Chia sẻ

Tre Làng

Vụ "Báo sạch": Lê Thế Thắng bị khởi tố

Khoai@

Liên quan tới vụ Trương Châu Hữu Danh và cái gọi là nhóm "Báo Sạch", hôm 6/7, cơ quan ANĐT công an TP Cần Thơ đã khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Lê Thế Thắng, để điều tra về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, theo Điều 331, BLHS. 

Lê Thế Thắng là cái tên thứ năm của nhóm "Báo Sạch" bị khởi tố theo Điều 331.

Thành viên đầu tiên của nhóm bất lương này Trương Châu Hữu Danh bị bắt hôm 17/12/2020. Các thành viên tiếp theo bị bắt vào ngày 20/4/2021 là Nguyễn Phước Trung Bảo, Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang.

Theo cơ quan điều tra, vào năm 2019, Lê Thế Thắng cùng với bốn thành viên khác trong nhóm đã lập nên Fanpage Báo Sạch trên Facebook. Hai người là Bảo và Danh giữ vai trò quản trị viên, còn Nhã, Giang và Thắng giữ vai trò biên tập viên.

Ngay khi Trương Châu Hữu Danh bị bắt, Lê Thế Thắng là người trực tiếp thao tác xoá Fanpage Báo Sạch hòng phi tang. Nhưng vỏ quýt dày có móng tay nhọn, cơ quan ANĐT đã phục hồi, trích xuất và lưu trữ được các bài viết liên quan.

Hiện cơ quan ANĐT công an TP Cần Thơ đã thu thập 31 bài viết liên quan đến TP Cần Thơ và 29 video đăng công khai trên Facebook. Cơ quan điều tra cho rằng Trương Châu Hữu Danh có động cơ cá nhân khi viết bài, đăng tải thông tin lên mạng xã hội. Nhiều bài viết, đăng tải lên tài khoản cá nhân đều núp dưới nghĩa đấu tranh chống tiêu cực, hoạt động báo sạch nhưng thực chất là tiêu cực.

Ngoài ra, cơ quan ANĐT còn cáo buộc Trương Châu Hữu Danh và nhiều thành viên khác trong nhóm đã nhận tiền để xử lý truyền thông cho các doanh nghiệp để kiếm tiền bất hợp pháp. Thông qua trang Báo Sạch, các bị can đã nhận tiền làm truyền thông, quảng cáo thương hiệu và tư vấn pháp luật cho 8 doanh nghiệp, cá nhân ở nhiều nơi với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.

Theo thông tin từ các nhóm trên Fb, "Báo sạch" được lập ra để kiếm tiền bẩn từ các BOT, các doanh nghiệp lớn bằng chiêu thức "Đánh đề bảo kê". Nhóm này đặt tên Fanpage là "Báo sạch" nghe có vẻ đối lập với "Báo bẩn", để thu hút đông đảo người đọc nhằm gia tăng ảnh hưởng tới các mục tiêu làm tiền. Không chỉ có vậy, nhóm này là tập hợp các cây bút chuyên lồng ghép các vấn đề kinh tế xã hội với các vấn đề chính trị với mục đích bộ nhọ chế độ, đả phá các chủ trương chính sách của nhà nước.

1 nhận xét:

  1. Lê Thế Thắng là phóng viên ảnh tự do, phụ trách kỹ thuật, ảnh, dựng phim, quay phim, kiêm biên tập viên và phát triển kênh YouTube Báo Sạch, Fanpage "Báo Sạch" và Group "Làm Báo Sạch". Công an TP Cần Thơ cho biết, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố với Lê Thế Thắng (ngụ TP Hà Nội) để điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Bị can Thắng được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. Thắng là đồng phạm với Trương Châu Hữu Danh, cũng là thành viên trong nhóm “Báo Sạch”.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog