Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện thí sinh không được dự thi do đến muộn

Khoai@

Hôm 8/7 có anh chị phàn nàn rằng, con của anh chị đến điểm thi Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, nhưng điểm thi không có người hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh, dẫn đến việc con của anh chị bị quá giờ, không được vào dự thi. Cứ theo anh chị thì lỗi là của Hội đồng thi chứ không phải lỗi của cháu và anh chị hoàn toàn vô can.

Tôi thì nghĩ khác. Con anh chị đến điểm thi muộn dẫn đến không được thi là lỗi thuộc về cháu và anh chị cũng có phần trách nhiệm trong đó. Làm cha làm mẹ, đến ngày con đi thi mà không nhắc nhở, đôn đốc, cảnh báo và dậy sớm hơn thường lệ để nhắc cháu đi thi thì lỗi của chính anh chị, chứ sao lại trách Hội đồng thi.

Anh chị cho rằng, "trước đó giáo viên chủ nhiệm đã liên lạc với điểm thi, thông báo còn 2-3 phút nữa sẽ đến nhưng điểm thi không có người hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh, dẫn đến việc em này bị quá giờ, không được dự thi" là không ổn chút nào. 

Thực tế, cháu đã đến muộn so với giờ quy định nên Hội đồng thi không cho phép cháu được dự thi nữa. Trường hợp này, nếu Hội đồng cho phép là vi phạm quy chế thi và tôi tin trước khi họ bị kỷ luật thì báo chí đã kết tội họ rồi.

Thật may, trong trường hợp này, Hội đồng thi có được Camera ghi lại hình ảnh con của anh chị đến trường lúc 7 giờ 52 phút ngày 8/7 như trong hình dưới:


Hình ảnh này cho thấy thời điểm con của anh chị đến cổng điểm thi là 7 giờ 52 phút do đó không được vào dự bài thi tổ hợp sáng 8/7, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Tin tôi đi, Camera không biết nói dối.

Anh chị nên nhớ, theo khoản 3, điều 14 QUY CHẾ Thi tốt nghiệp trung học phổ thông (Ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) thì: "Mỗi buổi thi, có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Ban Coi thi và hướng dẫn của CBCT. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó". Xem hình chụp Quy chế ở ngay dưới đây:


Theo lịch thi ngày 8/7/2021, con anh chị sẽ dự thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Thời gian phát đề là 7 giờ 30 phút, thời gian làm bài là 7 giờ 35 phút. 

Con anh chị đến cổng trường lúc 7 giờ 52 phút là bị chậm 17 phút. Đối chiếu với quy chế, cháu không được dự thi là đúng và quyết định của Hội đồng là chính xác.

Như vậy đã rõ, lỗi thuộc về anh chị và con anh chị. Đây là điều đáng tiếc với cháu, nhưng mặt khác nó cũng là lời cảnh báo đến các thí sinh tham gia dự thi các kỳ thi khác, cần phải đọc kỹ quy chế, giấy báo thì và rằng người thân của họ cũng nên chú ý đến vấn đề này.

Cuối cùng, hãy tự hỏi mình, rằng kỳ thi có hàng vạn thí sinh tham gia, sao chỉ có mỗi con của mình đến muộn?

11 nhận xét:

  1. Đúng vậy, tách ai bây giờ đây, khi mà kỳ thi quan trọng nhất cuộc đời mình được tổ chức diễn ra thì mình phải có trách nhiệm đã đành, ngoài ra còn phải bố mẹ mình, gia đình thân tộc...phải đốc thúc quan tâm. Việc đi muộn trách con một, trách bố mẹ gia đình mình, vậy enen cần kiểm điểm lại, một bài học về ý thức tách nhiệm cao trong công việc

    Trả lờiXóa
  2. Việc thí sinh đến muộn, để lỡ thời gian thi là một điều đáng tiếc cho 12 năm đèn sách. Nhưng đến đúng giờ thi cũng là trách nhiệm của thí sinh và điều này áp dụng bình đẳng với mọi thí sinh. Điều này thể hiện tính trách nhiệm với cá nhân thí sinh vì thi đại học là chuyện hệ trọng của cả đời người

    Trả lờiXóa
  3. Một quá trình học tập vất vả, cố gắng ròng rã suốt 12 năm trời lại để bỏ ngỏ những giờ phút quyết định như vậy thì đúng là đau lòng thay. Nhưng giờ thì trách ai bây giờ, lỗi thuộc về chính bản thân sĩ tử, cũng một phần thiếu sự quan tâm từ gia đình. Thôi thì cũng là một bài học đắt giá của cuộc đời, mong rằng năm sau bạn thí sinh này sẽ làm lại và giành được một kết quả đúng với năng lực và sự cố gắng của mình.

    Trả lờiXóa
  4. Đến muôn giờ thi xong lại đổ lỗi không có người hướng dẫn là sao vậy trời? Cha mẹ còn không đốc thúc quản lý con mình đến cho kịp giờ thi mà đi trách mấy cái người họ còn phải làm biết bao nhiệm vụ khác :)) Nếu cứ thích đổ lỗi cho hoàn cảnh mà chẳng chịu cố gắng thế chi bằng ở nhà thêm 1 năm để mà học cái thói quen đi đâu cũng đúng giờ đi đã nhé

    Trả lờiXóa
  5. Xin lỗi chứ đây là một ngày quan trọng, có thể nói là nó còn quyết định kết quả trên giấy tờ đối với 12 năm học. Học chi cho mệt mỏi để rồi ngủ quên hay là vì bất cứ một lí do nào đó để mà không đi thi được. Tôi còn nhớ ngày mình thi đại học còn kiểu lo lắng đến mức ngủ không ngon luôn chứ đừng có nói là ngủ quên

    Trả lờiXóa
  6. Đùa chứ đến muốn lại còn đổ lỗi là không có người hướng dẫn? Đến giờ đó đâu còn là giờ đón tiếp học sinh nữa mà người ta phải chuyển địa điểm phục vụ các công tác khác chứ đâu phải là bỏ cả công cả việc để mà đứng đó đợi đón cho bằng được con của ông bà. Cha mẹ không đúc thúc được con lại đổ lỗi cho hoàn cảnh

    Trả lờiXóa
  7. Chưa cần nói đến việc thi cứ có đợt kết quả cao hay không, nhưng trước hết căn bản là phải chấp hành đúng nội quy thi. Theo tôi nhớ không nhầm thì vào trước ngày thi hầu như các trường đều cố những buổi hướng dẫn từ việc làm giấy tờ, kiểm tra thông tin, phổ biến nội quy thi. Vậy em ý đã để tâm ở đâu mà không tự nhớ được khung giờ mình cần đến mà lại đến muộn?

    Trả lờiXóa
  8. Hi vọng đây sẽ là bài học để mà em ý lưu tâm và rút kinh nghiệm, mặc dù có vẻ cái giá phải trả khá đắt, mất 1 năm để chờ đợi tới cơ hội tiếp theo. Có lẽ trách con mà cũng trách cha mẹ không để ý thúc giục con cái nữa, đáng nhẽ nếu như con ngủ quên thì cha mẹ sẽ là người đánh thức vì rõ là nhà có người mà chứ không phải là không

    Trả lờiXóa
  9. Có đổ lỗi cho con, cho cha mẹ thì đều đúng. cơ mà lại ăn vạ bênh con mình rồi chửi bới đổ lỗ cho phía hội đồng thi rồi bảo không có người hướng dẫn này nọ thì quá sai. KHông một người hướng dẫn nào chịu trách nhiệm trực tiếp hướng dẫn một em học sinh nào cả mà chỉ mang tính chất hỗ trợ khi cần thiết mà thôi, mục đích để cho mọi thứ nhanh gọn hơn

    Trả lờiXóa
  10. 18 tuổi cũng đâu còn phải nhỏ nhắn gì đâu, đủ tuổi để chịu trách nhiệm về việc mình làm rồi. Thực ra có ngủ quên đi chăng nữa thì cũng chẳng có quyền trách mắng ba mẹ, vì hoàn toàn có thể chủ động đi ngủ sớm, đặt báo thức; còn cha mẹ thì cũng chẳng có quyền trách mắng hội đồng thi chỉ vì đã quá giờ vào thi mà chẳng có ai hướng dẫn em ý =))

    Trả lờiXóa
  11. Ngày xưa, mình đi thi Đại học nhớ là 1h chiều có mặt mà đứa bạn thân cứ cãi 1h30 (hai đứa thi cùng điểm trường Trung Tự bây giờ), may 1h10 hai đứa đến cổng trường, thấy đóng kín và các phụ huynh ở ngoài la đi muộn rồi cũng tưởng toi rồi. May đang làm thủ tục chưa phát đề nên được cho vào. Hú hồn. Đến muộn giờ thi lỗi tại mình , 18 tuổi rồi đâu còn nhỏ nữa ? Mẹ cha (nếu còn) cũng vô tâm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog