Chia sẻ

Tre Làng

Tự do báo chí tại Tây Ban Nha: "Rất tiếc, đây không phải trường hợp cá biệt"


TỰ DO BÁO CHÍ TẠI TÂY BAN NHA - "Rất tiếc đây không phải là trường hợp cá biệt".

Đó là tên bài báo của tờ Thế giới trẻ (Junge Welt) ở Thủ đô Berlin đăng hôm 7-11-2020. Tên bài trong bản tiếng Đức: PRESSEFREIHEIT IN SPANIEN - "Leider ist das hier kein Einzelfall". Dưới đây là toàn bộ bài viết do tôi chuyển ngữ:

Lời dẫn: Các nhà báo ở Tây Ban Nha thường xuyên bị ngăn cản làm việc và bị đe dọa bằng đơn tố giác tội phạm. Một cuộc phỏng vấn với Mireia Comas Franch.

Phỏng vấn: Carmela Negrete

Câu hỏi: Bà đã bị bắt trong một hoạt động cưỡng chế thu hồi nhà ở vào giữa tháng 10 ở Catalonia. Bây giờ bà sẽ bị xét xử vì tội gây hấn với cảnh sát. Làm thế nào mà điều đó xảy ra?

Trả lời: Một người mẹ trẻ cùng con nhỏ bị cưỡng chế đuổi khỏi căn hộ của cô ấy ở Terrassa, điều mà tôi muốn đưa tin. Khi tôi đến hành lang, có bốn nhân viên Cảnh sát Catalan yêu cầu tôi xác định danh tính. Tôi đã làm điều đó, nhưng tôi cũng nên ra khỏi nhà. Họ nói tôi không được chụp ảnh nếu không sẽ lấy máy ảnh của tôi.

Câu hỏi: Bà phản ứng thế nào với điều đó?

Trả lời: Tôi đã cố gắng khẳng định quyền của mình. Một trong những cảnh sát bảo những người khác giữ tôi trên gác cho đến khi họ cưỡng chế xong. Vì vậy, tôi muốn ra lại đường phố. Tôi mất bình tĩnh và cố gắng đẩy một trong những quan chức sang một bên. Vì vậy, họ đã bắt tôi. Tôi đã rất sợ hãi vì 17 năm trước, tôi đã bị một số cảnh sát đánh đập trong đồn cảnh sát vì từ chối đưa cuộn phim.

Câu hỏi: Sự việc diễn ra như thế nào trong trường hợp này tại đồn cảnh sát?

Trả lời: Khi biết rõ rằng tôi là một nữ phóng viên ảnh - thực ra họ đã biết - thì cảnh sát cảm thấy áp lực từ hiệp hội nghề nghiệp của tôi. Một nữ cảnh sát đã làm chứng chống lại tôi, cáo buộc tội tôi đẩy cô ấy vào tường và đấm cô ấy liên tục bằng nắm đấm của tôi. Họ phải bằng cách nào đó biện minh cho việc bắt giữ. Tôi cầm máy ảnh đứng trong nhà, nặng 54 ký, nói thật là tôi không dám tấn công cảnh sát.

Câu hỏi: Bà có định khởi kiện cảnh sát không?

Trả lời: Tôi đã quyết định với luật sư của mình rằng đây không phải là một ý kiến hay vào lúc này. Phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 2 tháng 12, và đã có rất nhiều sự ủng hộ từ các nhà báo đồng nghiệp, họ sẽ đưa tin về câu chuyện của tôi. Bộ trưởng Nội vụ ở Catalonia, Miquel Sàmper, cũng đã mở một cuộc điều tra chống lại quan chức này. Đáng tiếc, đây không phải là trường hợp cá biệt, các đồng nghiệp thường xuyên bị dọa nạt, thậm chí đánh đập. Nếu người ta đi cùng với các nhiếp ảnh gia khác, ít nhất cũng có được sự che chở. Nhưng tôi đi một mình đến chổ cưỡng chế thu hồi nhà ở.

Câu hỏi: Bà không thể chụp ảnh những gì đã xảy ra. Chuyện gì đã xảy ra với người mẹ này?

Trả lời: Cô ấy đã rất lo lắng khi tôi đến và thậm chí còn hơn thế nữa khi cô ấy nhìn thấy máy chụp ảnh. Cô ấy bị bắt vì không muốn mở cửa. Điều này thường không xảy ra ở Catalonia, vì vậy người ta thường chỉ bị tố giác. Các nhân viên cảnh sát đã bắt giữ người phụ nữ và không cho đứa con đi theo, nó vẫn đang bú sữa mẹ. Bản thân tôi và một người bạn gái của người phụ nữ bị bắt cũng ở đó đã nhiều lần chỉ ra điều này, nhưng họ đã đưa người phụ nữ đi. Họ bỏ đứa trẻ ở lại với người bạn gái. Người mẹ không thể nói tiếng Tây Ban Nha và họ đã không mời một thông dịch viên để giúp đỡ cô. Cuối cùng cô ấy bị biệt giam.

Câu hỏi: Vẫn còn nhiều vụ cưỡng chế thu hồi nhà ở cho thuê bất chấp đại dịch Corona ở Tây Ban Nha?

Trả lời: Rất nhiều, nhiều hơn một vụ mỗi ngày. Bởi vì bây giờ có nhiều vấn đề hơn trước. Vì nhiều người đã mất việc làm, thậm chí các gia đình không còn đủ tiền ăn. Khó khăn rất lớn hoành hành, vì các chính sách của chính phủ không hoạt động tốt. Bản thân tôi phải ra khỏi căn hộ của mình vì tôi có ba đứa con, tôi là người mẹ đơn thân và đã mất một nửa công việc. Tôi may mắn là bố mẹ tôi có nhà rộng nên hiện nay chúng tôi tìm được một cách giải quyết. Nhưng nhiều người không có may mắn này trong bất hạnh.

Tôi đã có hoàn cảnh tốt hơn những người khác cho đến nay vì tôi đã kiếm được nhiều tiền hơn. Với một công việc khác, tôi sẽ có tối đa khoảng 1.000 euro mỗi tháng. Văn phòng phúc lợi thanh niên sẽ phải đưa ra một giải pháp thay thế cho các gia đình như người tôi muốn chụp ảnh. Không thể có chuyện trẻ vị thành niên bị đẩy ra đường phố một cách trái phép.

Ảnh: Cũng nhắm mục tiêu vào các nhà báo. Lực lượng cảnh sát Catalonia (Barcelona, ngày 16 tháng 11 năm 2019)

Đường link của bài báo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog