Chia sẻ

Tre Làng

Phát hiện 2 cơ sở nghi in lậu hơn 50 nghìn cuốn sách ở Hà Nội

GD&TĐ - Cơ quan chức năng vừa phát hiện và tạm giữ trên 50 nghìn cuốn sách giáo khoa, sách tham khảo, sách bài tập…tại hai cơ sở in ấn trên địa bàn thành phố Hà Nội có dấu hiệu in lậu.

Lực lượng chức năng kiểm tra số sách in ấn.

Theo đó, khoảng 13h ngày 19/7, Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an), Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an TP Hà Nội), Thanh tra Sở TT&TT TP Hà Nội và Công an quận Bắc Từ Liêm tổ chức kiểm tra 2 cơ sở in sách giáo khoa, sách tham khảo có dấu hiệu làm giả.

Cụ thể, cơ sở thứ nhất là Công ty cổ phần in Kết Thành (địa chỉ tại tổ dân phố Phú Minh, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm) do ông Lê Duy Minh làm giám đốc và cơ sở in của Công ty Cao Thuận Phát (địa chỉ số 56 đường bờ sông, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm) do ông Cao Toàn Tính sở hữu.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ 2 cơ sở chưa xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc các xuất bản phẩm tại 2 cơ sở in và có dấu hiệu bị làm giả.

Kiểm đếm ban đầu, lực lượng chức năng đã phát hiện trên 50 nghìn cuốn thành phẩm và bán thành phẩm tại 2 xưởng in với nhiều đầu sách giáo khoa, sách tham khảo các môn học Tiếng Anh, Hóa học…

Khu vực số sách in ấn được phát hiện.

Đến 20h tối cùng ngày (19/7), lực lượng chức năng liên ngành đã kiểm đếm được trên 15 tấn cuốn thành phẩm và bán thành phẩm tại 2 xưởng in ấn.

Qua kiểm tra nhanh, lực lượng chức năng xác định quy trình sản xuất như sau, các công nhân sẽ in nội dung lên bản kẽm, sau đó đưa vào máy in offset công nghiệp. Bản in đó sẽ in nội dung lên giấy khổ A0. Tiếp đến, các bản in được đưa vào máy cắt, máy đóng gáy thành từng quyển để hoàn chỉnh rồi đóng gói.

Cơ quan điều tra cũng nhận định, việc những ấn phẩm trên nếu trót lọt ra thị trường trong thời điểm năm học mới đến gần là rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến các nhà xuất bản và người mua.

Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ theo quuy định của pháp luật.

7 nhận xét:

  1. Vấn đề vi phạm bản quyền, sản xuất sách lậu bấy lâu nay là một vấn đề nhức nhối nhưng các cơ sở sản xuất lậu sách có quy mô lớn như vậy thì có lẽ đây là lần đầu tiên bị phát hiện, những cơ sở này phải bị xử lí một cách nghiêm khắc

    Trả lờiXóa
  2. Chúng ta phải kiên quyết xử lý những tình trạng scash in lậu, in giả kém chất lượng tràn lan trên thị trường : các công nhân sẽ in nội dung lên bản kẽm, sau đó đưa vào máy in offset công nghiệp. Bản in đó sẽ in nội dung lên giấy khổ A0. Tiếp đến, các bản in được đưa vào máy cắt, máy đóng gáy thành từng quyển để hoàn chỉnh rồi đóng gói.việc những ấn phẩm trên nếu trót lọt ra thị trường trong thời điểm năm học mới đến gần là rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến các nhà xuất bản và người mua.

    Trả lờiXóa
  3. Tình trạng in lậu sách đang hoành hành, không chỉ gây thiệt hại lớn cho các cơ sở kinh doanh chân chính, ảnh hưởng đến quyền lợi của tác giả, tình trạng sách “lậu” tràn lan còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiêu cực đối với nhận thức, hành vi của bạn đọc.... Với nhiều cuốn sách in lậu, ngoài việc in, đóng gáy cẩu thả, người ta còn tùy tiện thêm bớt cả nội dung, in giá sách cao hơn giá chính thức để lấy phần trăm phát hành,... làm ảnh hưởng tới uy tín của cơ sở xuất bản - phát hành chính thức. Rồi từ các cơ sở in ấn phi pháp này, sách in lậu len lỏi tới các cửa hàng, quầy sách báo, theo chân người bán sách báo rong đến tay người tiêu dùng. Như vậy, bản quyền hợp pháp của các tác giả, bản quyền của các cơ quan, đơn vị xuất bản - in ấn - phát hành làm việc nghiêm túc và có trách nhiệm đã bị xâm phạm, đặc biệt là một nguồn thuế của Nhà nước bị thất thu..

    Trả lờiXóa
  4. Để ngăn chặn có hiệu quả vấn nạn in ấn, phát hành sách “lậu”, cần có sự chung tay của toàn xã hội với vai trò nòng cốt của các cơ quan chức năng. Theo đó, cần phải nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi chế tài xử lý các vi phạm trong lĩnh vực in ấn, xuất bản theo hướng tăng nặng mức độ, hình thức xử lý các hành vi vi phạm. Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức của người dân trong đấu tranh đẩy lùi tình trạng sách “lậu”. Các cơ quan chức năng tăng cường việc tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý các cấp; đồng thời, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các đội liên ngành địa phương hoặc giữa đội liên ngành địa phương với các cơ quan, ban, ngành có liên quan...

    Trả lờiXóa
  5. việc công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện đấu tranh với vụ án trên đã kịp thời ngăn chặn được những hậu quả xấu xảy ra,thể hiện được nỗ lực lớn của công an thành phố Hà Nội nói chung và công an Quận Bắc Từ Liêm nói riêng

    Trả lờiXóa
  6. Tình trạng in sách lậu vãn đang gây nhức nhối trong nước ta, không chỉ gây thiệt hại lớn cho các cơ sở kinh doanh, cũng như quyền lợi của tác giả,,,làm ảnh hưởng tới uy tín của các nhà xuất bản- phát hành chính thức cũng như bản quyền của tác giả đã nghiên cứu mày mò ra đầu sách của mình. Vì vậy kính mong cơ quan ban nghành phải tăng cường kiểm tra, rà soát xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

    Trả lờiXóa
  7. Cần có biện pháp quản lý mạnh mẽ hơn để các cơ sở phát hành tự giác tuân thủ quy định như thu hồi giấy phép kinh doanh, không cho phép tiếp tục kinh doanh mặt hàng đã vi phạm. Cần phải xây dựng các chế tài xử phạt đủ mạnh để quản lý thị trường này bằng các công cụ tài chính, chứ không thể trông chờ vào ý thức, đạo đức kinh doanh của nhà in hiện hành.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog