Chia sẻ

Tre Làng

Tịch thu tài sản ngoại giao của Nga là vi phạm pháp luật

Khoai@

Nhiều nhà nghiên cứu quốc tế cho rằng, tịch thu tài sản của công dân Nga ở nước ngoài khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra là bất hợp pháp, luật pháp quốc tế không cho phép làm như vậy. Nhưng tiếc rằng mới đây, Ba Lan đã tiến thêm một bước nguy hiểm, mang tính khiêu khích, là tịch thu một cơ sở ngoại giao của Nga tại Ba Lan.

Theo quy định của Công ước Viên năm 1961 về quan hệ ngoại giao, các quyền miễn trừ ngoại giao dành cho cơ quan đại diện ngoại giao bao gồm: quyền bất khả xâm phạm trụ sở cơ quan đại diện (nhà và phần đất bao bọc quanh nhà); được miễn thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với tài sản và phương tiện giao thông của cơ quan; quyền bất khả xâm phạm các tài liệu và hồ sơ lưu trữ, quyền miễn thuế và các khoản thu tài chính. Bên cạnh đó, cơ quan đại diện ngoại giao cũng có các ưu đãi sau: tự do liên hệ với Chính phủ nước cử đại diện và các cơ quan đại diện nước mình và cơ quan đại diện nước khác ở nước sở tại; các ưu đãi về hải quan; các ưu đãi về lễ tân.

Quyền miễn trừ ngoại giao dành cho thành viên cơ quan đại diện ngoại giao bao gồm: quyền bất khả xâm phạm về thân thể; quyền bất khả xâm phạm nơi ở; quyền được miễn trách nhiệm hình sự của nước sở tại; quyền được miễn trách nhiệm dân sự và trách nhiệm hành chính khi thực thi công vụ; quyền được miễn thi hành các biện pháp cưỡng chế; quyền được miễn thuế và các khoản thu quốc gia. Thành viên cơ quan đại diện ngoại giao cũng có các ưu đãi sau: ưu đãi về hải quan; tự do đi lại trên lãnh thổ nước sở tại trừ khu vực cấm. Thành viên gia đình của các viên chức ngoại giao cùng được hưởng các quyền ưu đãi và miễn trừ ngoại giao như thành viên cơ quan đại diện ngoại giao.

Tass đưa tin, Đại sứ Nga tại Ba Lan Warsaw Sergey Andreyev ngày 11/4 cảnh báo việc thu giữ tài sản ngoại giao của Nga ở Warsaw có thể gây ra những hậu quả lâu dài đối với hoạt động ngoại giao của cả hai nước.

Đại sứ Andreyev (ảnh bên) phát biểu trên đài Channel One hôm thứ Hai: "Chúng tôi cần phải xem xét kỹ quyết định thu giữ tài sản ngoại giao của Nga tại Ba Lan vì rõ ràng việc làm này là vi phạm pháp luật, và sẽ gây ra những hậu quả đối với quan hệ song phương".

Phản ứng với quyết định tịch thu cơ sở ngoại giao của Nga tại Ba Lan, phía Nga đã gửi công hàm phản đối. 

Đại sứ Nga nói với báo chí: "Chúng tôi đã gửi công hàm phản đối tới Bộ Ngoại giao Ba Lan, trong đó nhấn mạnh chính quyền Ba Lan đã cấp cho chúng tôi địa điểm để đặt cơ sở ngoại giao này vào những năm 70. Phía Ba Lan vẫn chưa chấm dứt thỏa thuận này, vì vậy thỏa thuận này vẫn mang tính ràng buộc".

Trước đó, Ba Lan đã thu giữ một cơ sở ngoại giao nhiều năm không sử dụng của Nga ở Warsaw hôm 11/4. 

Thị trưởng Rafal Trzaskowski xác nhận thông tin này, đồng thời cho biết Warsaw dùng nơi đây làm chỗ ở tạm thời cho người tị nạn tới từ Ukraine. 

Ông Trzaskowski nói: "Hiện tại, chúng tôi đang kiểm tra các điều kiện kỹ thuật của tòa nhà. Tôi vui vì chúng tôi có thể cho thấy Warsaw đang giúp những người bạn Ukraine theo cách mang tính biểu tượng như vậy."

Tuy nhiên, Đại sứ Andreev nói rằng tòa nhà đã xuống cấp nghiêm trọng do không được sử dụng vài thập kỷ, vì thế ông nghi ngờ về tuyên bố của Warsaw nói sử dụng nơi này để đón người tị nạn Ukraine.

Như trên đã nói, tịch thu tài sản của công dân Nga ở nước ngoài khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra là bất hợp pháp và tịch thu cơ sở ngoại giao của Nga ở nước ngoài càng thể hiện thái độ coi thường Pháp luật quốc tế. Nó hệt như hành vi té nước theo mưa của kẻ cướp và có thể để lại những hệ lụy hết sức nguy hiểm cho an ninh châu Âu.

3 nhận xét:

  1. Nga và Ukraine xảy ra xung đột là chuyện cả thế giới quan tâm. Tuy nhiên, không được vì tình hình như thế mà làm ra hành vi cố ý làm trái pháp luật được. Việc bất khả xâm phạm về tài sản ngoại giao đã được luật hóa, còn hành vi cố ý tịch thu rõ ràng là vi phạm

    Trả lờiXóa
  2. hành động này của Ba Lan có thể sẽ gây ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao của hai nước. Công ươc Viên 1971 đã quy định rõ về quyền miễn trừ ngoại giao đối với cơ quan, trụ sở ngoại giao. Việc Ba Lan đã làm phải chăng là hành đọng khiêu khích khi tình hình NGa- Ukraina vẫn đang rất căng thẳng

    Trả lờiXóa
  3. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, Bộ Ngoại giao đã gửi yêu cầu tới các chuyên gia luật để sớm hoàn thiện các thủ tục, tuy nhiên ông Lavrov không nêu chi tiết lộ trình, cũng như nêu đích danh tòa án nào sẽ tiếp nhận đơn khiếu kiện của Nga. Thông điệp này của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Lavrov cáo buộc Mỹ đã thực thi các hành động bất hợp pháp khi tịch thu tài sản ngoại giao của Nga trên lãnh thổ Mỹ, coi đây là một sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Trước đó, trong cuộc họp báo về kết quả Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) tại Hạ Môn (Trung Quốc), Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đề cập đến việc Nga có thể sẽ kiện Mỹ vì đã tước đoạt quyền sử dụng tài sản của Bộ Ngoại giao nước này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog