Chia sẻ

Tre Làng

Toàn cảnh: Tranh luận giữa TT Nga Putin và TTK LHQ về cuộc chiến ở Ukraine

Bài tường thuật trên báo Komsomolskaya Pravda với tiêu đề Путинпоспорил с Генсеком ООН о спецоперации - Dịch: Putin tranh luận với Tổng thư ký LHQ về hoạt động đặc biệt.

Tổng thống Nga V.Putin cùng Tổng thư ký LHQ trong cuộc tranh luận ngày 26/4/2022

****
Путинпоспорил с Генсеком ООН о спецоперации- Dịch: Putin tranh luận với Tổng thư ký LHQ về hoạt động đặc biệt.

V.Putin trong cuộc tranh luận ngày 26/4/2022

Vladimir Putin đã có một cuộc trò chuyện rất thú vị với Tổng thư ký LHQ António Guterres (vì lý do này, người gốc Bồ Đào Nha đã bay đến Moscow). Lần đầu tiên, chúng tôi được xem gần như trực tiếp cách một chính trị gia, theo nghĩa đen ở cấp độ toàn cầu, tranh luận với tổng thống về một chiến dịch đặc biệt cuar Nga tại Ukraina. Guterres, chẳng hạn, đã đề cập rằng Nga đã xâm lược Ukraine. Putin không đồng ý và đưa ra lý lẽ của mình.

Rõ ràng là Putin đã có những cuộc trò chuyện tương tự trước đây. Kể từ cuối tháng 2, ông đã liên tục trao đổi với các nguyên thủ của các quốc gia khác, bao gồm cả các quốc gia phương Tây. Nhưng cho đến ngày hôm nay, chúng tôi không biết tất cả các chi tiết của các cuộc trò chuyện.

HOẶC LÀ CÔNG NHẬN NÓ HOẶC LÀ COI ĐÓ LÀ TỘI ÁC

- Tôi biết về mối quan tâm của Ngài Tổng Thư ký về hoạt động đặc biệt. Tôi lưu ý rằng toàn bộ vấn đề nảy sinh sau cuộc đảo chính năm 2014 ở Ukraine. Đây là một sự thật hiển nhiên. Bạn có thể gọi các sự kiện ở Kyiv theo nhiều cách khác nhau, nhưng rõ ràng là đã có một cuộc đảo chính chống hiến pháp. Sau đó, cư dân của Crimea và Sevastopol đã đưa ra lựa chọn của họ. Họ đã làm giống như những cư dân của Kosovo trong quá khứ, họ quyết định độc lập. Chỉ khác nhau một điều là ở Kosovo, nó được thực hiện theo quyết định của quốc hội, còn ở Crimea - tại một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc - Putin đã bắt đầu câu chuyện về hoạt động đặc biệt, như họ nói, rút củi từ lò sưởi.

Sau đó, tổng thống nhắc nhở Tổng thư ký Liên hợp quốc rằng Kyiv đã hai lần cố gắng giải quyết vấn đề Donbass bằng vũ lực, và cuối cùng cuối cùng đã buộc phải từ bỏ bằng việc ký kết các thỏa thuận Minsk. Nhưng sau đó, Kiev lật lọng, không bao giờ thực hiện các Thỏa thuận đã ký.

- Chúng tôi buộc phải công nhận nền độc lập của Donbass. Đây là biện pháp cần thiết để chấm dứt nỗi thống khổ của người dân. Các đồng nghiệp ở phương Tây không muốn để ý đến tội ác diệt chủng của những người bình thường, nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

CHÚNG TÔI BIẾT - AI MỚI LÀ KẺ TỔ CHỨC THỰC HIỆN VỤ BUCHA

Người đứng đầu nhà nước đảm bảo với Guterres rằng Moscow vẫn đang trông chờ vào cơ hội để chấm dứt xung đột thông qua ngoại giao.

- Chúng tôi đang đàm phán, hơn nữa, chúng tôi đã cố gắng đạt được một bước đột phá ở Istanbul. Các đồng nghiệp Ukraine của chúng tôi đã không liên kết các yêu cầu an ninh của Ukraine với các biên giới được công nhận của Ukraine, ngoại trừ Crimea, Sevastopol và Cộng hòa Donbass. Nhưng sau đó, chúng tôi phải đối mặt với một cuộc khiêu khích ở Bucha, mà quân đội Nga không hề gây ra. Chúng tôi biết ai đã tổ chức vụ khiêu khích ở Bucha ... Vị thế của Ukraine đã thay đổi sau đó, họ rời xa ý định của mình. Đơn giản là họ đã từ chối làm như vậy ”, ông Putin giải thích.

- Chúng tôi đã được thông báo rằng những vấn đề này nên được giải quyết tại một cuộc họp của các nguyên thủ quốc gia. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng để có cuộc gặp ở cấp nguyên thủ quốc gia thì cần phải có sự bàn bạc, thảo luận của các cơ quan chức năng liên quan của hai bên. Nếu không có sự bàn bạc, thảo luận của các cơ quan chức năng liên quan của hai bên thì cá nhân hai vị nguyên thủ quốc gia chẳng giải quyết được điều gì, - ông V.Putin nói thêm.

LHQ KHÔNG CÔNG NHẬN KOSOVO

Tổng Thư ký LHQ António Guterres trong cuộc tranh luận ngày 26/4/2022

- Tôi hiểu rằng Nga có một số sáng kiến. Nhưng chúng phải được giải quyết bằng các công cụ của Hiến chương Liên hợp quốc. Chúng tôi tin chắc rằng việc vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của bất kỳ quốc gia nào là hoàn toàn không phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc. Chúng tôi tin rằng đã có một cuộc xâm lược vào lãnh thổ của Ukraine ”, ông Guterres nói.

Tổng thư ký cho biết tổ chức này sẵn sàng giúp đỡ các cuộc đàm phán nhân đạo giữa Moscow và Kyiv, để tất cả các hành lang nhân đạo hoạt động 100%.

- Về "cuộc xâm lược" ... Tôi đã đọc tất cả các tài liệu của LHQ về tình hình ở Kosovo. Tôi rất nhớ quyết định của Tòa án rằng khi thực hiện quyền tự quyết, lãnh thổ không bắt buộc phải xin phép các cơ quan trung ương của đất nước. Đây là phán quyết của tòa án quốc tế Liên hợp quốc! Quyết định này được mọi người ủng hộ - cá nhân tôi đã đọc tất cả các bình luận của Mỹ, của Châu Âu. Mọi người đều ủng hộ, - Tổng thống V.Putin nói.

- Nếu đúng như vậy thì các nước cộng hòa ở Donbass có quyền như Kosovo, không cần xin ý kiến Kyiv khi tuyên bố chủ quyền của họ. Tiền lệ đã được thiết lập. Ngài có đồng ý với điều này không?- Putin hỏi.

“LHQ không công nhận Kosovo,” Guterres vặn lại.

Tổng thư ký LHQ Guterres cho biết ông hiểu rõ tuyên bố của Nga về tình hình Ukraine và trong lĩnh vực an ninh châu Âu

- Nhưng Tòa án LHQ đã công nhận. Nếu tiền lệ được tạo ra, các nước cộng hòa ở Donbass cũng có thể sử dụng nó. Chúng tôi có quyền công nhận nền độc lập của họ. Đây là điều mà nhiều quốc gia đã làm đối với Kosovo. Chúng tôi cũng làm như vậy với Donbass ”, người đứng đầu đất nước giải thích.

NAZIS TRONG MARIUPOL - NHƯ ISIS

Người ta có ấn tượng rằng bản thân nhà lãnh đạo Nga cũng quan tâm đến việc tranh luận và thuyết phục Tổng thư ký Liên hợp quốc.

- Chúng ta sẽ thảo luận ngay bây giờ! - trong lúc thời sự còn đang nóng hổi này, -Tổng thống V.Putin nói.

Sau đó, ông ấy mô tả cho đồng nghiệp của mình tình hình đang diễn ra ở Mariupol như thế nào. Guterres trước đó đã đề cập rằng giao tranh vẫn đang diễn ra ở đó.

- Nhà máy Azovstal bị cô lập hoàn toàn. Tôi đã ra lệnh không tiến hành các hoạt động tấn công ở đó. Có, chúng tôi nghe từ chính quyền Ukraine rằng có thường dân ở đó. Nhưng nếu có dân thường thì các quân nhân của quân đội Ukraine có nghĩa vụ phải thả họ ra. Nếu không cho dân thường ra thì rõ ràng là quân đội Ukraine hoạt động như những kẻ khủng bố, như ISIS ở Syria, ẩn nấp sau dân thường, tổng thống lưu ý.

- Ngài nói rằng các hành lang nhân đạo của Nga không hoạt động? Ông Tổng thư ký, ông đã nhầm lẫn: những hành lang này đang hoạt động,”- Tổng thống V.Putin nói.

Với sự hỗ trợ của Liên bang Nga theo các chỉ thị của Tổng thống Liên bang Nga, 130-140 nghìn người đã rời Mariupol, những người "có thể đi bất cứ đâu: người thì đến Nga, người khác thì đến Ukraina.”

Liên quan đến binh sĩ Ukraina dưới đường hầm Azovstal, Tổng thống V.Putin cho biết:

“- Chúng tôi đang liên lạc với họ - với những người đang ngồi đó, trong đường hầm của Azovstal. Và họ đã có một ví dụ điển hình: Rất nhiều đồng đội của họ đã giơ hai tay đầu hàng, hạ vũ khí đó. Hơn một nghìn người, 1.300 người,”- Vladimir Putin nói. - Nếu có mong muốn được gặp, thưa ngài Tổng thư ký và đại diện Hội Chữ thập đỏ, đại diện Liên hợp quốc, họ đang bị giam giữ như thế nào và ở đâu, những người bị thương đang được điều trị như thế nào, chúng tôi xin sẵn sàng cung cấp. Đây là giải pháp đơn giản nhất cho vấn đề khó khăn này.

Ông Putin đảm bảo rằng tất cả các binh sĩ Ukraine đầu hàng đều ở trong điều kiện bình thường. Không có gì xảy ra với họ. Guterres ngay lập tức được đề nghị đích thân xem xét nội dung của các tù nhân.– Ngài Tổng thư ký chỉ cần tự mình nói chuyện với những người này, - Tổng thống đề nghị với Tổng thư ký.

Bùi Ngọc Trâm Anh Dịch và Giới thiệu

Nguồn bài viết:
https://googletienlang2014.blogspot.com/2022/08/toan-canh-cuoc-tranh-luan-giua-v-putin.html

1 nhận xét:

  1. Thiết nghĩ tổng thư ký nên có thêm một cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo EU và Mỹ, vì cội nguồn của cuộc chiến nằm ở các vị đấy chứ thằng Ukraina nó là bù nhìn, ép Nga phải hành động trước, nói chuyện với bên rơi vào thế phải hành động thì giải quyết được vấn đề gì

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog