Chia sẻ

Tre Làng

Ukraine tuyên bố 'vũ khí, tiền bạc, cấm vận' là con đường ngắn nhất kết thúc xung đột

Ngày 24/5, ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn của Tổng thống Ukraine đã lên tiếng về các cuộc đàm phán về sự cần thiết phải khôi phục quan hệ kinh doanh với Nga được tổ chức mới đây ở Davos, Thụy Sỹ.

Một khu dân cư ở Irpin gần thủ đô Kiev, Ukraine, bị phá hủy trong các cuộc giao tranh. (Nguồn: AP)

Trên mạng xã hội Twitter, ông Podolyak nêu rõ: “Có cuộc đàm phán về việc liệu đã đến lúc ngừng bắn, để thống nhất với Điện Kremlin và trở lại làm ăn với Nga".

Bày tỏ không ủng hộ các cuộc đàm phán này, theo ông Podolyak, Ukraine không đánh đổi chủ quyền của mình để ai đó ních đầy túi của họ, đồng thời khẳng định, con đường ngắn nhất để kết thúc xung đột là "vũ khí, tiền bạc, cấm vận”.

Trong khi đó, cùng ngày, ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine thông báo: “Hôm nay, tôi vui mừng thông báo rằng, cùng với cựu Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen, chúng tôi đang thành lập nhóm tư vấn quốc tế".

Mục đích của nhóm là xây dựng các khuyến nghị nhất định về đảm bảo an ninh đáng tin cậy và hiệu quả cho Ukraine.

Theo ông Yermak, các nhân vật làm việc trong lĩnh vực an ninh, chính trị, ngoại giao, cũng như các nhà khoa học sẽ được mời tham gia nhóm tư vấn.

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine nhận định, thỏa thuận về đảm bảo an ninh cần là “một văn bản ràng buộc về pháp lý được phê chuẩn theo luật của các quốc gia bảo lãnh”.

Trong số các đảm bảo an ninh, Kiev muốn có các biện pháp trừng phạt phòng ngừa cũng như hỗ trợ về chính trị, ngoại giao, đưa Ukraine tham gia vào các thể chế đa phương, cũng như được hỗ trợ tài chính hằng năm.

1 nhận xét:

  1. Khi được hỏi liệu “những vùng lãnh thổ” đó có bao gồm Crimea, nơi đã bỏ phiếu trưng cầu để rời Ukraine và sáp nhập Nga năm 2014 hay không, Budanov trả lời rằng “vào cuối năm nay, ít nhất chúng tôi phải tiến vào lãnh thổ Crimea”.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog