Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ rút ống thở ở Afghanistan: Hãy tỉnh táo khi so sánh

Cuteo@

Sự kiện Mỹ rút ống thở khiến chính quyền Kabul sụp đổ, và sau đó là các cuộc tháo chạy khỏi Afghanistan. Cảnh tượng đó khiến chúng la liên tưởng tới sự kiện ngụy quân, ngụy quyền VNCH cùng quan thầy tháo chạy khỏi miền Nam Việt Nam vào tháng Tư năm 1975.  Hai sự kiện này giống nhau về hình thức nhưng khác biệt nhau hẳn về bản chất. Bạn đọc thiếu tỉnh táo sẽ ăn bả địch.

Trên mạng Twitters, tên phản động Nguyễn Anh Tuấn viết: "Giải phóng Kabul, Taliban cùng quyết tiến bước. ... Thôi rồi còn chi Kabul ơi, hết rồi còn chăng dư âm thôi. Kabul, Afgha ôi đắng cay..." (Mời xem ảnh chụp màn hình ở bên cạnh). Rõ ràng Nguyễn Anh Tuấn ám chỉ rằng, chế độ của chúng ta cũng giống chế độ Taliban (chế độ khủng bố). Đó là sự xúc phạm lớn tới Việt Nam. 

Việc Chính phủ Afghanistan sụp đổ và gần như phải đầu hàng vô điều kiện cũng tạo điều kiện cho những kẻ vong quốc hủi nô đem ra so sánh lực lượng Taliban chiếm Kabul với quân đội nhân dân Việt Nam hay Mặt trận giải phóng miền Nam Việt Nam tiến quân giải phóng Sài Gòn vào năm 1975. 

Có kẻ còn mất dạy tới mức vô học khi đem thủ lĩnh của Taliban ra so sánh với Đại tướng Võ Nguyên Giáp của chúng ta. Mời xem ảnh bên.

Khách quan mà nói, 2 sự kiện này có sự giống nhau về hình thức nhưng khác nhau về bản chất.

Chính quyền Kabul và VNCH đều được Mỹ bảo trợ tự A đến Z, từ việc xây dựng mô hình quản lý nhà nước, bộ máy chiến tranh (quân đội), bố máy an ninh... cho đến việc đào tạo, huấn luyện, cung cấp vũ khí, khí tài quân sự. Tất cả theo chuẩn Mỹ và do Mỹ quyết định, kể cả về tổ chức nhân sự. Điều này tương tự với chế độ tay sai bán nước VNCH.

Điểm giống nhau thứ 2 khá giống nhau là ở chỗ, qua việc sụp đổ của chính quyền Kabul, chúng ta nhận rõ ràng rằng, Mỹ KHÔNG BAO GIỜ muốn thực sự giúp đỡ bất kỳ quốc gia nào, họ chỉ muốn các quốc gia khác TIN CẬY vào Mỹ, được MỸ KHAI THÁC. Nói trắng ra, Mỹ chỉ làm những việc có lợi cho nước Mỹ mà không bao giờ ngó ngàng gì đến lợi ích của nước khác, cho dù họ có gọi đó là đồng minh.

Điểm thứ 3, cả VNCH và Kabul đều sụp đổ nhanh chóng khi bị Mỹ rút ống thở. 

Rõ ràng, Kabul đã không tự đứng, tự đi trên đôi chân của chính mình. Một chính phủ cùng quân đội của nó chỉ trông chờ, phụ thuộc vào sự bố thí của Mỹ mà không tự chủ, tự lập tự cường thì câu chuyện "đu càng", giẫm đạp lên nhau mà chạy như ngụy quân ngụy quyền Sài Gòn tháo chạy trong hoảng loạn khỏi miền Nam Việt Nam hồi tháng Tư năm 1975 là kịch bản sẽ diễn ra, chỉ là sớm hay muộn mà thôi.

Việc Taliban tiến quân vào Kabul gần như không không gặp phải sự kháng cự nào của quân đội Afghanistan cũng tương tự như quân đội ta tiến vào giải phóng Sài Gòn năm 1975. 

Hạ nghị sĩ Steve Scalise, R-La., Hôm Chủ nhật đã gọi cuộc sơ tán điên cuồng của Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul, là “khoảnh khắc Sài Gòn” của Tổng thống Afghanistan Joe Biden, và kết cục tàn khốc trước một cuộc càn quét nhanh như chớp của Taliban trên khắp đất nước là “rất dễ đoán trước”. https://bit.ly/2VY3tpj

Và lạ kỳ, trước khi vào Kabul, từ Tổng thống, đến các Phó tổng thống nước này đều cao ngạo lên tiếng sẽ "tử thủ" cùng quân đội, nhưng kết quả thì các bạn đã biết, Tổng thống và một Phó tổng thống khác đã chạy khỏi Afghanistan sang nước khác trước khi Taliban tiến quân vào tiếp quản thành phố. Điều tương tự cũng đã xảy ra với VNCH, khi Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, các tướng lĩnh ngụy vào năm 1976, trước khi quân giải phóng tiến vào tiếp quản Sài Gòn.

Tuy có những điểm giống nhau, nhưng về bản chất có sự khác nhau. Sự kiện giải phóng Sài Gòn là sự kiện cuối cùng trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, đánh đuổi ngoại xâm, không phải là "nội chiến" hay "chiến tranh huynh đệ tương tàn" như các thế lực thù địch vẫn rêu rao để đánh lận đỏ đen, chạy tội cho kẻ xâm lược và rửa tội cho đám tay sai bán nước. Trong khi đó, Taliban chiếm Kabul chỉ là việc hoàn tất kế hoạch lật đổ chính phủ do Mỹ bảo kê lập nên Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan và về bản chất đó là cuộc nội chiến, và nếu rộng ra thì đó là công việc tiếp nối của chủ nghĩa hồi giáo nguyên gốc.

Theo nhà báo Nguyễn Ngọc Hùng của tờ Tuổi Trẻ thì "Taliban cũng như Al-Qaeda và IS đều là các tổ chức theo chủ thuyết “Hồi giáo nguyên gốc”, đều dùng “thánh chiến” làm phương tiện để thực hiện tham vọng ngông cuồng là áp đặt thứ Hồi giáo cách nay hơn 14 thế kỷ lên khắp thế gian". Các tổ chức này thật sự đang tranh giành lẫn nhau vai trò “đại diện chính đáng nhất cho Hồi giáo”, tranh giành vị thế thủ lĩnh của “phong trào thánh chiến” toàn cầu. Trong khi đó, mục tiêu của chúng ta chỉ đơn giản là giải phóng dân tộc khỏi ách ngoại xâm mà thôi.

Thêm nữa, Taliban bị Mỹ và cộng đồng quốc tế liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố, trong khi chính người Mỹ cũng chỉ gọi chúng là là "Việt Cộng" có nghĩa là những người theo chủ nghĩa cộng sản. Rõ ràng, Taliban và "Việt Cộng" theo đuổi những mục tiêu xã hội rất khác nhau. Đây là sự khác nhau lớn nhất mà bạn đọc cần chú ý kẻo bị các thế lực thù địch lợi dụng để chống lại chế độ.

2 nhận xét:

  1. Tác giả đã phân tích nội hàm và rõ diễn biến của cuộc chiến này thật sâu sắc, tôi chỉ muốn bình luận thêm vài điểu vẩn vơ như nói thẳng ra thì thằng Taliban cũng là con đẻ của thằng Mỹ trước những năm 2001 mà và nó dựng nên nhằm những mục đích ý đồ lợi dụng riêng của Mỹ. và mối thâm giao hòa hảo này chấm dứt vào năm 2001 khi sự kiện tháp đôi thương mại bị khủng bố do Osama Bilanden làm...Đến bây giờ thì đã khác, Mỹ vẫn ngon ngọt lợi dụng nước khác và đúng thật là chính Afghanistan cũng giống VNCH đều không tự đứng trên đôi chân mình được, tất nhiên điều sụp đổ là lẽ phải. còn về bản chất chiến tranh giải phóng dân tộc 54-75 ở Việt thì rõ rồi, đừng lấy đó làm đánh lận con đen thay đổi bản chất nào hết.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng vậy, mọi so sánh giữa cuộc chiến tại Afghanistan với cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc ở Việt Nam đều vô cùng khập khiễng bởi sự khác nhau về bản chất. Các thế lực thù địch hay đám vong nô Ngụy quyền VNCH đang liên tục so sánh hai cuộc chiến hòng đổi trắng thay đen, xuyên tạc, lợi dụng bản chất khủng bố của Taliban để hòng đánh tráo với quân đội VNDCCH. Chúng ta cần phải tỉnh táo nhìn nhận để không bị phản động hướng lái phủ nhận đi tính chính nghĩa của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc cũng như công lao của các anh hùng đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho dân tộc ta.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog