Chia sẻ

Tre Làng

Trung Quốc ngang ngược nói Mỹ vào Biển Đông mà 'chưa xin phép'

Trung Quốc phản đối việc Mỹ đưa tàu khu trục USS John McCain diễn tập ở Biển Đông và lớn tiếng cáo buộc Washington đang khiêu khích ở khu vực.

Việc Hải quân Mỹ đưa tàu khu trục USS John McCain vào biển Đông để tham gia diễn tập khiến Trung Quốc tức giận. Theo tờ Hoàn cầu Thời báo, ngày 9-10 phía Trung Quốc lớn tiếng cho rằng Washington đã hành động mà “chưa xin phép” mình.

Ngày 9-10, người phát ngôn Chiến khu Nam bộ của quân đội Trung Quốc, Đại tá Trương Nam Đông phản đối việc Mỹ đã đưa tàu USS John McCain tiến sát quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam, đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép) mà không thông báo trước với Bắc Kinh.

"Chúng tôi yêu cầu Mỹ ngay lập tức chấm dứt các hành vi khiêu khích như vậy, đồng thời, kiểm soát chặt chẽ và hạn chế các hoạt động quân sự trên biển và trên không" - ông Trương viết trên WeChat. 

Tàu khu trục (có khả năng mang tên lửa dẫn đường) USS John McCain của hải quân Mỹ. Ảnh: REUTERS

Trước đó, trong cùng ngày 9-10, hãng tin Reuters cho hay tàu khu trục USS John McCain thuộc lớp Arleigh Burke (có khả năng mang tên lửa dẫn đường) đã tiến hành diễn tập "tự do hàng hải" trong vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ tuyên bố cuộc diễn tập "chứng tỏ rằng vùng nước này (tức vùng biển ở quần đảo Hoàng Sa - PV) nằm ngoài khu vực mà Trung Quốc có thể tuyên bố chủ quyền lãnh hải một cách hợp pháp".

Lặp lại luận điệu của chính quyền Bắc Kinh, ông Trương cáo buộc Mỹ thường xuyên cử tàu quân sự đến Biển Đông để phô trương sức mạnh, tăng cường hiện diện ở khu vực và xâm phạm cái gọi là "chủ quyền và lợi ích quốc gia" của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Trương còn cho rằng hành động của Lầu Năm Góc gây tổn hại đến hòa bình và ổn định trong khu vực, là hành vi "khiêu khích quân sự và thể hiện chủ nghĩa bá quyền một cách trắng trợn".

Đại diện của quân đội Trung Quốc còn tuyên bố rằng lực lượng này sẽ tiến hành "mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia".

Theo truyền thông Trung Quốc, sau khi phát hiện hoạt động của tàu USS John McCain ở Biển Đông, quân đội nước này đã cử tàu và máy bay theo dõi chiếc tàu quân sự Mỹ.

Diễn biến này chỉ là một phần trong loạt các động thái đối đầu căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông.

Dựa vào cái gọi là "quyền lịch sử", Trung Quốc yêu sách phi pháp gần như toàn bộ diện tích Biển Đông.

Chính phủ Việt Nam luôn nhất quán quan điểm rằng Việt Nam có chủ quyền lâu đời và không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền, quyền tài phán ở nhiều khu vực trong Biển Đông phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS 1982).

Hồi giữa tháng 7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chính thức bác bỏ các yêu sách vô lý của Trung Quốc ở Biển Đông. Nhiều nước đồng minh của Washington cũng công khai bác bỏ yêu sách của Bắc Kinh.

Trong năm 2020, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng cường các hoạt động ở Biển Đông, chống lại việc Bắc Kinh lợi dụng đại dịch COVID-19 để tăng cường gây hấn trong khu vực.

HOÀN ĐỨC

7 nhận xét:

  1. Sự đối đầu của Mỹ và Trung nay không còn dừng lại ở kinh tế mà đang dần chuyển qua tất cả các lĩnh vực trong đó có cả quân sự quốc phòng. Việc hiện diện của tàu Mỹ tại Biển đông cho thấy sự đối đầu căng thẳng đang được triển khai. Mặc dù Mỹ đối đầu với Trung Quốc nhưng chúng ta phải tự bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước, không giống như nhiều người vẫn ảo tưởng sao không dựa vào Mỹ để đối đầu với Trung Quốc trên biển, nên hãy nhớ rằng Mỹ hay Trung đều thèm khát biển Đông và đã không ít lần Mỹ bắt tay Trung Quốc để hại nước ta.

    Trả lờiXóa
  2. Cái anh bạn Tàu này cũng rất trơ trẽn, anh vào chễm chệ hạ đặt giàn khoan lên chủ quyền người ta thì anh không xấu hổ, đằng này anh đi rêu rao lên án mỹ. Thực ra cái cục diện đối đầu giữa anh và Mỹ thì ai cũng thấy, rất gay gắt, tôi nghĩ nó không chỉ dừng lại ở kinh tế mà còn rất rất nhiều lĩnh vực nữa. Âm mưu của anh rất rõ ràng, lấn chiếm và thực hiện giấc mơ Trung Hoa, bá chủ thế giới...nhưng rất khó để thực hiện đấy. Chúng tôi tuy bé nhưng vẫn yêu cầu anh tôn trọng nguyên tắc quốc tế, chủ quyền lãnh hải của đất nước chúng tôi, yếu nhưng không hèn, có lòng tự tôn đó là những gì mà chúng tôi vốn có lâu nay.

    Trả lờiXóa
  3. Trung Quốc tự cho mình quyenf kiểm soát và quản lý Biển Đông trong khi PHáp luật quốc tế không hề công nhận. Đồng thời, việc nước này phản đối hành động của Mỹ và cho rằng Mỹ vào BĐ mà không xin phép là hoàn toàn trơ trẽn và ngang ngược.

    Trả lờiXóa
  4. những phát ngôn của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông bao giờ cũng rất chối tai. Những phát ngôn này đậm chất tư tưởng bành trướng, tư tưởng nước lớn, muốn áp đặt suy nghĩ lên các nước khác. Việc phản đối hành động của Mỹ thì Trung Quốc không hề có thẩm quyền và chắc chắn phát ngôn này không được Mỹ và thế giới chấp nhận.

    Trả lờiXóa
  5. Biển Đông phần lớn là của Việt Nam, đâu có phải của Trung Quốc mà đòi Mỹ phải xin phép, đúng là tuồng vừa đánh đĩ vừa la làng. Khi xưa tàu buôn nước ngoài bị đắm và mất tích trên vùng biển quần đảo Hoàng sa có đề nghị Tổng đốc lưỡng Quảng tìm hộ, viên quan nhà Thanh đã nói "Châu Nhai hải giác"- tức là Châu Nhai (đảo Hải Nam hiện nay) là chân trời góc bể của Trung Hoa, ý là nơi tận cùng về phương Nam của Nhà Thanh rồi thì làm sao tìm cho người nước ngoài vụ đắm tàu ở khu vực Bãi cát vàng (Hoàng Sa) của Việt Nam (Đại Nam) được đây?; Nay Tàu cướp trắng trợn Hoàng Sa và Biển Đông của Việt Nam lại đòi các nước đi vào vùng biển này phải xin phép họ, thật là quá phi lý đến trẻ con cũng chả nghe được, đúng là quân ngạo ngược, quen thói cướp nước.

    Trả lờiXóa
  6. cái bọn Tàu Khựa này đúng là xấc láo, chắc là bộ mặt của chúng được đắp lên mấy tấn bột thì phải, mặt dày thế không biết, đã đi ăn cượp rồi còn la làng cái quái gì ở đây, đúng là lòng tham của chúng vô đáy dám thách thức cả thế giới à

    Trả lờiXóa
  7. Đám Trung Quốc này quá mặt dày, trong khi mình đi cướp đất người khác còn có thái độ đi phê phán nước khác chưa xin phép đã vào biển Đông, trắng trợn thế nhỉ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog