Chia sẻ

Tre Làng

Lãnh đạo Afghanistan bỏ trốn với xe ôtô chở đầy tiền

Theo đại sứ quán Nga, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã bỏ trốn khỏi Kabul với những chiếc xe đầy tiền. Những gì không thể mang theo được để lại tại đường băng sân bay.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

"Nói về sự sụp đổ của chế độ, mô tả đẹp nhất sẽ là cách ông Ghani trốn khỏi Afghanistan: 4 chiếc ô tô chất đầy tiền, phần tiền còn lại được cố nhét vào một chiếc trực thăng, nhưng không đủ chỗ cho hết vào nên một số tiền đã được để lại tại đường băng sân bay”, Người phát ngôn Đại sứ quán Nga tại Afghanistan Nikita Ishchenko cho RIA Novosti biết.

Người phát ngôn Đại sứ quán Nga đã xác nhận bình luận của mình với Reuters. Ông trích dẫn lời các "nhân chứng" như một nguồn thông tin. Reuters đã không thể ngay lập tức xác nhận một cách độc lập xác nhận tính xác thực câu chuyện của ông Ishchenko.

Trước đó, đặc phái viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Afghanistan Zamir Kabulov nói rằng không rõ lãnh đạo bỏ trốn sẽ để lại bao nhiêu tiền. "Mong rằng lãnh đạo bỏ trốn này không lấy hết tiền ngân sách nhà nước. Những gì còn lại sẽ trở thành cơ sở của ngân sách quốc gia", ông Kabulov phát biểu trên đài phát thanh Moscow "Ekho Moskvy".

Ông Ashraf Ghani bỏ trốn ra nước ngoài khi Taliban, lực lượng Hồi giáo cực đoan kiểm soát Afghanistan giai đoạn 1996-2001, tiến vào thủ đô Kabul đêm 15/8 và hoàn tất chiến dịch quân sự chớp nhoáng để chiếm phần lớn lãnh thổ Afghanistan trong vài tuần, sau khi Mỹ và đồng minh rút phần lớn lực lượng khỏi Afghanistan.

Nhật Lê (Theo RIA Novosti, Reuters)

6 nhận xét:

  1. Sự vô dụng của Chính quyền Afghanistan dường như không chỉ thể hiện qua sự thất bại liên tiếp "chớp nhoáng" trước sự tấn công của Taliban khi không còn sự hỗ trợ của Mỹ mà còn hiện rõ nét trước sự ra đi đầy phẫn nộ của vị Tổng thống này trong mắt người dân. Kẻ xâm lược khơi mào cho cuộc chiến rút đi khi đã vơ vét cạn kiệt những gì có thể, một vị Tổng thống cũng ra đầy hậu hĩnh với bao nhiêu là tiền, và cuối cùng đau đớn, khổ sở nhất vẫn chính là những người dân cùng đống hoang tàn và nghèo đói do trải qua bao nhiêu năm bom đạn chiến tranh. Lợi ích của kẻ mạnh được thỏa mãn, một chính quyền bất tài vô dụng, ăn bám ngoại bang như Ngụy quyền VNCH năm xưa thì trước sau gì cũng sụp đổ. Hi vọng rằng, tình hình Afghanistan sẽ sớm được ổn định, chính quyền mới sẽ tiếp nhận chuyển giao một cách hòa bình và bỏ những đạo luật hà khắc như trước đây và quyền lợi của người phụ nữ sẽ được coi trọng hơn trong đất nước Hồi giáo này.

    Trả lờiXóa
  2. Chán thật, không hiểu sao lãnh đạo của Đất nước lại bỏ lại chính nhân dân của mình, lên máy bay bỏ chạy ra nước ngoài cùng với 1 đống tiền khổng lồ. Phải chăng Tống thống này chuyên tham ô, nhận đống tiền rồi tháo chạy đến nỗi phải chuyển cả trực thắng nửa mà vẫn không đủ, phải bỏ lại tiền thừa để lên máy bay chạy khỏi đất nước. Thật buồn và cũng thấy thật hạnh phúc khi mình được sinh ra trên Đất nước Việt Nam trong thời bình như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  3. "Vô dụng, bất tài" chính là hai từ để miêu tả về chính quyền Afghanistan dưới sự lãnh đạo của một kẻ bất tài không kém là Tổng thống Ashraf ghani. Thành lập dưới sự thao túng của ngoại bang, tồn tại được nhờ ăn bám và chịu sự chi phối để rồi khi Mỹ rút đi thì trở nên vô dụng hết mức có thể. Cuộc tháo chạy với những vali tiền của TT Afghanistan cũng giống với cuộc bỏ trốn đầy nhục nhã của "TT, Trung tướng" Ngụy quyền VNCH năm xưa, chỉ khác một điều là lão Thiệu khôn hơn khi ôm đi là mấy tấn vàng, mỹ kim vì dù sao thì vàng sẽ không bị mất giá để tha hồ tiêu xài đến già. Thật đáng khinh bỉ!

    Trả lờiXóa
  4. Ngay từ lâu tham nhũng thâm nhập vào hầu hết các cơ quan Nhà nước, phá hủy hàng trăm tỷ USD viện trợ từ nước ngoài, ăn mòn hầu hết số kho bạc Nhà nước ít ỏi và gia tăng sự mất an ninh khi những người Afghans đổi hướng về phía Taliban. Sự vô dụng của chính quyền sẽ dẫn đến thất bại không thể tránh khỏi

    Trả lờiXóa
  5. Nghĩ lại mà thấy cuộc tháo chạy này không khác gì VNCH ngày xưa, một con rối bù nhìn khá hay ho và cái thằng cha tổng thống này cũng không khác gì thằng Thiệu ngày xưa cả. về chuyện 16 tấn vàng chỉ là ẩn số, nhưng thói ô trách nhiệm, lũng đoạn, tham nhũng thì đúng là Việt nam phải gọi bọn này bằng siêu cụ. Biden có bảo là anh Taliban này còn lâu mới được như quân đội Bắc Việt, thế nhưng lần nữa Biden lại ôm hận, mỹ cũng chẳng tốt đẹp gì mà mấy cha tổng thống, tướng tá này cũng chẳng tốt đẹp gì. Ăn cho phè phơn rồi bỏ mặc dân chúng, ohoo ai còn nghi ngờ và muốn sang ở những người phát triển nữa không nhỉ.

    Trả lờiXóa
  6. "Nói về sự sụp đổ của chế độ, mô tả đẹp nhất sẽ là cách ông Ghani trốn khỏi Afghanistan: 4 chiếc ô tô chất đầy tiền, phần tiền còn lại được cố nhét vào một chiếc trực thăng, nhưng không đủ chỗ cho hết vào nên một số tiền đã được để lại tại đường băng sân bay”, Người phát ngôn Đại sứ quán Nga tại Afghanistan Nikita Ishchenko cho RIA Novosti biết.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog