Chia sẻ

Tre Làng

Giám mục Giáo phận Kon Tum nói về kẻ sát hại Linh mục Trần Ngọc Thanh

Khoai@

Vào ngày 29/1, ngay thời điểm trước Tết nguyên đán, trong khi làm lễ tại điểm sinh hoạt tôn giáo ở nhà bà Y Mới, thôn Giang Lố 2, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, Linh mục Trần Ngọc Thanh đã bị một nam giáo dân ra tay sát hại. Kẻ thủ ác là Giáo dân Nguyễn Văn Kiên nhanh chóng bị bắt giữ.

Tuy nhiên, sau khi vụ việc xảy ra, nhiều đài phản động như đài RFA, Việt Tân, BBC,… và các đối tượng chống đối theo Công giáo như luật sư Lê Công Định, JB Nguyên Hữu Vinh, Ls Hoai Nguyen Du... đã lợi dụng sự việc đau lòng này để phao tin đồn nhảm có dụng ý nhằm vào chính quyền nơi đây.

Trong các bài viết của các đối tượng nói trên đăng tải đều ám chỉ vụ việc có bàn tay của chính quyền.

Trang mạng của tổ chức khủng bố Việt Tân trích nguồn tin từ "một người thân cận với Cha kể lại "hung thủ là một người bình thường, không bị điên, càng không ngáo đá, nói nó ngáo đá đó là tin tức bịa đặt, sai sự thật. Từ lúc hắn ta chia tay vợ, thì thường lui tới chơi với những công an viên xã".

Trong khi đó, trang mạng RFA lại nhét chữ vào mồm một giáo dân nào đó, rằng: “Một linh mục mà mất, bị chém chết bởi một kẻ thù nghịch với đạo công giáo, ngay tại tòa giải tội, ngay khi đang thi hành thiên chức linh mục, là một việc cực kỳ hiếm có mà nó rất là đau xót”.

LS Lê Công Định và Ls Hoai Nguyen Du thì thì lập lờ viết rằng "có bàn tay lông lá" phía sau vụ việc. Vì trên thực tế, vị Linh mục này từng nhiều lần chỉ đạo giáo dân xây dựng nhiều nhà nguyện, cơ sở thờ tự trái pháp luật.

Lối viết của các đối tượng chứa đựng sự ám chỉ vô căn cứ và kích động phá rối trật tự an ninh, khi mà chưa có kết luận cuối cùng từ cơ quan điều tra.

Chỉ cần đọc thông viết thạo cũng có thể hiểu được rằng, ý đồ của các đối tượng là đổ vấy cho chính quyền đứng sau việc linh mục Thanh bị sát hại nhằm kích động giáo dân và gây chia rẽ đoàn kết lương giáo.

Được biết, vụ việc xảy ra khoảng 19 giờ 30 phút ngày 29/1/2022 tại điểm sinh hoạt tôn giáo ở nhà bà Y Mới, thôn Giang Lố 2, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Vào thời điểm trên, Linh mục Trần Ngọc Thanh, tu sỹ Dòng Đa Minh, 41 tuổi, hộ khẩu thường trú tại 130/1490A đường Lê Đức Thọ, phường 13, quận Gò Vấp, TP.HCM, người mới được bổ nhiệm đặc trách Giáo họ Sa Loong, thuộc Giáo xứ Đắk Mốt, Giáo phận Kon Tum.

Biên bản hiện trường cùng sự chứng kiến của các chủ chăn và giáo dân cho tấy, khi linh mục Trần Ngọc Thanh đang làm lễ cho khoảng 20 giáo dân thì giáo dân Nguyễn Văn Kiên sử dụng một con dao dài khoảng 40cm ra tay chém vào đầu vị linh mục này 2 nhát. Dù được đưa đi cấp cứu ngay sau đó, nhưng Giuse Trần Ngọc Thanh đã không qua khỏi.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã bắt giữ đối tượng gây án và khẩn trương điều tra vụ việc. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ động cơ gây án của Nguyễn Văn Kiên là gì.

Liên quan đến vụ việc, vào sáng ngày 1/2/2022 (Mùng 1 Tết), Linh mục Phan Văn Bình (Nhà hưu Tòa Giám mục) cùng Linh mục Đỗ Thanh Tùng (Chính xứ Đăk Mốt) đã đến thăm gia đình Nguyễn Văn Kiên, người ra tay sát hại Linh mục Trần Ngọc Thanh. Theo tìm hiểu của 2 linh mục này thì Nguyễn Văn Kiên thuộc gia đình công giáo. Cha mẹ hiền lành, ngoan đạo. Kiên có hai em trai và một em gái. Em gái học nội trú nhà các Soeurs.

Khác với những ám chỉ đen tối của các đối tượng, ngày 4/2, trong Thư chung gửi giáo dân, Giám mục Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum đã đưa ra thông tin liên quan đến hung thủ của vụ án, khẳng định đối tượng là một người Công giáo, có tiền sử bệnh tâm thần.

Giám mục Aloisiô Nguyễn Hùng Vị viết: “Anh Nguyễn Văn Kiên thuộc gia đình Công giáo. Cha mẹ anh hiền lành, ngoan đạo. Anh có hai em trai và một em gái. Em gái học nội trú nhà các soeurs. Tuy nhiên, bản thân anh Kiên thì lơ mơ, không sống đạo”. “Qua những thông tin có được từ cha mẹ anh Kiên, anh Kiên không phải là người điên, khùng theo cách hiểu thông thường. Anh vẫn biết làm ruộng, làm rẫy, sửa xe…Tuy nhiên, thỉnh thoảng, anh có thể nổi điên quậy phá, chửi bới, đập tivi, đánh đập ngay cả người nhà, thậm chí phá bàn thờ gia đình. Anh còn hoang tưởng bị người ta ức hiếp, ngăn cản không cho lấy vợ. Anh quát mắng mẹ anh khi bà phủ nhận lời anh nói như thế". Mời đọc Thư chung ngay dưới đây:





Hiển nhiên là khi cơ quan công an chưa có kết luận chính thức về động cơ gây án của Nguyễn Văn Kiên thì những sẻ chia của Giám mục Giáo phận Kon Tum cũng là những thông tin đáng tin cậy để tham khảo. Và ở khía cạnh khác, những thông tin mà Giám mục Aloisiô Nguyễn Hùng Vị cung cấp cũng là cú tát trời giáng vào mặt những kẻ chuyên lợi dụng các sự việc tiêu cực để kích động giáo dân tấn công chính quyền.

8 nhận xét:

  1. Nặc danh07:20 8/2/22

    Bỏ qua ma tuý đá,không bàn ở đây, là một dạng ma tuý hết sức nguy hiểm biến người nghiện thành một kẻ tâm thần không sợ gì cả như không sợ chết hay không sợ bị trừng phát bởi luật pháp,rượu là nguyên nhân chính gây vô vàn tội phạm ,tai nạn giao thông gần đây. Không hiểu sao người VN ngày càng thích ăn nhậu lu bù ,có tiền không tiền, vui buồn,sướng khổ,đám ma đám cưới gì cũng nhậu và hả nhậu là nói,ca hát ,chửi lộn ồn ào.Cho đến nổi người nước ngoài mỉa mai rằng VN là cường quốc về ăn nhậu.Một kỹ sư ,trí thức sau khi ngồi nhậu trên lề đường ra bị tai nạn giao thông(ở đây không kể lỗi thuộc về ai ) thành tàn phế là làm xã hội mất đi một năng lực cống hiến bởi học thành kỹ sư không dễ chút nào !Những tình trạng như vừa kể xảy ra không hiếm.Hàng 40 năm trước đây,thời xã hội ,đất nước còn nghèo,còn "rất độc tài " coi vậy mà xã hội trật tự ổn định.Xin giấy phép mở quán nhậu rất khó bởi xã hội không cần và do vậy tật nhậu nhẹt gây ra bao vấn đề cũng ít có .Nay đời sống có khá lên,người ta kiếm được tiền bạc và cả dư thời gian và xã hội "có tự do lên" ,nên tệ nạn xã hội gây ra từ nhậu nhẹt tràn lan như tai nạn giao thông,chửi lộn,đánh lộn,giết người tăng lên khủng khiếp như không thể kiểm soát được.Coi vậy mà "độc tài "nhiều khi cũng có cái hay !

    Trả lờiXóa
  2. Rõ ràng những nguồn tin, bình luận không hướng đến những điều tích cực. Mà dường như họ đang cố làm cho sự việc rối lên và chĩa mũi dư luận vào chính quyền, trong tư cách là chủ mưu, thực hiện hành vi đáng bị lên án dưới bất cứ góc nhìn nào nói trên

    Trả lờiXóa
  3. Thông tin này khi được công bố đã giải tỏa những nghi ngại và đương nhiên những toan tính làm lớn sự việc của một số kẻ cũng được ngăn chặn. Cùng với thông tin về bước đầu sự việc, Công an tỉnh Kon Tum cũng khẳng định đang làm rõ động cơ, mục đích giết người của Nguyễn Văn Kiên đối với linh mục Trần Ngọc Thanh và sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  4. Việc một con người ra đi là nỗi xót xa cho gia đình, người thân của họ. Việc một linh mục ra đi cũng vậy, không chỉ vậy, đó còn là nỗi xót thương đối với các con chiêng của họ. Tuy nhiên, việc đáng lên án hơn ở đây chính là việc từ cái chết của linh mục ấy mà các cá nhân, các thành phần xấu xa lại nhảy vào xuyên tạc, bịa đặt về cái chết ấy với mục đích xấu xa, âm mưu đê hèn, đúng là người chết cũng không yên nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, Những người này toàn là lươn lẹo, miệng lưỡi, đúng là lưỡi không xương trăm đường lắc léo, chẳng hiểu sao mà bọn này có thể lấy cái chết của một con người ra để xuyên tạc, bịa đặt, người ta đã chết rồi còn không để người ta yên, bới xác lên thì cũng đến chịu rồi ấy

      Xóa
  5. Nói đúng ra là những kẻ "chống phá" chính hiệu như Định, Du hay một số đài khác đang ra rả chống đối, chúng vạch ra kịch bản rất hay để vu vạ chính quyền và đánh lận con đen. thật đau xót cho linh mục, và giám mục giáo phận Kon tum đã chỉ rõ, còn về động cơ gây án như nào thì phải suy xét cho kĩ, chờ Kết luận của cơ quan điều tra. Vậy nên những lời vu vạ của bọn kia toàn là chống đối, giả dối, vô đạo đức.

    Trả lờiXóa
  6. Các đối tượng phản động chống phá lấy sự việc này để hướng lái dư luận, ý đồ của chúng là đổ vấy cho chính quyền đúng sau vụ việc linh mục Thanh bị sát hại nhằm mục đích kích động giao dân và gây ra sự chia rẻ đoàn kết lương giáo.

    Trả lờiXóa
  7. Vụ án dứt khoát sẽ được các cấp có thẩm quyền điều tra làm sáng tỏ trong khuôn khổ của luật pháp hiện hành . Những thứ ,những kẻ xuyên tạc ,láo bậy vẫn sẽ lại chết đuối trong chính những sản phẩm bẩn thỉu mà chúng đã tạo ra

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog