Chia sẻ

Tre Làng

Taliban công bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan từ Dinh Tổng thống

Trong bối cảnh Tổng thống Afghanistan Ghani được cho là đã di tản khỏi đất nước, một thủ lĩnh giấu tên của phong trào Taliban tiết lộ tổ chức này sẽ sớm tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan từ chính dinh Tổng thống ở Kabul.

Các chiến binh Taliban bên trong dinh tổng thống Afghanistan. Ảnh: AP.

"Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan" là cái tên được dùng thời Taliban từng cầm quyền trước khi bị liên quân của Mỹ lật đổ vào năm 2001 sau vụ tấn công 11/9.

Kênh truyền hình al Jazeera của Qatar đã phát sóng clip ghi cảnh một nhóm chiến binh Taliban bên trong dinh Tổng thống Afghanistan sau khi các lực lượng Taliban đã tiến vào thủ đô Kabul vào ngày 15/8 mà hầu như không vấp phải sự kháng cự nào về mặt quân sự và yêu cầu chính phủ Afghanistan phải "chuyển giao quyền lực một cách hòa bình".

TP Kabul đã bị bao trùm bởi sự hoảng loạn, với các máy bay trực thăng bay cả ngày để sơ tán nhân viên khỏi đại sứ quán Mỹ. Khói bốc lên gần khu nhà khi các nhân viên phá hủy các tài liệu quan trọng, và lá cờ Mỹ được hạ xuống. Một số phái bộ phương Tây khác cũng chuẩn bị để kéo người của họ ra ngoài.

Một chiếc trực thăng Chinook của Mỹ bay gần đại sứ quán Mỹ ở Kabul, Afghanistan vào ngày 15/8/2021. Ảnh: AP


Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp khẩn về Afghanistan vào sáng nay (16/8) theo yêu cầu của Estonia và Na Uy. Các nhà ngoại giao của Hội đồng cho biết hôm Chủ nhật rằng Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres sẽ thông báo tóm tắt cho các thành viên hội đồng về tình hình mới nhất sau khi Taliban tiếp quản thủ đô Kabul.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, người đã rời khỏi đất nước trước đó vào Chủ nhật, cho biết ông rời đi để "ngăn chặn một trận đổ máu", khi Taliban tiến vào thủ đô, mở đầu một cuộc tấn công chớp nhoáng trên khắp đất nước.

Ông Ghani bày tỏ rằng "vô số người yêu nước sẽ tử vì đạo và TP Kabul sẽ bị phá hủy" nếu ông ở lại.

Abdullah Abdullah, người đứng đầu Hội đồng Hòa giải Quốc gia Afghanistan, cho biết: “Tổng thống trước đây của Afghanistan đã rời Afghanistan, khiến đất nước rơi vào hoàn cảnh khó khăn này”.

Các chiến binh Taliban chụp ảnh trong khi giương cao lá cờ của họ tại nhà của Thống đốc tỉnh Ghazni, ở Ghazni, đông nam Afghanistan, vào ngày 15/8/2021. Ảnh: AP

Trong một chiến dịch ngoạn mục, Taliban đã chiếm gần như toàn bộ Afghanistan chỉ trong hơn một tuần, bất chấp việc Mỹ và NATO đã chi hàng tỷ USD trong gần hai thập kỷ để xây dựng lực lượng an ninh Afghanistan. Trước đó chỉ vài ngày, một đánh giá của Mỹ ước tính phải một tháng nữa Kabul mới có thể bị quân nổi dậy chiếm đóng.

Bộ trưởng Ngoại giao Heiko Maas cho biết Đức sẽ bắt đầu đưa các nhân viên đại sứ quán của mình ra khỏi Kabul vào cuối ngày 15/8 và cho biết thêm rằng các nhân viên hiện đều an toàn tại khu vực quân sự của sân bay. Bộ trưởng cho biết quân đội sẽ đưa hành khách đến một “quốc gia láng giềng”, sau đó sẽ được đưa lên các chuyến bay dân sự đến Đức. Một nhóm nòng cốt của đại sứ quán sẽ tiếp tục hoạt động từ sân bay để giúp đỡ việc sơ tán.

Bộ Ngoại giao ở Ottawa thông báo hôm 15/8 cho biết Canada tạm thời đóng cửa đại sứ quán của mình ở Kabul sau khi sơ tán nhân viên khỏi Afghanistan. Đồng thời cho biết sẽ mở lại đại sứ quán khi có điều kiện cho phép nối lại các hoạt động bình thường trong điều kiện an ninh đầy đủ.

Minh Hương (theo Timesofisrael)

4 nhận xét:

  1. Có thể thấy một điều tương đồng cửa tình hìn afganistan bây giờ có gì đó hơi giống sự kiện 30/4/1975 ở việt nam đó là sự thất bại,tháo chạy của người Mỹ,cái giá của Mỹ phải trả đó là sự rút lui trong chết chóc và mất thể diện,đây vân là một bài học lớn cho nước Mỹ,đồng thời chứng tỏ nước Mỹ cũng bình thường,cũng chẳng phải quá gân guốc như người ta thường nghĩ,vẫn có nhiều nước đánh thắng Mỹ đó thôi nên chúng ta không có gigf phải sợ Mỹ cả.

    Trả lờiXóa
  2. Qúa nhanh quá nguy hiểm khi những toán quân của Taliban tràn vào Kabul nhanh hơn dự toán, Tính đến tuần trước, Mỹ còn ước tính sự sụp đổ của Afghanistan diễn ra trong vòng 90 ngày. Vào tháng 6, các quan chức Mỹ đã dự báo rằng sự sụp đổ sẽ xảy ra sau 6 đến 12 tháng. trong một chiến dịch ngoạn mục, Taliban đã chiếm gần như toàn bộ Afghanistan chỉ trong hơn một tuần, bất chấp việc Mỹ và NATO đã chi hàng tỉ USD trong gần hai thập kỷ để xây dựng lực lượng an ninh Afghanistan. Như vậy một lần nữa Mỹ lại ngầm ngùi thất bại, ê chề và rút quân nhục nhã như chính Mỹ đã từng rút quân năm ấy trên mảnh đất của Việt nam anh hùng hehe.

    Trả lờiXóa
  3. Như vậy cuộc chiến ở afgasnistan 20 năm đã kết thúc với sự thắng lợi của Taliban và sự thất bại của người Mỹ,cuộc chiến kết thúc cũng chính là lúc một chính quyền mới ở đó được thành lập,hy vọng chính quyền mới sẽ đưa ra các chủ trương hòa bình,để khu vực trung đông sẽ được ổn định hơn,và có thể trong thời gian tới Mỹ sẽ tìm một điểm đến mới giống như cuộc chiến ở Việt Nam và afganistsn,các dân tộc các quôac gia hãy đoàn kết để đánh bại lại âm mưu của Mỹ

    Trả lờiXóa
  4. Sau 20 năm thì cũng đã đến lúc khép lại cuộc chiến tranh đầy dai dẳng, đau thương ở Afghanistan, Kẻ xâm lược khơi mào chiến tranh rút đi với sự "vơ vét" no đủ những gì có thể để lại một chính quyền đầy vô dụng, bất tài chỉ trong vỏn vẹn một thời gian rất ngắn đã để "mất tất cả" vào tay quân nổi dậy Taliban, và rồi người đứng đầu đất nước lại ra đi bỏ lại con dân của mình khi đã nhét đầy tiền vào vali. Cuộc chiến chỉ mang lại đau khổ, tội nghiệp cho người dân lương thiện, một đất nước hoang tàn, nghèo đói. Mong rằng, chính quyền mới sẽ tiếp quản đất nước một cách nhân đạo và chính nghĩa, bãi bỏ các đạo luật tôn giáo hà khắc trước đây nhất là đối với phụ nữ để đất nước Afghanistan sẽ sớm đi vào ổn định và người dân được hưởng một cuộc sống yên bình, vui tươi như hằng mong ước.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog