Chia sẻ

Tre Làng

Từ thiện theo cảm tính

Bài tham khảo đa chiều của Fb Nguyễn Thanh Hùng

Sớm nay, một tờ báo mạng đã có bài phỏng vấn với ca sỹ Thủy Tiên xung quanh việc làm từ thiện bão lũ tại miền trung trong thời gian vừa qua. Một điều có hơi đặc biệt là bài phỏng vấn này được thực hiện dưới dạng audio và đăng vào khoảng thời gian rất sớm, khi mà gà còn chưa gáy sáng. Phải chăng là muốn né một đối tượng độc giả nào đó, những người ít nghe phát thanh và thường ngủ nướng vào mỗi buổi sáng chủ nhật !?

Thú thực nếu mình là một người hành động theo cảm tính thì mình sẽ tắt nó đi ngay lập tức. Giữa lúc cơn bão số 13 đang sắp đổ bộ, cả nước đang hướng về miền trung thì những chuyện tâm sự, trải lòng thế này tốt hơn là hãy tạm gác sang một bên. Dẫu sao thì mình cũng đã nghe trọn bài phỏng vấn, mình sẽ không đi vào chi tiết nội dung nhưng qua bài phỏng vấn với thời lượng 17 phút này thì những điều cộng đồng mạng nói về việc làm từ thiện của ca sỹ Thủy Tiên là đúng: Cô ấy làm từ thiện theo cảm tính.

Thật đáng tiếc là mặc dù đã được rất nhiều người góp ý nhưng cô đều bỏ ngoài tai. Cô cho rằng những lời góp ý đó là không phù hợp với cái tâm của cô và các fan hâm mộ thì cho rằng người ta góp ý với cô chẳng qua là vì ghen ăn tức ở. Thực tế đã chứng minh chính vì cách làm theo cảm tính ấy đã khiến cô mắc mắc một loạt những sai lầm, để tránh việc nói đi nói lại thì mình cũng không nhắc lại nữa nhưng mình muốn nói thêm rằng “Hệ lụy lớn nhất từ tình trạng này là người nhận cứu trợ phải gánh chịu những tổn thương rất lớn về tinh thần, tâm lý. Chưa kể đôi lúc, sau khi các đoàn thiện nguyện rút đi thì tại địa phương, tình làng nghĩa xóm có phần phai nhạt, nhiều giá trị cộng đồng cũng phần nào bị ảnh hưởng bởi những so đo, tính toán chuyện ai được nhận cứu trợ, mức cứu trợ nhiều hay ít” – trích báo Nhân Dân số ra ngày 13.11.2020/ hết trích.

Cảm tính tức là cảm nhận, nhận thức hoặc trải nghiệm một cách chủ quan, bản ngã. Có vẻ như Thủy Tiên rất đề cao bản ngã của mình và để bản ngã chi phối mọi công việc mà cô làm. Người ta mới chỉ thấy một lần duy nhất cô bỏ đi cái bản ngã để xin lỗi bác trưởng thôn, trong tình thế không còn lựa chọn nào khác.

Cuối bài phỏng vấn phóng viên có đặt ra câu hỏi như sau: Có nhiều ý kiến cho rằng từ thiện cá nhân , cách mà chị vẫn làm khó tránh khỏi sai sót, có bao giờ chị muốn liên kết với các tổ chức lớn không? Rõ ràng là đã có rất nhiều sự lo ngại và góp ý dành cho Thủy Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng nên thông qua các tổ chức để điều tiết như: Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Tuy nhiên Thủy Tiên vẫn một mực giữ quan điểm của mình là không và trả lời rằng “ tại vì mình không biết là nó đi về đâu, chả có lợi ích thậm chí là biết việc mình làm gây hại cho người khác thì trả bao nhiêu tiền mình cũng không làm” – trích lời Thủy Tiên/ hết trích. Mình đã nghe được một câu mà dân mạng truyền tai nhau là “ chị không tin ai, mọi người hãy tin chị”. Có thể chị không tin chúng tôi, những người mà fan của chị vẫn đối đáp bằng câu đã làm được gì cho xã hội chưa thì không lẽ chị không còn tin vào ai nữa. 


Để khép lại bài viết này mình xin được dẫn một câu ngạn ngữ của người Do Thái: Đừng bao giờ giao cơ nghiệp vào tay người cảm tính. Giờ đây chị đã được giao cả một gia cơ nghiệp lớn, lớn đến mức chỉ một số ít người dân Việt Nam có được. Không biết với những gì chị đã thể hiện, niềm tin của những người đã giao cơ nghiệp ấy dành cho chị liệu có còn được như lúc đầu ?!

4 nhận xét:

  1. Việc cô Tiên dùng sức ảnh hưởng của mình để kêu gọi mạnh thường quân ủng hộ đồng bào miền Trung là điều đúng đắn, cần phải học tập. Tuy nhiên, việc từ thiện của cô Tiên lại xảy ra những lùm xùm không đáng có khiến cho hình ảnh của cô bớt đẹp trong lòng công chúng. Những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn cũng nên lấy gương của cô Tiên để làm bài học đắt giá.

    Trả lờiXóa
  2. Việc từ thiện ủng hộ đồng bào miền Trung gặp lũ lụt là điều nên làm và việc làm của thủy tiên cũng đáng được ghi nhận, tuy nhiên việc gì cũng phải có quy củ và đúng trình tự, không nên để xảy ra nhiều lùm xùm như vậy, vì nó ảnh hưởng đến uy tín của nhiều người

    Trả lờiXóa
  3. Việc ủng hộ đồng bào gặp thiên tai và kêu gọi được số tiền lên tới 100 tỷ là điều không phải ai cũng làm được. Thủy Tiên có lẽ ngay từ đầu đã chưa suy tính đến việc đại diện cho một số tiền lớn như vậy đi làm từ thiện nên chưa có cách xử lí đúng đắn

    Trả lờiXóa
  4. Làm từ thiện xuất phát từ cái tâm là đúng, nhưng một khi người đi từ thiện có sức ảnh hưởng lớn và bị đồng tiền chi phối quá nhiều thì mọi sự cảm tính đều sẽ để lại hậu quả nhãn tiền. Thủy Tiên nếu không biết dừng lại đúng lúc thì có lẽ, mọi chuyện sẽ đi quá xa so với sức tưởng tượng đấy. Nên từ thiện có tổ chức Tiên nhé!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog