị bắt làm tù binh và bị tra tấn bằng những hình thức mà Đức Quốc xã từng sử dụng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại”, phát ngôn viên tiết lộ.

Tuy nhiên, quân đội Nga cam kết sẽ tiếp tục đối xử nhân đạo với những binh sĩ Ukraine đã đầu hàng. “Chúng tôi hiểu rằng họ đã tuyên thệ với người dân Ukraine. Tất cả những người đã đầu hàng và ngừng kháng cự sẽ được trả tự do về với gia đình".

Minh Hạnh

3 nhận xét:

  1. Dù thế nào đi chăng nữa, chiến tranh cũng là điều không ai mong muốn. sử dụng những vũ khí sát thương cao để bên này chống bên kia là những điều rất nguy hại và có khi nằm trong những danh sách cấm bị sử dụng. Phải đảm bảo yêu cầu về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân lên hàng đầu...

    Trả lờiXóa
  2. Chơi bẩn là thói quen của các nước phương Tây rồi, cái gì cũng có cái giá của nó hết mà Nếu Ukraine dùng thật thì hậu quả thật sự khủng khiếp Ukraine giờ như mớ hỗn độn, có đồ gì thì mang ra chơi bất chấp thôi Công ước các thứ chỉ để làm trò hề



    Trả lờiXóa
  3. Uacraina được Mỹ bệ đỡ nên có vẻ ngạo mạn bất chấp tất cả và ngày càng lòi mặt phát xít ra rồi Phải chăng bộ mặt phát xít của một bộ phận quân đội Ukraine đang bắt đầu lộ rõ? Chơi bẩn là thói quen của các nước phương Tây rồi, cái gì cũng có cái giá của nó hết mà


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog