Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội: Quân Trọc đã bị bắt

Khoai@

Tin vui là Quân Trọc, tức Thạch Anh Quân, sinh năm 1976, hiện trú tại Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, là trùm cho vay nặng lãi ở khu vực phố cổ vừa bị công an TP Hà Nội bắt khẩn cấp. 

Hoạt động của nhóm Quân Trọc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự của Thành phố

Thông tin trên được Phòng CSHS công an TP Hà Nội công bố vào sáng nay 8/4/2022.

Liên quan tới việc bắt khẩn cấp Quân Trọc, công an TP Hà Nội cũng đang tạm giữ hình sự các đối tượng sau:

- Thạch Thế Nghĩa, sinh năm 1982, là em ruột của Quân Trọc;

- Lưu Tiến Huy sinh năm 1991, trú tại quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội;

- Phạm Văn Mạnh, sinh năm 1998, trú tại quận Ba Đình, TP. Hà Nội.

Cả 4 đối tượng trên đều bị bắt để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ năm 2010, Thạch Anh Quân cùng em ruột là Thạch Thế Nghĩa và Thạch Quân Chính cùng các đối tượng khác đã tổ chức cho vay nặng lại trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình. Các chứng từ đều cho thấy Quân Trọc và các đối tượng trong nhóm đã tổ chức cho vay với hình thức bốc bát họ 10 ăn 8 và vay lãi ngày từ 1.000 - 10.000 đồng/triệu/ngày.

Đối với khách vay số tiền ít thì lãi suất cao, vay với số tiền lớn thì lãi suất nhỏ hơn và tùy vào khả năng thanh toán của khách. Các khách vay trả tiền hàng ngày sẽ được Huy, Mạnh ghi chép lại và chụp ảnh gửi trước cho Quân Trọc duyệt. Trước khi bị bắt giữ, nhóm của Thạch Anh Quân cho khoảng 100 khách vay với tổng số tiền khoảng 10 tỷ đồng.

Trung bình mỗi tháng, ổ nhóm này hưởng lợi bất chính từ hoạt động “tín dụng đen” với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Phòng CSHS đã thu giữ nhiều tài liệu, sổ sách, thiết bị mà ổ nhóm tội phạm trên dùng vào hoạt động cho vay nặng lãi. 

Từ đầu năm 2020, Quân Trọc thuê cửa hàng tại số 4 Phạm Hồng Thái, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội, để làm nơi giao dịch cho vay tiền. Cuối năm 2021, Quân ép khách vay nợ là bà Trần Thị Yến (sinh năm 1957) bán lại căn nhà số 37 Hàng Than, phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình cho Quân với giá rẻ 1,5 tỷ đồng.

Sau khi mua được căn nhà trên, Quân trọc giao căn nhà này cho đàn em trông giữ và sử dụng để giao dịch với khách có nhu cầu vay tiền. 

Trước đó, Quân Trọc từng bị bị tổ công tác Y2/141, Công an TP. Hà Nội bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và bị Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội tuyên án 15 tháng tù.

Sau khi ra tù, Quân Trọc cùng với em ruột là Thạch Thế Nghĩa, Thạch Quân Chính cùng các đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự tiếp tục hoạt động cho vay lãi nặng với các thủ đoạn rất côn đồ. Năm 2015, Thạch Thế Nghĩa, Bùi Duy Mạnh (sinh năm 1996, ở phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bắt giữ con nợ để đòi tiền và bị Phòng CSHS công an TP, Hà Nội bắt, khởi tố về hành vi giữ người trái pháp luật.

Vụ việc Quân Trọc bị bắt chỉ là một trong hàng trăm vụ tín dụng đen mà cơ quan công an bắt giữ kể từ đầu năm đến nay.

Tín dụng đen được hiểu là hình thức cho vay lãi suất cao mà không được cấp phép của Ngân hàng Nhà nước và thường gắn với hoạt động của các băng nhóm tội phạm và vi phạm pháp luật. Tín dụng đen thường núp bóng dưới các hình thức như dịch vụ cầm đồ; cho vay với hình thức hợp đồng mua bán nhà đất; cho vay thế chấp sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân, đăng ký xe ô tô… Đáng lo ngại Tín dụng đen không chỉ bùng nổ ở các thành phố lớn mà đã lan rộng đến các vùng quê vốn yên bình, kéo theo nguy cơ gây mất an ninh trật tự, đẩy nhiều gia đình rơi vào cảnh tan cửa nát nhà, vợ chồng ly tán... bởi việc phải trả khoản vay với mức lãi suất cao lên tới 200-300%/năm là điều vô vàn khó khăn.

Theo những thông tin từ báo chí, đấu tranh với các băng nhóm tội phạm liên quan đến tín dụng đen còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Bởi, các băng nhóm hoạt động tín dụng đen thường gắn với tội phạm có tổ chức và xu thế tạo vỏ bọc hợp pháp dưới hình thức các cơ sở kinh doanh tài chính, công ty, doanh nghiệp để hoạt động. Một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ đang hoạt động còn nhiều vi phạm liên quan đến an ninh, trật tự như đòi nợ bằng hình thức "khủng bố tinh thần", cấu kết với băng nhóm tội phạm giữ người trái pháp luật để đòi nợ. Trong khi đó, nếu những cơ sở này có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý hình sự thì lực lượng Công an lại không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Dư luận mong mỏi, công an TP Hà Nội tiếp tục mạnh tay xử lý các ổ nhóm khác có hoạt động tương tự như ổ nhóm của Quân Trọc.

3 nhận xét:

  1. Tín dụng đen là hình thức cho vay lãi suất cao mà không được cấp phép của ngân hàng Nhà nước và nó thường gắn liền với các hoạt động của các băng nhóm tội phạm và vi phạm pháp luật, hiện có nhiều tổ chức doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ đang hoạt động, hi vọng sắp tới lực lượng công an tổ chức rà soát đấu tranh xử lý các tổ chức này

    Trả lờiXóa
  2. Tín dụng đen là hình thức cho vay lãi suất cao mà không được cấp phép của ngân hàng Nhà nước,tín dùng đen thường núp bóng dưới các hình thức như dịch vụ cầm đồ, cho vay với hình thức hợp đồng mua bán nhà đất, liên quan đến các băng nhóm tội phạm và vi phạm pháp luật, hi vọng thời gian tới Công an TP Hà Nội tiếp tục mạnh tay xử lý các ổ nhóm khác hoạt động tương tự như ổ nhóm của Quân Trọc.

    Trả lờiXóa
  3. Vì không có việc làm ổn định, lại có tiền án, nên chúng coi việc cho vay nặng lãi là nguồn sống. Số tiền lãi “cắt cổ” được đường dây của Quân “trọc” tính trên mỗi đầu con nợ là từ 1.000 - 10.000 đồng/triệu/ngày. Ai vay số tiền lớn thì lãi thấp mà vay số tiền càng ít thì lãi càng cao và phụ thuộc vào khả năng chi trả của con nợ. Vòi bạch tuộc trong hoạt động “tín dụng đen” của ổ nhóm Quân “trọc” cứ ngày một dài ra, "hút máu" từng người, từng người đến khi họ kiệt quệ, không thể chi trả được thì Quân “trọc” cho đàn em đến mua lại nhà cửa, đất đai với giá “bèo”, đẩy con nợ vào đường cùng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog