Chia sẻ

Tre Làng

Nga bất ngờ thả 3 tướng lĩnh và hơn 200 binh sĩ Ukraine bị bắt ở Mariupol

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết Nga đã trả tự do cho 215 lính Ukraine bị ở TP Mariupol (tỉnh Donetsk) - một động thái bất ngờ vì quân ly khai do Nga hậu thuẫn trước đó cho biết sẽ tổ chức một phiên tòa xét xử các binh sĩ này.

Ngày 21-9, ông Andriy Yermak - chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết Nga đã trả tự do cho 215 binh sĩ Ukraine bị bắt sau trận chiến kéo dài tại TP cảng Mariupol (tỉnh Donetsk), hãng Reuters đưa tin.

Ông Yermak cũng cho biết các tù nhân được thả lần này bao gồm các lãnh đạo quân sự hàng đầu, bao gồm chỉ huy tiểu đoàn Azov - Trung tá Denys Prokopenko và cấp phó của ông - ông Svyatoslav Palamar.

Một nhân vật cấp cao khác của Ukraine cũng được thả là ông Serhiy Volynsky - chỉ huy Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Các binh sĩ Ukraine ngồi trên xe bus sau khi họ được sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal ở TP Mariupol. Ảnh: AP

Trước khi bị bắt, ba người này đã lãnh đạo một cuộc kháng cự kéo dài nhiều tuần liền từ các boongke và đường hầm bên dưới nhà máy thép Azovstal (TP Mariupol).

Động thái này được cho là bất ngờ vì quân ly khai do Nga hậu thuẫn hồi tháng trước cho biết sẽ có một phiên tòa xét xử các binh sĩ thuộc tiểu đoàn Azov - những người mà Moscow mô tả là "Đức Quốc xã".

Theo ông Yermak, đổi lại, Ukraine đã trả tự do cho 55 tù nhân Nga và ông Viktor Medvedchuk - chính trị gia đối lập Ukraine bị chính quyền Kiev bắt giữ.

Theo đài Suspline, cuộc trao đổi đã diễn ra gần TP Chernihiv (tỉnh Chernihiv), miền bắc Ukraine.

Trước đó vào cùng ngày, theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Saudi Arabia ngày 21-9, Thái tử Mohammed bin Salman của nước này đã làm trung gian để Nga thả 10 chiến binh nước ngoài trong cuộc xung đột Ukraine, hãng tin Reuters và đài RT cùng đưa tin.

Theo Reuters, những lính đánh thuê này đến từ năm quốc gia bao gồm Croatia, Morocco, Thụy Điển, Anh và Mỹ. Họ bị bắt khi đang chiến đấu tại Ukraine.

Hiện những người này đã được chính quyền Saudi Arabia đưa từ Nga về Saudi Arabia.

Cũng theo thông báo, giới chức Saudi Arabia cho biết họ đang "tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để những người này trở về quốc gia tương ứng một cách an toàn".

Bộ cho biết thêm rằng cuộc đàm phán về việc trao trả tù nhân do chính Thái tử Bin Salman thực hiện. Đây là một phần của cuộc trao đổi quy mô lớn hơn liên quan nhằm trả tự do cho các binh sĩ chiến đấu trong cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Nội dung của cuộc trao đổi này không được công bố chi tiết, song Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 19-9 cho biết Moscow và Kiev đã đồng ý trao đổi 200 tù nhân. Đây là cuộc trao đổi lớn nhất kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2.

Khánh Như

1 nhận xét:

  1. Mùa Xuân16:30 22/9/22

    Động thái này có thể sẽ mở màn cho việc hạ nhiệt chiến tranh giữa Nga và Ukraina cũng như căng thẳng với phương Tây trong thời gian vừa qua, các tướng lĩnh được thả này về nước cũng khó có mặt mũi mà nhìn lãnh đạo với người dân UK lắm, đi đánh trận mà để thua, bị bắt làm tù binh thì có gì nhục bằng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog