Chia sẻ

Tre Làng

Khát máu, tra tấn, trừng phạt ngoài vòng pháp luật

Bài báo do Hồ Ngọc Thắng  chuyển ngữ từ tiếng Đức "Blutrausch, Folter, Lynchjustiz".

Lời dẫn: Xã hội Ukraine đang ngày càng phải hứng chịu khủng bố nhà nước và tổ chức bạo lực của những tên phát xít

Các báo cáo về tội ác chống lại các tù binh của Nga đang chồng chất lên nhau. Nhưng dân thường Ukraine cũng ngày càng trở thành nạn nhân của các tội ác bạo lực. Ví dụ, vì họ bị buộc tội cộng tác với những kẻ xâm lược Nga hoặc duy trì "mối liên hệ với Moscow", như biệt ngữ của chính phủ của Volodymyr Zelenskiy. Những kẻ phát xít, hầu hết là thành viên của các lực lượng vũ trang, dường như coi luật ban hành cho thời chiến như là một giấy phép để tra tấn và giết người. Mới đây, một nhà báo Mỹ đã công bố đoạn phim về thi thể của một phụ nữ được tìm thấy trong căn cứ Tiểu đoàn Azov bỏ hoang dưới tầng hầm của một tòa nhà trường học ở Mariupol: bị gây thương tật, với vết xước mang hình chữ vạn trên bụng, được tô vẽ bằng máu của mình. Một số hình ảnh kinh dị như vậy không thể được xác minh. Tuy nhiên, hầu hết đều xác thực; chúng thường được phát tán trên Internet bởi những kẻ được cho là thủ phạm.

Hầu như không bị cản trở

Không có gì đáng ngạc nhiên khi những kẻ sát nhân thể hiện sự man rợ tàn bạo của mình. Bởi vì kể từ khi thay đổi chế độ vào năm 2014, những tên tội phạm cực hữu hầu như không bị các cơ quan thực thi pháp luật Ukraine can ngăn. Không ít trường hợp họ thậm chí còn được thưởng: Vào đầu tháng 3, Maxim Marchenko, cựu chỉ huy của tiểu đoàn "Aidar" bị các tổ chức nhân quyền buộc tội vì nhiều bạo lực thái quá, đã được bổ nhiệm làm thống đốc của tỉnh Odessa.

Một số ít những người theo chủ nghĩa dân tộc bị bỏ tù vì tội giết người hoặc hãm hiếp đã được phóng thích là "tù nhân có kinh nghiệm chiến đấu" theo sắc lệnh của tổng thống ngày 28 tháng 2 sau khi Nga tham chiến. Vào ngày 15 tháng 3, Quốc hội Kyiv đã thông qua luật thả các tù nhân không phạm tội "chống lại an ninh quốc gia của Ukraine" và không phải là thành viên của phe đối lập để tham gia vào cuộc chiến - một biện pháp phòng thủ chống lại "những kẻ xâm lược" Nga, như đảng cầm quyền »Những người đầy tớ của Nhân dân« nhấn mạnh. Hầu hết cư dân của các "nước cộng hòa nhân dân" không được quốc tế công nhận ở Donbass cũng bị coi là kẻ thù, mặc dù họ có hộ chiếu Ukraine.

Với quyết định của họ vào ngày 19 tháng 3 để cấm mười hai đảng phái, bao gồm tất cả các đảng cánh tả tự do (cộng sản và xã hội chủ nghĩa đã bị loại bỏ vào năm 2015), Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia cũng như Tổng thống Zelensky cũng đã thông qua các biện pháp trả đũa đang diễn ra đối với các nhân vật đối lập: trước tiên, tất cả các vụ bắt giữ, hầu hết được thực hiện bằng vũ lực tàn bạo của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) - ví dụ như vụ bắt người đứng đầu liên minh thợ mỏ và kim loại trong nhà máy luyện kim và thép Arcelor Mittal ở Krivoy Rog, Yuriy Bobchenko , nghệ sĩ vĩ cầm Oleg Smetanin, nhà báo Yuri Tkachev và các nhà hoạt động nhân quyền khác nhau. Lệnh cấm các đảng còn được bọn phát xít hiểu là giấy phép giết hại, hành hạ và sách nhiễu những người bị quy là cánh tả và bị căm ghét cực kỳ. Ví dụ, vào ngày 20 tháng 3, những người không rõ danh tính ở Kharkiv đã bắt cóc luật sư Dmitry Tikhonenkov, người đại diện cho những người bất đồng chính kiến trước tòa án. Một tuần trước đó, một đám đông tân phát xít đã đốt nhà của nhà hoạt động cánh tả Dmitry Lazarev ở Odessa.

Trên thực tế đã được hợp pháp hóa

Những tội ác như vậy chống lại chính công dân của mình, trên thực tế đã được hợp pháp hóa bởi cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, Anton Gerashchenko. Ví dụ, vào đầu tháng 3, ông đã báo cáo rằng Vladimir Struk, thị trưởng thành phố Kreminna thuộc khu Lugansk do quân đội Kiev kiểm soát, theo một "tòa án nhân dân" - ông bị nghi ngờ muốn hợp tác với quân đội Nga, những người vẫn còn cách đó 15 km - đã bị "những người yêu nước không rõ danh tính xử lý như những kẻ phản bội theo luật ban bố thời chiến." Một sự hành hình ngoài vòng pháp luật - mặc dù không có án tử hình ở Ukraine. Sau khi một đoạn video quay cảnh các tù binh Nga, có thể là do các thành viên của đơn vị "Azov" bắn, gây ra sự phẫn nộ quốc tế, cố vấn của người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, Alexey Arestovich, cảm thấy buộc phải hành động và thông báo một cuộc điều tra về vụ việc này. Tuy nhiên, dường như ông quan tâm nhiều hơn đến hình ảnh anh hùng được chính phủ và quân đội vun đắp cẩn thận hơn là về những hành động bạo lực đáng lo ngại: Ông khẩn thiết kêu gọi đồng bào của mình ngừng đăng những hình ảnh vi phạm luật nhân đạo quốc tế trên mạng Internet từ bây giờ - nhưng ông ta không kêu gọi chấm dứt hành động bạo lực đó.

Ảnh: Sự ngược đãi nhà hoạt động cánh tả Alexander Matjuschenko vào ngày 3 tháng 3 ở Dnipro, do các thành viên Azov ghi lại.

Bản quyền ảnh: kênh Telegram của thành phố Dnipro

1 nhận xét:

  1. Chiến Tranh Nga, Ukraine nổ ra, dù bên nào thắng bên nào thu thì đau khổ nhất vẫn là người dân, những người lính họ cũng chẳng muốn ra trận nhưng vẫn phải đi chém giết lẫn nhau, đúng là tội ác mà. Các nhà lãnh đạo các nước này cũng chẳng hiểu vì sao lại thế nữa

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog