Chia sẻ

Tre Làng

Nước Nga và Putin

Một bài viết rất dài, không dành cho người lười đọc

Bài viết của PGS,TS Tạ Khắc Cư - một tác phẩm rất tuyệt của một người đã từng sống và học tập mười năm ở Liên Xô trước đây. Ông viết với tư duy lịch sử logic khoa học. Ông có tầm nhìn chính trị sắc bén với những phân tích logic thuyết phục người đọc. Bài viết giúp ta nhận biết bộ mặt thật đạo đức của Mỹ và đàn em ở phương Tây. Thế giới sẽ không bao giờ ổn nếu không có thế lực đối trọng với Mỹ.

NƯỚC NGA VÀ PUTIN
(PGS,TS Tạ Khắc Cư)

Khuynh đảo để cứu thế giới khỏi những thế lực hắc ám là ông - Putin. Người đã được bà Vanga tiên đoán từ 1995 (bà mất năm 1996).

NHÂN VẬT PUTIN

Năm 1995 bà VanGa đã đưa ra những nhận định cuối cùng (1996 bà qua đời). Trong nhiều nhận định tương lai của thế giới như tàu ngầm Kursk chìm, tòa tháp đôi Mỹ bị những con chim sát cắn... Thì tôi rất chú ý đến nước Nga. Bà nói về ông Vladimir nào đó. Sẽ khôi phục nước Nga từ đống đổ nát. Sắp đặt lại trật tự nước Nga và vươn tới trung đông. Đánh cho phương tây thua liểng xiểng, thua bẽ mặt. Khôi phục lại vị thế nước Nga trên trường quốc tế. Tôi là người sống 10 năm bên Liên Xô. Tôi chứng kiến sự sụp đổ của Liên Bang Xô Viết. Thật đau đớn và buồn thảm. Các nhà chính trị chửi nhau, đấm nhau trong quốc hội. Xã hội tan hoang vô vọng. Nhiều người trẻ tuổi và những người ít quan tâm chính trị không hiểu vấn đề. Họ giống như một đàn cừu non ung dung gặm cỏ. Hồi những năm 1990, 1991, 1992 muốn ăn thịt thì không đến cửa hàng. Trống rỗng.

Khi một thể chế chính trị XHCN xây dựng nền kinh tế kế hoạch trong 74 năm thì nó chặt chẽ, logic theo cách mà nó có bấy lâu nay. Bây giờ các nhà dân chủ hô hào kinh tế thị trường, tư nhân hóa... Thì tức khắc các nhà máy ngừng hoạt động. Nông nghiệp cũng không hiểu làm thế nào. Những cánh đồng bạt ngàn lúa kia bây giờ cỏ mọc. Không còn của nông trang ta nữa. Nghe nói thuộc về ông nào đó. Các trại chăn nuôi dừng lại. Không có nguồn cung cấp thức ăn. Chăn nuôi được không biết bán cho ai. Nhà nước đang bận cãi nhau.

Ngành công nghiệp nổi nhất và có nguồn thu nhiều nhất là dầu khí. Nhưng tan vỡ. TT Yeltsin đã bán rẻ như cho cho lực lượng thanh niên đã tung hô ông lên TT Nga. Chàng Do Thái Abramovic đến tán cô Olga cháu ông Yeltsin và cưới nhau. Ông Yeltsin biếu một công ty dầu khí. Giàu lên sau một đêm ngủ dậy (đó chỉ là một ví dụ). Berezovski tay chân đắc lực trong kì bầu TT Nga 1991, được hai công ty dầu và giữ chức phó thủ tướng (thời đó có một DoThái Nhemxov được làm phó thủ tướng. Mới bị bắn chết năm 2015. Can tội chống CP).

Chúng tôi đi trên đất nước Xô Viết hoang tàn lòng buồn ghê gớm. Chỉ có lớp người ngắn học, từ Việt Nam sang buôn bán thì cười như nghé. Dân buôn Việt Nam mua hàng trăm tấn Nikken từ Bộ Quốc phòng đem sang Ba Lan bán. Việt Nam còn mua hàng đoàn xe tải chở phóng xạ sang bán tại Ba Lan. Chỉ cần 300 gram phóng xạ mà cần một hộp chì rất nặng để bảo quản nó. Quân đội Nga đem bán cho bọn vô học Việt Nam. Thật kinh hoàng. DHV có một tiến sỹ vật lí tham gia đường dây buôn phóng xạ này. Giàu nhanh trông thấy. Nhà 3 tầng đủ các phòng cho mọi người trong BếnThủy. Nhà 6 tầng tại Trung Đô. Oai lắm. Tôi có gặp anh ta vài lần. Tôi nói nên dừng lại. Không nghe. Kết cục bị công an bắt bỏ tù. Bán hết nhà để cống nạp tại ngoại. Vợ chồng chia tay, ông mất đảng, mất việc ra Hà Nội với bồ nhí. Bà ngậm ngùi vào hầu con (Hòn Câu) tại Sài Gòn. Nhiều đống đổ nát sau khi Liên Xô sụp đổ. Liên Xô sụp đổ là điều tất yếu. Nhưng không ngờ lại như thế.

Năm 2000 Putin xuất hiện. Cũng phải nói ông ấy bí mật hoạt động, khôn khéo lấy lòng vị tổng thống bốc đồng Yeltsin. Ông Yeltsin ngồi ngắm 8 ứng cử viên thay thế, khi ông sắp hết 2 nhiệm kì. Ông làm việc không tốt, bệnh tim, nghiện rượu. Nhiều tội lắm. Tội to nhất là cho lính nã đạn vào quốc hội. Ông cần một người chín chắn không đưa ông ra tòa sau này.

Rồi một hôm vị “Sa Hoàng” đem đoàn tùy tùng đi săn lợn rừng. Đi từ sáng đến chiều không thấy lợn rừng đâu. Mỏi mệt, đói. Họ đặt bàn ghế ngồi ăn, uống gì đó. Bỗng nhiên có một con lợn rừng đi đến. Bước đi có vẻ xiêu vẹo, có vẻ đói. Đoàn vệ sĩ hoảng hốt ôm ông tháo chạy. Riêng Putin bình tĩnh đứng lên rút súng bắn chết con lợn. Nhờ vậy mà giọt nước tràn li. Putin được chọn làm người kế vị.

Năm 2000 Putin nhiếp chính ghế tổng thống nước Nga. Khi đó, cán bộ hưu trí đã 6 tháng không lương. Tàu ngầm bắn thử tên lửa rơi ngay trước mặt. Tàu chiến đi thao diễn ngoài biển thì phải dùng tàu khác kéo về. Tàu vũ trụ bay lên chưa đạt 50 Km đã nổ tung. Bức tranh không mấy tốt đẹp.

Putin tập trung tất cả các nhà tài phiệt nước Nga lại họp mặt.

Ông Putin nhỏ bé, ăn mặc tuềnh toàng. Các tài phiệt sang trọng lắm. Thỉnh thoảng nhìn Putin với thái độ xem thường. Putin nói ngắn gọn: hôm nay tôi không hỏi các anh về việc cũ, sau một đêm ngủ dậy thành tỷ phú. Tôi muốn hỏi tội các anh "nạn trốn thuế có hệ thống". Nhà nước không thu được thuế lấy gì trang trải trong xã hội này. Tôi bắt đầu chiến dịch điều tra nạn trộm cắp này. Các anh hoặc vào nhà đá hoặc bị bắn. Hội nghị đến đây kết thúc.

Thế rồi chàng DoThái Abramovic nhanh nhạy tiếp xúc tổng thống Putin. Khai báo những kẻ trốn thuế. Muốn trốn thuế thì đút lót cho những ai trong chính phủ. Mẹo trốn thuế. Các bạn thân trong ngành tình báo KGB của ngài Putin vào cuộc. Ông Putin hứa với Abramovic tha bổng. Sau đó Abramovic sang London kinh doanh bóng đá, nhiều kẻ khác vào tù. Người giàu nhất nước Nga Khodorovski ngồi gỡ lịch 18 năm tại vùng lạnh giá Siberi. Năm ngoái, Mỹ, Đức xin Putin cho ra tù, bị trục xuất luôn. Theo lệnh trục xuất Khodorovski phải đi thẳng từ nhà tù đến sân bay đi ra khỏi nước Nga. Phó thủ tướng Berezovski ôm tiền chạy sang London. Cứ mỗi lần đi ra khỏi nhà phải có 5 ô tô giống nhau. Thế mà vẫn bị treo cổ. Một phó thủ tướng nữa (người Do Thái) chống chính quyền ra mặt, cung cấp tin bất lợi cho Mỹ và phương Tây thì bị bắn chết.

Ông Putin đã khôi phục lại các cty dầu khí Gasprom, Rosneb đã một thời mang lợi nhuận kếch xù về cho Liên Xô cũ. Dầu là vàng đen, khí đốt vàng xanh, cao su vàng trắng (Nga không có). Lại gặp vận may giá dầu lên 140 USD/thùng. Có tiền để khôi phục cuộc sống nhân dân. Khôi phục lại quân đội. Quân đội Nga đã làm nên những loại vũ khí hiện đại vượt Mỹ 30 năm, 50 năm (Loại tên lửa với tốc độ 24.000 Km/h bằng 20 lần tốc độ âm thanh). Không ai chống nổi. Muốn chống phải có tốc độ bằng hoặc hơn như vậy. Loại tên lửa này có thể bắn đến mọi nơi trên quả đất. Nga ca ngợi Mỹ giàu có 11 tàu sân bay (Nga chỉ có một mà không sử dụng được. Hiện nay đang đại tu mà phát hiện nhiều linh kiện bị đánh cắp). Nhưng Nga nói Nga ngồi một chỗ trên đất nước mình sẵn sàng bắn chìm tất cả các tàu sân bay Mỹ. Tôi được học hành từ đại học bên đó, tôi biết người Nga rất thông minh, thường làm nên những điều kì diệu. Họ rất quan tâm đến quốc phòng để bảo vệ đất nước. Khâu làm ăn kinh tế khá kém cỏi. 74 năm xây dựng CNXH (cù rờ) làm theo mô hình phong kiến. Đầy mâu thuẫn, đi đến tan vỡ. Hơn nữa Liên Xô thời đó phải cưu mang mười ba nước Xã hội chủ nghía và các phong trào đấu tranh giành độc lập của nhiều nước trên thế giới. Gánh nặng trên vai Liên Xô lúc đó không nhỏ. (Tôi là người không nhắm mắt khen, chê bừa đâu nhé).

Nhiệm vụ kiến thiết đất nước dài lắm. Tôi muốn nói đến dẹp loạn. Các nước cộng hòa hồi giáo phía nam vùng Cavcaz. Lịch sử Nga cổ đại xếp vùng hồi giáo này là thổ phỉ. Luôn luôn nổi loạn chống triều đình. Nguyên nhân rất đơn giản người Nga xâm lược đất nước họ từ xa xưa. Khi Liên Xô sụp đổ là cơ hội vàng đòi độc lập. Ông Yeltsin đốc thúc quân lính đánh vào Chechnia mãi không thắng. Hai bên thương vong nhiều, nhì nhằng. Ông Putin đem mấy vạn quân xuống hỏi tội. Ông nói với các thủ lĩnh thổ phỉ rằng: Các ông không đủ sức chống lại tôi đâu. Bây giờ tôi cho các ông hai con đường. Một là đầu hàng về làm người tử tế, hai là đi ra nước ngoài. Mỹ bỏ tiền của đang kêu gọi các ông sang Syria, Iraq... Chỉ sau 2 tuần đội quân đồ sộ ấy tan rã. Những người đầu hàng sẽ xếp hàng bên này. Ai đi nước ngoài xếp hàng bên kia. Có một thủ lĩnh thổ phỉ trẻ tuổi được làm tổng thống nước cộng hòa Chechnia cho đến tận ngày nay. Còn ai theo dõi thời sự thì biết đội quân 20 vạn kẻ chống đối đi sang Syria chết như rạ.

Chống ngoại xâm, chống Nato đông tiến. Công việc đó quả là đầy khó khăn. Nước Mỹ thời tổng thống Bush (2000-2008) vạch ra một kế hoạch táo bạo: Nato sẽ xâm nhập vào Liên Xô cũ. Khởi đầu là nước Gruzin. Một kế hoạch nữa là khai thác dầu từ Trung Á (Kazastan, Uzbech,Kirgistan,Turmenski, Tagistan, Azebaijan). Bắc đường ống chảy qua Armenia sang Gruzin, ra Biển Đen bơm lên tàu thủy đem đi bán. Đọc cái kế hoạch này mà đau lòng. Chúng nó như một bầy kền kền ăn xác thối xâu xé Liên Bang Xô Viết. Đúng là giậu đổ bìm leo. Tư bản phải gắn với ăn cướp. Những kẻ cuồng tín thường khen tư bản đến tột cùng. Cái gì hay nên học, cái tốt nên theo nhưng đi ăn cướp thì cần lên án.

Ông Putin tuyên bố thẳng thừng: “Tôi xin nhắc các nhà tài phiệt phương Tây hai vấn đề. Thứ nhất là Nato. Chỉ ba nước Baltic vào Nato rồi do ngài Gorbachev bật đèn xanh. 12 nước cộng hòa còn lại không được vào Nato. Thứ hai, vấn đề tài nguyên thiên nhiên như dầu và khí đốt, tôi cấm Mỹ và phương Tây khai thác. Hãy nhớ nhé”!

Thế rồi mùa hè 2008 tình báo Nga đã lừa cho Gruzin đem quân đánh vào Osetia (đó là vùng tự trị không tuân phục chính phủ). Nga đánh Gruzin tan tác, chạy về tận thủ đô. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp được Nato cử đến Tbilisi xem tình hình. Đang đứng nói chuyên với tổng thống Gruzin Saakasvili thì máy báy bay phản lực Nga rẹt trên đầu. Hai ngài chính khách kia phải nhảy ào xuống hầm trú ẩn. Ông Putin bắt lãnh đạo thế giới phải chờ đợi mỗi khi hẹn gặp. Mỗi lần như vậy Putin thường đến chậm ít nhất 30 phút (tổng thống Hàn Quốc Bà Pack Chung Hye phải đợi cả tiếng đồng hồ. Tổng thống Pháp đợi 30 phút. Đức Giáo Hoàng đứng giữa băng tuyết 40 phút chờ Putin, sau về phải nhập viện. Mới đây Donald Trump phải chờ Putin 30 phút tại Phần Lan). Đó là nghẹ thuật gây tâm lý căng thẳng trước giờ đàm luận của Putin với các Nguyên thủ quốc gia tự cho mình là “kẻ cả”.

Thế là Gruzin mất hơn nửa lãnh thổ. Mất nam Osetia và Apkhazia. Bờ biển còn 1/3. Con đường ống dẫn dầu của bọn kền kền tắt ngấm. Bị cắt ngang. Hết vào Nato nhé.

Vừa xong Gruzia, Putin phải dẹp loạn ở Ukraina. Tình báo Nga biết được cuộc đảo chính Maidan tại Kiev sẽ nổ ra năm 2014 (do Mỹ giật dây). Chính quyền bù nhìn mới do Mỹ và phương Tây dựng lên sẽ đuổi hạm đội Biển Đen Nga ra khỏi Sevastopol. Thế vào đó là hạm đội 6 Nato (Hợp đồng xây dựng lại với các nhà thầu Mỹ đã lên danh sách). Nghe mà buồn thật. Dưới sự lãnh đạo của tình báo Mỹ và phương Tây, cách mạng cam Maidan nổ ra và thành công “rực rỡ”. Họ đang nâng li rượu mạnh chúc mừng thì nghe tin Putin đã lấy mất nàng công chúa xinh đẹp Crimea. Toàn bộ tàu chiến Ukraine bị nhốt bằng mấy cái tàu hỏng chắn ngang đường, binh lính bị bắt. Xong nhé. Trong hải quân cảng nước ấm vô cùng quan trọng. Những cảng đóng băng 3, 4 tháng thì tính làm gì. Nga chỉ có cảng Sevastopol là lí tưởng. Bây giờ có thêm cảng nữa tại Syria (vì sao có chuyện lùm xùm này. Crimea của Nga hay của Ukraine? Hồi Khrusov làm Tổng bí thư Đảng cộng sản Liên Xô, đã lệnh cho Xô Viết tối cao cắt Crimea về cho Ukraine, tạo điều kiện cho họ có doanh thu du lịch. Không ngờ sau này phức tạp thế!

Năm 1905 Nga muốn đánh Nhật mà tàu chiến Nga phải đi vòng từ biển đen-ĐịaTrung Hải-Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vào Cam Ranh nghỉ ngơi. Sau đó tiến lên phía tây bắc đánh Nhật. Quân Nga bị đánh tan tác. Phải đi vòng xa như vậy vì biển phía bắc đóng băng. Đây là trận Nhật thắng Nga duy nhất.

Crimea của Nga từ thời Sa Hoàng. Những kẻ bã đậu hùa theo truyền thông phương Tây nói Nga ăn cướp. Chả bao giờ dễ cướp đâu. Nga phải đánh nhau với Pháp, Thổ Nhĩ Kì mất 6 năm mới có Crimea. Tướng Suvorov nổi danh nhờ đánh Pháp, đánh Thổ nơi đây. Kutuzov là sĩ quan học việc. Suvorov luôn dặn học trò rằng "không vội tấn công", " hãy vây hãm cho chúng chết đói, chúng ăn thịt ngựa và đầu hàng".

Năm 1812 Napoleon đánh chiếm Moscow đã phải ăn thịt ngựa, mắc mẹo Kutuzov. Năm 1941-1942 Hitler lóc bóc dồn 4 triệu quân, không mặc áo ấm (nghe nói đánh 4 tháng là xong), đánh vào Nga. 4 triệu quân thì ngủ đâu được. Bên này ngài Stalin ra lệnh đốt hết rồi. Rét (-42) cũng đủ chết. Trận Stalingrad bị vây cho nhịn đói đầu hàng (nói qua loa vậy thôi, chứ mỗi bên chết 2 triệu quân tại đây. Dân Nga chết nữa, nên người Nga phải chết 2,5 triệu). Khi Nato giúp Kiev đánh nhau với Nga tại Ukraine thì bị ngài Putin vây hãm hàng tháng trời, để rồi cầm cờ trắng đầu hàng. Đó là quân lính, sĩ quan Nato, Ukraine. Nato nhớ lấy 3 nồi hầm tại Ukraine năm 2014 nhé (Depalsevo, Lugansk, Donetsk). Ông Putin không treo cổ các chuyên gia Mỹ, Anh, Pháp là may rồi.

Tháng 9.2015 Putin ra lệnh chuẩn bị ném bom bọn khủng bố IS tại Syria. Đất nước này do "mùa xuân A rập” quấy phá, từ 2011. Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kì, Israel, A rập Xê út, Qatar tài trợ khủng bố. Ngoài ra có Canada, New ziland, Úc giúp ném bom (tổng cộng 27 nước tham chiến). Đất nước Syria trở thành đống gạch vụn.

9/2015, chính phủ Damascus chỉ còn 1/4 diện tích đất nước. Dầu phải đi mua ai đó hoặc mua bọn khủng bố. Thủ tướng sợ quá đem vợ con chạy ra nước ngoài. Nga phải đến. Không cứu được Syria thì mất vị thế chiến lược tại Địa Trung Hải. Mất luôn cảng biển Tartus.

CHUYỆN BÊN LỀ CUỘC CHIẾN ĐÔNG-TÂY TẠI SYRIA

Nga biết Nato đang rạn nứt, cần tiếp tay phá vỡ nó. Nhiều năm rồi Đức, Pháp, Thổ Nhĩ Kì không đóng xu nào. Họ biết rằng Nato vô nghĩa trong thời đại này. Nato chỉ là cái lá bài trong tay Mỹ để khuynh đảo thế giới. Mỹ đã và đang đặt châu Âu vào dạng "nô tì", làm thoi boi tại châu lục già. Hai cuộc chiến tranh thế giới đều do Mỹ giàn dựng và xúi giục. Châu Âu chìm trong biển lửa. Mỹ giàu lên trông thấy (Chiến tranh TG1, 1914-1918. Chiến tranh TG2, 1939-1945).

Trong tình hình Nato rệu rã, ông Putin nghiên cứu cái mắt xích yếu nhất của nó, Thổ Nhĩ Kì. Thổ Nhĩ Kì với dân số 80 triêu, tiềm lực quân sự đứng thứ hai sau Mỹ trong liên minh. Thổ Nhĩ Kì đứng ở vị trí bờ đông Địa Trung Hải, gần với Hắc Hải , gần Nga. Bản chất người Thổ Nhĩ Kỳ tham lam, khôn vặt, không trượng phu như người phương Tây. Người dân theo hồi giáo dòng Sunny.

Một buổi sáng đẹp trời Nga báo cho Mỹ biết máy bay Su-24 của Nga sẽ ném bom dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ (không có máy bay bảo vệ). Thế là Mỹ báo cho Thổ Nhĩ Kỳ để bắn hạ máy bay đó. Máy bay Nga bốc cháy, phi công bị giết.

Thế rồi Nga không tấn công quân sự Thổ Nhĩ Kỳ (điều Mỹ mong muốn). Nga chỉ cấm vận kinh tế thôi. Trước hết là đóng van khí đốt, các sản phẩm công, nông nghiệp... Số người làm ăn bên Nga bị đuổi...

Chuyện dài dòng nhưng Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó khăn. Chuyện phì cười là Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ, Nato giúp đỡ khi khó khăn không ai trả lời. Thổ Nhĩ Kỳ xin vào EU mãi không xong. Thổ Nhĩ Kỳ điên tiết mở rộng bến cảng, bán ca nô, thuyền bè cho dân Syria, Trung Đông vượt biên sang đất hứa-EU. Thổ Nhĩ Kỳ gồm hai phần đất Á, Âu. Phần châu Âu bé xíu. Cho nên thuyền cao su vẫn vượt biển được (bơi 2 tiếng đồng hồ là sang Hi Lap). Từ Hi Lạp đi sang 27 nước còn lại. Như vậy đã hơn 4 triệu người Hồi giáo sang EU. Đó là mồi lửa sẽ thiêu rụi EU. Châu Âu hoảng sợ vái lạy Thổ Nhĩ Kỳ. Phải đút lót 10 tỷ USD mới xong (có ba trăm lạng việc này mới xong).

Rồi một ngày đẹp trời tình báo Nga đến gặp riêng tổng thống Erdogan báo tin. Vào ngày nọ, giờ kia mấy chục ngàn sĩ quan và binh lính sẽ đến bắt ông, mổ bụng ông lấy gan, tim, cật xào mướp đắng. Erdogan rụng rời chân tay.

"Hỏi ra sau mới biết rằng
Phải tên xưng xuất là thằng bán tơ"

Tất cả những hành động này do Giáo Sĩ Mulen lãnh đạo, ông ấy đang sống lưu vong tại Mỹ. Mỹ cũng nhúng tay vào vụ này. Thế là Thổ Nhĩ Kỳ nhảy bổ vào ôm hôn Nga và chửi Mỹ ra rả. Mỹ còn gây bức xúc cho Thổ Nhĩ Kỳ nữa. Đó là Mỹ ủng hộ người Kurds tại Iraq, Syria và trong Thổ Nhĩ Kỳ. Định lập nhà nước riêng. Hòng biến nhà nước Kurds này thành người lính tiên phong sau này (giống Israel). Như vậy nó phương hại đến mọi quốc gia trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ. Điều trớ trêu là chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xếp Kurds vào danh sách khủng bố cần tiêu diệt.

Ông Putin khoét sâu mâu thuẫn này. Đôi lúc quân Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ súng vào nhau. Nato vẫn chưa tan, EU vẫn chưa tan. Nga bán S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là đòn cân não với Mỹ. Mỹ rêu rao trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nhưng họ vẫn mua. Hệ thống vũ khí Nato là riêng, là bí mật. Nếu đưa thêm S-400 vào sẽ bị lỗ.

Một thành viên mạnh thứ 2 trong Nato mà bị ông Putin giắt mũi. Khi đi bên này khi bên kia. Trong một cuộc họp ba bên Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran tại Sochi, khi 3 ông đứng lên làm lễ thì Putin nhanh nhẩu xô đổ ghế của Erdogan (sau đó có nhân viên dựng lên). Ý Putin nói rằng trong ván bài Syria Thổ Nhĩ Kỳ trắng tay. Bây giờ Mỹ đã rút lui khỏi Syria, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm cỏ bọn Kurds (đây là dân Kirgistan miền nam Liên Xô. Lang bạt kì hồ khắp mọi nơi, Nga và Syria đã nhanh chóng che chở họ). Chú ý rằng người Kurds có một phần lãnh thổ bị Trung Quốc chiếm đóng. Trung Quốc đổi tên thành Tân Cương (biên cương mới) và dân tộc đó cũng đổi thành Duy Ngô Nhĩ. Nghĩa là làm lộn tùng phèo cho không còn tìm ra tung tích.

Ông Putin đã nói: “ Nước duy nhất trên thế giới giữ chân Hoa Kỳ chỉ là Nga. Chiến tranh thế giới thứ III nếu nổ ra thì tất cả người Nga sẽ chết như những người anh hùng, còn đối phương chết không kịp trăng trối”. Albert Einstein thì nói: “Tôi không biết chiến tranh thế giới III họ dùng vũ khí gì. Nhưng chiến tranh thế giới IV thì vũ khí đánh nhau là gậy gộc và gạch đá”.

Năm 2014, Crimea sáp nhập vào Nga làm Mỹ-Nato tan tành giấc mơ thành lập hải cảng nước ấm tại Ukraina. Họ đã đảo chính thành công chỉ chờ mấy tháng ổn định là chính phủ mới của Ukraine đuổi hạm đội Sevastopol ra khỏi Crimea để hạm đội 6 Nato vào tiếp quản. Các hợp đồng xây dựng của các nhà thầu Mỹ đã kí. Đùng một phát Nga lấy Crimea trong một ngày. Chưng hửng, tức tối đem quân đội sĩ quan vào Ukraine nghênh chiến. Qua một mùa đông giá rét năm 2014 quân Nga đã bao vây 3 cứ điểm quan trọng nhất của đối phương. Nồi hầm Donetsk, Lugansk, Depalsevo. Vây cho nhịn đói một tháng trời. Phải ra đầu hàng. Đội quân đầu hàng gồm có màu trắng, đen, luốc luốc. Các sĩ quan, tình báo Anh, Mỹ, Pháp đều có mặt (không có Israel, Thổ Nhĩ Kỳ). Dẹp xong loạn Ukraine 2014-đầu 2015, Putin đem máy bay bắn phá bọn IS ở Syria lại chạm trán Nato lần nữa.

Phương Tây dưới sự chỉ đạo Obama đã mở hết công suất bêu xấu Nga. Đồng thời cấm vận Nga. Từ hôm 19/12/2018 Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Syria thì loa đài châu Âu, Mỹ bị rè, không nói gì nữa. Các quan chức một thời to còi với Nga nay bỗng dưng im bặt.

NÓI DỐI MUÔN NĂM

Ngày 19/12/2018 TT Mỹ Donald Trump tuyên bố quân đội Mỹ đã đánh bại tổ chức khủng bố IS. Do đó ra lệnh rút quân đội Mỹ khỏi Syria. Đó là điều nói dối. Nhưng cần thiết. Chẳng nhẽ nói toạc ra tại vì thằng Nga ngố nó làm tê liệt máy bay Mỹ và Israel trên bầu trời và ngoài khơi Syria, Liban.

Tháng 10/2018 Nga mới thiết lập được vùng cấm bay trên toàn cõi Syria và biển. Trước đó là không thể. 150 tổ chức khủng bố do Mỹ, Anh, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel nuôi dưỡng. Tiền bạc, máy bay có 27 nước tài trợ như Canada, Úc, New Ziland, A rập Xê út, Qatar... có mặt khắp nơi.

Ngày 28/9/2015 TT Nga Putin đọc tham luận tại LHQ, lên án những hành động phi pháp của Nato. Họ đã dịch chuyển "mùa xuân A rập từ Tuynizy-AiCập- Lybia (bắn chết tổng thống Gaddafi)-Yemen (tổng thống bị bắn chết) sang Syria. Bộ trưởng ngoại giao Nga Lavrov tuyên bố không cho phép "mùa xuân A rập" tung hoành tại Syria. Với một nước Nga không giàu, đang bị bêu riếu và cấm vận (sau vụ Crimea), ít ai tin vào điều đó (riêng tôi ngay từ 2011 đã tin vào thắng lợi của Nga). Rồi một ngày đẹp trời (29/9/2015) một tướng 3 sao của Nga đến gặp tướng Mỹ tại thủ đô Badda của Iraq thông báo. Một giờ nữa chúng tôi sẽ ném bom khủng bố tại Syria, các ông dọn đồ đạc đi chỗ khác. Vị tướng Mỹ ngồi ngơ ngác chưa hiểu gì thì máy bay Nga đã ném bom ùng oàng.

Mỹ phải nhanh chóng yêu cầu các đồng minh như Bungari, Hy Lap không cho máy báy Nga quá cảnh. Yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ khóa cửa biển Bosphorus vào Hắc Hải không cho tàu chiến Nga đi qua. Một tướng Nga đề nghị tổng thống Putin bắn tên lửa hạt nhân vào cửa biển để mở rộng ra. Nhưng một tướng khác lo ngại thành phố Istanbul bay lên trời. Thế là Thổ Nhĩ Kỳ ngoan ngoãn ngay. Không bay qua Hy Lạp, Bungari thì đã sao. Máy bay Nga bay qua biển Caspian (nơi tôi học Bacu) bay vào Iran, sang Iraq vào Syria. Máy bay Nga đã đậu đầy sân bay quận sự Khmeimim mà tình báo phương Tây không hay biết (phương pháp nhiễu không gian). Ngày đầu tiên máy bay Nga xuất kích 80 lần ném bom dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria. Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ quân khủng bố Turkmen (tiếng anh là gốc Thổ). Đội quân này ở gần thủ đô, thỉnh thoảng bắn vào thủ đô và cơ sở quân sự Nga dọc bờ biển. Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ kêu oai oái. Rằng đó không phải quân khủng bố, đó là lực lượng nổi dậy ôn hòa. Nga trả lời, ôn hòa cũng ném. Người Nga đến đây theo lời mời của chính phủ Damascus. Ngoài ra trong khi Nga tiêu diệt khủng bố tại các nước cộng hòa hồi giáo phía nam Liên bang Nga thì hàng trăm ngàn tên khủng bố đã chạy sang đây. Chúng tôi hứa là tiêu diệt chúng dù chúng chạy đi đâu.

Trên chiến trường Syria đang bất lợi lớn cho Damascus. Quân đội Syria thua trận liên tục. Chính phủ và quân đội đã ra tận biển rồi (chỉ còn 1/4 đất nước). Nguồn dầu khí lại nằm phía đông xa xôi kia, vừa giáp Iraq vừa giáp Thổ Nhĩ Kỳ. Đến mức chính phủ phải mua dầu của khủng bố. Từng đoàn xe ô tô, xe ngựa chở dầu sang bán cho Thổ Nhĩ Kỳ (có những Clip dòng từng đoàn can đựng dầu qua sông cho Thổ Nhĩ Kỳ). Máy bay Nga lại vất vả đi ném bom đốt cháy đoàn xe kia. Ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác. Bọn khủng bố kêu trời, các ông chủ im lặng như chó ăn phải bả. Không dám động binh. Không ai dám giỡn mặt Putin.

Ông Putin đã từng tuyên bố: Ai không nghe Sergey Lavrov thì phải nghe Sergey Kuzhugetovich Shoygu. Nga đã chỉ ra cho đồng minh biết rằng, đối phương có những cơ sở vững chắc nào, và đánh ra sao.

1. Thành phố Aleppo là trung tâm thương mại, công nghiệp lớn nhất Syria. Trong đó có hàng ngàn sĩ quan tình báo và chuyên gia QS của Mỹ, Anh, Pháp, Israel Thổ Nhĩ Kì...

2. Trung tâm chiến lược Đông Gouta (cách thủ đô Damascus chỉ 5 km). Nơi đó có hệ thống hầm ngầm như một thành phố.

3. Trung tâm Darai sát Israel, chủ yếu do Israel tài trợ .

4. Dãy núi lửa phía nam Safa.

5. Rải rác các cở sở khủng bố ở tây bắc đất nước, Idlid, Hama...

Không nên đánh thẳng vào trung tâm thành phố. Khó đánh và hao tổn binh sĩ. Hơn thế nữa trong thành phố nhiều cư dân sinh sống.

Phương pháp: Bao vây, tiêu diệt vòng ngoài. Điệu hổ li sơn.

Thế mà đánh mãi, nhì nhằng mãi đến mùa đông 2016 mới giải quyết xong ung nhọt lớn nhất Aleppo. Bắt sống hàng vạn quân khủng bố cùng gia đình. Kẻ nào đầu hàng thì cho về làm người tử tế. Kẻ nào không hàng thì dùng ô tô chở sang Idlid (họ không biết rằng bài của Putin là nhốt chó vào ràng, bắt sau, đi đánh nhau mà như đánh trận giả. Không đầu hàng thì cho về nghỉ ngơi tại Idlid).

Trong vụ đầu hàng đầu tiên này thật phì cười. Lôi ra 215 chuyên gia, tình báo Mỹ. 179 chuyên gia Pháp, Anh 67, Thổ Nhĩ Kỳ 150, Israel 91. Một đoàn quân cúi mặt đi thất thểu.

Trận lớn tiếp theo là Đông Gouta. Nhân một cuộc họp ban lãnh đạo, bao gồm toàn bộ tình báo, sĩ quan Nato và các chỉ huy khủng bố. Máy bay tàng hình SU57 Nga với một số SU34 xuất kích bắn phá. Nato chết trắng đường. Nga cho các phóng viên CNN vào quay phim, tuyên truyền hộ. Mỹ và phương Tây quyết trả thù. Họ bịa ra câu chuyện sử dụng vũ khí hóa học để không kích. Nga âm thầm cho họ vào tròng (Nga chỉ thị liên quân không được bắn vào quân đội Nga. Nếu có lính Nga chết thì các người tức khắc xuống mồ). Tàu chiến Anh, Pháp bị tàu Nga tiến gần và áp chế điện tử, không bắn được quả nào. Lại còn luống cuống làm rơi hai quả Tomahawk. Còn tàu Mỹ bắn 103 quả Tomahawk bị Nga bắn tan 67 quả. Bị lộ kĩ thuật rồi, Mỹ và phương Tây không đoái hoài Tomahawk gì nữa.

Đông Gouta là nơi khủng khiếp nhất. Cứ mấy chục cây số vuông lại một căn cứ khủng bố. Căn cứ này của Mỹ, của Anh, Pháp, A rập Xê út, kia là của Thổ Nhĩ Kỳ.

Căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ bị vây cho nhịn đói, quân ta không thể đánh vào. Phía ngoài toàn lồng sắt nhốt người làm bia sống ngăn lại. Nhưng hết ăn thật là tai hại. Vợ con họ đói, kêu khóc đòi đầu hàng. Một hôm phái bộ Thổ Nhĩ Kỳ đến gặp Nga xin đầu hàng và đưa họ về nước . Giống như đánh trận giả vậy.

Sau đó đánh tan chiến tuyến phía nam giáp Israel. Tên lửa, đạn pháo, máy bay ném vào đội quân ủy nhiêm mà Irael im lặng không dám ho.

Đánh nhau dài dài hai bên đều có thương vong. Nga chết hơn trăm và 2 tướng. Iran chết 6 tướng.

Máy bay rơi nhiều không nhớ hết (thế kỉ 16 chưa có máy bay, dầu lửa) mà ngài Nostradamus đã viết: Tôi thấy máy bay rơi nhiều, dầu lửa bốc cháy dữ dội tại Trung Cận Đông vào đầu thế kỉ 21.

Thế rồi đến tháng 10/2018 Nga đã bước sang giai đoạn mới của cuộc chiến. Bọn khủng bố đã bị nhốt vào Idlid , bên ngoài khủng bố đã rệu rã. Nga vội đưa S-300, S-400, Iskander và Kalibs đến khắp Syria. Lập vùng cấm bay trên toàn lãnh thổ Syria và biển. Mỹ và Israel, Thổ Nhĩ Kì, Anh, Pháp vội vàng đắp chiếu cho máy bay của họ.

Tác giả: PGS,TS Tạ Khắc Cư

4 nhận xét:

  1. Putin, bằng sự tự tin, quyết đoán hơn người, đã thuyết phục cho người dân Nga thấy rằng ông – người đứng đầu nước Nga – luôn hành động vì đất nước Nga, luôn đặt quốc gia lên trên hết. Chỉ câu chuyện ông kiên quyết giữ vững lập trường sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga, bất chấp những phản ứng dữ dội của phương Tây cũng đủ để người Nga thấy rõ điều đó.

    Trả lờiXóa
  2. Sự xuất hiện và nhanh chóng thăng tiến của ông Putin trên chính trường gây nhiều bất ngờ cho giới quan sát. Nhưng chỉ sau thời gian ngắn nhậm chức, Tổng tự lệnh nước Nga đã chứng minh cho cả thế giới thấy khả năng “chèo lái” con thuyền nước Nga với những thành tựu rực rỡ.

    Trả lờiXóa
  3. Nhiều người nói những thành công của ông trong việc “chèo lái” nước Nga là khả năng thiên bẩm, nhưng cũng có người cho rằng, là người chứng kiến sự phát triển của nước Nga từ thời Liên Xô, Tổng thống Putin đã được đào tạo chuyên nghiệp và rèn giũa qua nhiều vị trí công việc khác nhau, từ một điệp viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Liên Xô (KGB) đến một chính trị gia bản lĩnh.

    Trả lờiXóa
  4. Thời kỳ lịch sử nào cũng tạo ra những con người lịch sử và ở thời nào cũng có những con người làm nên lịch sử. Với ông Putin trên cương vị lãnh đạo đất nước cách đây 20 năm, nước Nga và người Nga có được đúng người, ở đúng chỗ và vào đúng thời điểm. Nước Nga thay đổi cơ bản và nhanh chóng chưa từng có trong cả kinh tế-xã hội, đối ngoại và giành lại vị trí cường quốc hàng đầu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog