Chia sẻ

Tre Làng

Vụ kỳ thị vùng miền: Giữa những ồn ào, sao HCDC không lên tiếng?

Bài chôm chỉa từ Fbker Thanh Nguyen

Trích từ Huyen Pham: Về việc 300 SV Hải Dương trợ giúp TP.HCM

***

"Tóm lược là thế này:

Tập đoàn Vingroup huy động 4000 nhân viên trong hệ thống, gồm chủ yếu là nhân sự của Vinpearl, Vinhomes, Vinmec, những người quen làm dịch vụ chăm sóc, để đưa vào Sài Gòn hỗ trợ đợt lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng lần này.

300 SV Hải Dương vào SG tình nguyện là do Bộ Y tế huy động vào hỗ trợ. Đây là những người có chuyên môn, rất nhiều trong số đó từng tham gia hỗ trợ chống dịch tại Hải Dương, Bắn Ninh, Bắc Giang từ đầu năm đến nay.

Hai đoàn này vào SG cùng thời điểm. Trong đó, đoàn của Vingroup đa phần không có chuyên môn về y tế, nên để hỗ trợ huấn luyện, đào tạo các kỹ năng cơ bản, ngoài các nhân viên y tế của Vinmec, Vin có đặt vấn đề ghép chung với đoàn Hải Dương, để đoàn Hải Dương tham gia huấn luyện luôn cho các tình nguyện viên của Vin rồi cùng tham gia hỗ trợ dịch cho SG.

Do tham gia hỗ trợ chống dịch nên khi vào SG, cả đoàn 4300 con người này sẽ phải tuân theo sự sắp xếp, điều động của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC), chứ không có chuyện chỉ vào để hỗ trợ cho cư dân của Vin.

Cùng lúc đó, Vietnam Airlines và Saigon Tourist là 2 đơn vị cũng hỗ trợ đoàn 300 SV tình nguyện Hải Dương trong đợt này. Nơi cho chuyến bay, nơi cho chỗ nghỉ. Thế nhưng, cả 2 DN này lại nhân chuyện hỗ trợ, làm PR hoành tráng quá, long lanh quá nên “phản cảm”, nếu không nói là quá lố.

VNA làm PR hình ảnh đưa đón, chụp hình lúc lên máy bay, trên máy bay, hình ảnh sáng choang, cả đoàn giơ tay hô khẩu hiệu (chắc chắn là do đạo diện ảnh yêu cầu). Trong bài PR lại viết là “mở đường Hồ Chí Minh trên không để chi viện cho chiến trường miền Nam”. Một nick name (sau này được xác minh không phải của đoàn SV tình nguyện Hải Dương) cũng đăng lên MXH vài câu “đây là cuộc chiến cuối cùng, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”. Trong khi đó, vấn đề này với những ai đó vẫn… nhạy cảm. Người ta không thoải mái để nghe những câu này.

Saigon Tourist thì PR về việc cho các tình nguyện viện này ở khách sạn 5 sao, dù chỉ thu 400k/người.

Nhìn bề ngoài, sự chăm sóc đến tận “chân răng” này đã vô tình đặt ra sự so sánh đối trọng của cộng đồng mạng với tình hình các y bác sĩ và các tình nguyện viên vẫn đang ngày đêm chống dịch cực nhọc ở SG. Chắc chắn, họ chịu đủ thứ vất vả, mệt mỏi, khó khăn chứ không thể được ở khách sạn 5 sao.

Chưa hết, hình ảnh thì long lanh quá mức nhưng công tác phối hợp giữa chỉ huy của đoàn tình nguyện, của DN và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM lại có độ “vênh nhau”.

Người dân được hẹn 13h để lấy mẫu, nhưng phải chờ đến tận 19h mới bắt đầu làm. Đã đến muộn, các SV lại “chê” đồ bảo hộ không giống như ở Bắc Giang, sợ không an toàn nên không làm mà đi về. Thế là bị người dân ở đây gọi là chảnh choẹ. Cả đoàn bị ăn chửi.

Thực tế là, các em SV này đến SG lúc 9h. Phải lang thang lòng vòng đội nắng mãi rồi đến 12h mới được ăn trưa. Hẹn dân 13h lấy mẫu (không rõ ai hẹn dân nhưng tạm gọi là ban tổ chức hoặc có thể là HDCD đi) thì 14h, mới có xe đến đón đoàn SV. 15h đến địa điểm, cả đoàn chờ đợi đến tận 19h mới có vật tư lấy mẫu.

Tới lúc đó, khi thấy bộ đồ bảo hộ không được như ở Bắc Giang, chỉ huy đoàn yêu cầu không làm, các em SV phải nghe theo chứ đâu có quyền quyết định.

Hậu quả, cơn giận dữ của nhiều người nhân danh người SG bùng lên, viết tút hờn dỗi, mỉa mai, chửi bới. Nhiều câu đau lòng đã thốt ra, như "bọn Bắc kì", "bọn cộng sản", rồi là SV đi du lịch... Và hình như, một vài em SV không chịu được cũng comment tranh cãi lại, so sánh vùng miền.

Rồi việc ở khách sạn 5 sao, hình như ban tổ chức không tìm được chỗ nào nên sau nhiều tiếng chờ đợi, đành nhờ quận sắp xếp và cuối cùng, họ cho ở khách sạn 5 sao. Hoàn toàn không có chuyện đây là chế độ đãi ngộ riêng biệt hay là đòi hỏi của các SV tình nguyện.

Vin không làm chiến dịch PR trên báo chí cho các hoạt động này nhưng tất yếu bị mang tiếng là thuê 300 SV vào SG để làm màu.

Nếu như, không có mấy bài PR lố, không có sự lệnh pha trong công tác phối hợp thì chuyện đâu đến nỗi.

Lẽ ra giữa những ồn ào này, cần ai đó trong Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp HCM lên tiếng tường minh chứ?"

***
Hết trích.

2 nhận xét:

  1. PR rầm rộ rồi rốt cuộc cũng không thể giàu bằng tập đoàn của bác vượng, người ta giúp bằng cái tâm trong sáng, đằng này kiểu giúp nhưng phải thu về lợi ích mới chịu Nói chung là chỉ thấy thương các bạn sinh viên y tế. Chấp nhận nguy hiểm để đến giúp người dân nhưng lại bị chiêu trò của nhiều người làm tổn thương đến họ

    Trả lờiXóa
  2. Vin không làm chiến dịch PR trên báo chí cho các hoạt động này nhưng tất yếu bị mang tiếng là thuê 300 SV vào SG để làm màu. Nếu như, không có mấy bài PR lố, không có sự lệnh pha trong công tác phối hợp thì chuyện đâu đến nỗi. Lẽ ra giữa những ồn ào này, cần ai đó trong Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp HCM lên tiếng tường minh chứ?"

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog