Chia sẻ

Tre Làng

Hai chuyện nhỏ về ông Nguyễn Đức Chung

Vũ Hùng

Khi một người nào đó vừa "ngã ngựa", trong thiên hạ thường lập tức chia làm hai luồng dư luận.


Ông Nguyễn Đức Chung. Ảnh: A.T

Một bên thì hả hê, hài lòng, cười nhạo đắc thắng, thậm chí là "giậu đổ bìm leo". "lửa đổ thêm dầu", thêu dệt thêm thắt rất nhiều khuyết điểm, tội lỗi mà người vừa ngã ngựa không hề mắc phải và gây ra trong quá khứ.

Một bên thì lại ủ ê, thương xót, bênh chằm chặp, chỉ nói về những cái tốt, cái đẹp của người "ngã ngựa", dường như việc người ấy bị "ngã" là quá nặng nề, đáng xót thương. Thậm chí có những ý kiến đầy tính chủ quan và mị dân, coi việc người "ngã ngựa" ấy là không đáng bị, không đáng có, tạo tâm lý hồ nghi trong xã hội đối với việc thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng.

Việc giữ được tâm thế khách quan, đúng mực và công bằng khi đánh giá sự vụ và nhìn nhận con người lúc này không chỉ là điều cần thiết của sự nhân văn và tỉnh táo, mà còn là sự nhân đạo, tạo điều kiện cho đương sự có cơ hội tỉnh táo nhìn nhận lại những lỗi lầm của mình và sửa chữa trong tương lai, đồng thời giúp nhà chức trách có thể thực thi pháp luật một cách công minh và chính trực nhất đối với vụ việc.

Cũng trên tinh thần khách quan và đúng mực đó, tôi muốn kể lại hai câu chuyện nhỏ trong quá khứ của ông Chung, ngõ hầu cung cấp thêm cho bạn đọc một góc nhìn đầy đủ hơn về một con người, dù người ấy là tốt hay xấu trong đánh giá của cá nhân bạn.

Chuyện thứ nhất : Vì sao lại có biệt danh Chung "con"?

Cả nước chứ không chỉ riêng dân Hà Nội, suốt nhiều năm nay chứ không phải bây giờ, đều biết ông Nguyễn Đức Chung còn có biệt danh là ‘Chung con’. Nhưng tại sao lại có cái biệt danh ấy thì có thể không nhiều người biết.

Chuyện là thế này. Tháng 6/1990, khi mới 23 tuổi, vừa tốt nghiệp Đại học Cảnh sát (1985-1990), ông Chung được phân công về công tác tại Đội trọng án Phòng Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an Hà Nội.

Dân Hà Nội hay cán bộ chiến sĩ Công an Hà Nội ngày ấy hay gọi tắt người của đơn vị này là "lính 55", vì trụ sở Phòng CSĐT khi ấy đóng ở 55 Lý Thường Kiệt. Cũng giống như người Hà Nội hay gọi "lính số 7" vì Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) đóng ở số 7 Thiền Quang. Đây là 2 phòng nghiệp vụ chủ lực và mạnh nhất của Công an Hà Nội thời đó, đồng thời cũng là khắc tinh số 1 của dân tội phạm đất Hà thành.

Ông Chung về làm "lính 55", công tác tại Đội trọng án và Phòng điều tra lúc ấy là toàn các đàn anh, đàn chú già đời chinh chiến trận mạc, hơn ông Chung rất nhiều cả về tuổi tác lẫn kinh nghiệm. Trong sinh hoạt thường ngày của đơn vị, đặc biệt là những lúc nghỉ ngơi trà dư tửu hậu của các bậc đàn anh ở đó, cậu sinh viên cảnh sát mới ra trường 23 tuổi ấy không biết hút thuốc, uống rượu nhưng lại thường được gọi lên pha trà, rót rượu, "điếu đóm" như một cậu bé con, út ít trong gia đình.

Mới đầu là "Cu con này, ra đây chú bảo", hay "Ê cu con lấy cho anh cái ấm trà, ly rượu", tóm lại là cứ "cu con" gọi suốt, lâu dần rút gọn thành ‘Chung con’ kể cả khi ông đã trưởng thành rồi trở thành Đội phó, Đội trưởng ở Phòng điều tra này.

Lâu dần, cái biệt danh ấy không chỉ tồn tại trong đơn vị, mà còn lan ra ngoài xã hội. Ông Chung mang cái biệt danh CON ấy đã gần 30 năm qua, không vì một lý do nào khác, kể cả vì có ai đó là Chung lớn trong đơn vị để gọi phân biệt ngôi thứ cũng không phải.

Chuyện biệt danh Chung "con" đơn giản chỉ có vậy.

Chuyện 2 : Tuổi thơ và con bò của HTX

Chuyện này tôi được nghe người chị gái tên V. của Chung kể với tôi, lâu lắm rồi, từ thời Chung mới còn là Trưởng Phòng CSHS, Công an Hà Nội.

Chị V. kể rằng:

Thuở nhỏ, ngày gia đình Chung còn ở trên Phú Thọ, Chung thương cha mẹ lắm. Mới học cấp 2 , tuy gia đình thuộc diện phi nông nghiệp, nhưng Chung vẫn nói với bố mẹ xin Hợp tác xã (HTX) cho nhà mình được nuôi một con bò để có thể giúp gia đình cải thiện thêm thu nhập.

Thế rồi, ngày ngày, sau lúc đến trường và giờ học bài, Chung lúc nào cũng quấn quýt bên chú bò. Lúc thì dắt bò ra đồng gặm cỏ và hái cỏ về tích cốc phòng cơ cho bò. Khi thì đưa bò ra sông tắm. Đêm thấy trời trở lạnh thì ra che chắn chuồng kín đáo cho bò không bị rét.

Chú bò nhờ công chăm sóc cần cù chăm chỉ của Chung mà lúc nào cũng béo tốt phây phây, ai ai trong làng trong xóm cũng khen thằng cu Chung vừa học giỏi lại vừa chăm bò khéo.

HTX đến kỳ nhận bò về, lại trả công cho gia đình Chung lúc thì bằng thóc, lúc là các nhu yếu phẩm vốn là hàng phân phối ở cửa hàng bách hoá mậu dịch huyện.

Chung hay xin nhận các đồ dùng cho mẹ. Lúc là cái khăn quàng cổ, lúc là tấm áo phin, có khi là hộp kẹo, phong bánh, cơi trầu. Mẹ vui là Chung hạnh phúc lắm. Lại giục mẹ cha xin nhận nuôi bò tiếp.

Tôi kể lại câu chuyện riêng tư này của Chung, không giống như người ta từng kể chuyện về Thủ trưởng cũ của Chung từng bắt đom đóm học bài để thành con ngoan trò giỏi, mà tôi chỉ muốn nói một điều: Người ta có thể chăn bò rất giỏi rất chăm, nhưng lại không “chăn” được quyền lực. Để con bò - quyền lực nó sổng ra, giựt đứt dây xỏ mũi và lồng lên như con ngựa vía, đá hậu người xung quanh, hất tung nài ngựa xuống bãi cỏ lăn lóc, bi thương.

Và bài thơ dưới đây, tôi lượm được trên mạng, đã xin phép tác giả copy về đây hầu bạn đọc, vì thấy hợp với tình cảnh chú bé chăn bò năm xưa và ông Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung vào thời khắc này ạ.

MẸ ƠI, CON BUỒN QUÁ!!!

Mẹ ơi con buồn quá 
Khóc một chút được không ? 
Con thấy mình lạc lỏng Giữa triệu người mênh mông. 

Đời cũng như dòng sông 
Cạn hay sâu vẫn chảy 
Con bấu đời mệt quá 
Sạn chai hằn đôi tay. 

Đi qua nhiều đắng cay 
Con muốn lòng dịu lại 
Mà đời vẫn khắc nghiệt 
Con lạc lòng đi sai. 

Đêm nay mưa lớn quá 
Như trút bảo lên đời 
Con nằm ôm con nhỏ 
Nghe lòng mình biển khơi. 

Thèm về nương vai Mẹ 
Ngủ một giấc ngon lành 
Kệ lòng người bội bạc 
Kệ dòng đời đua ganh. 

Tất thảy đều mỏng manh 
Dễ thay lòng đổi dạ 
Duy chỉ mỗi Mẹ thôi 
Thương con bằng - tất cả !

(Dạ Thy)

10 nhận xét:

  1. chuyện gì mà chẳng có hai mặt của nó, bác Chung lâm vào cảnh này, kẻ thì hả hê giễu cợt đắc chí, người thì thương xót cho kẻ tài lầm đường. Thế nhưng đằng sau tất cả cái đáng phạt thì phải phạt, cái đáng khen thì không nên vùi dập, lấy cái không hay mà lấp liếm. Mong rằng lò vẫn tiếp tục cháy và các vị quan sẽ rút ra bài học xương máu cho thân phận đầy tớ của dân.

    Trả lờiXóa
  2. thực sự phải nói công bằng rằng Bác CHung là một vị tướng có tài trong ngành Công an. Khi bácđảm nhiệm vị trí chủ tịch UBND Hà Nội thì Bác cũng đã có nhiều công lao tuy nhiên vị tướng này đã không giũ được mình trong vòng xoáy quyền lực. Có lẽ có nhiều kẻ sẽ thấy hả hê nhưng chính tôi lại thấy tiếc cho bác.

    Trả lờiXóa
  3. Thật sự thì "con bò quyền lực" nó rất khó để kiểm soát, ai kiểm soát được nó thì mới thực sự là người bản lĩnh. Ông Chung là một người tài nhưng ông lại không kiểm soát được "con bò quyền lực" ấy, chính nó đã vùi dập đi những công lao mà ông đã đóng góp, những lòng tin mà người dân thủ đô luôn đặt vào ông...

    Trả lờiXóa
  4. Để công bằng mà nói, khó có ai phủ nhận được trình độ chuyên môn, khả năng làm án của ông Chung nhưng thời kì sau này khi ông sang bên chính quyền, trước sự cám dỗ của tiền bạc và quyền lực đã làm ông mất kiểm soát, đánh mất thanh danh cả một đời người

    Trả lờiXóa
  5. Suy cho cùng chốn quan trường mạo hiểm như cơm bữa. Sức mạnh càng lớn trách nhiệm càng cao, Con người luôn có 2 mặt giống như cuộc sống luôn có niềm vui và nỗi buồn vậy. Chỉ có pháp luật là đứng trên tất cả, không ai có thể cãi lại

    Trả lờiXóa
  6. Đáng tiếc cho một người có trí tuệ, sự nhạy bén nhưng thật đáng trách cho một người lãnh đạo để quyền lực che mờ dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật và giờ lại chờ sự phân bua của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  7. Giá như ông Nguyễn Đức Chung không làm chủ tịch Hà Nội thì sự việc không xảy ra như ngày hôm nay, quá đáng tiếc cho một người có tài. Khi mà quyền lực quá lớn thì nó cũng dần làm tha hóa con người nếu không đủ bản lĩnh kiểm soát nó. Sự việc của ông Nguyễn Đức Chung là bài học sâu sắc cho mọi người, hãy luôn là chính mình đừng để những môi trường xung quanh thao túng bản thân, kiến bản thân phục vụ nó.

    Trả lờiXóa
  8. Có lẽ tới đây sẽ là thời gian khó khăn của một vị tướng từng khiến cho bọn tội phạm phải khiếp sợ thì giờ đây lại vào chung chăn với cảnh ngục tù. Giới hạn giữa tốt và xấu, giữa anh hùng và tội phạm rất mong manh, chỉ cần một phút tha hóa, không làm chủ được bản thân sẽ khiến con người phải trả giá bằng cả cuộc đời. Quyền lực lúc nào cũng có hai mặt của nó, bản thân không kiểm soát được nó thì nó sẽ kiểm soát bản thân.

    Trả lờiXóa
  9. Từ khi nghe tin anh bị đình chỉ, đến khi nghe tin anh bị bắt, với tôi một người xa lạ, cũng thoáng buồn. Buồn vì một người tài, được đào tạo bài bản, có chí khí, năng lực nay lại lao vào vòng lao lý. Cũng như anh Thăng, anh Son, cái tội của anh Chung quả thật không chối cãi được, trước kia anh là người thực thi pháp luật nay lại vi phạm pháp luật mà ra cơ sự này. Chắc thân phụ, thân mẫu của anh sẽ rất buồn và khóc rất nhiều, anh có thể trấn áp được tội phạm nhưng không thể trấn áp được mê say quyền lực và cám dỗ của tiền bạc. Cái con bò "quyền lực" khiến anh u mê, lạc lối. Chắc hẳn bây giờ sẽ nhiều người tiếc hơn là trách cho anh, và họ sẽ nghĩ: "giá như anh đừng làm Chủ tịch..."

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog