Chia sẻ

Tre Làng

Trao giải cho Phạm Đoan Trang là hành động mù quáng, tự hạ thấp mình

Khoai@

Việc Bộ Ngoại giao Anh và Bộ Ngoại giao Canada Trao giải tự do báo chí cho Phạm Đoan Trang là hành động mù quáng và tự hạ thấp mình. Trên phương diện ngoại giao, hành động đó không có
 lợi cho việc phát triển quan hệ song phương với Việt Nam.

Câu chuyện trong một gia đình nọ ở làng quê Việt Nam, có cô con gái được cho ăn học tử tế, nhưng cô đã không chí thú làm ăn mà lại làm những việc mà xã hội lên án như trộm cắp, và thậm chí là làm đĩ, là một nghề mà người Việt rất ghét, coi đó là cặn bã xã hội. Khi về nhà, bất chấp gia quy, cô cũng hành xử với gia đình của mình như một con đĩ, ai khuyên giải cũng không nghe, cấm đoán cũng không chừa. Rất nhiều lần, cô lên án gia đình không có tự do, rồi phản ứng bằng cách cầm gậy gộc đuổi đánh cha mẹ, thậm chí cô còn liên kết với xã hội đen gây sức ép với gia đình với hy vọng thay đổi truyền thống theo cách của cô... Đó thực sự là bi kịch không chỉ cho gia đình cô mà còn cả cho xã hội. 

Trong câu chuyện này, sẽ rất vô lý khi có ai đó lên tiếng bênh vực cô gái bất hiếu, bất trung, bất nghĩa. Càng vô lý hơn khi ai đó còn tìm cách biến cô thành người bất đồng chính kiến, suy tôn cô anh hùng, biến thái độ nghiêm khắc của gia đình thành "độc tài, toàn trị" và thậm chí còn trao giải thưởng tự do cho cô rồi lu loa rằng, cô được "Quốc tế công nhận".

Rõ ràng, chỉ những kẻ có cùng tâm tư bệnh hoạn như cô gái nói trên mới bênh vực nhau, bơm thổi cho nhau mà thôi. Bởi chỉ có cô gái nói trên mới có thể đem lại cho họ những khoái cảm chính trị tởm lợm.

Trở lại câu chuyện, Chính phủ Anh và Canada công bố trao giải thưởng Tự do Truyền thông 2022 cho Phạm Đoan Trang tại cái gọi là "Hội nghị Tự do Báo chí" ở Tallinn, Estonia, hôm 10/2 là một hành động "Mù quáng", "thiếu khách quan" và tự hạ thấp mình. Nếu nói theo cách nói của Bộ Ngoại giao Việt Nam là "Không phù hợp". Bở thực tế, ở Việt Nam, Phạm Đoan Trang chỉ là một tên tội phạm.

Phạm Đoan Trang bị bắt giữ và xét xử do có những hành động vi phạp pháp luật nghiêm trọng và tái phạm nhiều lần. Trang bị bắt giữ vào tháng 10/2020 và bị kết án 9 năm tù tội "Tuyên truyền chống nhà nước" vào tháng 12/2021. Bản án được người dân Việt Nam nhiệt liệt hoan nghênh.

Tại Việt Nam, Phạm Đoan Trang bị người dân gọi là "Con phản trắc", "Kẻ phản bội", thậm chí người dân còn gọi là "Con điếm chính trị". Nhưng tài liệu được công khai trên mạng xã hội cho thấy, Phạm Đoan Trang đã "liên hệ với các tổ chức và các nhân ở nước ngoài, xuất bản các ấn phẩm trái phép có nội dung tuyên truyền, hướng dẫn, kích động các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" và bản thân Trang trước tòa cũng đã công nhận điều này. Với bất kể chính quyền nào, thì đó đều là hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Ngoài việc đồng sáng lập trang Luật Khoa Tạp chí, một trang phản động mượn danh trí thức để hoạt động chống phá nhà nước Việt Nam, Phạm Đoan Trang còn là tác giả nhiều cuốn sách độc hại, bị cấm xuất bản ở trong nước, gồm “Chính trị bình dân” và “Phản kháng phi bạo lực.” Trước khi bị bắt, Phạm Đoan Trang cùng Will Nguyễn, công dân Mỹ gốc Việt từng có hoạt động kích động biểu tình chống phá nhà nước tại Việt Nam, đã "Công bố bản Báo cáo Đồng Tâm", trong đó xuyên tạc tình hình thực tế ở Việt Nam, bịa đặt trắng trợn về tình hình nhân quyền ở Hà Nội liên quan đến vụ nhưng tên khủng bố ở Đồng Tâm, đứng đầu là Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Phạm Viết Hiểu.. cướp đất của nhà nước, tấn công sát hại 3 chiến sĩ công an bằng bom xăng, lựu đạn, phóng lợn và vũ khí thô sơ khác. 

Người viết hoàn toàn bất ngờ khi mà Quốc vụ Khanh của Anh, Lord Ahmad gọi Phạm Đoan Trang là "nhà bảo vệ nhân quyền dũng cảm của Việt Nam" trong khi Bộ Ngoại giao Canada gọi kẻ biến chất Phạm Đoan Trang là "một người ủng hộ quyền con người và pháp quyền". Chả lẽ các quan chức ngoại giao của Anh và Canada lại có trình độ nhận thức yếu kém đến thế, hay họ cùng hội cùng thuyền với tên tội phạm Phạm Đoan Trang?

Nói gì thì nói, trong khi quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Anh và Canada đang phát triển tốt đẹp, việc trao giải Tự do báo chí cho Phạm Đoan Trang là một sai lầm, mù quáng và tự hạ thấp mình của Bộ Ngoại giao Anh và Canada. 

Tôi không nghĩ thái độ chính trị của Bộ Ngoại giao Anh hay Canada là hạ cấp và cũng không nghĩ họ cùng một giuộc với Phạm Đoan Trang, nhưng chắc chắn việc này sẽ không có lợi cho việc phát triển quan hệ song phương với Việt Nam.

8 nhận xét:

  1. Hai cái Bọ Ngoài Giáo ( Bo Ngoai dao), không được dáo dục (do mắt bị cận lòi, nhìn gà hóa quốc) nên mới trao giải cho một tên tội phạm; Vậy thì họ có khác gì đứa được trao giải láo đâu!.

    Trả lờiXóa
  2. cần nói thêm rằng hiện nay quan hệ ngoại giao Canada-Việt Nam đang phát triển tốt đẹp trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi. Thế nên, có lẽ Bộ ngoại giao và Đại sứ quán Canada đừng nên vì một đối tượng vi phạm pháp luật Việt Nam mà làm ảnh hưởng tới quan hệ bang giao hai nước.

    Trả lờiXóa
  3. Trong Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, bà Phó Đoan là người dâm tặc bậc thầy, lang chạ khắp nơi nhưng được các quan thầy ưu ái ban cho bảng Tiết hạnh khả phong. Nay tôi thấy Bộ ngoại giao Canada - Anh trao giải tự do báo chí cho Phạm Đoan Trang chẳng khác gì câu chuyện trên cả.
    Đơn giản, Phạm Đoan Trang không phải hoạt động báo chí mà bản chất là hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam. Những bài viết của Trang không phải là tác phẩm báo chí mà là những tài liệu tuyên truyền chống Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  4. Chuyện trao giải ở đaây hết sức không hợp lý và rất ảnh hưởng đến ngoài giao giữa Việt Nam với Anh và Canada. Phạm Đoan Trang chỉ nguyên là một nhà báo tuột xích, sớm suy thoái và bị thải loại khỏi các cơ quan báo chí. Phạm Đoan Trang là thành viên cốt cán, đầu quân cho cái tổ chức VOICE của Trịnh Hội, một tổ chức ngoại vi của Việt Tân ở hải ngoại, chuyên chống phá Nhà nước Việt Nam. Phạm Đoan Trang không có những tác phẩm báo chí đúng nghĩa, chỉ có những loại tài liệu tuyên truyền chiến tranh tâm lý, phá hoại tư tưởng như Báo cáo Đồng Tâm, Cẩm nang nuôi tù. Và trên nữa, Phạm Đoan Trang là kẻ vi phạm pháp luật nghiêm trọng hiện đang ngồi tù.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh17:40 23/2/22

    Ai mà mặt xấu, cả nam lẩn nữ, muốn mau nổi danh thì đi làm chính trị !

    Trả lờiXóa
  6. Tự do báo chí là một quyền lợi hợp pháp, nhưng pháp luật Việt Nam không cho phép kẻ lợi dụng cái quyền hơp pháp đó để chống phá Nhà Nước. Việc trao giải thưởng Tự do báo chí cho một tội phạm đang phải thụ án cho tội danh phản động chống phá chính quyền liệu có xứng đáng?

    Trả lờiXóa
  7. với hành động này của Canada và Anh, bản thân tôi có cái nhìn bớt thiện cảm với nước bạn. chúng ta có thể là bạn tốt của nhau khi bạn đi tung hô kẻ phản bội tôi và đã được nước tôi tuyên án không? đúng đợt Mẽo đang lên gân bảo vệ phương Tây, tính áp đảo Nga nên chắc lai vuôt ve nhau đây Trao giải cho kẻ phạm pháp chống phá đất nước đúng là tấu hài mà.

    Trả lờiXóa
  8. Mọi diễn biến về chính trị ở các quốc gia đều là chuyện nội bộ, mà tội phạm nước nào xử theo nước đó, công ước quốc tế cũng rõ ràng rồi, tự nhiên Anh với Canada lên tiếng vụ tù nhân của VN làm gì Nếu không giúp gì nhau được thì cũng đừng nên thọc gậy bánh xe chuyện nội bộ của quốc gia khác Tôi đang tự hỏi là nó có đáng hay không


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog