Chia sẻ

Tre Làng

Đề cử giải Nobel Hòa bình cho Phạm Đoan Trang - Trò hề chính trị rẻ tiền!

Khoai@

Vận động trao giải Nobel Hòa bình cho những tên tội phạm cộm cán ở Việt Nam là một trong các phương thức chống phá, hạ uy tín Việt Nam mà các thế lực thù địch thường xuyên sử dụng. Mới đây nhất, các đối tượng chống phá Việt Nam ở nước ngoài đã vận động đề cử Phạm Đoan Trang cho giải Nobel Hòa bình. Các đối tượng này trơ trẽn tiếm danh "Người Việt hải ngoại" để lừa bịp dư luận, thực hiện mục đích bẩn tưởi. Và dĩ nhiên, chống lưng bảo kê đằng sau là những BBC, RFA và VOA.

VOA Tiếng Việt viết: "Hy sinh cả tuổi thanh xuân để tranh đấu cho lý tưởng tự do, cô Phạm Đoan Trang xứng đáng được đề cử Giải Nobel Hoà Bình để đại diện cho tất cả những nạn nhân đã bị chế độ Cộng sản Việt Nam bức hại trong suốt 70 năm qua vì đã tranh đấu cho các quyền căn bản của con người”, tuyên cáo nói, sau khi tóm lược những thành quả nổi bật và các giải thưởng quốc tế về nhân quyền mà Phạm Đoan Trang đã nhận được trong suốt hơn 10 năm hoạt động, trước khi bị bắt giam vào ngày 6/10/2020".

Trong bài viết của mình, VOA Tiếng Việt đã dùng xảo ngôn để so sánh Phạm Đoan Trang, người mới bị tuyên án 09 năm tù cho tội danh Tuyên truyền chống nhà nước với chủ nhân giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2021 Maria Ressa và Dmitry Muratov. Thực chất đây là thủ đoạn "đánh bùn sang ao" hay "đánh tráo khái niệm" của VOA, qua đó gián tiếp nói rằng, hành vi mà Trang bị tuyên án cũng thực chất là "để bảo vệ quyền tự do ngôn luận". 

Bằng thủ đoạn ngôn từ này, địa vị pháp lý của Phạm Đoan Trang từ một tên tội phạm, từ một tù nhân đang thi hành án bỗng chốc trở thành một anh hùng và là người cần được vinh danh trên toàn thế giới. Và nếu điều đó xảy ra, thì góc nhìn của thế giới về Việt Nam sẽ rất khác.

Liên quan đến sự so sánh khập khiễng này, nhà nghiên cứu các vấn đề quốc tế An Chiến viết trên trang Việt Nam Mới rằng, "Chủ nhân giải thưởng Nobel năm 2021 là Maria Ressa và Dmitry Muratov tiêu biểu cho việc đấu tranh, lên tiếng để bảo vệ quyền tự do ngôn luận nhưng cái cách họ thực hiện không hề giống Đoan Trang. Họ hành động dựa trên nền tảng của pháp luật, hướng đến những điều tích cực và đó cũng là lí do khiến họ vẫn bình an và hành động của họ nhận được sự tán dương, đồng tình, thậm chí được sự hỗ trợ từ giới chức nhà nước.

Nới về hai người đã đoạt giải thưởng Nobel năm 2021 là Maria Ressa và Dmitry Muratov, tờ Tuổi trẻ đã viết: 

"Theo Ủy ban Nobel Na Uy, bà Maria Ressa đã dùng báo chí để vạch trần lạm dụng quyền lực và sử dụng bạo lực ở Philippines. Năm 2012, sau hai thập niên làm phóng viên thường trú của Đài CNN, bà Ressa làm đồng sáng lập báo Rappler. 

Tờ báo này đẩy mạnh hoạt động báo chí điều tra, tập trung điều tra nhắm vào chiến dịch chống ma túy gây tranh cãi của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Bà Ressa và báo Rappler cũng được tôn vinh khi thể hiện cách mà phương tiện truyền thông xã hội đang bị sử dụng để lan truyền tin tức giả mạo, quấy rối đối thủ và thao túng các cuộc thảo luận của công chúng.

Trong khi đó, ông Dmitry Muratov là tổng biên tập của tờ báo độc lập Novaya Gazeta. Kể từ khi thành lập vào năm 1993, Novaya Gazeta đã xuất bản các bài báo phê phán các vấn đề từ tham nhũng, bạo lực của cảnh sát, bắt giữ trái pháp luật, gian lận bầu cử, việc sử dụng các lực lượng quân sự Nga ở cả trong và ngoài nước Nga".

Rõ ràng với cống hiến của mình thì cả Maria Ressa và Dmitry Muratov đều xứng đáng với giải Nobel Hòa bình 2021, nhưng Phạm Đoan Trang thì không.

Việc so sánh Phạm Đoan Trang với Maria Ressa và Dmitry Muratov không chỉ là sự so sánh khập khiễng mà còn là một sự xúc phạm trắng trợn những giá trị thiêng liêng của nhân loại. 

Trên thực tế, Phạm Đoan Trang chỉ là một tên tội phạm mượn danh nghĩa nhà báo và lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước, mưu đồ lật đổ chế độ chính trị hiện tại mà thôi. Động cơ và mục đích của Phạm Đoan Trang ngược hẳn với Maria Ressa và Dmitry Muratov và ngược hoàn toàn với những giá trị của Hòa bình.

Giải Nobel Hòa bình là một trong năm nhóm giải thưởng ban đầu của Giải Nobel. Theo nguyện vọng ghi trong di chúc của Alfred Nobel, Giải Nobel hòa bình nên được trao “cho người đã có đóng góp to lớn trong việc đẩy mạnh tình đoàn kết giữa các quốc gia, trong việc giải trừ hoặc hạn chế các lực lượng vũ trang và trong việc tổ chức hay xúc tiến các hội nghị hòa bình”. Với tiêu chí này, Phạm Đoan Trang chỉ nên được trao giải "Kẻ phá hoại Hòa bình" mới đúng.

Nói thẳng ra, chiêu trò vận động đề cử Phạm Đoan Trang cho giải Nobel Hoà bình chỉ là cách hâm nóng lại tên tuổi của một đối tượng cộm cán trong việc chống phá nhà nước, nhằm cộng điểm cho Phạm Đoan Trang và nếu có cơ may thì ra định cư ở nước ngoài, để sử dụng lâu dài mà thôi. Cuộc "vận động" này hệt như cách mà những kẻ chống phá Việt Nam đã làm cho Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh để sang Mỹ định cư. Kết quả có đi được hay không là không quan trọng, cái quan trọng là gây được tiếng vang thù địch với nhà nước Việt Nam.

Tuy nhiên, mặt trái của cuộc vận động bẩn thỉu này lại đã vô tình làm vấy bẩn lên những giá trị thiêng liêng của Giải Nobel Hòa bình như vốn có và nó cũng góp phần tầm thường hóa công việc của Ban tổ chức giải cũng như hình tượng những người nhận giải trước đó. 

Xem ra, những kẻ vận động giải Nobel Hòa bình cho Phạm Đoan Trang đã rất biết cách tận dụng những lỏng lẻo trong quy chế của Giải thưởng này để làm mầu cho mình, nhưng trong con mắt của dư luận, nó không khác gì một trò hề chính  trị rẻ tiền.

12 nhận xét:

  1. Những người, những cái tên được xướng lên bày tỏ ý kiến kêu gọi vinh danh cho Đoan Trang không đại diện cho cộng đồng người Việt ở hải ngoại nói chung; đó chỉ là những tiếng nói mang tính thiểu số, và đa phần có mối quan hệ đặc biệt, thậm chí thân thiết với Đoan Trang khi chưa bị bắt. Tiếng nói của họ vì thế là trò tiếm danh muốn sử dụng sức mạnh số đông hòng thực hiện mưu đồ vin danh cho Đoan Trang, người đang thi hành án với tội danh tuyên truyền chống nhà nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra nói về Phạm Đoan Trang không phải bôi nhọ hay lên án gì ả, nhưng kì thực ả là một tên cộm cán chống phá xấu xí về tâm hồn nhân cách đến ngoại hình. Và việc mà chúng trao thưởng này kia thực ra cũng là nhằm hạ uy tín, rồi là kêu gọi thả tự do. Những trò hề đó với Lê đình lượng, PĐT hay với những tên dâm chủ khác...không xa lạ, ai cũng biết rõ bộ mặt xấu xa của chúng rồi

      Xóa
  2. VOA Tiếng Việt và những đại diện nêu ý kiến thực chất đang liên kết với nhau để diễn trò. Họ đang cố gắng vận động để tiến tới vinh danh cho Đoan Trang, và vì điều này, họ đã sẵn sàng đổi trắng thay đen, làm biến dạng mọi thứ, kể cả hành vi được tuyên án của Đoan Trang.

    Trả lờiXóa
  3. Tin chắc rằng, những trò hề kiểu này sẽ khó lòng qua mặt được những người cầm cân nảy mực tại giải thưởng này. Họ sẽ có những cơ chế để tìm kiếm câu trả lời thực sự khi cái tên của Trang lọt vào vòng sơ khảo của giải thưởng.

    Trả lờiXóa
  4. Rõ ràng hai nhà báo Maria Angelita Ressa và Dmitry Muratov là hai nhà báo chân chính, họ thực hiện quyền tự do báo chí theo đúng nghĩa và hướng tới phục vụ cộng đồng thông qua các hoạt động báo chí điều tra chống tham nhũng. Ngay cả việc bảo vệ nhân quyền của họ cũng theo đúng nghĩa là bảo vệ quyền con người chứ không phải lợi dụng bảo vệ nhân quyền để hoạt động chính trị chống lại thể chế và chính quyền. Xin để cái sự thối nát của Phạm Đoan Trang lên cùng bàn cân với hai người ấy, Thật dơ bẩn và ngu xuẩn.

    Trả lờiXóa
  5. Phạm Đoan Trang vốn dĩ cũng là nhà báo nhưng vì suy thoái nên đã tuột xích từ lâu. Còn nói về khía cạnh bảo vệ nhân quyền, cô nàng lại càng không phải là người bảo vệ nhân quyền mà chính xác là lợi dụng nhân quyền để tiến hành các hoạt động chống phá. Thế nên so sánh hai nhà báo với Phạm Đoan Trang là một sự khập khiễng.

    Trả lờiXóa
  6. cần khẳng định Phạm Đoan Trang là một kẻ chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật nên đòi trao giải Nobel hòa bình cho Phạm Đoan Trang là một trò hề. Một kẻ lấy việc chống chính quyền làm lẽ sống, lấy vi phạm pháp luật làm nghề hoạt động chính thì làm sao mà đòi nhận giải Nobel hòa bình. Đúng là Cái lý buồn cười của mấy kẻ không não. Dừng lại ngay đi!!!

    Trả lờiXóa
  7. Đoan Trang là một nhà báo suy tàn, không xây dựng, hun đúc cây bút sắc sảo mà thành kẻ viết thuê làm mướn cho các tổ chức tay chân của Việt tân, viết toàn thứ nhảm nhỉ, chửi đổng, chửi bậy, bịa đặt… những “tác phẩm” của Đoan Trang toàn cắt dán, copy &Past, Thậm c hí từng xào nấu, ăn trộm của người khác bị tố cáo đạo văn. Xin đừng so sánh bà thím này với hai nhân vật kia. NÓ rất rất là khập khiễng.

    Trả lờiXóa
  8. Phải chăng kẻ " tàng trữ, phát tán, tuyên truyền các tài liệu chống phá đất nước" lại xứng đáng nhận giải thưởng Nobel hòa bình? Đúng là trò đùa rẻ nạt của đám dân chủ.

    Trả lờiXóa
  9. suốt ngày thấy xuyên tạc rằng nào là việc bắt và giam giữ Phạm Đoan Trang “là hành vi vi phạm quyền tự do ngôn luận một cách trắng trợn”, “tấn công vào nền tự do báo chí và hoạt động báo chí độc lập”. xong đòi phải trả tự do ngay lập tức cho bà này. Ở đây chúng tôi đều hiểu Trang không phải là “nhà bảo vệ nhân quyền” hay “nhà báo tự do”, nhà báo độc lập vì ở Việt Nam, Hiến pháp và pháp luật có quy định rất rõ đâu là hoạt động báo chí, không có cái gọi là “nhà báo độc lập”

    Trả lờiXóa
  10. Giải thưởng Nobel là giải thưởng được trao cho người đã có đóng góp to lớn trong việc đẩy mạnh tình đoàn kết giữa các quốc gia, trong việc giải trừ hoặc hạn chế các lực lượng vũ trang và trong việc tổ chức hay xúc tiến các hội nghị hòa bình". Phạm Đoan Trang là tay cộm cán trong chống phá đất nước Việt Nam lại được đám dân chủ hải ngoại so sánh với hai nhà báo Maria Angelita Ressa và Dmitry Muratov. Một kiếu so sánh thật khập khiểng bởi Phạm Đoan Trang không bao giờ sứng với giải Nobel hòa bình.

    Trả lờiXóa
  11. Bản thân những hãng tin chuyên chống Việt Nam suốt mấy chục năm qua như RFA ,BBC VOA ... đều chẳng hề có giá trị đối với hội đồng xét thưởng NOBEN của hoàng gia NA UY và cũng chính cái tên PHẠM ĐOAN TRANG cũng chẳng thể là một thứ gì khác ngoài là tên của một tù nhân đang chịu mức án 9 năm tù giam vì tội vi phạm luật pháp nhà nước CHXHCN VIỆT NAM .

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog