Chia sẻ

Tre Làng

Mátxcơva: Ukraine định cho phát nổ lò phản ứng hạt nhân để đổ lỗi cho Nga

Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/3 cáo buộc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và Tiểu đoàn Azov (theo chủ nghĩa dân tộc) đang lên kế hoạch cho phát nổ một lò phản ứng để đổ lỗi cho lực lượng vũ trang Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, mục tiêu tấn công của SBU và Tiểu đoàn Azov là một lò phản ứng hạt nhân tại trung tâm nghiên cứu thuộc Viện Vật lý và Công nghệ Kharkov (KIPT).

“Họ đã đặt mìn và chuẩn bị cho phát nổ một lò phản ứng trong hệ thống hạt nhân thử nghiệm ở KIPT, sau đó sẽ đổ lỗi cho lực lượng vũ trang Nga là tiến hành một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào một hệ thống hạt nhân”, Bộ Quốc phòng cho biết trong tuyên bố, đồng thời cảnh báo nguy cơ ô nhiễm phóng xạ nếu sự cố xảy ra.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, các nhà báo nước ngoài đã đến Kharkov để chuẩn bị đưa tin về hậu quả của vụ khiêu khích, sau đó cáo buộc Nga tạo nên một thảm hoạ môi trường.

Viện Vật lý và Công nghệ Kharkov (KIPT). Ảnh: Daily Mail

Trước đó, hôm 6/3, Bộ Nội vụ Ukraine cáo buộc các lực lượng Nga pháo kích thành phố Kharkov và tuyên bố rằng ít nhất một quả đạn đã bắn trúng KIPT, nơi có một lò phản ứng nguồn neutron thử nghiệm.

Hiện không có báo cáo nào về sự cố rò rỉ hoặc ô nhiễm phóng xạ từ vụ việc ở Kharkov, nhưng Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine, Emine Dzheppar, tuyên bố "việc phá hủy các cơ sở dự trữ vật liệu hạt nhân có thể dẫn đến một thảm họa công nghệ và sinh thái nghiêm trọng”.

Mátxcơva và Kiev cũng từng đổ lỗi cho nhau về vụ cháy ở nhà máy điện hạt nhân Zaporozhskaya của Ukraine hôm 4/3.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết một nhóm người Ukraine đã cố gắng tiến hành một hành động khiêu khích gần nhà máy Zaporozhskaya và nổ súng về phía lực lượng an ninh Nga. Nỗ lực này bị ngăn cản, nhưng những kẻ tấn công đã đốt cháy một khu vực của nhà máy trước khi rời đi.

Cơ quan chức năng Ukraine sau đó thông báo ngọn lửa đã được dập tắt và không có thương vong về người.

“Những nỗ lực để đổ lỗi cho quân đội Nga về vụ việc này là một phần của chiến dịch tuyên truyền”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

Ông Putin cho biết “an toàn vật lý và hạt nhân” của nhà máy Zaporozhskaya đang được duy trì bởi quân đội Nga với sự hợp tác của nhân viên Ukraine. Ông nói thêm rằng các lực lượng Nga vẫn đang kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl - nơi từng xảy ra thảm họa hạt nhân lớn nhất lịch sử.

“Những việc này sẽ giúp loại trừ khả năng nhóm tân phát xít của Ukraine tiến hành các vụ khiêu khích mang lại hậu quả thảm khốc”, Điện Kremlin cho biết.

Minh Hạnh
Theo RT, Tass

2 nhận xét:

  1. Cuộc chiến dù diễn ra với bất kỳ mục đích nào cũng đều để lại những thiệt hại và chịu tổn thất nặng nề nhất vẫn chính là người dân vô tội. Cầu mong bình an và hoà bình cho người dân trên toàn thế giới.

    Trả lờiXóa
  2. Chiến sự sẽ cứ mãi kéo dài dai dẳng như vậy mà không thể đi đến một thỏa thuận thống nhất nào nếu một trong các bên cứ cố tình có những trò trẻ con, gây hấn như vậy. Chiến tranh dù là chính nghĩa hay phi nghĩa đi chăng nữa thì khổ nhất vẫn là nhân dân, chịu thiệt hại và mất mát nhiều nhất cũng là nhân dân. Xin chính quyền các nước này hãy nghĩ đến nhân dân để mà mau chóng chấm dứt chiến tranh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog