Chia sẻ

Tre Làng

Tăng “sức đề kháng” trước tin giả

SGGP Thứ Hai, 28/9/2020 06:18

Như đã thành “thông lệ”, trước mỗi ngày lễ lớn của đất nước, dân tộc, đặc biệt là trước mỗi kỳ đại hội đảng toàn quốc, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, phản động lại đẩy mạnh những hoạt động công kích chống phá cách mạng Việt Nam, nhất là trên không gian internet, mạng xã hội. 

Về cơ bản, ở Việt Nam, chỉ cần kết nối mạng (cả cố định lẫn di động) đều có thể truy cập và tham gia những mạng xã hội như: Facebook, Google, YouTube, Twitter… Trong nhiều năm qua, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, phản động đã và đang triệt để lợi dụng các phương tiện này, nhất là mạng xã hội để chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam. 

Trong thời điểm cả nước tích cực thực hiện Chỉ thị số 35 (ngày 30-5-2019) của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thì các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, phản động tăng cường tung thông tin giả, tin đồn thất thiệt trên không gian internet và mạng xã hội như: “các phe cánh trong Đảng đang thanh trừng lẫn nhau”; “trong Đảng không có dân chủ nên cần phải đa đảng”; xuyên tạc, bịa đặt về đời tư, bôi nhọ thanh danh, uy tín của những cá nhân trong diện “quy hoạch nhân sự”; thổi phồng, bóp méo, bịa đặt về những hạn chế, yếu kém của Đảng; phủ nhận những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp đổi mới của Việt Nam… Tất cả đều nhằm mục đích làm thất bại Đại hội XIII của Đảng. Cho nên, chúng ta phải hết sức thận trọng, chủ động trong phòng chống tin giả, tin đồn thất thiệt.

Từ cuối năm 2018, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đã nhận định: Internet giờ đây không chỉ là một khái niệm công nghệ, môi trường công nghệ, mà đã trở thành một “miền chiến sự”, nơi mà cuộc đấu tranh trong lĩnh vực chính trị, tư tưởng, văn hóa diễn ra mạnh mẽ. Vì vậy, cần phải thống nhất về tầm quan trọng của cuộc đấu tranh trên không gian mạng, từ đó xây dựng và phát triển mạnh mẽ lực lượng đấu tranh trên mặt trận này, ngăn chặn và triệt phá kịp thời mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; chủ động, kịp thời định hướng thông tin, đưa thông tin chính thống đến người dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị. Chính vì vậy, cùng với việc cảnh giác trước những thông tin xấu, độc, thì cần phải chủ động đấu tranh với những mạng xã hội về những vấn đề này. Sự xuất hiện của hàng loạt trang mạng như danlambao, quanlambao, thongtinquyenluc… trước Đại hội XII của Đảng, đã đem lại cho các cơ quan chức năng nhiều bài học sâu sắc. 

Điều nguy hiểm là thông tin giả, tin đồn thất thiệt đưa ra một cách với mục đích chống phá Đảng, Nhà nước lại được một số người nhẹ dạ cả tin, thiếu bản lĩnh, mất cảnh giác, hoặc vì lý do nào đó mà “vô tình” hay “cố ý” phát tán, chia sẻ, lan truyền. Không ít người cho rằng, mạng xã hội là môi trường “ảo” nên có thể tự do phát ngôn, tự do thông tin mà không phải chịu trách nhiệm. Đó là những nhận thức không đúng. 

Trước sự tác động đa chiều của thông tin, điều cần thiết hiện nay là tiếp tục nâng cao khả năng “miễn dịch” cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là lớp trẻ, trước những thông tin giả, tin đồn thất thiệt; giáo dục, nâng cao trình độ, kiến thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân để nhận diện, phân biệt được đâu là tin thật, đâu là tin giả, tin độc hại, đồng thời gia tăng “sức đề kháng” trước những thông tin giả, tin đồn thất thiệt. 

Đặc biệt, các cơ quan chức năng của Đảng và Nhà nước cần chủ động, kịp thời đưa những thông tin chính thống, đầy đủ, chính xác để cán bộ, đảng viên và mọi người dân có cơ sở phân biệt, nhận rõ những thông tin giả, tin đồn thất thiệt và ngăn chặn tác động tiêu cực của thông tin xấu đó; chủ động công khai, minh bạch thông tin những chủ trương chính sách trong giải quyết các vấn đề có tính nhạy cảm. Thông tin càng cởi mở, kết nối mọi người trong xã hội càng thông suốt thì càng có điều kiện để phòng chống tin giả, tin xấu độc, giúp thông tin chính thống giữ vai trò chủ đạo, định hướng dư luận. Trong đó, báo chí chính thống phải là hạt nhân dẫn dắt thông tin, định hướng những thông tin đúng trên mạng xã hội, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy tích cực để đẩy lùi tiêu cực”. Báo chí Việt Nam phải làm chủ trận địa truyền thông, nhanh chóng vạch trần, bác bỏ những thông tin giả, tin đồn thất thiệt trên không gian mạng hiện nay.

TRẦN LƯU

13 nhận xét:

  1. Tin giả ngày càng được các đối tượng "đầu tư" về cái sự công phu vì vậy nên ta cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác hơn bao giờ hết! Chúng ngày nay thường xen giữa tin giả và tin thật để đánh lừa những người dân không để ý vì vậy chúng ta cần phải có sự kĩ càng trong việc lựa chọn các nguồn thông tin để đọc, tránh giúp cho các đối tượng có thể đạt được mục đích của bọn chúng

    Trả lờiXóa
  2. Tăng sức đề kháng với tin giả là chúng ta nâng cao cảnh giác, biết lựa chọn nguồn tin để tiếp nhận sao cho đáng tin cậy nhất! Bên cạnh đó cũng cần nâng cao những nhận thức, giác ngộ về tư tưởng chính trị. Chúng ta là những người dân Việt Nam cũng là mục tiêu mà các đối tượng tung tin sai lệch hay còn gọi là fake news hướng tới để làm mọi việc trở nên sai lệch

    Trả lờiXóa
  3. Rõ ràng là bình thường các đối tượng chống nhà nước đã hoạt động một cách thường xuyên tuy nhiên khi đứng trước những thời điểm nhạy cảm như việc đại hội sắp diễn ra như thế này thì chúng ta càng có thể thấy rằng các đối tượng lại càng chăm chỉ hoạt động hơn bao giờ hết trong việc gây nũng đoạn trong lòng dân, với mục tiêu phá hỏng sự diễn ra bình thường của đại hội

    Trả lờiXóa
  4. Các cá nhân tổ chức chống chính quyền nhà nước ngày càng trở nên tinh vi với nhiều âm mưu thủ đoạn nhằm lôi kéo nhân dân. Các đối tượng hướng đến đa dạng bao gồm chung là người dân tuy nhiên tập trung ở các thành phần ví dụ như là dân tộc thiểu số, những người thiếu hiểu biết, thiếu sự giao lưu với bên ngoài... vì vậy việc tuyên truyền giáo dục của nhà nước , chính quyền cũng rất quan trọng

    Trả lờiXóa
  5. Một cách chống tin giả hiệu quả nhất là tin thật phải được công khai, minh bạch và kịp thời. Chỉ cần thế là tin giả hết đất sống.

    Trả lờiXóa
  6. Tin giả từ trước đến nay luôn là vấn nạn mà bất kì quốc gia nào cũng quan tâm chứ không phải mỗi Việt Nam ta. Người sử dụng mạng Internet ngày càng nhiều và hệ lụy từ mặt trái mà nó gây ra cũng không ít, nhiều người bị nhiễm độc thông tin lúc nào mà không hề hay biết, vậy nên cần phải cảnh giác và biết chọn lọc thông tin khi sử dụng mạng xã hội, tránh bị ăn tin giả.

    Trả lờiXóa
  7. Hiện nay mạng xã hội đang là công cụ phổ biến để người dân thu nạp thông tin, tuy nhiên mạng xã hội chính là con dao hai lưỡi, thông tin tràn lan và không được kiểm chứng. Lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch tung rất nhiều tin nói xấu chế độ, đả kích chính quyền, nhất là trước các dịp lễ lớn hay đại hội đảng toàn quốc thì bọn này lại có "đất" để diễn, vậy nên mọi người phải thật sự cảnh giác cao độ!

    Trả lờiXóa
  8. Tính hai mặt của thời đại công nghệ thông tin là thế đó, internet như ngôi nhà không cửa, ai cũng có thể vào và làm những điều mình thích. Trước những ngày trọng đại của đất nước, bọn chúng lại đầu tư những thông tin rất hoành tráng, giật gân, hấp dẫn để thu hút người đọc. Những trang báo "bẩn " ấy đang hiện diện, len lỏi khắp quanh ta, vậy nên cách ta tự phòng ngừa không còn cách nào khác ngoài tự nhận thức, tự ngộ về vấn đề đó...tránh sự xuyên tạc nó làm cho con người mù quáng, mất phương hướng thông tin.

    Trả lờiXóa
  9. Để tăng sức đề kháng trước tin giả, trước tiên mỗi người phải trang bị cho mình phông kiến thức nhất định, bản lĩnh trước khi tiếp cận thông tin để phân biệt được đúng sai, cái gì nên tin và không tin và đặc biệt là phải tố cáo các hành vi tung tin giả để cùng xã hội đẩy lùi nạn tin giả tràn lan

    Trả lờiXóa
  10. Vào thời đại hiện nay sự phổ biên scuar internet, sự phổ biến của mạng xã hội mỗi người sử dụng internet, sử dụng mạng xã hội đều có thể trở thành người đưa tin, trở thành phóng viên, trở thành nhà báo, tin tức được cập nhật nhanh chóng. Tuy nhiên mặt tiêu cực của nó là trong hàng trăm bài được đăng đó rất nhiều bài đăng có độ chính xác không cao thậm chí là cố xuyên tạc sai sự thật.hay còn gọilà tin giả, trước tình hình đõ mọi người hãy nên chọn phương tiện, kênh uy ín để cập nhật thông tin.

    Trả lờiXóa
  11. Trước thềm đại hội XIII diễn ra thì sự tràn lan của tin giả ngày một nhiều hơn, đặc biệt là trong thời đại mạng xã hội phổ biến như hiện nay. Việc ngộ độc trước tin giả là hoàn toàn có thể xảy ra vì vậy mỗi người cần tự trang bị cho mình "sức đề kháng" tốt nhất để chống lại nó. Đẩy lùi đi những thông tin sai lệch, xuyên tạc, chống phá,... tránh những tiếp cận thông tin mù quáng, mất phương hướng.

    Trả lờiXóa
  12. mạng xã hội là con dao hai lưỡi, khi nó vừa giúp con người trong nhiều việc nhưng nó cũng là công cụ để bọn xấu lợi dụng để quẫy nhiễu không gian mạng, đem đến một lượng thông tin bẩn mà nếu không khéo chúng ta sẽ mắc vào những bẫy mà các "anh hùng bàn phím" đã giăng sẵn

    Trả lờiXóa
  13. Tăng cường sức đề kháng trước tin giả là điều cần thiết khi mà lượng tin giả xuất hiện trong một ngày tăng lên với tốc độ chóng mặt, có lẽ chính chúng ta ai cũng đã từng ít nhất một lần đọc phải fakenew, nếu không phát hiện ra sớm thì chính mình sẽ trở thành nạn nhân trong đó

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog