Chia sẻ

Tre Làng

Đại biện Ukraine tại Việt Nam Nataliya Zhynkina nói về 2 bài viết xúc phạm Việt Nam

Khoai@

Cuối cùng, trước sức ép của dư luận, Đại biện Ukraine tại Việt Nam Nataliya Zhynkina đã phải lên tiếng về 2 bài viết có nội dung xuyên tạc cuộc chiến tranh đánh đuổi ngoại xâm, giải phóng dân tộc của Nhân dân Việt Nam và nhục mạ Chủ tịch Hồ Chí Minh, đăng trên báo chí chính thống của Ukraine.

Có lẽ đây là động tác nhằm xoa dịu dư luận của Đại biện Ukraine tại Việt Nam Nataliya Zhynkina nhiều hơn là một lời xin lỗi và lời hứa hay cam kết xử lý trường hợp thông tin xuyên tạc nói trên. Xét về mặt ngoài giao, rõ ràng trường hợp này chị Đại biện Ukraine đã thể hiện thái độ kém văn minh, tuy đã bớt đi sự "bố đời", "kẻ cả".

Còn nhớ, khi Nga tiến hành "Chiến dịch quân sự đặc biệt" chị Nataliya Zhynkina lớn tiếng vẻ bề trên lên mạng dạy bảo người Việt Nam về cách ứng xử quốc tế, rồi yêu cầu Việt Nam bỏ phiếu chống Nga. Không chỉ dừng lại ở đó, chị này còn lớn tiếng lôi kéo Việt Nam vào cuộc chiến đó và có hàm ý đe dọa rằng, "Nếu Việt Nam bị xâm lược thì ai sẽ bỏ phiếu ủng hộ?" và rằng, "Ủng hộ Ukraine chống Nga là theo pháp luật quốc tế"....

Phát ngôn của chị này đã lôi kéo được một số người vốn không có thiện cảm với Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là số cơ hội chính trị, số chống đối cực đoan tham gia ủng hộ.

Những nội dung phát ngôn và thái độ trịch thượng của chị Đại biện Ukraine với nhân dân Việt Nam là không thể chấp nhận. Đó là sự xúc phạm rất lớn đến danh dự, phẩm giá của người Việt Nam và gây ra phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.

Xin nói cho chị Đại biện Ukraine tại Việt Nam Nataliya Zhynkina rõ, Việt Nam đã từng nhiều lần bị xâm lược bởi các nước được coi là nước lớn, văn minh như Mỹ, Pháp, Nhật và cũng đã từng là nạn nhân của cái mà chị gọi là "Pháp luật quốc tế". Với những mất mát trong chiến tranh, trong bao vây, cấm vận, chịu sự trừng phạt vô lý của Mỹ và phương Tây, người Việt Nam hiểu rõ cái giá phải trả cho nền độc lập, tự do của mình và trân quý nó. Người Việt đã và sẽ vẫn đứng trên đôi chân của chính mình mà không cần đến sự ban phát, bố thí từ phe cánh nào. Điều này có nghĩa, Người Việt sẽ chỉ chọn lẽ phải chứ không chọn đứng về bên nào.

Là một người tử tế, đúng ra, chị cần phải xin lỗi người dân Việt Nam về những phát ngôn ngáo ngơ và trên phương diện ngoại giao, chị cần có hành động thúc đẩy để chính quyền Ukraine xử lý những kẻ đã đăng những bài viết xuyên tạc về Việt Nam, về Chủ tịch Hồ Chí Minh mới đúng. Tiếc là chị đã không làm thế.

Dưới đây, là nguyên văn phát biểu "Giải thích" của chị Đại biện Ukraine tại Việt Nam Nataliya Zhynkina, Trelangblog.com xin giới thiệu đến bạn đọc.

****


Quan điểm của bà Nataliya Zhynkina, Đại biện lâm thời Ukraine tại Việt Nam về một số bài viết trên mạng nhằm gây ra tranh cãi giữa người dân Ukraine và Việt Nam:

Trong vài ngày gần đây, chúng tôi đã nhận được nhiều yêu cầu của những người Việt Nam liên quan bình luận về các ấn phẩm trên báo chí Ukraine về chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chúng ta có thể nói một cách chắc chắn rằng tất cả chúng ta đều đã trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công thông tin nhằm mục đích gây ra tranh cãi giữa người dân hai nước chúng ta. Hai tài liệu được sử dụng cho mục đích này - một tài liệu có tuổi đời gần một thập kỷ, được ra mắt vào năm 2013 và một video khác được ra mắt vào cuối năm 2017. Video chỉ có hơn 4.000 lượt xem vào ngày hôm qua. Và điều này trong hơn bốn năm.

Điều này cho thấy tình trạng thực sự liên quan đến cái gọi là “sự phổ biến” của video này ở Ukraine. Đầu năm 2018, Oksana Yurynets, chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Ukraine -Việt Nam, đã lên án đoạn video trên Ukraine24, và cô đã vạch rõ quan điểm của Ukraine đối với video với tư cách là đại diện của Quốc hội Ukraine. Đây là lời kháng nghị.

Mời xem clip:



Bài đăng thứ hai được giới thiệu là quan điểm của “Sự thật Ukraine”, xuất bản phẩm phổ biến thứ hai ở Ukraine. Tuy nhiên, đây cũng là một thao tác có chủ ý - và bài báo không phải là tài liệu biên tập. Đây là phần được gọi là “chuyên mục của tác giả”, trên thực tế, một nền tảng blog mà hầu như ai cũng có thể đăng văn bản của họ. Tác giả chỉ có bốn bài đăng trên trang web này. Tài liệu này đã được xem chỉ 200 lần trong mười năm.

Vì vậy, hai tài liệu mà ở Ukraine trong một thời gian dài không ai quan tâm lại được trình bày trong thế giới ảo này là lập trường chính thức của chính phủ Ukraine và thái độ của người dân. Nhưng thực tế thì khác.

Quan điểm chính thức của Ukraine là như sau: hầu hết các đoàn đại biểu của Ukraine - cả ở cấp cao nhất - Tổng thống và Chủ tịch Quốc hội, và các đoàn chính thức khác luôn vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt hoa. Đây, chẳng phải là sự ghi nhận công lao và sự tôn trọng sao?

Tại Kyiv có một trường phổ thông số 251 mang tên Hồ Chí Minh, được thành lập vào năm 1985 và là nơi học tập của trẻ em bình thường Ukraine. Và ngôi trường này được nhà nước tài trợ. Liệu phụ huynh ở Kyiv có cho con mình đến ngôi trường đó học nếu họ nghĩ về Hồ Chí Minh như các phóng viên chống Ukraine trên Internet nói?

Năm 2015, Thư viện Quốc hội Ukraine đã tổ chức triển lãm ảnh tư liệu “Hồ Chí Minh và Ukraine” nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh vị chính khách Việt Nam kiệt xuất Hồ Chí Minh, trưng bày hàng chục bức ảnh từ Kho lưu trữ ảnh và phim nhà nước Trung ương Ukraine, Cơ quan Lưu trữ nhà nước Trung ương, các hiệp hội xã hội của Ukraine, Bộ Ngoại giao Ukraine và các tổ chức nhà nước khác.

Chúng tôi trân trọng ký ức, bảo quản các tài liệu lưu trữ và không che giấu chúng với mọi người. Trở lại năm 2019, trong một lời phát biểu của mình, tôi đã nói rằng người dân Ukraine được truyền cảm hứng từ cuộc chiến đấu quên mình của nhân dân Việt Nam với lực lượng kẻ địch vượt trội hơn nhiều lần so với lực lượng của họ. Và biểu tượng của cuộc đấu tranh này là hình tượng Hồ Chí Minh - một con người có tinh thần quật cường.

Thật không may, cuộc tấn công thông tin này nhằm vào những người chúng ta yêu quý và nhằm mục đích gây tranh cãi giữa hai dân tộc chúng ta. Nguồn gốc của cuộc tấn công này là một nguồn thông tin trên Facebook, nơi phát đi những nội dung sai sự thật và tuyên truyền của Nga, bóp méo sự thật và cố gắng coi quan điểm cá nhân như là quan điểm chính thức của nhà nước, như quan điểm của toàn thể Ukraine.

Thật không may, chừng nào chiến tranh vẫn tiếp diễn, những cuộc tấn công thông tin như vậy sẽ còn tiếp tục, bởi vì việc xoay chuyển và nghĩ ra điều vớ vẫn giật gân dễ dàng hơn nhiều so với việc dàn xếp cuộc đối thoại giữa người dân. Tôi tin chắc rằng những người Việt Nam có hiểu biết sẽ nhìn ra kẻ đang muốn kích động thù hằn giữa chúng ta. Và tôi biết ơn vì giờ đây tôi có cơ hội phát triển các mối quan hệ truyền thông, giáo dục, xã hội, văn hóa giữa Ukraine và Việt Nam.

4 nhận xét:

  1. Cứ cho là con ( và chính phủ của con) vẫn mang trọn hình mẫu VN-HCM như con nói, thế thì con nói sao về việc con đón tiếp trọng thị mấy kẻ giả cầy người Việt kia? Bọn chúng đang mong muốn lật đổ hình mẫu của các con đó. Con điêu! Ủa có những chuyên gia về bảo mật thông tin mạng như Mỹ đứng sau mà còn để bị sự cố truyền thông á???

    Trả lờiXóa
  2. Không thể bao giờ lại có chuyện về một nước VN là đế quốc khi đã có lịch sử hơn 4000 năm chống lại và chiến thắng tất cả mọi đạo quân xâm lược TQ,NHẬT PHÁP MỸ.Một nước liên tục chống lại mọi cuộc chiến tranh xâm lược để giành lại quyền độc lập tự do cho người dân không thể là ĐẾ QUỐC.

    Trả lờiXóa
  3. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk phát biểu chỉ trích Trung Quốc khi nước này phản đối việc cung cấp vũ khí và chỉ viện trợ nhu yếu phẩm như dầu ăn, lương thực, thuốc... cho Ukraine. Bà nói "đây là điều cực kỳ ô uế và không xứng đáng với địa vị của một cường quốc được kính trọng!"

    Trả lờiXóa
  4. thôi xin, Ukraine không biêt làm thế nào để tự cứu lây mình trước lại còn đi đe dọa nước khác phải ủng hộ mình, thì tôi chịu Đi ngoại giao mà thái độ lúc nào cũng bố đời. Cái chính quyền nát từ trên xuống dưới Màn kịch vụng về và thiếu thành tâm


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog