Chia sẻ

Tre Làng

Nhà Trắng: Iran chuẩn bị giao drone vũ trang cho Nga, hỗ trợ cuộc chiến Ukraine

Nhà Trắng tuyên bố họ tin rằng Nga đang quay sang Iran để nhận nguồn cung cấp “hàng trăm” máy bay không người lái, bao gồm cả các drone vũ trang, để sử dụng trong cuộc chiến đang diễn ra tại Ukraine.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan họp báo tại Nhà Trắng, ngày 11/7/2022. Ảnh AP

Theo hãng tin AP, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 11/7 cho biết không rõ liệu Iran đã cung cấp bất kỳ hệ thống không người lái nào cho Nga hay chưa, nhưng cho biết Mỹ có "thông tin" cho thấy Tehran đang chuẩn bị huấn luyện các lực lượng Nga sử dụng những chiếc drone đó ngay trong tháng này.

Ông Sullivan nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng: “Thông tin của chúng tôi cho thấy chính phủ Iran đang chuẩn bị cung cấp cho Nga vài trăm UAV, bao gồm cả các UAV có khả năng mang vũ khí.

Theo ông Sullivan, đó là bằng chứng cho thấy các cuộc oanh tạc dữ dội của Nga ở Ukraine, vốn đã giúp nước này củng cố những khu vực kiểm soát được ở miền đông trong những tuần gần đây, phải trả giá bằng vũ khí của chính họ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm phần việc của mình để giúp duy trì sự phòng thủ hiệu quả của Ukraine và giúp người Ukraine chứng tỏ rằng nỗ lực của Nga nhằm xóa sổ Ukraine khỏi bản đồ không thể thành công”, ông Sullivan nhấn mạnh.

Tiết lộ của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ được đưa ra trước chuyến công du của Tổng thống Joe Biden tới Israel và Saudi Arabia, nơi chương trình hạt nhân và các hoạt động nhạy cảm của Iran trong khu vực sẽ là chủ đề thảo luận chính.

Quyết định của Mỹ công khai tiết lộ rằng Iran đang giúp cung cấp vũ khí cho Nga Nga được đưa ra vì cả Israel và Saudi Arabia đều phản đối việc tham gia các nỗ lực toàn cầu nhằm trừng phạt Nga liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Một drone mới của Iran có tên Gaza trong bức ảnh công bố ngày 22/5/2021. Ảnh: AP

Ông Sullivan cũng lưu ý rằng Iran đã cung cấp các phương tiện bay không người lái tương tự cho phiến quân Houthi của Yemen để tấn công Saudi Arabia trước khi các bên đạt được lệnh ngừng bắn vào đầu năm nay.

Kể từ khi cuộc chiến tại Ukraine bắt đầu vào tháng 2, Mỹ đã phân bổ hàng chục tỷ USD để hỗ trợ Kiev vũ khí, đạn dược và viện trợ nhân đạo.

Cũng tại cuộc họp báo trên, ông Sullivan cho hay các nhà lãnh đạo Ukraine đã "tiếp xúc gần như hàng ngày" với các nhà lãnh đạo quân sự và chính trị của Mỹ về việc bảo vệ đất nước và cách giành lại lãnh thổ đã mất quyền kiếm soát.

Ông nói: “Mục đích cơ bản chiến lược của chúng tôi là đưa người Ukraine vào một vị trí vững chắc nhất có thể trên chiến trường, để họ có một vị trí vững chắc nhất có thể trên bàn đàm phán khi có biện pháp ngoại giao”.

Nhà phân tích quân sự Samuel Bendett của CNA cho biết việc Nga chọn Iran làm nguồn cung cấp máy bay không người lái là hợp lý vì “trong 20 năm trở lại đây, Iran đã cải tiến lực lượng tác chiến máy bay không người lái của mình. Máy bay không người lái của họ đã tham chiến nhiều hơn UAV của người Nga”. Theo ông Bendett, Iran là những người đi tiên phong trong cái gọi là drone “kamikaze” (tấn công liều chết), giống như dòng Switchblade mà Mỹ đã cung cấp cho Ukraine.

Ông Bendett nói thêm, Iran có “thành tích đã được chứng minh về các máy bay không người lái bay hàng trăm kilomet và đánh trúng mục tiêu”, bao gồm cả việc xuyên thủng hệ thống phòng không do Mỹ cung cấp và tấn công các nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia. Vị Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cho biết máy bay không người lái của Iran có thể rất hiệu quả trong việc tấn công các nhà máy điện, nhà máy lọc dầu và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác của Ukraine.

Ông Bendett cũng lưu ý rằng trước chiến tranh Ukraine, Nga đã cấp phép công nghệ bay không người lái cho công ty UAV Forpost từ một nhà cung cấp đã được kiểm chứng là Israel. Nhà nước Do Thái đến nay vẫn giữ thái độ trung lập trong cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Michael Kofman, một giám đốc thuộc Chương trình Nghiên cứu Nga tại Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ, cho biết quân đội Nga có thể được đào tạo để sử dụng công nghệ drone của Iran một cách nhanh chóng.

“Các lực lượng Nga đã mất đi số lượng lớn các máy bay không người lái do thám. Năng lực sản xuất máy bay không người lái có vũ trang của chính họ vẫn còn non trẻ. Họ có thể quan tâm đến các loại đạn tuần kích hoặc drone chiến đấu của Iran. Đây là một trong những lĩnh vực mà Iran có thể có nhiều năng lực hơn”, ông Kofman cho biết.

Thu Hằng/Báo Tin tức (Theo AP, Politico)

3 nhận xét:

  1. Ôi hay thế, có khi lại biến thành chiến tranh thế giới thứ 3 cũng nên, và chiến trường chỉ là Ukraine, mà bên tư bản không mất tí máu nào. Lãnh đạo Ukraine ngu thì dân chịu khổ thôi. Thế mới thấy đất nước, lãnh đạo có tốt đẹp hay không là do nhân dân cảm nhận, chứ không phải do người khác áp đặt

    Trả lờiXóa
  2. Ừ thì Mỹ, phương tây viện trợ cho Ukraine, vì nói Ukraine chính nghĩa, Nga phi nghĩa, Còn Iran lại thấy Nga chính nghĩa, cần chống phát xít ở UK thì viện trợ thôi. Dù có nước nào đúng, nước nào sai thì người dân vẫn là chịu khổ nhất

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác là cuộc chiến nào thì người dân cũng chịu nhiều hậu quả nhất, và cuộc chiến nào có ảnh hưởng lớn trên thế giới thì cũng đều có mặt anh Mẽo cả, nhưng anh Mẽo chỉ đứng sau chứ không trực tiếp chịu ảnh hưởng là mấy, và cũng hưởng nhiều lợi ích nhất so với các quốc gia còn lại

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog