Chia sẻ

Tre Làng

Tổng thống Ukraine chỉ trích NATO yếu đuối, viện trợ ít ỏi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ trích nặng nề tổ chức NATO khi khối quân sự này từ chối thiết lập khu vực cấm bay qua Ukraine.

Tổng thống Ukraine: Dân Ukraine thiệt mạng vì sự yếu đuối của NATO

Ngay từ đầu khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky cùng một số quan chức Ukraine liên tục kêu gọi liên minh quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thiết lập vùng cấm bay.

Những người ủng hộ ý tưởng trên cho rằng vùng cấm bay sẽ cắt đứt hoạt động đường không của Nga, ngăn chặn đường tiến công của quân đội Nga về phía Ukraine.

Tuy nhiên, sau cuộc họp ngày 4/3, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg chính thức thông báo: “Chúng tôi không phải là một bên trong cuộc xung đột này. Với tư cách đồng minh NATO, chúng tôi có trách nhiệm ngăn chặn cuộc chiến leo thang vượt ra ngoài lãnh thổ Ukraine vì tình hình đó sẽ nguy hiểm, tàn phá và gây thương vong cho dân thường nhiều hơn nữa”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

NATO quyết định không thiết lập vùng cấm bay để hỗ trợ Ukraine vì lo ngại có thể bị kéo vào cuộc chiến với Moscow nhưng hứa hẹn sẽ áp thêm các lệnh trừng phạt đối với Nga để kiềm chế chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine.

Trước động thái từ NATO, trong bài phát biểu qua video thu trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cực lực chỉ trích khối quân sự NATO đã bật đèn xanh cho Ukraine tiếp tục chiến dịch quân sự tại nước này.

“Ngày hôm nay là hội nghị thượng đỉnh NATO, một hội nghị yếu đuối, đầy bối rối, cho thấy rõ không ai coi cuộc chiến cho tự do của châu Âu là mục tiêu số 1”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Zelensky cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu chỉ trích NATO

“Ngày hôm nay, lãnh đạo của liên minh NATO đã bật đèn xanh để các thành phố, làng mạc của Ukraine tiếp tục bị đánh bom, từ chối thiết lập vùng cấm bay”, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo hãng tin RT, trong bài phát biểu qua video, ông Zelensky còn nhấn mạnh, người dân tại Ukraine sẽ chết vì quyết định của NATO.

Viện trợ ít ỏi

Ông Zelensky cũng chỉ trích NATO vì viện trợ ít ỏi, chỉ cấp phép giao lượng nhỏ nhiên liệu tới Ukraine.

“Tất cả những gì liên minh NATO có thể làm đến ngày hôm nay là phân bổ khoảng 50 tấn nhiên liệu diesel cho Ukraine” nhưng có lẽ, "đối với chúng tôi, số lượng đó chỉ đủ để có thể đốt bản ghi nhớ Budapest. Để đốt bản ghi nhớ ấy cháy dữ hơn. Đối với chúng tôi, nó đã bị thiêu rụi dưới làn đạn từ binh sĩ Nga” – ông Zelensky nói và nhắc đến văn bản thoả thuận năm 1994 trong đó Kiev đồng ý tiêu huỷ kho vũ khí hạt nhân từ thời Liên minh Xô viết để đổi lấy những đảm bảo an ninh từ Mỹ và Nga.

Tần suất kêu gọi thiết lập vùng cấm bay tại Ukraine tăng cao sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine

Vùng cấm bay được lập để chặn máy bay đối phương hoạt động trong một khu vực nhất định, ngăn chặn các cuộc không kích vào khu dân cư.

Cách thức này đã được sử dụng nhiều lần trong thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, nhất là ở Iraq trong những năm 1990 nhằm ngăn các cuộc không kích vào cộng đồng người Kurd ở miền bắc và người Hồi giáo dòng Shiite ở miền nam nước này.

Song trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng nhấn mạnh: "Lý do Tổng thống Mỹ Joe Biden không sẵn sàng thực hiện bước đi đó là vì khi lập vùng cấm bay, Mỹ cần hành động thực thi".

"Về cơ bản, quân đội Mỹ phải bắn hạ máy bay Nga nếu tiến vào vùng cấm bay và tạo ra nguy cơ về một cuộc chiến tranh trực diện với Nga. Đây chính là điều chúng tôi muốn tránh", bà Psaki nói.

**

Ukraine, vốn là một nước Cộng hoà thuộc Liên bang Xô viết cũ và nay là đối tác đặc biệt của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Kiev đã muốn gia nhập vào Liên minh châu Âu và NATO từ lâu nhưng không thành do chưa đáp ứng một số tiêu chuẩn. Mặt khác, Moscow luôn coi việc Kiev gia nhập NATO là mối đe doạ an ninh với nước này.

7 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Sự can thiệp của NATO và Mỹ với Nga được đánh giá là yếu và không đủ để khiến Nga phải quan ngại về việc này, đồng thời Mỹ cũng không muốn mạo hiểm đưa quân đội vào chiến sự giữa 2 nước Nga và Ukraine., Joe Biden vốn là như vậy, NATO cũng không muốn làm chiến sự lan ra ngoài lãnh thổ Ukraine.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tổng thống Ukraine đưa ra những chỉ trích đối với NATO và Mỹ viện trợ ít ỏi và tỏ ra không quan tâm đối với nước này, tổng thống Zelensky muốn Mỹ và NATO cần phải có những hành động thiết thực hơn để can thiệp vào cuộc chiến này. Tuy nhiên đây là việc làm hết sức khó khăn bởi vốn Joe Biden đã không muốn đưa quân đội Mỹ vào cuộc chiến này rồi.

      Xóa
  3. Nói thẳng ra bây giờ Ucraina như cá nằm trên thớt, chỉ vì ngu ngốc làm việc khong khéo, bốc đồng, đần độn, ngu dốt và bạc nhược. Nó như con rối rằm trên bàn cờ mà Mỹ và NATO điều hành, nói thẳng ra bây giờ tiến lùi đều không được. Khổ nhất vẫn là nhân dân, ly tán, đau khỏ, mất mát. Để nói ra một thế hệ lãnh đạo đần độn

    Trả lờiXóa
  4. Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Nếu chờ đợi thằng khác cứu (cứu mạng hay cứu đói) thì cơ hội bị chết là rất cao. Nó có thể khoanh tay và đi đêm mặc cả với đối thủ hiện tại của anh ngay. Làm chính trị kiểu anh này thì chỉ khổ dân chúng thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Nga - Ukraine đã giao tranh gần 2 tuần liền. Lực lượng Nga kiểm soát được thành phố lớn Kherson ở miền nam Ukraine và đang bao vây, pháo kích một loạt đô thị, trong đó có thủ đô Kiev, Kharkov và Mariupol. Thị trưởng Mariupol đã phải ra tuyên bố cầu cứu khi thành phố bị mất điện, nước sau 5 ngày bị lực lượng Nga vây hãm. Có thể nói lãnh đạo Ukraine đang rất tuyệt vọng mới nói như vậy

    Trả lờiXóa
  6. Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy NATO sắp kết nạp Ukraine. Sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Kiev chủ yếu là viện trợ vũ khí phòng thủ và hàng hóa nhân đạo, gây sức ép kinh tế lên Nga với hy vọng chấm dứt tiếng súng tại Ukraine.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog