Chia sẻ

Tre Làng

Vụ ĐH Tôn Đức Thắng: Tuổi nào cho GS.TS Lê Vinh Danh?

Cuteo@

Câu chuyện GS.TS Lê Vinh Danh bị kỷ luật cách chức Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng dù không còn mới, nhưng dư luận vẫn râm ran. Tại nghị trường Quốc hội và trên các trang mạng xã hội, đâu đó vẫn có tiếng bênh vực ông Danh, bất chấp những kết luận của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam. 

Trong phạm vi bài này, tôi chưa bàn đến chuyện một trường công lập với vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước lại có thể thu học phí kiểu tư. Chỉ xin nói về khuất tất về ngày tháng năm sinh của ông GS.TS Lê Vinh Danh.

Theo nhiều tài liệu được coi là "hồ sơ tư pháp" của GS.TS Le Vinh Danh còn đang lưu giữ tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng thì ông Danh có 2 ngày tháng năm sinh. Đây chính là một trong 3 điểm nghi vấn về tính trung thực của ông Lê Vinh Danh.

Theo lý lịch khoa học, do chính ông Lê Vinh Danh khai ngày 25/4/1996 thì ông Danh sinh ngày 30/11/1957, nguyên quán Long Thành - Đồng Nai, nơi sinh Quảng Ngãi. Ngành học: Kinh tế học vĩ mô. Chuyên môn: Tiền tệ - ngân hàng.

Ngày 23/1/1996, quyết định công nhận nghiên cứu sinh và người hướng dẫn của Bộ GDĐT cũng ghi rõ ông Danh sinh năm 1957, là nghiên cứu sinh tại Viện Kinh tế Thế giới với hình thức đào tạo: ngắn hạn. Bằng Phó tiến sĩ Khoa học do Bộ trưởng GD ĐT Trần Hồng Quân cấp theo đề nghị của Hội đồng đánh giá luận án Khoa học ngày 27/ T11/1996 cũng ghi ông Lê Vinh Danh sinh ngày 30/11/1957.

Bằng cấp của ông Danh ghi rõ sinh năm 1957

Bằng Thạc sĩ Kinh tế của ông Danh được cấp theo đề nghị của Trường Đại học Tổng hợp TP HCM ngày 20/6/1996 cũng ghi ông Danh sinh ngày 30/11/1957.

Như vậy là cùng thời điểm năm 2016 ông Lê Vinh Danh vừa làm Thạc sĩ Kinh tế vừa trở thành Phó Tiến sĩ Kinh tế chuyên ngành Tiền tệ - Ngân hàng?

Đặc biệt, cả quá trình học tập công tác, trong mọi bằng cấp từ thạc sĩ, tiến sĩ… ông Lê Vinh Danh đều khai hồ sơ sinh năm 1957. 

Nếu đúng theo tuổi bằng cấp thì hiện tại ông Lê Vinh Danh đã “nghỉ” làm công chức lãnh đạo được 2 năm. Vậy tại sao đến thời điểm này mọi thông tin hồ sơ của “Giáo sư” Lê Vinh Danh đều được đổi thành sinh năm 1963. Xem hình dưới:


Sai lệch năm sinh có thể kéo dài thời gian làm lãnh đạo của ông Danh thêm 6 năm, liệu có điều gì được sắp đặt ở đây?

Khuất tất này đã được nhiều PV báo chí liên hệ với GS.TS Lê Vinh Danh để làm rõ, nhưng đều bị ông Lê Vinh Danh từ chối trả lời hoặc viện có bận họp để không tiếp.

Câu hỏi đặt ra ở đây là: Tuổi nào cho GS.TS Lê Vinh Danh?

Cần nhắc lại, vào năm 2019, ngoài báo Nông Nghiệp Việt Nam thì Báo Người Lao động cũng vào có bài phản ánh khuất tất trong khai báo tuổi tác của ông Lê Vinh Danh. Tuy nhiên, cho đến nay, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vẫn chưa có hồi âm dù đã hứa: "Tổ công tác sẽ đề nghị Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng như ông Lê Vinh Danh giải trình trước thông tin dư luận về độ tuổi của ông Danh mà báo chí nêu để công luận rõ. Sau khi có kết luận, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ có thông tin chính thức".

Kỳ sau: Học hàm Giáo sư của ông Lê Vinh Danh ở đâu ra?

3 nhận xét:

  1. Những lùm xùm xung quanh ông Lê Vinh Danh đang dần được đào bới lên xuất phát từ những sai phạm bị xử lí kỉ luật gần đây của ông. Nhưng nhìn vào những gì được tìm lại gần đây chúng ta thấy lai lịch và quá trình hoạt động của ông ta thực sự có vấn đề

    Trả lờiXóa
  2. Những người làm công tác quản lý giáo dục mà không có tính trung thực, thật thà thì lấy tư cách gì mà đi dạy học viên, chưa nói đến chuyện rất nhiều chuyện khuất tất về công tác thu chi ngân sách, xây dựng cơ bản, lương thưởng...việc mấy anh dân túy suốt ngày lên tiếng bảo vệ anh thì đúng là quá điên rồ, không hiểu kiểu gì nữa...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog