Chia sẻ

Tre Làng

'Tôn trọng một dân tộc, trước hết là tôn trọng nền văn hóa của dân tộc đó'

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai mạc Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền tổ quốc năm 2022, khai mạc sáng 12/2 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Phát biểu tại Ngày hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo bộ, ban, ngành về Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam tham dự Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền tổ quốc 2022.

“Nền văn hiến kỳ vĩ của dân tộc Việt Nam được tạo nên bởi 54 dân tộc anh em đoàn kết, gắn bó với nhau. Đó là một nền văn hóa đa dạng, phong phú, có sự thống nhất cao về ngôn ngữ, là một tài sản vô cùng quý giá của dân tộc ta. Tôn trọng một dân tộc, trước hết là tôn trọng nền văn hóa của dân tộc đó.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền tổ quốc 2022.

Chính sách dân tộc của Đảng đã tạo mọi điều kiện cho sự gìn giữ và phát triển tính khác biệt trong bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc, đồng thời làm cho văn hóa của các dân tộc hòa quyện với nhau tạo thành văn hóa Việt Nam bền vững và tỏa sáng. Trong suốt tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước, mỗi dân tộc với nền văn hóa đặc sắc của mình luôn sản sinh ra những người con ưu tú cho đất nước”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Chủ tịch nước nhắc lại, khi đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân (tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam, được thành lập) trong số 34 cán bộ chiến sĩ đầu tiên, 29 người là dân tộc thiểu số. Những đóng góp, cống hiến, hi sinh của đồng bào các dân tộc thiểu số hết sức oanh liệt, thầm lặng và sâu sắc trong thời chiến cũng như thời bình. Niềm tin, quyết tâm đi theo tiếng gọi của Đảng, của Bác Hồ của đồng bào các dân tộc thiểu số đã luôn kiên định và bền bỉ. Nhiều tấm gương anh hùng vệ quốc là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Chủ tịch nước tặng quà một số nghệ nhân, đồng bào tại Làng.

Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm đến đồng bào các dân tộc thiểu số, phát triển cơ sở hạ tầng ở vùng sâu, vùng xa, thực hiện các chính sách phát triển kinh tế xã hội và quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc anh em, coi văn hóa các dân tộc là một phần không thể tách rời của văn hóa Việt Nam. Với nhiều hoạt động hằng năm tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, Chủ tịch nước nhấn mạnh rằng Ngôi nhà chung này là điểm hội tụ, lan tỏa truyền thống văn hóa của các dân tộc Việt Nam.

“Có một điều tôi vui mừng nhận thấy rằng: Những vẻ đẹp văn hóa riêng biệt của 54 dân tộc không chỉ được hiển lộ tại nơi này, mà là nếp sinh hoạt đời sống hàng ngày của mỗi dân tộc trên quê hương Việt Nam. Điều ấy đã làm cho những vẻ đẹp văn hóa được lan tỏa trong cuộc sống chứ không phải chỉ nằm trong kho tàng. Những vẻ đẹp muôn màu đó đã và đang hòa quyện vào nhau làm nên vẻ đẹp lớn lao và thẳm sâu của văn hóa Việt Nam”, Chủ tịch nước bày tỏ.

Chủ tịch nước đề nghị các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể có giải pháp cụ thể hỗ trợ đồng bào phát triển kinh tế-xã hội.

Chủ tịch nước đề nghị các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể từ trung ương đến địa phương có những giải pháp việc làm cụ thể, thiết thực hỗ trợ đồng bào các dân tộc trong phát triển kinh tế- xã hội, chăm lo giáo dục, văn hóa, y tế, phúc lợi xã hội. Để tạo chuyển biến căn bản về kinh tế, văn hóa, xã hội ở vùng có đồng bào dân tộc thiểu số, thúc đẩy tính tích cực, ý chí tự lực, tự cường của đồng bào như Văn kiện Đại Hội XIII của Đảng đã đề ra.

“Chúng ta, đặc biệt là chính quyền địa phương cần có kế hoạch cụ thể hơn nữa để thúc đẩy sự phát triển của những nhóm dân tộc ít người nhất Việt Nam như dân tộc Ơ Đu, BRâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La. Mỗi dân tộc là một cành, trong cái cây vĩ đại mang tên Việt Nam. Vì vậy, chúng ta phải có trách nhiệm gìn giữ bằng mọi giá vẻ đẹp văn hóa riêng biệt của mỗi dân tộc, làm cho tất cả những cành, nhánh ấy đâm chồi nảy lộc, nở hoa, kết trái” Chủ tịch nước nêu.

Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới chính sách dân tộc.

Chủ tịch nước tin tưởng và mong muốn các vị già làng, trưởng bản, nghệ nhân tích cực phát huy vai trò vận động đồng bào thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, đặc biệt quan tâm giáo dục các thế hệ trẻ, bởi lẽ, thông qua sự kết nối kỳ diệu của văn hóa, chúng ta mới dễ dàng có được sự gần gũi, hiểu biết và yêu thương lẫn nhau, góp phần vun đắp sức mạnh Việt Nam, giá trị Việt Nam cho hôm nay và mai sau.

Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc là hoạt động thường niên do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Sự kiện năm nay diễn ra ngày 12-13/2 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho rằng, với sự tham gia của hơn 200 đồng bào dân tộc của 24 cộng đồng từ 15 tỉnh thành đại diện các vùng miền, Ngày hội khởi đầu cho khát khao, ước vọng của cộng đồng dân tộc đang sinh sống, hoạt động tại Ngôi nhà chung.

Nguyên Khánh-Minh Châu

20 nhận xét:

  1. Đúng như lời chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói " tôn trọng một dân tộc trước hết tôn trọng nền văn hóa của dân tộc đó". Việt Nam có 54 dân tộc anh em, mỗi dân tộc lại có nền văn hóa với bản sắc đẹp đễ

    Trả lờiXóa
  2. Những năm qua, công tác bảo tồn, phát huy giá trị của văn hóa dân gian đã được quan tâm, qua đó góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc, vì một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến và đậm đà bản sắc.

    Trả lờiXóa
  3. Yêu nước là truyền thống quý báu của dân tộc Việt ta từ hàng ngàn năm nay, truyền thống đó vẫn được từng con người nước ta gìn giữ cho đến bay giờ và mãi về sau, cùng với đó là giữ gìn bản sắc văn hóa- một vẻ đẹp mà không trùng lặp với bất kì quốc gia nào, bất kì một người con nào của nước ta đều có thể tự hào về nền văn hóa lâu đời đó.

    Trả lờiXóa
  4. . Một trong những thách thức của toàn cầu hóa hiện nay là việc một bộ phận lớn thanh niên muốn “chạy theo” luồng văn hóa mới từ bên ngoài vào. Do bản lĩnh còn chưa vững vàng nên dễ bị tiêm nhiễm và đua đòi, ăn chơi nên bỏ quên, thậm chí coi thường văn hóa dân tộc, làm cho văn hóa dân tộc mất chỗ đứng trong bản thân họ và nguy hiểm hơn là thậm chí họ “quay lưng” với văn hóa truyền thống.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với sự tham gia của hơn 200 đồng bào dân tộc anh em của 24 dân tộc đến từ 15 tỉnh thành đại diện các vùng miền trên khắp mọi miền tổ quốc Việt Nam đã cho thấy khát khao, ước vọng của cộng đồng dân tộc đang sinh sống, hoạt động trong ngôi nhà chung hòa bình này.

      Xóa
  5. Đảng ta đã xác định văn hóa là nền tảng, là động lực, là sức mạnh nội sinh cho sự phát triển đất nước. Nhận thức này cần phải được thấm nhuần sâu rộng trong toàn bộ xã hội và cụ thể là trong mỗi lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước. Cần khai thác, phát huy tính dự báo những vẫn đề nảy sinh của xã hội từ vai trò các văn nghệ sĩ, sớm phát hiện, dự báo các hiện tượng, các vấn đề xã hội đặt ra, giúp cho Đảng, Nhà nước trong việc quản lý, ứng phó với tình hình.

    Trả lờiXóa
  6. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam đã tạo dựng nên các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, góp phần làm phong phú, đa dạng nền văn hóa dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên thực tế hiện nay, những nét đặc trưng riêng trong văn hóa vật chất và văn hóa tinh thần của các đồng bào ở một số địa phương bị mai một, vì vậy Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần làm tốt công tác bảo tồn, giữ gìn và phát triển văn hóa của các dân tộc thiểu số

    Trả lờiXóa
  7. Trong thời gian qua thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng về bảo tồn, giữ gìn và phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” do Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động ngày 12/6/2001, công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc thiểu số đã thu được một số kết quả tạo sự liên kết về tổ chức và sự phối hợp hoạt động giữa các thành viên với nhau và giữa các thành viên với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp.

    Trả lờiXóa
  8. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, mỗi dân tộc là một cành trong cái cây vĩ đại mang tên Việt Nam, do đó chúng ta phải có trách nhiệm gìn giữ bằng mọi giá vẻ đẹp văn hóa riêng biệt của mỗi dân tộc.

    Trả lờiXóa
  9. Nền văn hiến kỳ vĩ của dân tộc Việt Nam được tạo nên bởi 54 dân tộc anh em đoàn kết, gắn bó với nhau. Đó là một nền văn hóa đa dạng, phong phú, có sự thống nhất cao về ngôn ngữ, là một tài sản vô cùng quý giá của dân tộc ta.

    Trả lờiXóa
  10. Mỗi dân tộc là một cành trong cái cây vĩ đại mang tên Việt Nam, do đó chúng ta phải có trách nhiệm gìn giữ bằng mọi giá vẻ đẹp văn hóa riêng biệt của mỗi dân tộc, làm cho tất cả những cành, nhánh ấy đâm chồi nảy lộc, nở hoa, kết trái.

    Trả lờiXóa
  11. Thông qua sự kết nối kỳ diệu của văn hóa, chúng ta mới dễ dàng có được sự gần gũi, hiểu biết và yêu thương lẫn nhau, góp phần vun đắp sức mạnh Việt Nam, giá trị Việt Nam cho hôm nay và mai sau.

    Trả lờiXóa
  12. Đúng vậy, để thể hiện việc tôn trọng một quốc gia, thì việc đầu tiên cần phải làm đó là phải tôn trọng nền văn hóa của quốc gia đó. Việt Nam có 54 dân tộc anh em thì có 54 nền văn hóa khác nhau, mỗi nền văn hóa có những nét đặc trưng riêng, đều cần được tôn trọng và giữ gìn, phát huy

    Trả lờiXóa
  13. Lời của chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc rất đúng đắn, nước ta có 54 dân tộc anh em, có 54 nét độc đáo trong văn hóa khác nhau, đều phải tiếp thu, đều phải học tập, các bạn bè thế giới tôn trọng Việt Nam, trước hết là tôn trọng nền văn háo đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam, chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy hơn nữa những vẻ đẹp đó trước bạn bè quốc tế

    Trả lờiXóa
  14. Văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa soi đường cho quốc dân đi. Đó là lời căn dặn mà TBT đã từng căn dặn, do đó tôn trọng và nhớ về văn hóa, một nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc là điều mà mỗi con cháu lạc hồng phải luôn hết sức ghi nhớ. Phải nói rằng trong thời đại này rất nhiều kẻ muốn xuyên tạc phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc, nhưng đừng hòng, nước VN ta là một dân tộc VN là một. Do đó giữ gìn đoàn kết 54 dân tộc anh em là việc mà VN rất cố gắng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tôn trọng lời ăn tiếng nói, trang phục của đồng bào; trân quý những phong tục, tập quán, nghi thức... đã làm nên tâm hồn, tính cách các dân tộc thiểu số là chúng ta không chỉ tôn vinh văn hóa khoan dung trong cộng đồng mà còn góp phần thực hiện tốt quan điểm của Đảng và Nhà nước ta: “Các dân tộc trong nước bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị, chia rẽ dân tộc”.

      Xóa
  15. Việt Nam đất nước 54 dân tộc anh em , bản sắc mỗi dân tộc góp phần tạo nên bản sắc Việt Nam, đó là sự giao thoa, kết nối văn hóa tạo nên vẻ đẹp văn hóa muôn màu.

    Trả lờiXóa
  16. Văn hóa cũng là một biểu hiện của lòng tự tôn dân tộc, là một thành tố, biểu tượng của các dân tộc trên thế giới. Vậy nên, tôn trọng văn hóa cũng là tôn trọng dân tộc đó. Thật tuyệt vời khi Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, mỗi dân tộc lại có những nét văn hóa rất riêng biệt, đậm đầ bản sắc tạo nên một bức tranh văn hóa vô cùng đa dạng, phong phú sắc màu. Đây là một trong những tài sản quý giá cần được bảo tồn và phát huy, tạo nên một dân tộc Việt Nam thống nhất, đậm đà bản sắc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính sách dân tộc ở Việt Nam đặc biệt quan tâm đến việc giữ gìn và phát huy nét bản sắc văn hóa riêng của các dân tộc, đặc biệt là các dân tộc thiểu số. Tôn trọng nét văn hóa của các dân tộc cũng là tôn trọng chính dân tộc đó. Đúng như Chủ tịch nước nói, vai trò của những già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong các dân tộc thiểu số để duy trì, phát triển nền văn hóa riêng của dân tộc mình là giải pháp tối ưu và cần thiết.

      Xóa
  17. Mỗi dân tộc thiểu số là một thành viên bình đẳng trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam, vì thế, bất cứ một biểu hiện, hành vi miệt thị nào đối với đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ vi phạm đường lối, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước ta mà còn làm tổn thương lòng tự trọng của đồng bào.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog